9 “món quà” từ tự nhiên dành tặng cho người đang bị vảy nến hành hạ

Với bệnh nhân bị vảy nến, làn da dày bịch, những lớp vảy nối tiếp nhau khiến họ luôn có cảm giác khó chịu, bí bách. Việc sử dụng một số loại thảo dược thiên nhiên, kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ có thể mang lại hiệu quả ngăn ngừa bệnh rất tốt. Người bệnh nên lưu ý đến một số loại thảo dược quý dưới đây.

>>> Chia sẻ ngay những loại vitamin tốt nhất cho người bị bệnh vảy nến

>>> 9 hiểu nhầm tai hại về bệnh vảy nến: Bạn đã từng nghĩ như thế chưa?

Bên cạnh sự tuân thủ các chỉ định dùng thuốc của bác sĩ chuyên khoa trong quá trình điều trị vảy nến, người bệnh còn có thể sử dụng một số loại thảo dược rất hữu ích để đẩy lùi các biểu hiện của bệnh. Một số loại thảo dược tốt cho người bị vảy nến có trong thiên nhiên, quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày có thể kể đến như:

Tinh dầu cây trà – Thảo dược tốt cho người bị vảy nến

Theo bác sĩ Jennifer Burns, cây trà là một loại cây có nguồn gốc từ Australia, chứa các thành phần chống viêm có tác dụng điều trị bệnh vảy nến, nấm móng, mụn trứng cá…

Cây trà

ông Tiết Quang Tuấn 63 tuổi, ở Ngõ 301 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội đã có đủ 3 thế hệ được hỗ trợ điều trị vảy nến thành công bằng y học cổ truyền tại Trung tâm Thuốc dân tộc...

Cây trà.

Còn theo Tiến sĩ Carolyn Dean, người bị vảy nến nên trộn tinh dầu cây trà cùng dầu ô liu với tỷ lệ 1:10 và dùng tăm bông sạch chấm lên các vùng da bị bệnh. Nếu bị vảy nến da đầu, hãy thử thêm 10 giọt tinh dầu cây trà vào dầu gội, vò tóc nhẹ nhàng trong 10 phút và xả sạch lại với nước.

Dầu ô liu

Thành phần chống viêm trong dầu ô liu sẽ xoa dịu các tổn thương trên làn da của bạn. Nhờ chứa hàm lượng lớn axit béo và vitamin E, dầu ô liu còn trở thành một loại kem dưỡng ẩm tuyệt vời cho làn da.

Theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 7/2014 trên Advances in Skin & Wound Care, dầu ô liu thậm chí còn giúp chữa lành vết bỏng.

Để giảm bớt các triệu chứng của bệnh vảy nến, người bệnh thoa một lượng nhỏ dầu ô liu lên da đầu, khuỷu tay hoặc bất cứ khu vực da nào xuất hiện vảy nến. Điều này sẽ làm mềm da chết, từ đó giúp loại bỏ vùng da này một cách dễ dàng hơn.

Một cách khác là bạn thêm 2 muỗng cà phê dầu ô liu vào nước tắm hàng ngày.

Dầu dừa

Dầu dừa đã nổi tiếng trong lĩnh vực làm đẹp

Dầu dừa đã nổi tiếng trong lĩnh vực làm đẹp.

Dầu dừa không chỉ giữ ẩm cho da, tóc mà còn điều trị bệnh vảy nến. Thoa một lượng dầu dừa lên da như cách bạn thoa kem dưỡng ẩm. Kiên trì áp dụng cách này trong một thời gian, bạn sẽ thấy các triệu chứng vảy nến giảm dần.

Bột yến mạch

Sử dụng bột yến mạch để chăm sóc sức khỏe và làm đẹp đã là một phương pháp khá quen thuộc với chị em. Đối với người bị vảy nến, tắm cùng bột yến mạch cũng giúp xoa dịu làn da bị bệnh.

Tuy nhiên, nếu nghĩ tới cảnh bồn tắm ngập trong bột yến mạch với các mảng nổi lềnh bềnh mà phát ngại thì bạn có thể áp dụng cách giải quyết sau: Cho bột yến mạch vào trong một túi nhỏ có thể ngấm nước như túi lọc trà và thả vào bồn tắm.

Giấm táo

Giấm táo có thể chống ngứa hiệu quả nếu biết sử dụng đúng cách. Cụ thể, giấm có tính axit, nếu bạn để nó quá lâu trên da hoặc không pha loãng theo đúng tỷ lệ thì chính nó sẽ khiến da của bạn trở nên khô hơn và làm các triệu chứng bệnh vảy nến càng trầm trọng.

Giấm táo hỗ trợ điều trị vảy nến

Giấm táo hỗ trợ điều trị vảy nến.

Tốt nhất hãy trộn giấm táo với nước theo tỷ lệ 1:2. Thoa hỗn hợp này lên vùng da bị vảy nến và để không quá 10 phút sau đó rửa sạch với nước. Đặc biệt không dùng giấm táo thoa lên vùng da có tổn thương hở, chảy máu.

Nha đam

Nha đam cũng là một loại cây có tác dụng giảm viêm, xoa dịu vết bỏng, vết trầy xước trên da nhờ đặc tính kháng khuẩn, sát trùng và diệt nấm. Bên cạnh đó, nha đam còn thúc đẩy hoạt động tái tạo của các tế bào, khử độc một cách hiệu quả. Đây cũng là một trong những loại thảo dược cho người bị vảy nến bạn nên ghi nhớ và lựa chọn sử dụng.

Để chữa vảy nến, bạn lọc lấy phần thịt trắng trong lá nha đam hoặc mua gel nha đam được bán phổ biến. Bôi nha đam lên da từ 2-3 lần/ngày giúp da mềm hơn và xoa dịu các đợt bùng phát của vảy nến.

Bột baking soda

Trong lĩnh vực nấu ăn và làm sạch đồ đạc, baking soda đã quá nổi tiếng. Nó còn có công dụng tẩy trắng răng và làm sạch tế bào chết trên da. Đặc tính chống nấm của baking soda còn giúp giảm ngứa do vảy nến gây ra.

Bạn có thể dùng bột baking soda pha với một chút nước để tạo thành hỗn hợp đặc sệt rồi bôi lên vùng da bị vảy nến.

Muối biển Chết

Nhiều người đã tới Biển Chết (hồ chứa nước có độ mặn cao nhất thế giới) vì nước của nó có thể chữa bệnh. Theo đó, nước ở Biển Chết mặn hơn các đại dương khác gấp 10 lần và rất giàu khoáng chất.

Muối Biển Chết

Muối Biển Chết.

Do đó, nếu bị vảy nến, bạn có thể mua muối Biển Chết hoặc muối Epsom và thêm vào nước tắm mỗi ngày. Lưu ý nên ngâm mình từ 10-15 phút để đạt hiệu quả cao nhất. Sau khi tắm, hãy nhớ bôi kem dưỡng ẩm cho cơ thể.

Chiết xuất vỏ cây thông

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Panminerva Medica vào tháng 3/2014, chiết xuất vỏ cây thông có thể kiểm soát các triệu chứng và điều trị bệnh vảy nến.

Với đặc tính chống oxy hóa, vỏ cây thông còn có công dụng trị mụn trứng cá và làm chậm các dấu hiệu lão hóa.

Trên đây là 9 loại dược liệu từ tự nhiên có thể hữu ích đối với bệnh nhân bị vảy nến. Tuy nhiên việc sử dụng bất cứ loại dược liệu nào để hỗ trợ điều trị vảy nến cũng cần sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

Xem ngay: Hành trình “đối mặt” với bệnh vảy nến: Học cách chấp nhận làn da của mình

Click đọc ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo