Ghẻ phỏng: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Nhiều người không hề biết ghẻ phỏng là gì, thậm chí lần đầu nghe đến tên bệnh này, ít ai biết nó từng là một bệnh phổ biến ở Việt Nam. Vậy ghẻ phỏng là gì? Cách trị ghẻ phỏng nào hiệu quả nhất?

Con tôi năm nay 3 tuổi, bé vừa đi nhà trẻ được 2 tháng liền mắc nhiều bệnh về da như ngứa ngáy, nổi nhiều nốt đỏ. Gần đây bé xuất hiện những vết đỏ có bóng nước như bị phỏng, hiện đã lan khắp chân. Đi khám được bác sĩ cho biết bé bị mắc bệnh ghẻ phỏng, nhưng đây là lần đầu tôi nghe đến loại bệnh này, vậy ghẻ phỏng là gì? Có cách chữa ghẻ phỏng nào hiệu quả ạ?

Chị Minh Thùy (Thái Nguyên)

Chị Thùy thân mến! Bệnh ghẻ phỏng trước đây là một bệnh phổ biến, hiện tại số lượng bệnh nhân bị ghẻ phỏng ít hơn nhưng không phải là không có. Bé đang ở độ tuổi nhà trẻ, đây là độ tuổi dễ mắc bệnh ngoài da do lây từ bé này sang bé khác. Dưới đây là những giải đáp thắc mắc của chị về ghẻ phỏng, chị cần trị dứt điểm bệnh cho bé và phòng tránh tái phát.

Ghẻ phỏng là gì?

Theo PGS.TS Nguyễn Ngọc Sáng (chuyên khoa Nhi – Bệnh viện Đại học Y Dược Hải Phòng) cho biết, bệnh ghẻ phỏng là bệnh nhiễm trùng da do vi khuẩn hình cầu gây ra. Là bệnh nhiễm trùng nhẹ trên bề mặt da, khi khỏi không để lại sẹo nhưng táo phát nhiều lần.

Ghẻ phỏng thường gặp ở trẻ em và có thể gây biến chứng viêm cầu thận cấp.

Dấu hiệu nhận biết bị ghẻ phỏng

Dấu hiệu đầu tiên là các vết đỏ trên da, sau đó vết từ từ nổi lên thành mụn nước và bóng nước như bị phỏng.

Vết phỏng này nhanh chóng bị vỡ ra và khô lại thành mảng màu vàng. Lớp màng này rất dễ tróc khi trẻ gãi do ngứa. Chất dịch ở vết ghẻ này khi vỡ ra sẽ lây lan đến các vùng da lân cận do có chứa vi khuẩn.

=>> Chi tiết: Các triệu chứng bị ghẻ thường gặp

Nguyên nhân gây bệnh ghẻ phỏng

Vi khuẩn gây bệnh có từ nhiều nguồn khác như móng tay dài, dính cáy ghét đất là nơi thuận lợi cho vi khuẩn cư trú, từ đó bệnh theo các vết cào xước gây xây xát ngoài da.

Hoặc có thể lây từ các vật nuôi trong nhà như chó, mèo.

Nhà trẻ, trường học là môi trường dễ lây từ bé này sang bé khác.

Cách trị ghẻ phỏng và một số thuốc trị bệnh ghẻ phỏng

Thuốc trị ghẻ phỏng có thể dùng kết hợp giữa các loại thuốc dạng kem có chứa kháng sinh và thuốc uống nhưng với những loại thuốc uống cần được sự chỉ định của các bác sĩ. Dưới đây là một số loại thuốc được dùng để trị ghẻ phỏng.

– Thuốc trị ghẻ phỏng D.E.P: Đây là loại thuốc chữa ghẻ phỏng dạng lỏng, không mùi có thể dùng cho cả trẻ em trên 2 tuổi. Trước khi bôi thuốc cần vệ sinh vùng bị ghẻ phỏng rồi lấy thuốc bôi trực tiếp lên vùng da bị tổn thương mỗi ngày 2-3 lần, 1 lần bôi trước khi đi ngủ. Không bôi vào bộ phận sinh dục.

– Thuốc trị bệnh ghẻ phỏng dầu Benzyl benzoat 33%: Đây là thuốc chữa ghẻ phỏng có độ an toàn cao. Khi bị ghẻ phỏng chỉ cần bôi thuốc lên vùng da ngày 2 lần, mỗi lần bôi cách nhau 15 phút.

– Kem Eurax (crotamintan) 10%: Thuốc có tác dụng chống ngứa, vì thế nên bôi thuốc vào buổi tối để có hiệu quả cao nhất. Trước khi bôi nên vệ sinh vùng ghẻ phỏng sạch sẽ, dùng trong khoảng 2-3 ngày và theo dõi kết quả.

Thuốc Permethrin cream 5% (Elimite): Đây là thuốc chữa ghẻ phỏng ít độc tính, có thể dùng cho cả trẻ em và phụ nữ mang thai.

Trong trường hợp bị ghẻ nhiễm khuẩn cần bôi các dung dịch thuốc màu. Nếu là ghẻ viêm da hóa phải điều trị cả vùng viêm da.

Người bệnh có thể phải dùng thêm những thuốc chữa ghẻ bằng đường uống như lvermetin nhằm gây bất động, đào thải ấu trùng qua đường huyết; kháng sinh.

Lưu ý:

– Chỉ bôi thuốc lên vùng da bị bệnh, tuyệt đối không bôi lên mặt, những vùng da lành.

– Trước khi bôi thuốc cần tắm rửa sạch sẽ, lau khô người và thay quần áo mới.

– Nên bôi liên tục cho tới khi khỏi bệnh. Sau khi khỏi cần bôi thêm 1 thời gian ngắn để phòng bệnh tái phát.

=>> Chi tiết: Cách điều trị ghẻ phỏng ở trẻ em

Một số bài thuốc nam chữa ghẻ phỏng:

Trong trường hợp trẻ không dùng được các loại thuốc Tây, các bậc phụ huynh cho thể thử áp dụng những phương pháp này. Đây là những bài thuốc dân gian được lưu truyền nhiều đời, tác dụng chữa bệnh hiệu quả trên từng cơ địa bệnh nhân nhưng vì đa phần là bài thuốc lành tính nên có thể áp dụng.

– Lá mơ trị ghẻ phỏng

Tinh dầu lá mơ lông có tác dụng như thuốc kháng sinh vì thế có thể dùng điều trị ghẻ phỏng, chống viêm loét, làm lành vết thương. Đối với ghẻ phỏng, mụn nước, cách làm như sau: lấy lá mơ lông, đập nát, vắt lấy nước rồi chấm vào các nốt ghẻ phỏng.

– Cách trị bệnh ghẻ phỏng bằng lá đào

Lá đào có tính bình, vị đắng từ lâu đã là phương thuốc trị các bệnh ngoài da như rôm sẩy, ghẻ ngứa, ghẻ phỏng,…chỉ cần dùng lá đào nấu nước tắm hàng ngày cũng cho hiệu quả tốt.

– Lá ba ngạc

Lá ba ngạc hay còn gọi là lá chè đắng phân bố ở các vùng trung du, miền núi có tác dụng chữa ghẻ rất tốt. Chỉ cần lấy một nắm lá ba ngạc rửa sạch, tắm hàng ngày không chỉ trị ghẻ mà còn có tác dụng chữa các bệnh viêm da dị ứng rất tốt.

Bạn nên tham khảo:

Phòng bệnh ghẻ phỏng

– Giữ vệ sinh sạch sẽ bằng cách loại xà phòng diệt khuẩn.

– Cắt ngắn móng tay, móng chân cho bé để loại bỏ ổ chứa vi khuẩn.

– Khi có dấu hiệu trẻ bị viêm mũi, họng cần đưa bé đến các cơ sở y tế để điều trị sớm nhằm ngăn chặn lây nhiễm ra da, phòng ngừa biến chứng viêm cầu thận cấp.

Ghẻ phỏng rất dễ gây biến chứng nguy hiểm vì thế cần có cách trị ghẻ phỏng ngay khi có dấu hiệu của bệnh. Chị nên theo phác đồ điều trị của bác sĩ và theo dõi quá trình lành bệnh của con, tạm thời có thể cho con nghỉ học để tránh lây lan cho các bạn khác. Chúc con sớm lành bệnh!

Quỳnh Nguyễn (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo