Ghẻ phỏng ở trẻ em và cách điều trị ghẻ phỏng cực hiệu quả

Điều trị ghẻ phỏng ở trẻ em cần được thực hiện ngay khi có những dấu hiệu đầu tiên bởi để lâu có thể gây biến chứng nguy hiểm. Cùng tìm hiểu về ghẻ phỏng ở trẻ em và cách điều trị ghẻ phỏng hiệu quả.

Ghẻ phỏng ở trẻ em là một dạng bệnh nhiễm trùng nhẹ trên bề mặt da có thể gây ra biến chứng viêm cầu thận cấp nếu không điều trị triệt để. Vì thế phụ huynh cần tìm cách điều trị ghẻ phỏng ở trẻ em kịp thời. Tốt nhất là ngay khi có những dấu hiệu đầu tiên của bệnh.

Cùng Cẩm nang bệnh da liễu tìm hiểu về bệnh ghẻ phỏng.

Tìm hiểu về bệnh ghẻ phỏng là gì?

Bệnh ghẻ phỏng là một loại bệnh rất dễ lây nhiễm, ghẻ phỏng dễ bị nhầm lẫm với bệnh ghẻ ngứa do con ghẻ (cái ghẻ) gây ra. Bệnh lây từ vùng da này đến vùng da khác trên cùng một người bệnh, từ người bệnh sang người khỏe mạnh. Đây là căn bệnh nguy hiểm thường gặp ở trẻ em và xuất hiện nhiều hình thành dịch trong mùa hè nóng bức, khí hậu ẩm.

Triệu chứng bệnh ghẻ phỏng ở trẻ em và biến chứng nguy hiểm

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh là những vết đỏ trên da, từ những vết thương này nổi lên mụn nước và bóng nước giống như trẻ em bị phỏng.

Sau đó, những bóng nước này vỡ ra và se lại thành những mảng da có màu vàng. Khi trẻ ngứa và dùng tay cào gãi mày ghẻ phỏng này sẽ bị bong tróc. Chất dịch của bóng nước chứa nhiều vi khuẩn, khi vỡ ra sẽ gây lây lan bệnh cho những vùng da mới.

Về bệnh lý, ghẻ phỏng không phải là bệnh nguy hiểm, những mụn nước sẽ không để lại sẹo sau khi bệnh khỏi. Tuy nhiên, nếu tình trạng bệnh kéo dài bé có thể bị biến chứng nguy hiểm như viêm cầu thận cấp.

=>> Chi tiết: Các triệu chứng ghẻ thường gặp

Nguyên nhân gây ra ghẻ phỏng ở trẻ em

Đây là một trong những loại bệnh rất dễ lây lan, nguồn lây nhiễm chính là từ nhà trẻ, trường học… Vật nuôi như chó, mèo cũng có thể là nguồn lây nhiễm làm cho trẻ bị ghẻ phỏng.

Móng tay móng chân dài, do móng tay chân để dài dễ dính chất bẩn làm cho vi khuẩn có điều kiện xâm nhập đồng thời làm nơi trú ngụ và từ đó lây bệnh thông qua các vết cào gây xây xát ngoài da

Cách trị ghẻ phỏng ở trẻ em bằng thuốc tây

Ở thể thông thường của ghẻ phỏng chỉ cần bôi thuốc ngoài ra có thể trị khỏi bệnh cho trẻ, một số loại thuốc bôi có thể dụng như sau:

Dầu DEP: Dầu DEP (DiEthylPhtalat) là loại thuốc chữa ghẻ phỏng rất hiệu quả. Có dạng chất lỏng, không màu, không mùi. Để dùng dầu DEP trị ghẻ phỏng cho bé, bạn cần vệ sinh sạch sẽ vùng bị ghẻ phỏng rồi bôi trực tiếp lên vùng da bị tổn thương.

Bôi từ 2-3 lần/ ngày, bạn cũng có thể dùng thuốc này vào ban đêm và tuyệt đối không bôi vào bộ phận sinh dục của trẻ.

Dầu Benzyl benzoat 33%: Dầu Benzyl benzoat 33% được biết đến là loại thuốc chữa ghẻ phỏng rất hiệu quả, đồng thời có độ an toàn cao.

Khi bé bị ghẻ phỏng, bạn chỉ cần dùng dầu Benzyl benzoat 33% bôi hoặc xịt lên vùng da bị ghẻ phỏng ngày 2 lần( lưu ý, vệ sinh sạch vùng da bị ghẻ phỏng trước khi dùng thuốc).

Tránh bôi thuốc vào vùng đầu và mặt của trẻ, mỗi lần bôi cách nhau khoảng 15 phút.

Kem Eurax (crotamintan) 10%: Kem Eurax (crotamintan) 10% có tác dụng chống ngứa, trị ghẻ cũng rất tốt. Tốt nhất bạn nên dùng loại thuốc này vào buổi tối, vệ sinh vùng ghẻ phỏng sạch sẽ trước khi bôi, bôi thuốc trực tiếp lên vùng da bị tổn thương và nên dùng trong khoảng 2-3 ngày sẽ cho kết quả tốt.

Trong trường hợp trẻ bị ghẻ kèm nhiễ khuẩn cần phải dùng thêm một số loại thuốc bằng đường uống như lvermetin hoặc kháng sinh. Những loại thuốc này chỉ được dùng khi có chỉ định của bác sĩ.

Một số cách trị ghẻ phỏng cho trẻ từ dân gian

Trong trường hợp lo ngại bé bị tác dụng phụ của thuốc Tây, các bậc phụ huynh có thể dùng một số loại thuốc dân gian dưới đây nhưng không được làm dụng. Nên theo dõi một thời gian ngắn nếu bệnh không có dấu hiệu khỏi nên dùng bằng phương pháp tây y.

=>> Chi tiết: Cách trị ghẻ nước dân gian

Dùng lá mơ

Lá mơ loại rau được nhiều người biết đến, nó không chỉ là thực phẩm cung cấp chất dinh dưỡng cao cho cơ thể, mà còn có tác dụng chữa lành vết thương, chữa cảm lạnh, chống viêm loét, chữa lị, mụn nước và chữa bệnh ghẻ phỏng rất tốt.

Thực hiện như sau: lấy lá mơ rửa sạch, vò nát, vắt lấy nước và dùng tăm bông thấm vào vùng bị ghẻ phỏng.

Cách làm này vô cùng đơn giản, bạn nên kiên trì để có hiệu quả tốt.

Dùng lá đào

Lá đào có tính bình, vị đắng, có tác dụng trong chữa ho, kinh nguyệt bế, bị bầm máu, cầm máu vết thương… Ngoài ra, nó còn có tác dụng chữa ghẻ phỏng, ngứa lở rất hiệu quả.

Rất đơn giản, bạn chỉ cần lấy lá đào rửa sạch vò nát rồi đắp lên vùng da bị ghẻ phỏng hoặc cũng có thể lấy lá đào nấu nước tắm hàng ngày cũng cho hiệu quả rất tốt.

Dùng lá ba ngạc (ba chạc, chè đắng)

Lá ba ngạc thường phân bố ở vùng núi, trung du, loại lá này có tác dụng chữa ghẻ phỏng rất tốt.

Lấy lá ba ngạc rửa sạch nấu nước tắm hàng ngày sẽ giúp thuyên giảm tình trạng bị ghẻ phỏng. Đồng thời, lá ba ngạc còn có tác dụng chữa các loại viêm da dị ứng rất hiệu quả.

Dùng cây dầu máu chó

Dầu máu chó là phương pháp dân gian chữa bệnh ghẻ phỏng vô cùng hiệu quả.

Cách làm như sau: bạn nên tắm rửa sạch sẽ, gãi nốt ghẻ chảy máu rồi bôi trực tiếp dầu máu chó lên vết thương, chỉ cần bôi một lượng mỏng vừa đủ không nên bôi quá nhiều vì như vậy sẽ không tốt cho vết thương.

Bạn nên tham khảo:

Phòng bệnh và điều trị bệnh ghẻ phỏng ở trẻ em

Trẻ em là đối tượng hiếu động, chưa ý thức được việc phòng tránh bệnh vì thế các bậc cha mẹ, cô giáo nên tạo thói quen vệ sinh sạch sẽ cả ở lớp và ở nhà. Nên:

– Giữ vệ sinh da cho bé, sử dụng các loại xà bông diệt khuẩn thông dụng để phòng ngừa ghẻ phỏng.

– Thường xuyên cắt ngắn móng tay, chân cho bé để loại bỏ ổ chứa vi khuẩn.

– Bé bị viêm mũi, họng thì cần đưa bé đi điều trị sớm để ngăn chặn lây nhiễm ra da, nhất là phòng ngừa biến chứng viêm cầu thận cấp.

– Trong trường mẫu giáo, nhà trẻ, trường tiểu học, khi phát hiện có trẻ bị ghẻ phỏng, các thầy cô cần báo cho cha mẹ bé để đưa bé đi khám bệnh, phòng lây bệnh cho các học sinh khác.

Ghẻ phỏng ở trẻ em là loại nhiễm trùng da nhẹ, có thể điều trị nhưng các bậc phụ huynh cần đưa trẻ đến bác sĩ chuyên khoa để được chỉ định thuốc điều trị cho đúng cách. Bởi da của trẻ con rất dễ hấp thu thuốc qua đường bôi cho nên bôi thuốc quá liều, bôi thuốc sai cách có thể gây hại cho bé.

Quỳnh Nguyễn (tổng hợp)

Bình luận (14)

  1. Nguyễn thị thanh Tuyền says: Trả lời

    CChi e hoi la be nha e bi ca đầu va mặt thi có boi dc ko a

  2. Linh says: Trả lời

    Con e bị trên đầu có bôi được kg vậy bs

  3. Linh says: Trả lời

    Con e bị trên đầu có bôi được kg vậy bs

  4. TRẦN THỊ KIM CHI says: Trả lời

    Cho e hỏi bé bị cả tuần. Vừa uống bôi mà không giảm. Vết phỏng còn lan to hơn có sao k bác sĩ.

    Chitran

  5. NGUYEN THI KIM KHA says: Trả lời

    con e bi ghe phong may ngay roi uong thuoc dieu tri khong het la sao da bs

  6. Nguyễn thị đỗ thư says: Trả lời

    Con e bị cả tuần vừa uống, vừa thoa nhưng không giảm, mà vết ghẻ lan ra thêm ,bs tư vấn giúp e

  7. Le thi hong tham says: Trả lời

    Chi cho e hoi.thuoc nay ban o dau moi co zay chi

  8. Tran manh kha says: Trả lời

    Con em bi benh ca Tuan roi boi theocracy he that het 

  9. Phạm thị ngọc nguyên says: Trả lời

    Bé e bị ở 1 bên hòn bi bôi thuốc Dep được hok ah

  10. Dạng thị trúc Giang says: Trả lời

    Con em bị ghẻ phỏng bs bán thuốc tín thoa nhưng ko hết 

  11. Huỳnh Hoa says: Trả lời

    be mình bị cả tuần vừa thoa vừa uống vết phỏng cứ lan ra. Giờ cần làm gì, BS tv giúp e. 

  12. Trần Thị Hiếu says: Trả lời

    Con Mình bị tuần rồi mà thoa thuốc k hết… Vết thương càng ngày càng to co Sao k bs

  13. Lương Thị Bích Huyền says: Trả lời

    Con em bị cả tuần vừa uống vừa thoa mà vẫn ko giảm mà con lan ra thêm bs tư vấn giúp em với 

  14. Teinhdangnam says: Trả lời

    Bị ở đít thì sao bsi. Lũng 1 lỗ luôn

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo