7 thực phẩm tốt cho gan, phòng tránh tình trạng dị ứng nổi mề đay hiệu quả

Nóng gan gây nổi mề đay là một hiện tượng phổ biến trong đời sống hàng ngày. Nếu muốn biết nên ăn gì để có một lá gan khỏe mạnh, hoạt động tốt đồng thời phòng tránh tình trạng dị ứng, nổi mề đay, bạn không thể bỏ qua bài viết hữu ích của chúng tôi ngày hôm nay.

>>> Bị phát ban, nổi mề đay hãy thực hiện ngay một số mẹo nhỏ dưới đây

>>> Chia sẻ kinh nghiệm chữa nổi mề đay khi mang thai cùng các bà mẹ trẻ

Trong cơ thể, gan đảm nhiệm hàng loạt vai trò quan trọng như: Chuyển hóa Glucid, Lipid và Protid; chức năng giải độc (lọc bỏ và thải loại các độc tố, giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh); chức năng tạo mật (giúp tiêu hóa thức ăn tan trong dầu và giúp hấp thu chất dinh dưỡng).

Muốn có một lá gan khỏe mạnh, tránh xa hiện tượng nổi mề đay, dị ứng hãy tham khảo 7 loại thực phẩm tốt nhất mà Healthline đã chia sẻ.

1. Cà phê

Các nghiên cứu chỉ ra rằng uống cà phê bảo vệ gan khỏi bệnh tật, ngay cả với những người đã có vấn đề với cơ quan này.

Theo thống kê của bệnh viện Da liễu, bệnh mề đay ảnh hưởng đến khoảng 20% dân số, trong đó triệu chứng mề đay dị ứng thời tiết gây nhiều khó chịu nhất cho bệnh nhân. Không dễ loại bỏ các biểu hiện mề đay, nó sẽ đeo bám người bệnh dai dẳng gây ngứa ngáy dữ dội, càng gãi càng ngứa khiến bệnh nhân vô cùng mệt mỏi và chán nản.

Cà phê là một thức uống tốt cho gan

Cà phê là một thức uống tốt cho gan.

Cà phê cũng làm giảm viêm và tăng mức độ glutathione chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa sẽ trung hòa các gốc tự do có hại có thể gây tổn thương cho các tế bào.

Tuy nhiên nếu uống quá nhiều cà phê, đặc biệt là uống khi bụng đói, bạn lại có thể gặp vấn đề với dạ dày. Do đó, chỉ nên uống khoảng 1-2 cốc cà phê mỗi ngày.

2. Trà

Trà cũng là một thức uống tốt cho gan. Một nghiên cứu của Nhật Bản cho thấy uống 5-10 ly trà xanh mỗi ngày có thể cải thiện các chỉ số máu và sức khỏe của gan.

Trà xanh rất giàu chất chống oxy hóa

Trà xanh rất giàu chất chống oxy hóa.

Một nghiên cứu khác thực hiện với những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ cho thấy uống trà xanh trong 12 tuần đã cải thiện nồng độ men gan và giảm lượng chất béo tích tụ trong gan.

3. Bưởi

Bưởi chứa chất chống oxy hóa bảo vệ gan một cách tự nhiên. Hai chất chống oxy hóa chính được tìm thấy trong quả bưởi là Naringenin và Naringin.

Theo đó, Naringenin giúp giảm lượng chất béo trong gan và tăng số lượng enzyme cần thiết để đốt cháy chất béo, từ đó giúp ngăn ngừa lượng chất béo dư thừa tích tụ.

Bưởi là một loại quả tốt cho hoạt động của gan

Bưởi là một loại quả tốt cho hoạt động của gan.

Naringin thì được chứng minh là cải thiện khả năng chuyển hóa rượu và chống lại một số tác động tiêu cực của rượu, giúp gan khỏe mạnh, phòng ngừa hiện tượng nổi mề đay.

4. Quả việt quất và nam việt quất

Quả việt quất và quả nam việt quất đều chứa anthocyanin, một chất chống oxy hóa khiến các loại quả này trở nên mọng và có màu sắc đặc biệt.

Việt quất có màu tím nhạt, nam việt quất có màu đỏ

Việt quất có màu tím nhạt, nam việt quất có màu đỏ.

Ăn những trái cây này trong 3-4 tuần sẽ bảo vệ gan khỏi bị những ảnh hưởng xấu. Ngoài ra, quả việt quất giúp tăng phản ứng của tế bào miễn dịch và enzyme chống oxy hóa.

Ngoài ra, chiết xuất quả việt quất thậm chí còn được chứng minh là có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư gan ở người trong các nghiên cứu thí nghiệm.

5. Nho

Nho, đặc biệt là nho đỏ và tím, chứa nhiều hợp chất có lợi, đặc biệt là resveratrol – một chất cực kỳ có lợi cho sức khỏe.

Nho cũng là loại quả tốt cho sức khỏe

Nho cũng là loại quả tốt cho sức khỏe.

Nhiều nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng nho và nước nho giúp cho gan khỏe mạnh hơn nhờ tác dụng giảm viêm và tăng mức độ chống oxy hóa.

6. Nước ép củ cải đường

Nước ép củ cải đường là một nguồn cung cấp nitrat và chất chống oxy hóa có tên gọi betalains, giúp hạn chế tổn thương cho gan đồng thời chống viêm.

Bạn có thể tự ép lấy nước cốt củ cải đường hoặc mua nước ép củ cải đường đóng hộp tại các cửa hàng hay siêu thị.

Hãy uống nước ép củ cải đường mỗi ngày

Hãy uống nước ép củ cải đường mỗi ngày.

Một số nghiên cứu thực hiện trên chuột đã chỉ ra rằng nước ép củ cải đường làm giảm viêm ở gan và giúp tăng cường các enzyme giải độc tự nhiên.

7. Rau họ cải

Các loại rau họ cải như cải Brussels (cải bi xen), bông cải xanh, rau mù tạt được biết đến với hàm lượng chất xơ cao và hương vị đặc biệt. Chúng cũng có nhiều hợp chất có lợi cho sức khỏe.

Các nghiên cứu tiến hành trên động vật đã cho thấy cải Brussels và chiết xuất mầm bông cải xanh làm tăng mức độ enzyme giải độc và bảo vệ gan khỏi bị hư hại.

Các loại rau họ cải

Các loại rau họ cải.

Một nghiên cứu trên các tế bào gan của con người cho thấy tác dụng này vẫn còn ngay cả sau khi cải Brussels được nấu chín.

Như vậy phần lớn những thực phẩm có lợi cho gan đều là rau, củ, quả. Khi được bảo vệ và hỗ trợ tốt nhất, gan sẽ hoạt động một cách hiệu quả, lọc bỏ hoàn toàn các độc tố từ đó hạn chế tình trạng nổi mề đay, dị ứng – những căn bệnh da liễu phổ biến hiện nay.

Đọc ngay: 6 Cách trị nổi mề đay dân gian đơn giản mà hiệu quả

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo