Bệnh chốc lở dùng thuốc gì? Những loại thuốc hữu hiệu nhất hiện nay

Phát hiện bị bệnh chốc lở dùng thuốc gì để chữa trị? Cần lưu ý những điều gì trong quá trình điều trị? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết hôm nay của camnangbenhdalieu về những loại thuốc chữa bệnh chốc lở hữu hiệu nhất hiện nay.

>>> “Bỏ túi” những mẹo dân gian chữa bệnh chốc lở hiệu quả tức thì

>>> Những bài thuốc Nam chữa bệnh chốc lở được nhiều người ca ngợi

Bệnh chốc lở dùng thuốc gì?

Bệnh chốc lở dùng thuốc gì còn tùy thuộc vào từng tình trạng bệnh và cơ địa của bệnh nhân. Có nhiều loại thuốc điều trị chốc lở như thuốc uống, thuốc bôi, thuốc tiêm,… dựa trên kết quả kiểm tra bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc và liều lượng phù hợp.

Một số loại thuốc điều trị chốc lở người bệnh có thể sử dụng gồm:

Thuốc sát trùng ngoài da

Chốc lở là một bệnh do vi khuẩn gây nên do đó biện pháp đầu tiên là sử dụng các loại thuốc sát trùng để tiêu diệt các mầm mống gây bệnh.

Một số loại thuốc sát trùng dùng ngoài da thường được sử dụng là:

  • Povidone iodine

Đây là một phức chất bền của polyvinylpyrrolidone và iốt, có tác dụng diệt khuẩn, dùng để vệ sinh ngoài da.

Hiện nay, trên thị trường có bán khoảng 40 biệt dược của Povidone iodine phục vụ các mục đích khác nhau như: Dùng ngoài da, súc miệng, rửa phụ khoa…

Thuốc Betadine có thành phần chính là Povidone iodine

Thuốc Betadine có thành phần chính là Povidone iodine.

Ngoài khả năng tiêu diệt vi khuẩn, thuốc còn có thể loại bỏ các loại virus, nấm động vật đơn bào, trùng roi…

Ưu điểm của thuốc là rất dễ sử dụng, không xảy ra hiện tượng kháng thuốc, không gây tổn thương cho niêm mạc và da, không khiến vết thương nóng rát.

Lưu ý không sử dụng Povidone iodine cho người quá mẫn cảm với thành phần của thuốc, đặc biệt là iod, bị rối loạn tuyến giáp, trẻ sơ sinh và trẻ dưới 24 tháng tuổi, phụ nữ có thai hoặc phụ nữ đang cho con bú. Ngoài ra, không dùng thuốc với các vết thương hở quá sâu hoặc dùng trong thời gian dài.

Cách dùng: Dùng bông sạch thấm dung dịch và tiến hành vệ sinh vùng da bị chốc lở. Làm ngày 3 lần.

  • Hydrogen peroxide

Hydrogen peroxide có tên gọi quen thuộc là oxy già. Đây là một chất khử trùng dạng nhẹ, dùng cho các vết thương nhỏ, vết xước hay bỏng.

Bằng việc giải phóng oxy tại các vùng da bị tổn thương, dung dịch này sẽ tạo bọt, loại bỏ các tế bào da chết và làm sạch vùng da bị bệnh.

Lưu ý không dùng Hydrogen peroxide với khu vực mắt hay bôi trên diện rộng. Trước khi bôi lên da, cần vệ sinh sạch vùng da bị bệnh chốc lở. Tiến hành bôi thuốc 1-3 lần/ngày để đạt được kết quả như mong muốn.

Hydrogen peroxide cũng được bào chế dưới dạng kem bôi. Phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng, người bệnh có thể lựa chọn loại thuốc phù hợp.

  • Chlorhexidine

Đây cũng là một loại kem dùng ngoài da có công dụng kháng khuẩn hiệu quả, thường được các bác sĩ chuyên khoa Da liễu kê đơn cho các trường hợp bệnh nhân bị mắc bệnh chốc lở.

Chỉ dùng các loại thuốc sát khuẩn ngoài da

Chỉ dùng các loại thuốc sát khuẩn ngoài da.

Tuyệt đối không sử dụng thuốc bằng đường uống và chỉ sử dụng ngoài da. Nên rửa sạch vùng da bị chốc lở trước khi dùng thuốc Chlorhexidine.

Người bệnh dùng tăm bông hoặc bông gòn sạch để thấm thuốc và bôi lên vùng da bị tổn thương.

Kháng sinh bôi tại chỗ

Các loại thuốc sát trùng chỉ là bước đầu để điều trị căn bệnh chốc lở, để ngăn chặn căn bệnh này một cách hiệu quả, cần phối hợp dùng các loại thuốc kháng sinh bôi tại chỗ dưới đây.

  • Acid fusidic

Loại thuốc kháng khuẩn này thuốc đặc trị bệnh chốc lở dùng tại chỗ, bôi ngoài da, có thành phần chính là Acid fusidic có khả năng tiêu diệt các vi khuẩn gây nên bệnh chốc lở như liên cầu khuẩn (Streptococcus) và tụ cầu khuẩn (Staphylococcus).

Với công dụng kể trên, thuốc còn được chỉ định với các trường hợp mắc bệnh viêm nang lông, bệnh nấm do Corynebacterium minutissimum, vết bỏng, viêm quanh móng hay trứng cá…

  • Mupirocin

Thuốc chữa bệnh chốc lở Mupirocin là thuốc diệt khuẩn dạng bôi. Thuốc kháng sinh này sẽ ngăn chặn sự tăng trưởng của một số vi khuẩn, trong đó có vi khuẩn gây bệnh chốc lở.

Thuốc thuộc loại kem bôi rất tiện lợi

Thuốc thuộc loại kem bôi rất tiện lợi.

Sử dụng thuốc bằng cách lấy một lượng vừa đủ bôi lên vùng da bị bệnh, sử dụng từ 1-2 lần/ngày để thuốc phát huy tác dụng.

Lưu ý khi điều trị bệnh chốc lở

Để đạt hiệu quả cao nhất, người bệnh cần tuân thủ các chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa khi sử dụng thuốc trị bệnh chốc lở.

Bên cạnh sử dụng thuốc, nếu bị bệnh chốc lở, bạn cần tằng cường vệ sinh cơ thể, hạn chế đồ ăn cay, nóng, thực phẩm dễ gây kích thích hoặc đồ uống có chứa cồn.

Như vậy thông qua bài viết hôm nay, độc giả đã có thể xác định bệnh chốc lở dùng thuốc gì để điều trị. Để chọn lựa được loại thuốc thích hợp nhất, bạn cần thăm khám chuyên khoa Da liễu.

Xem ngay: Bệnh chốc lở ở người lớn: Lưu ý quan trọng để chủ động chữa trị

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo