Bị zona ở mắt dùng thuốc gì để bệnh nhanh khỏi, không biến chứng?

Bị zona ở mắt dùng thuốc gì? Các loại thuốc nào thường dùng trong điều trị zona thần kinh ở mắt để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe và vấn đề bệnh nhân cần lưu ý. Cần thận trọng trong khi sử dụng thuốc điều trị bệnh, bởi nếu dùng thuốc không đúng có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

>> Bị zona bôi thuốc gì? Zona thần kinh uống thuốc gì?

>> Bà bầu bị zona bôi thuốc gì an toàn nhất?

Bệnh zona thần kinh là loại bệnh da liễu được gây ra bởi virus herpes zoster. Trong đó, zona thần kinh ở mắt là nguy hiểm nhất và có nguy cơ dẫn đến biến chứng. Vậy bị zona ở mắt dùng thuốc gì? Bài viết sau sẽ giúp bạn tìm lời giải đáp.

Biến chứng thường gặp khi bị zona ở mắt

Bệnh zona ở mắt có diễn biến nhanh và phức tạp. Nếu bệnh nhân không điều trị đúng cách sẽ đẫn dến những biến chứng khôn lường như sau:

  • Khô mắt, hình thành sẹo ở mí mắt hoặc dưới giác mạc.
  • Mắt bị sụp mí, bội nhiễm nặng, tuyến sụn giác mạc bị tắc lâu dần gây hoại tử giác mạc.
  • Liệt dây thần kinh mắt và có nguy cơ mù lòa vĩnh viễn.
  • Một số trường hợp xảy ra biến chứng đau tai, tê liệt thần kinh thị giác và mất cảm giác trên mặt, mất vị giác.
  • Ở người già có thể gây ra biến chứng nặng hơn như tăng nguy cơ tai biến, viêm màng não…

bị zona ở mắt dùng thuốc gì, biến chứng

Biến chứng của zona mắt gây nguy hiểm và có thể dẫn đến mù lòa

Bị zona ở mắt dùng thuốc gì?

Bị zona ở mắt dùng thuốc gì là thắc mắc chung của nhiều người bệnh. Để chữa trị bệnh nhanh chóng và an toàn, bệnh nhân nên đến khám tại cơ sở y tế chất lượng và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Sau đây là một số loại thuốc phổ biến được dùng để chữa bệnh zona thần kinh.

Nhóm thuốc kháng sinh

Nhóm kháng sinh là thuốc được dùng để điều trị zona thần kinh ở mắt trong giai đoạn cấp tính.

Thuốc kháng sinh có tác dụng rút ngắn thời gian phát triển của virus, làm ức chế và ngưng sự hình thành vết thương mới, thúc đẩy quá trình phục hồi, liền sẹo và giảm đau nhanh.

Thuốc kháng sinh chữa zona thần kinh có thể kể đến là Valacyclovir, Acyclovir và Famcilovir. Bệnh nhân chỉ nên sử dụng khi có đơn thuốc của bác sĩ.

  • Cách sử dụng thuốc

Uống thuốc kháng sinh Valacyclovir cách nhau sau 8 giờ, mỗi lần uống khoảng 1000mg. Riêng đối với Acyclovir, bệnh nhân nên uống cách 4 giờ, mỗi lần uống 800mg.

Nên uống sớm trong khoảng 24-48 giờ khi có triệu chứng bệnh để hiệu quả thuốc được phát huy nhanh chóng.

  • Tác dụng phụ lưu ý

Chưa ghi nhận được tác dụng phụ của nhóm thuốc kháng sinh điều trị zona nhưng đối với người bị suy thận nên giảm liều dùng.

Thuốc không dành cho phụ nữ có thai và đang cho con bú.

bị zona ở mắt dùng thuốc gì, thuốc kháng sinh

Acyclovir là loại thuốc kháng sinh hữu hiệu trị zona mắt

Nhóm thuốc giảm đau

Zona sẽ gây ra cảm giác đau rát khó chịu cho người bệnh. Vì vậy, nhóm thuốc giảm đau được chỉ định để làm giảm tức thời cơn bỏng rát, nhức nhói.

Cảm giác khó chịu của bệnh zona ở mắt có thể kéo dài trong thời gian dài, bệnh nhân có thể cần dùng đến thuốc khi đã chữa khỏi các triệu chứng.

Thuốc giảm đau có tác dụng cấp tốc, đặc biệt đối với bệnh nhân bị zona đang tiến triển hoặc vừa phục hồi, bệnh nhân phát ban, nổi nhiều mụn nước.

Một số loại thuốc giảm đau thường dùng gồm: Acetaminophen Naproxen và Ibuprofen,…

bị zona ở mắt dùng thuốc gì, giảm đau

Thuốc giảm đau thường được chỉ định để giúp bệnh nhân dễ chịu hơn 

  • Cách sử dụng thuốc

Dùng từ liều thấp theo chỉ định và khi tăng liều cần hỏi ý kiến bác sĩ. Bệnh nhân uống thuốc 3 lần/ngày.

  • Tác dụng phụ

Thuốc giảm đau có thể gây tác dụng phụ như bí tiểu, miệng khô, nhịp tim rối loạn…Khi thấy tác dụng phụ không mong muốn, nên ngưng thuốc và báo ngay với bác sĩ.

Ngoài ra, nhóm thuốc kháng histamin cũng là lời giải đáp hữu ích nếu bạn thắc mắc bị zona ở mắt dùng thuốc gì. Một số loại thuốc kháng histamin phổ biến như Clopheniramin, Diphenhydramin, Promethazin

Các loại thuốc bôi chữa zona ở mắt

Ngoài những loại thuốc uống, bệnh nhân cần kết hợp với thuốc bôi để hỗ trợ điều trị nhanh chóng. Vậy zona ở mắt bôi thuốc gì? Sau đây là một vài gợi ý:

Kem chống ngứa

Do triệu chứng khởi phát của bệnh zona thần kinh có thể gây ngứa nên kem chống ngứa sẽ là liệu pháp tốt để giảm thiểu sự khó chịu trên da.

Lotion calamin

Lotion giúp giữ da mềm và cấp ẩm cho da, đây là điều thực sự cần thiết đối với bệnh nhân bị zona, đặc biệt là zona thần kinh mắt có nguy cơ xâm lấn sang vùng da mặt.

bị zona ở mắt dùng thuốc gì, thuốc bôi

Kết hợp thuốc bôi để đẩy nhanh quá trình điều trị

Thuốc corticoid dạng bôi

Ngoài việc dùng thuốc kháng sinh, thuốc bôi dạng corticoid cũng giúp da điều trị nhanh bệnh zona thần kinh. Do đốm mụn nước, tiết dịch nhiều nên bôi thuốc corticoid hoặc các loại kem mỡ kháng sinh có tác dụng sát khuẩn, bảo vệ da khỏi tác hại của môi trường, thúc đẩy nhanh sự hồi phục mà không để lại nhiều sẹo thâm.

Kem Acyclovir

Khi da bị tổn thương và khô, kem Acyclovir sẽ làm lành vết thương, cải thiện tình trạng da và hạn chế tình trạng có nhiễm trùng.

Bài viết trên đã giúp bạn giải đáp bị zona ở mắt dùng thuốc gì. Hy vọng những thông tin trong bài thực sự hữu ích với bạn. Trước khi sử dụng bất kì loại thuốc nào, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa. Chúc bạn điều trị thành công và có nhiều sức khỏe.

Camnangbenhdalieu.com không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo