5 lời khuyên để bệnh nhân bị viêm da cơ địa có một giấc ngủ ngon nhất!

Những ai bị viêm da cơ địa mới biết để có một giấc ngủ sâu khó khăn đến thế nào chứ không nói đến ngủ ngon. Giấc ngủ bị ảnh hưởng khiến người bệnh lâm vào trạng thái căng thẳng, khó chịu từ đó cũng khiến bệnh nặng hơn. Hãy cùng lắng nghe 5 lời khuyên của chuyên gia để có một giấc ngủ ngon khi bị viêm da cơ địa!

Bạn nên đọc:

>> Viêm da cơ địa có lây không?

>> Kem dưỡng ẩm cho bé bị viêm da cơ địa dùng thế nào hiệu quả nhất

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Da liễu (Mỹ) cho biết có 35.000 người bị mắc viêm da cơ địa bị rối loạn tâm lý vì chứng mất ngủ. Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp bạn có được một giấc ngủ ngon, hãy tham khảo và thực hiện:

1. Điều chỉnh nhiệt độ

Nhiệt độ cơ thể và bệnh viêm da cơ địa có mối quan hệ chặt chẽ với nhau vì cơ thể càng nóng bệnh càng trở nên tồi tệ hơn. Rất nhiều người bệnh thức dậy nửa đêm vì quá nóng và ngứa. Vì thế, hãy giảm giảm nhiệt độ điều hòa hoặc quạt sưởi từ 3-5 độ so với bình thường. Nếu dự đoán được thời điểm nhiệt độ cơ thể tăng cao hãy hẹn giờ để hạ nhiệt độ thay vì phải thức dậy để hạ nhiệt độ.

Chị Nguyễn Thị Thỏa (Nguyễn Xiển – Thanh Xuân – Hà Nội) bị viêm da cơ địa dai dẳng suốt 7 năm đã được hỗ trợ điều trị lành bệnh, phục hồi da nhờ bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang...

Chỉnh nhiệt độ phù hợp để thấy thoải mái nhất.

Giữ nhiệt độ phòng ngủ có thể giảm được mức độ nghiêm trọng của bệnh chàm, tuy nhiên, không có mức nhiệt độ chung cho tất cả vì nhiệt độ cơ thể mỗi khác. Hãy chọn cho mình một nhiệt độ mà bạn cảm thấy thoải mái nhất.

2. Chọn loại chăn, ga gối chất liệu mềm, mịn

Chăn, gối cũng ảnh hưởng rất lớn đến nhiệt độ của cơ thể khi bạn ngủ, vì thế nếu bạn đang ngủ không ngon hãy thử kiểm tra chất liệu chăn, ga, gối đang sử dụng.

Lựa chọn chất liệu chăn, gối, ga mềm, mịn

Nên dùng chăn, mền chất liệu mềm, dễ giặt, mau khô như cotton, lụa thay cho việc dùng các loại chăn lông, sợi, len. Khi không sử dụng hãy bảo vệ chúng bằng lớp phủ bảo vệ vì bụi cũng là nguyên nhân gây kích thích bệnh chàm.

Sạch, mềm, thoáng khí là những chất liệu tốt nhất để có một giấc ngủ ngon cho bệnh nhân bị viêm da cơ địa.

3. Hạn chế gãi

Bệnh viêm da cơ địa rất ngứa, đặc biệt là về đêm người bệnh sẽ gãi một cách không kiểm soát dẫn đến vết thương nặng hơn. Để giảm nguy cơ này, bạn cần giữ móng tay sạch, được cắt tỉa gọn gàng. Tốt nhất hãy đeo găng tay để ngăn việc cào gãi quá nhiều lúc ngủ.

4. Thoa kem dưỡng ẩm trước khi ngủ

Nếu bạn đi ngủ với một làn da khô sẽ khiến bạn phản thức dậy nhiều lần vì sẽ rất ngứa. Vì thế, hãy dùng kem dưỡng ẩm khoảng 30 phút – 1 giờ trước khi đi ngủ và bôi nhiều ở vùng da bị bệnh. Và đừng quên giữ ẩm ngay sau khi tắm lúc da còn ẩm ướt để khóa độ ẩm còn trên da.

5. Duy trì thói quen tốt

Hãy giữ những thói quen dưới đây để có một giấc ngủ ngon hơn:

  • Duy trì một giờ đi ngủ và thức dậy cố định, tốt nhất là ngủ trước 22h và dậy lúc 6h.
  • Thực hiện một số bài tập thư giãn tinh thần như thiền, tắm nước ấm, nghe nhạc nhẹ nhàng và đọc sách để có một giấc ngủ ngon hơn.
  • Tránh các đồ uống kích thích như cà phê, hút thuốc, đô ăn khó tiêu vì chúng sẽ khiến giấc ngủ của bạn gián đoạn.

Từ bỏ thói quen xem điện thoại trước khi ngủ để có một giấc ngủ chất lượng.

  • Tắt tất cả các màn hình máy tính, điện thoại trước khi đi ngủ vì ánh sáng phát ra từ những thiết bị điện tử có thể khiến não của bạn bị ảnh hưởng.
  • Hãy giữ phòng ngủ hoàn toàn tối.

Nếu đã thực hiện tất cả những điều trên mà bạn vẫn khó ngủ, bệnh nặng hơn hãy trao đổi với các bác sĩ để điều chỉnh thuốc trị bệnh cũng như cải thiện giấc ngủ của bạn.

Nguyễn Quỳnh (Theo Healthline)

Click đọc ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo