Bị lang ben nên kiêng ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt đều rất quan trọng trong quá trình điều trị lang ben trong đó thắc mắc bị lang ben nên kiêng ăn gì được rất nhiều người quan tâm. Vậy bạn nên kiêng ăn gì khi bị lang ben?

>>> Lang ben có lây không? Phòng tránh như thế nào hiệu quả, an toàn?

>>> Lang ben có lây không? Bệnh lang ben có tự khỏi không?

Chào bác sĩ! Tôi có một đứa cháu gái học lớp 2. Cháu tôi khoảng 1 tuần trước đi học về thấy có chấm nhỏ ở cổ, khi đi khám thì phát hiện đó là bệnh lang ben. Bác sĩ có kê thuốc bôi ngoài cho cháu. Xin hỏi trong thời gian điều trị lang ben, cháu nên kiêng ăn những gì? 

Xin cám ơn!
Thanh Phượng (Hà Tây)

Chào chị! Lang ben- bệnh nấm da rất thường gặp, tốc độ lây lan nhanh và dễ tái phát. Điều trị lang ben tuy không khó nhưng người bị bệnh cần có chế độ ăn uống hợp lý để giúp bệnh nhanh khỏi. Hôm nay Cẩm nang bệnh da liễu xin chia sẻ “thức ăn kiêng cho người bị lang ben”, mời bạn tham khảo.

Lang ben là gì?

Lang ben là bệnh nấm ngoài da có màu trắng thường mọc thành vệt to nhỏ không đều, thường nằm rải rác ở mặt, tay, da lưng… sau đó lan rộng ra những vùng da xung quanh, gây mất thẩm mỹ cho da. Bệnh thường gặp ở trẻ em, người ở độ tuổi 25- 30 và khó điều trị dứt điểm nếu không được điều trị đúng phương pháp. Bệnh không đau ngứa nhưng lây từ người sang người, từ vùng tiếp xúc trên da hay qua quần, áo của người bệnh.

Nguyên nhân gây bệnh lang ben chủ yếu là do vệ sinh kém, người ra nhiều mồ hôi, ít tắm gội.

Người bị lang ben kiêng ăn những gì?

bi lang beng nen kieng an gi- Đây là câu hỏi khá phổ biến của nhiều bệnh nhân bởi nhiều người đã ý thức được chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng lớn đến thế nào trong việc điều trị bệnh cũng như ngăn ngừa nguy cơ tái phát bệnh. Với bệnh lang ben những bệnh nhân cần lưu ý kiêng khem những thực phẩm dưới đây:

Người bị lang ben kiêng dùng vitamin C

Vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng cơ thể nhưng lại phải kiêng cữ đối với bệnh lang ben. Lang ben là bệnh ngoài da do sự trao đổi sắc tố. Chỉ sau một khoảng thời gian, những vết trắng đó sẽ nhạt dần và tự hết đồng nghĩa với việc sắc tố bị trao đổi cũng sẽ biến mất.

Do đó, khi dùng Vitamin C sẽ làm gián đoạn quá trình tái tạo sắc tố da làm lang ben càng lan ra nhiều hơn. Chính vì vậy, người muốn khỏi lan ben nhanh chóng thì không nên ăn các loại trái cây vị chua như cam, quýt, bưởi, sơ ri…cũng như thuốc có thành phần Vitamin C.

Kiêng thức ăn dầu mỡ

Một chứng minh đã chỉ ra rằng người bị lang ben nêu ăn nhiều dầu, mỡ và thức ăn nhiều chất phụ gia, màu đậm thì sẽ có nguy cơ bị lâu hơn người không dùng. Vì vậy, các chất này được liệt vào top những thứ có hại cho sức khỏe cũng như cho da cụ thể là người bị lang ben nếu tiếp tục dùng có thể sẽ không khỏi hẳn.

Ngoài chế độ dinh dưỡng, bệnh nhân cũng nên lưu ý cách chăm sóc da, đặc biệt là vùng da bệnh. Vì thế, người bệnh nên lưu ý thêm những điều dưới đây:

– Hạn chế tiếp xúc với các chất tẩy rửa

Trong quá trình vệ sinh cá nhân, người bị lang ben không nên dùng sữa rửa mặt, sữa tắm hoặc xà phòng vì thành phần tạo bọt của chúng có thể gây kích ứng da của người bị lang ben, vô tình tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn nấm da sinh sôi nảy nở.

– Không gãi, chà xát quá mạnh vết thương

Một lưu ý nữa từ các chuyên gia đó là người bị lang ben không được tác động mạnh vào vết lang ben như chà xát, gãi, cào như vậy sẽ làm đỏ chảy máu da khiến da bị tổn thương nhiễm trùng từ đó làm hạn chế quá trình khôi phục da bình thường của người bị lang ben.

Một số cách trị bệnh lang beng dân gian hiệu quả với chi phí 0 đồng

Ngoài việc thực hiện chế độ ăn kiêng, bạn cũng có thể áp dụng các mẹo dân gian để trị lang ben để mang lại hiệu quả cao, chi phí rẻ mà không sợ ảnh hưởng tới làn da của bé như:

Chuối xanh trị lang ben

Trong thành phần của chuối xanh có chứa nhiều vitamin và các chất giúp làm lành vết thương kháng viêm trị bệnh về nấm.

Bạn chỉ cần 1 trái chuối xanh vừa không cần phải quá to, đem rửa thật sạch sau đó cắt thành từng lát mỏng. Cuối cùng, đắp ngay phần chuối xanh cắt mỏng lên vùng da bị lang ben.

Làm liên tục ngày 3 lần, vết lang ben sẽ bị nhạt dần rồi biến mất.

Tỏi trị lang ben

Tỏi có chứa nhiều chất diệt khuẩn, là bài thuốc trong đông y. Với bệnh lang ben có thể dùng tỏi đắp 3- 4 ngày hoạt tính của tỏi sẽ làm mờ dần vết lang ben trên da trả lại làn da đều màu như xưa.

Giã nhuyễn củ tỏi (tùy theo mức độ lan rộng của lang ben mà dùng nhiều ít) rồi đắp lên vùng da bị lang ben, khoảng 10 phút thì dùng khăn ấm lau sạch tỏi, ngoài ra nước ấm còn có tá dụng khử mùi tỏi.

Cách trị lang beng bằng rau răm

Rửa sạch rau răm bằng cách ngâm nước muối hoặc thuốc tím sau đó rửa lại bằng nước sạch, rồi đem rau răm ngâm với rượu trắng. Đến khi rượu ngã màu vàng nâu thì dùng hỗn hợp thuốc rượu này thoa lên vùng da bị lang ben.

Rau răm có tính diệt khuẩn cao, chỉ cần kiên trì thực hiện trong vòng 2 sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

bi lang beng nen kieng an gi – Bị lang ben nên kiêng ăn gì rất quan trọng trong quá trình điều trị vì thế người bệnh và người nhà bệnh nhi nên chú ý. Song song với việc điều trị nên có những biện pháp phòng tránh bên cạnh việc điều trị. Chúc cháu sớm lành bệnh và cả nhà sức khỏe!

Đọc ngay: 3 cách trị lang ben hiệu quả nhất

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo