Nấm da đầu có lây không

Nấm da đầu có lây không

Những kiến thức cần biết về nấm da đầu

Nấm da đầu có lây không và phương pháp điều trị căn bệnh này như thế nào là băn khoăn của rất nhiều người.

Nấm da đầu là căn bệnh da liễu phổ biến, xảy ra ở tất cả mọi người. Tuy nhiên nhiều người thường chủ quan với căn bệnh này mà bỏ qua những triệu chứng ban đầu. Đến khi bệnh nặng mới tá hỏa tìm kiếm phương pháp điều trị.

Nguyên nhân và triệu chứng của nấm da đầu

Nguyên nhân gây nấm da đầu chủ yếu là do việc vệ sinh kém, để tóc, da đầu ẩm ướt. Việc sử dụng dầu gội không phù hợp, sử dụng thuốc nhuộm tóc, thuốc làm đầu, không thường xuyên gội đầu… tạo điều kiện cho vi nấm sinh trưởng và phát triển.

Những triệu chứng của bệnh nấm da đầu:

  • Da đầu xuất hiện nhiều gàu. Tuy nhiên với những người mắc bệnh nấm da đầu thì gàu là gàu ướt bởi nấm làm cho da đầu tiết bã nhờn nhiều hơn bình thường.

  • Xuất hiện mụn kèm theo sự ngứa ngáy, khó chịu: cùng với gàu ướt, người bệnh sẽ cảm thấy ngứa ngáy khó chịu, thậm chí vừa gội đầu xong thì tình trạng này cũng không thuyên giảm. Cùng với đó là các mụn đỏ xuất hiện với những vùng da bị tổn thương tạo thành những mảng dày.

  • Rụng tóc: sau khi bị nhiễm nấm từ 20-30 ngày thì tóc bắt đầu rụng. Nếu không được điều trị kịp thời mức độ tóc rụng ngày càng gia tăng, đặc biệt rụng càng nhiều khi chải đầu hay khi gội đầu.

  • Rụng tóc thành từng mảng: khi bị nấm da đầu có thể gây ra tình trạng rụng tóc thành từng mảng trên da với những đám tròn hay bầu dục có đường kính từ 2-5cm. Lúc này những mảnh da không tóc gây rất mất thẩm mỹ.

Bệnh nấm da đầu có lây không?

Trong các bệnh nấm ngoài da thì nấm da đầu là một trong những căn bệnh có mức độ lây lan nhanh chóng. Nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì rất dễ chuyển thành đại dịch. Các hình thức lây nhiễm của nấm da đầu bao gồm:

  • Nấm da đầu có thể tự lây nhiễm, tức là từ vùng da đầu này có thể lây sang các vùng khác với kích thước to hơn. Lâu dần chúng có thể lây ra toàn bộ vùng đầu và việc kiểm soát là hết sức khó khăn bởi vị trí trên da đầu rất gần nhau.

  • Nấm da đầu có thể lây nhiễm từ người qua người thông qua việc dùng chung lược, mũ bảo hiểm, quần áo, chung chăn gối, khăn tắm, khăn mặt, ngủ chung giường,… Hay da đầu tiếp xúc trực tiếp với da đầu của người bệnh,…

  • Lây từ động vật sang người: một số con vật như chó, mèo bị nấm da đầu và khi chúng ta tiếp xúc với nó nguy cơ lây bệnh là rất cao.

Như vậy qua đây các bạn đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi nấm da đầu có lây không? Mặc dù vậy chúng ta vẫn có thể kiểm soát được căn bệnh này cũng như mức độ lây lan nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Phương pháp điều trị nấm da đầu

Làm sao để hết nấm da đầu là băn khoăn của rất nhiều người. Dưới đây là một số giải pháp điều trị căn bệnh này, các bạn hãy tham khảo nhé.

Điều trị nấm da đầu theo tây y

Theo tây y việc điều trị nấm da đầu sẽ tuân theo đơn thuốc của bác sĩ. Thông thường sẽ sử dụng kết hợp thuốc uống và thuốc bôi. Một đơn thuốc trị nấm da đầu bao gồm có: thuốc bôi dibetalic kết hợp với thuốc uống ketoconazole cùng dầu gội trị nấm như nyrozal hay selsun.

Liều lượng theo quy định của bác sĩ. Phương pháp tây y mang lại hiệu quả điều trị bệnh nhanh chóng nhưng thường khi ngưng thuốc bệnh dễ tái phát.

Điều trị nấm da đầu theo đông y

Trị nấm da đầu theo đông y sử dụng các vị thuốc là thảo dược thiên nhiên hoàn toàn lành tính, ít gây tác dụng phụ. Thường sử dụng bài thuốc kết hợp “trong uống ngoài gội” để đạt kết quả tốt nhất.

Bài thuốc uống thường dùng có tên là “tiêu phong tán gia giảm” bao gồm các vị thuốc Kinh giới, Phòng phong, Ngưu bàng tử, Thiền thối, Ngân hoa, Liên kiều, Hoàng cầm, Hoàng bá, Đơn bì, Sanh địa, Đương qui v.v… Đem các vị thuốc này làm sạch rồi sắc lấy nước uống.

Bài thuốc dùng để gội đầu bao gồm các vị thuốc: 50g xà xàng tử, 50g khổ sâm căn, 10g khô phàn, 12g hoàng bá. Đem các vị thuốc làm sạch, nấu lấy nước, lọc bã rồi gội đầu ngày 1 lần.

Với phương pháp đông y muốn điều trị dứt điểm nấm da đầu cần tuân thủ đúng liệu trình của bác sĩ với thời gian dài.

Trị nấm da đầu theo phương pháp dân gian

Trong dân gian có nhiều bài thuốc trị nấm da đầu được lưu truyền và được nhiều người áp dụng, đạt hiệu quả cao, có thể kể đến một số bài thuốc dưới đây.

Cách 1: dùng chanh

Lấy 3 quả chanh vắt nước cốt. Gội sạch đầu rồi thoa nước cốt chanh lên tóc và vùng da đầu. Để như vậy chừng 10-15 phút thì gội lại bằng nước mát. Thực hiện đều đặn mỗi ngày, trong vòng 3-4 ngày để thấy kết quả rõ rệt.

Cách 2: dùng bồ kết

Đem bồ kết nấu thành nước rồi gội đầu mỗi ngày. Thực hiện trong vòng vài ngày để điều trị bệnh hiệu quả.

Cách 3: dùng muối

Đun một nồi nước sôi, thêm muối vào pha thành nước ấm. Dùng nước này gội đầu, rồi gội sạch lại bằng dầu gội chuyên dụng cho trị nấm da đầu một lần nữa. Áp dụng vài ngày liền và cảm nhận kết quả.

Cách 4: dùng cây hương nhu hoặc cây chó đẻ

Bạn có thể sử dụng cây hương nhu hoặc cây chó để đem nấu với nước. Sau đó dùng để gội đầu hàng ngày. Thực hiện đều đặn 3-4 ngày để cảm nhận hiệu quả.

Những phương pháp điều trị nấm da đầu bằng dân gian tuy chi phí thấp, có thể áp dụng ngay tại nhà nhưng chỉ áp dụng khi bệnh mới bị. Hiệu quả còn phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Còn khi bệnh nặng hầu hết phương pháp này không mang lại hiệu quả cao.

Như vậy trên đây các bạn đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi làm sao để trị nấm da đầu rồi đó. Để việc điều trị bệnh nhanh chóng, sớm cho kết quả thì ngay khi phát hiện triệu chứng của bệnh cần nhanh chóng đi thăm khám để có hướng điều trị thích hợp.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo