Hành trình “đối mặt” với bệnh vảy nến: Học cách chấp nhận làn da của mình

Khi 12 tuổi, lần đầu tiên tôi phát hiện mình bị mắc bệnh vảy nến. Một lớp vảy bắt đầu mọc ở chân tóc và lan rộng ra phía sau đầu. Tôi không biết nó là gì và chuyện gì đang diễn ra. Điều này khiến tôi lo lắng, thậm chí là sợ hãi và luôn thắc mắc, tìm lời giải đáp. Hãy để tôi chia sẻ cho bạn cuộc hành trình “đối mặt” với bệnh vảy nến của tôi nhé!

>>> Gợi ý 10 hoạt động nên làm hàng ngày nếu bạn đang bị bệnh vảy nến hành hạ

>>> Các nhà nghiên cứu khoa học đang làm gì để “giải quyết” căn bệnh vảy nến?

Tìm hiểu và điều trị

Sau khi thấy các vảy lạ bất thường xuất hiện trên da đầu, vì quá lo sợ, tôi đã kể cho mẹ nghe. Mẹ cho rằng đó chỉ là lớp da khô, bong tróc ra. Tôi gạt đi và biết rằng không đơn giản như vậy.

Bây giờ, nghĩ lại tôi có thể thấy có một số tác nhân khiến bệnh vảy nến bùng phát với tôi. Khi đó, tôi luôn cảm thấy căng thẳng vì áp lực học tập ở trường, tôi bước vào giai đoạn dậy thì và thời điểm đó, gia đình tôi rời khỏi thị trấn nơi tôi sinh ra và lớn lên. Đó quả là một năm đầy biến động!

Cho đến khi chuyển tới thị trấn mới, tôi bắt đầu học ở trường trung học mới, tình trạng vảy tiếp tục phát triển nghiêm trọng hơn và tôi cảm nhận rõ làn da mình không chỉ khô hơn. Mẹ quyết định đã tới lúc đưa tôi đi khám Da liễu.

ông Tiết Quang Tuấn 63 tuổi, ở Ngõ 301 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội đã có đủ 3 thế hệ được hỗ trợ điều trị vảy nến thành công bằng y học cổ truyền tại Trung tâm Thuốc dân tộc...

Từng mặc cảm vì bị bệnh vảy nến

Từng mặc cảm vì bị bệnh vảy nến

“Bệnh vảy nến” – Đó là kết luận của bác sĩ chuyên khoa. Bác sĩ kê cho tôi một loại kem chứa steroid, dặn dò nên hạn chế để làn da tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời và động viên tôi “Sẽ ổn thôi!”. Lúc đó, tôi nghĩ thật đơn giản nhưng về sau mới là khoảng thời gian kinh khủng.

Trước đây, chúng tôi chưa bao giờ nghe về bệnh vảy nến. Mẹ bắt đầu tìm kiếm thông tin trên Internet mong sẽ tìm ra được phương pháp hữu hiệu hơn để hạn chế việc sử dụng kem chứa steroid.

Tôi cũng tìm kiếm và thay đổi thực đơn ăn uống hàng ngày. Tôi hạn chế ăn một số món, bắt đầu uống vitamin và thuốc bổ được cho là có tác dụng hỗ trợ điều trị căn bệnh vảy nến. Ở lứa tuổi thành niên, tôi có một “mối bận tâm” lớn như vậy đó!

Vài năm sau đó, tôi tham gia thử nghiệm một loại thuốc chữa vảy nến. Thuốc có tác dụng nhưng khi tôi ngừng sử dụng, các triệu chứng lại quay trở lại. Không cần phải nói, bạn cũng có thể thấy cuộc chiến chống vảy nến của tôi thăng trầm như thế nào.

“Khóc cười” với vảy nến

Trong suốt những năm trung học, tôi luôn cố gắng che giấu bệnh tình của mình với các bạn học. Chỉ mọi người trong gia đình và những người bạn thân thiết mới biết tình trạng bệnh vảy nến của tôi. Tôi nghĩ đơn giản rằng giấu chúng dưới lớp áo dài, tất và mái tóc thì không ai biết được.

Vẩy nến ở chân

Vảy nến ở chân.

Tôi xấu hổ khi có ai đó hỏi rằng “Tại sao bạn lại rụt rè như vậy?” hay khi nghe những bàn tán không hay sau lưng. Tôi thực sự lo lắng rằng mọi người sẽ xa lánh nếu biết bệnh vảy nến của tôi.

Đặc biệt, tôi nhớ nhất một lần ở trường, một người bạn từ chối ôm tôi vì cô ấy không muốn da của tôi chạm vào cô ấy. Cứ như thể tôi sẽ làm bẩn cơ thể cô ấy với căn bệnh của mình. Tôi đã bị tổn thương sâu sắc.

Mãi cho tới khi tôi tốt nghiệp trung học và bắt đầu học đại học, tôi nhận ra cả thế giới muốn xa lánh mình. Tôi quá mệt mỏi với những lời bình luận và câu hỏi khiếm nhã. Tôi quá mệt mỏi vì phải tìm lý do biện minh cho làn da của mình – bệnh lý mà tôi không thể kiểm soát được.

Vì vậy, tôi đã quyết định thực hiện một suy nghĩ táo bạo. Tôi chụp ảnh lưng, bụng và mặt kèm biểu tượng OK giơ bằng tay. Tôi lựa chọn viết kèm ảnh một dòng chú thích mà tôi cho là phù hợp nhất rồi đăng lên Facebook. Đó là tất cả những gì mà tôi ước mình có thể cảm nhận và nghĩ được từ sáu năm trước.

Tôi xin trích lại một phần chú thích ảnh: “Tôi bị bệnh vảy nến và tôi đã dành nhiều năm vô nghĩa trong cuộc đời để cố gắng che giấu cơ thể của mình bằng bất cứ cách nào. Nhưng bây giờ, tôi tự hào về cơ thể của mình và sẽ không ruồng rẫy bất cứ thứ gì. Nó đã dạy tôi cách để tự tin và thực sự không quan tâm tới những gì người khác nghĩ về tôi”.

Sau khi bài viết được đăng, tôi nhận được đa số là lời chia sẻ, động viên và sự cảm thông. Tôi đã làm được! Tôi đã vượt qua sự sợ hãi về những điều mọi người nghĩ về mình. Tôi đã cho cả thế giới biết bí mật lớn nhất của tôi.

tự tin khoe ảnh làn da bị vảy nến của mình

tự tin khoe ảnh làn da bị vảy nến của mình.

Bạn hãy tưởng tượng tôi đã cảm thấy nhẹ nhõm như thế nào. Tôi vui mừng, có cảm giác một khối đá lớn đè trên ngực bấy lâu nay đã được vứt bỏ. Tôi không còn sợ nữa, thật là tuyệt!

Bài học cho chính bản thân

Kể từ khi tôi có hành động táo bạo đó – năm 2011 tới nay, cuộc sống của tôi với bệnh vảy nến đã được thay đổi hoàn toàn. Mặc dù thỉnh thoảng vẫn nghe được vài lời bình luận khó chịu với vẻ ngoài của mình khi đi trên đường nhưng bây giờ, tôi thấy yêu làn da hơn. Tôi luôn tự nhủ và nhắc nhở bản thân phải yêu lấy chính mình.

Giờ tôi chỉ nghĩ cách để “khoe” làn da của mình với mọi người và nói với họ tôi đã làm gì để vảy nến không làm phiền tới tôi. Thật sự, tôi yêu làn da của mình!

Vâng, có những khoảnh khoắc tôi cũng mong muốn mình có một làn da trắng sáng và mịn màng nhưng tôi sẽ không trở thành cô gái tự tin và mạnh mẽ như bây giờ nếu không mắc bệnh vảy nến.

Chính vảy nến đã giúp tôi trở nên cá tính hơn, giúp tôi biết mình là ai, học cách mạnh mẽ, tạo sự khác biệt và yêu lấy chính bản thân mình.

Cô gái bị vảy nến đã đìm được ý trung nhân của cuộc đời

Cô gái bị vảy nến đã đìm được ý trung nhân của cuộc đời.

Với câu chuyện của mình, tôi hy vọng gửi gắm cho các bạn một thông điệp: “Hãy tự yêu lấy mình! Chúng ta được bố mẹ sinh ra, chúng ta sống là có lý do. Những người hiểu biết biết rằng tôi có thể đối mặt với một căn bệnh mãn tính như vảy nến. Tôi vượt qua những khó khăn của cuộc sống để thực hiện những mục đích, mơ ước của mình”.

Đây là những lời chia sẻ của Krista Long, một cô gái nổi tiếng trên Instagram. Cô gái đã “chung sống” với bệnh vảy nến từ khi thiếu niên và bị viêm khớp vảy nến khi trưởng thành. Mục đích bài viết của cô là muốn chia sẻ câu chuyện của bản thân để giúp cho những ai đang bị vảy nến tự tin hơn với làn da của mình, giúp họ cảm thấy không đơn độc. Cô cũng hy vọng bài viết của mình sẽ truyền cảm hứng cho những bệnh nhân đang bị căn bệnh da liễu này hành hạ.

Tham khảo: 2 Loại thuốc trị vảy nến mới nhất hiện nay được bác sĩ khuyên dùng

Kiều Hương (theo Healthline)

Click đọc ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo