Lang ben có lây không? Bệnh lang ben có tự khỏi không?

Lang ben có lây không? Bệnh lang ben có tự khỏi không? là hai trong số nhiều câu hỏi có câu trả lời sai về bệnh lang ben và nhiều nhận định sai lầm khác. Vậy đâu là câu trả lời chính xác.

Mọi người cho em hỏi bệnh lang ben có lây không? Em là sinh viên năm 2, trong phòng kí túc xá bọn em có một bạn bị lang ben, em rất lo nếu lỡ bị lây bệnh từ bạn. Và bệnh lang ben có tự hết được không? Mọi người giúp em với. Em xin cảm ơn.

 Minh Tuyết (21 tuổi)

Không chỉ riêng bạn mà có lẽ đây là thắc mắc chung của rất nhiều người bị bệnh lang ben cũng như có người thân bị bệnh. Vậy thông tin chính xác về căn bệnh da liễu này như thế nào chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Bệnh lang ben là gì?

Lang ben là một bệnh nhiễm nấm thường gặp ở những vùng nhiệt đới nóng ẩm như nước ta. Loại vi nấm gây nên căn bệnh da liễu này có tên khoa học là Pityrosporum ovale, chúng xâm nhập vào da thông qua đường biểu bì, làm thay đổi những hắc tố màu dưới da. Chúng có thể biểu hiện ra ngoài da bằng những đốm lang ben màu trắng (đối với vùng da phơi ra ánh sáng) và những màu khác như màu hồng, màu nâu, màu đất, màu cà phê sữa (đối với vùng da không phơi ra ánh sáng).

Tại sao những vi nấm này có cơ hội tấn công vào cơ thể chúng ta? Có 4 nguyên nhân chính gây ra bệnh lang ben ở người bao gồm:

– Khí hậu: Khí hậu nóng ẩm và độ ẩm cao là những điều kiện thuận lợi để những vi nấm này sinh sôi và phát triển. Khi sống trong loại khí hậu này, cơ thể người dễ bị tiết ra mồ hôi nhờn và gây nóng ẩm cho da khiến vi nấm dễ dàng tấn công gây nên bệnh lang ben.

– Vệ sinh kém: bệnh thường gặp ở những người vệ sinh cá nhân kém, làn da bẩn và nhiều tế bào chết. Không những vậy, chính môi trường xung quanh kém vệ sinh, ô nhiễm, nguồn nước bẩn cũng tiềm ẩn những vi nấm gây bệnh lang ben tập trung và phát triển.

– Mồ hôi tiết ra nhiều trong quá trình vận động mạnh, liên tục, hay mặc quần áo quá bít kín, quần áo làm từ chất vải không thoáng mát,…

– Những yếu tố khác bên trong cơ thể: những người có tiền sử gia đình có người bị mắc bệnh lang ben, người suy nhược cơ thể, suy giảm hệ miễn dịch, phụ nữ có thai,…dễ dàng trở thành đối tượng bị tấn công bởi bệnh lang ben.

Biểu hiện của bệnh lang ben khá rõ ràng , đó là những đốm da sáng màu hơn màu da bình thường, xuất hiện loang lổ rất xấu xí ở bất cứ đâu trên cơ thể người, nhiều nhất ở lưng, ngực, mặt, tay. Bệnh tuy không gây ngứa như những bệnh da liễu khác nhưng gây mất thẩm mỹ rất nhiều cho người bệnh. Không chỉ vậy, bệnh lang ben còn có tính tái phát cao, kéo dài dai dẳng nên nếu không được điều trị kịp sớm, những đốm lang ben có thể lan rộng ra, về sau rất khó điều trị.

Lang ben có lây không?

Quay trở lại câu hỏi này. Có khá nhiều nhận định cho rằng bệnh lang ben không lây từ người này sang người khác nhưng đó là nhận định sai lầm. Bệnh lang ben hoàn toàn có thể lây từ người bệnh sang người lành cũng như lây lan trong cơ thể người bệnh từ vùng da này sang vùng da khác.

Bệnh lang ben rất dễ lây lan từ người bệnh sang người lành, nhất là những thành viên trong gia đình, khi dùng chung các đồ dùng cá nhân, nằm chung giường, chăn, chiếu,… Vì vậy trong quá trình điều trị bệnh lang ben, bạn cũng cần điều trị cho cả gia đình.

Đối với những vật dụng cá nhân, tuyệt đối không dùng chung với người bị bệnh. Chăn, màn, chiếu, ga trải giường nên được thay đổi thường xuyên và giặt sạch sẽ để loại bỏ những vi nấm có thể ẩn nấp trong đó.

Để hạn chế sự lây lan từ vùng da bệnh sang vùng da lành, bệnh nhân nên có biện pháp điều trị sớm. Bệnh nhân nên bôi thuốc ngoài da tại chỗ kèm uống thuốc theo chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa. Một số kem bôi tại chỗ có chứa ketoconazole, terbinafine, miconazole…có công dụng trị bệnh lang ben khá hiệu quả bệnh nhân có thể tham khảo.

Trong sinh hoạt hằng ngày cũng nên chú ý việc vệ sinh cá nhân. Đó là mặc những quần áo có chất liệu thoáng mát, tránh vận động nhiều ra mồ hôi, vệ sinh cá nhân đúng cách và thường xuyên để hạn chế sự phát triển của những vi nấm trên cơ thể.

Bệnh lang ben có tự hết không?

Một nhận định sai lầm nữa của bệnh lang ben đó là có thể tự khỏi, nhất là với thanh thiếu niên, họ cho rằng bệnh lang ben sẽ tự hết khi hết tuổi dậy thì. Nhưng không, bệnh lang ben sẽ không thể tự khỏi mà ngược lại nếu để lâu không điều trị có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bệnh nhân.

Vì vậy, ngay khi phát hiện ra mình có những triệu chứng bị bệnh lang ben, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và được điều trị đúng cách.

Bệnh hầu như không gây ngứa và xuất hiện ở những vị trí khó thấy, do đó bệnh nhân khá chủ quan trong việc điều trị bệnh lang ben và có những nhân định sai lầm về căn bệnh này. Bệnh lang ben rất dễ lây lan và rất khó để điều trị dứt điểm nếu bạn để bệnh tiến triển nặng.

Trên đây là những giải đáp cho hai câu hỏi Lang ben có lây không? Bệnh lang ben có tự khỏi không? của bạn Minh Tuyết, hy vọng nó hữu ích với bạn và những người bạn cùng phòng của bạn. Chúc bạn sức khỏe!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo