Cách chữa zona theo dân gian và những lưu ý khi dùng để cho hiệu quả tốt nhất

Cách chữa zona theo dân gian ngày càng được nhiều người chọn lựa bởi sự tiện lợi, tiết kiệm và hiệu quả. Bệnh nhân cần tham khảo rõ cách làm và lưu ý trước khi áp dụng. Bài viết sau sẽ giới thiệu đến bạn một số bài thuốc dân gian từ nguyên liệu đơn giản.

Trị zona bằng phương pháp dân gian hiệu quả như thế nào?

Cách chữa zona theo dân gian là phương pháp điều trị được sử dụng từ lâu đời trong y học dân gian. Cách chữa này sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên quen thuộc, an toàn với sức khỏe và có tác dụng điều trị, ngăn ngừa các triệu chứng khó chịu của zona mà không gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm.

Nhiều người bệnh hiện nay vẫn thường chọn trị zona bằng dân gian bởi những công dụng sau đây:

  • Thành phần chữa bệnh gồm những thành phần tự nhiên, thân thiện với mọi đối tượng mà không kén người dùng cũng như không gây dị ứng.
  • Nguyên liệu điều trị đến từ những sản phẩm có ở xung quanh cuộc sống của bạn, rẻ tiền và dễ dàng tìm thấy.
  • Cách thực hiện đơn giản, ai cũng có thể thực hiện tại nhà mà không cần kiến thức y học chuyên môn hay tay nghề cao.

cách chữa zona theo dân gian, tác dụng

Cách chữa zona theo dân gian có thể được thực hiện tại nhà rất đơn giản

Thông thường với những bệnh lý khác, việc sử dụng mẹo chữa bệnh theo dân gian còn có lợi ích làm giảm tỷ lệ tái phát bệnh hơn so với việc dùng thuốc. Tuy nhiên, đối với bệnh zona thần kinh thì không có cách chữa trị triệt để, bệnh nhân có nguy cơ tái phát cao. Nguyên nhân do virus zona có đặc tính ẩn vào dây thần kinh và có thể tái hoạt động khi gặp điều kiện thuận lợi.

Cách chữa zona theo dân gian

Chữa zona theo dân gian có thể áp dụng theo nhiều cách. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý về tình trạng bệnh của mình vì các phương pháp này chỉ hỗ trợ những người bị zona mức độ nhẹ, không đảm bảo hiệu quả cho những trường hợp bị zona nghiêm trọng. Một số bài thuốc chữa bằng dân gian an toàn, hiệu quả tốt có thể kể đến như:

Chữa zona bằng lá trầu không

Cách chữa zona theo dân gian với lá trầu là phương pháp điều trị phổ biến và được sử dụng từ lâu đời trong điều trị các tình trạng bệnh “giời leo” và những bệnh viêm da cơ địa khác.

Trong thành phần của lá trầu không có chứa poly-phenol giúp sát trùng, đẩy lùi các mầm bệnh bên trong và hỗ trợ giảm đau đối với các vết sưng, tấy.

Chất chống oxy hóa từ lá trầu không giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi vết thương, ngoài việc chữa bệnh zona còn có thể được dùng để đắp lên vết thương ngoài da.

Cách thực hiện

  • Cách 1: Chuẩn bị 1 vài lá trầu không, rửa sạch rồi giã nát chúng. Đắp lên vùng da bị bệnh.
  • Cách 2: Sau khi rửa sạch các lá trầu, giã nhuyễn và hãm với 1 lượng nhỏ nước sôi. Vắt lấy nước cốt rồi thoa lên vùng da bị zona (Áp dụng khoảng 10 phút/lần, 1 lần/ngày).
  • Cách 3: Dùng lá trầu để nấu nước tắm, 1 lần/ngày.

cách chữa zona theo dân gian, lá trầu

Cách chữa zona theo dân gian thích hợp với những vùng da bệnh có diện tích nhỏ

Chữa zona bằng đậu xanh

Đậu xanh có tính thanh nhiệt, giải độc, chống viêm, khử trùng, làm mát cơ thể và được áp dụng trong rất nhiều bài thuốc dân gian không chỉ chữa bệnh zona mà còn các bệnh khác như rôm xảy, dị ứng, vết côn trùng cắn, ngứa ngáy, các bệnh về đường ruột…

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị các hạt đậu xanh và rửa sạch rồi đem giã nhuyễn.
  • Trộn chung với nước vo gạo để tạo hỗn hợp sệt.
  • Đắp hỗn hợp vừa làm lên vùng da bị zona.
  • Mỗi ngày đắp từ 2 đến 3 lần cho đến khi hết các triệu chứng bệnh.

Chữa zona bằng lá sung và mủ sung

Một nguyên liệu nữa dành cho những ai muốn tìm hiểu về cách chữa zona dân gian là lá sung và mủ sung. Lá sung có tính sát trùng, tiêu viêm tốt từ xa xưa đã được sử dụng trong các bài thuốc điều trị zona thần kinh, chống viêm nhiễm rất hiệu quả.

Cách thực hiện

  • Rửa sạch số lá sung bạn chuẩn bị được và để ráo nước, sau đó xắt nhỏ.
  • Giã nhuyễn và trộn với 1 lượng nhỏ giấm.
  • Đắp lên vùng da bị zona.

Ngoài lá sung, bạn có thể thay thế bằng mủ sung trong trường hợp bị zona lan rộng. Mủ sung được lấy từ trong vỏ cây hoặc trái sung non có thể dùng bôi trực tiếp lên vùng bị zona (1 lần/ngày trong khoảng 3 ngày).

Cách chữa zona theo dân gian bằng kem đánh răng

Bên cạnh những nguyên liệu gồm lá cây, đậu xanh thì bạn còn có thể áp dụng trị zona bằng kem đánh răng.

Cách chữa zona bằng kem đánh răng kết hợp với giấm ăn được dùng để trị các bệnh ngoài da theo dân gian như bệnh giời leo, bệnh hắc lào… Cách làm này kết hợp tính sát trùng, hút ẩm của kem đánh răng với các lợi khuẩn có trong giấm ăn giúp triệt tiêu virus gây bệnh zona, kháng các loại nấm có hại.

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị các nguyên liệu gồm: một ít kem đánh răng (có thể dùng các loại kem đánh răng phổ biến như kem đánh răng P/S, Colgate, Close up…), 3 thìa giấm táo hoặc giấm ăn, 1 chiếc ly nhỏ, 1 cây tăm bông.
  • Cho kem đánh răng và giấm vào ly rồi trộn đều.
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị bệnh bằng nước sạch (nước ấm, có thể dùng xà phòng) và lau khô bằng khăn mềm hoặc dùng bông gòn thấm cho khô nước.
  • Bôi hỗn hợp kem đánh răng và giấm táo lên vùng da bệnh bằng cây tăm bông, nên bôi thật nhẹ để tránh làm vỡ các mụn nước và làm tổn thương da.
  • Sau khi bôi, để yên trong 30 phút cho hỗn hợp khô lại rồi rửa sạch với nước ấm.

Chữa zona bằng gạo nếp

Gạo nếp là nguyên liệu rất quen thuộc trong cuộc sống, không chỉ được dùng trong ăn uống mà còn có mặt trong nhiều mẹo vặt dân gian. Bạn có thể áp dụng cách chữa zona theo dân gian bằng gạo nếp như bên dưới.

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 1 nắm gạo nếp và một ít đậu xanh.
  • Rửa gạo nếp và đậu xanh, giã nát chúng và dùng đắp lên vùng da bị zona.
  • Áp dụng khoảng 2 lần/ngày.
  • Phương pháp này dù đơn giản và ít tốn kém nhưng chỉ phù hợp với các trường hợp bị zona nhẹ, không phù hợp với bệnh nhân bị zona diện rộng, toàn thân.

cách chữa zona theo dân gian, lưu ý

Bệnh nhân bị zona toàn thân không nên tự ý thực hiện cách chữa zona theo dân gian tại nhà

Những lưu ý khi chữa zona theo dân gian

Mặc dù các phương pháp trên có ưu điểm là dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian và chi phí nhưng khi sử dụng người bệnh cũng cần lưu ý để có được hiệu quả điều trị tốt nhất. Nhiều trường hợp áp dụng các cách này nhưng không hợp vệ sinh nên đã khiến bệnh trở nặng hơn do nhiễm trùng, lở loét.

Vì thế, bạn chỉ nên áp dụng phương pháp chữa zona theo dân gian tại nhà khi mắc bệnh ở mức độ nhẹ và đảm bảo vệ sinh khi thực hiện. Trước khi dùng thuốc, người bệnh nên rửa tay khi thực hiện các cách này và rửa kỹ các nguyên liệu cần dùng, bao gồm hỗn hợp đắp vết thương như lá sung, lá trầu, gạo nếp… và những công cụ như ly, muỗng…

Đối với những bệnh nhân bị zona thần kinh ở nhiều nơi trên cơ thể, vùng da bị nhiễm bệnh có diện tích rộng hoặc bị zona toàn thân thì không nên chỉ điều trị tại nhà hoặc tự ý dùng thuốc mà phải đến bệnh viện để được khám chữa bệnh đúng lúc, đúng cách.

Bài viết đã giúp bạn tìm hiểu cách chữa zona theo dân gian qua những phương pháp đơn giản. Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng. Chúc bạn thực hiện thành công và có nhiều sức khỏe.

Xem thêm: Thuốc trị zona có những loại nào? Những lưu ý cần nhớ khi sử dụng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo