Trị rôm sảy bằng mướp đắng hiệu quả cho trẻ

Mùa hè nóng nực, cơ địa lại không đủ làm mát cơ thể khiến trẻ dễ mắc rôm sảy; gây ngứa ngáy, khó chịu. Trị rôm sảy bằng mướp đắng được xem là một cách vô cùng hiệu quả, vừa đơn giản lại ít gây kích ứng da cho trẻ.

Công dụng của mướp đắng

Mướp đắng tính hàn, vị đắng, không độc, có lợi cho sức khỏe

Mướp đắng được xem là thứ vắc-xin tuyệt vời cho da từ thiên nhiên

Mướp đắng, hay còn gọi là khổ qua là loại thực phẩm quen thuộc đối với bữa ăn hàng ngày của các gia đình. Loại quả này được coi là quà tặng của thiên nhiên bởi những công dụng của nó trong việc nâng cao và bảo vệ sức khỏe.

Theo Đông y, mướp đắng có tính hàn, vị đắng, không độc, có lợi cho sức khỏe về nhiều mặt, trong đó có tính lợi cho da. Nếu dùng mướp đắng thường xuyên sẽ giúp các bệnh ngoài da, làm cho da dẻ mịn màng, trị rôm sảy, mụn nhọt.

Trong mướp đắng chứa nhiều vitamin và nước giúp bổ sung độ ẩm và tái tạo da khá tốt. Lượng vitamin C trong loại quả này có thể giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể và ngăn ngừa viêm nhiễm.

Tham khảo: Kinh nghiệm trị rôm sảy

Trị rôm sảy bằng mướp đắng cho trẻ như thế nào?

Tắm bằng mướp đắng có thể giúp bé trị rôm sảy rất tốt

Tắm bằng nước mướp đắng là một cách dễ dàng giúp bé trị rôm sảy hiệu quả

Khi trẻ bị rôm sảy, ngoài bôi thuốc và rắc phấn rôm, mẹ có thể dùng mướp đắng để pha nước tắm cho trẻ, không những hiệu quả mà còn an toàn.

Chi tiết: Cách trị rôm sảy ở trẻ sơ sinh

Hướng dẫn pha nước tắm mướp đắng trị rôm sảy cho trẻ:

  • Ngâm mướp đắng vào nước muối 15 phút rồi thái nhỏ, cho vào máy sinh tố xay nhuyễn. Lọc lấy nước cốt của mướp đắng. Để riêng ra bát tô. Nếu bạn có máy ép hoa quả thì có thể cho mướp đắng vào ép.
  • Pha khoảng 5 lít nước sôi ấm cho 3 – 4 hạt muối vào khuấy đều. Cho nước cốt mướp đắng vừa xong vào khuấy đều. Trước khi pha nước bạn phải rửa sạch chậu tắm cho bé bằng xà phòng để diệt khuẩn.
  •  Đặt bé vào chậu nước tắm, dùng khăn tắm sạch của bé tắm lần lượt toàn thân bé. Những vùng bị rôm sảy nên xoa nhiều hơn một chút (bạn nhớ xoa nhẹ nhàng để loại bỏ vi khuẩn chứ tránh làm trầy xước da bé nhé).

Lưu ý: Đảm bảo phòng tắm của trẻ phải kín gió!

Ngoài phương pháp tắm bằng nướp đắng, mẹ có thể tắm cho trẻ bằng một số loại nguyên liệu đến từ thiên nhiên khác như lá kinh giới, lá khế,… cũng đem lại hiệu quả tương tự.

Xem thêm bài viết: Trẻ bị rôm sảy nên tắm gì

>> Xem thêm video: Hướng dẫn pha nước tắm mướp đắng cho trẻ

Một số lưu ý khi trị rôm sảy bằng mướp đắng cho trẻ

Khi trị rôm sảy bằng mướp đắng cho trẻ, mẹ cần nhớ kỹ những điều sau đây để đạt được kết quả tốt nhất!

  • Sử dụng liều lượng mướp đắng thích hợp: Vì da của bé rất nhạy cảm, nên bố mẹ nên chú ý đến liều lượng phù hợp, không nên dùng quá nhiều lạm dụng mướp đắng. Chỉ nên dùng 1 quả mướp đắng cho một lần tắm, cắt nhỏ mướp nấu với nước, và hòa vào nước tắm của con.
  • Lựa chọn mướp đắng cẩn thận: Mướp đắng không phải khó tìm song nó có thể chứa lượng chất bảo vệ thực vật nên việc lựa chọn mướp đắng để tắm cho trẻ nhỏ là rất quan trọng. Hãy chọn mướp đắng ở cửa hàng rau sạch có uy tín hoặc tốt nhất là tự trồng. Trước khi dùng cần phải rửa mướp đắng thật sạch, ngâm thêm với nước muối.
  • Khi tắm bằng mướp đắng, không nên để nước vào mắt trẻ, dễ bị cay mắt cho trẻ.
  • Cần phải tắm sạch cho bé bằng sữa tắm trước vì mướp đắng tuy có thể làm mát hoặc cung cấp kháng sinh tự nhiên nhưng lại không hòa tan được chất nhờn trên da.
  • Hiệu quả của phương pháp này còn tùy thuộc vào cơ địa của trẻ.

Trường hợp nào không nên trị rôm sảy bằng mướp đắng cho trẻ?

Trong trường hợp trẻ bị trầy xước, mưng mủ, viêm da quá nặng do trẻ ngứa, gãi gây trầy xước, thì không nên trị rôm sảy bằng mướp đắng vì việc tắm bằng nước mướp đắng lúc này có thể tăng nguy cơ vi khuẩn xâm nhập, làm tình trạng nhiễm trùng tăng lên, đôi khi gây những biến chứng không ngờ. Lúc này tốt nhất nên cho con đi khám để bác sĩ có cách điều trị rôm sảy thích hợp.

Một số lưu ý khi trẻ bị rôm sảy

  • Tuyệt đối không nên ủ ấm, quấn quá chặt trẻ dễ làm da mẩn ngứa, nổi rôm sảy, lâu ngày dẫn đến chứng viêm da. Luôn giữ cho da bé được khô ráo và sạch sẽ.
  • Nên chọn quần áo cho trẻ được thiết kế bằng những chất liệu mát mẻ và thấm hút tốt.
  • Không nên thoa quá nhiều kem hay phấn lên da trẻ.
  • Hạn chế để trẻ đi ra nắng, cần tắm nước mát, uống đủ nước.
  • Tránh làm trầy xước các vết rôm sảy, bởi lẽ khi bị trầy xước da, dễ dẫn đến nhiễm trùng da

Cách phòng tránh rôm sảy cho trẻ 

  • Để tránh bị rôm sảy, hãy tránh những tình huống có thể dẫn đến chảy mồ hôi nhiều chẳng hạn như: hoạt động thể thao quá sức hay lao động nặng dưới trời nắng nóng…
  • Trong thời tiết nóng bức, hãy sử dụng quạt, điều hòa và tắm nước lạnh để làm mát cơ thể, giữ cho da luôn khô thoáng.
  • Mặc quần áo nhẹ, mỏng và thoáng, chất liệu mềm, mát, nhẹ như lanh, lụa…Tránh những chất liệu nóng, gây bí, khó thấm mồ hôi như polyester.
  • Tắm với xà phòng được làm từ các chất tự nhiên, không gây kích ứng cho da. Sau khi tắm, hãy để cho da tự khô thay vì dùng khăn lau
  • Tránh sử dụng các loại mỹ phẩm, kem bôi, thuốc mỡ có thành phần chứa dầu hay dầu khoáng vì chúng có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông, khiến mồ hôi không thoát ra được.
  • Tăng cường những thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất trong rau quả; nhất là những thực phẩm có tác dụng thanh nhiệt, giải độc như: đỗ đen, cam, táo, rau xanh.

Hy vọng những thông tin trong bài viết “Trị rôm sảy bằng mướp đắng hiệu quả cho trẻ” giúp ích cho các bạn!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo