Chữa mề đay bằng rắn hổ hành – Thực hư hiệu quả của phương pháp này ra sao?

Trong thời gian gần đây trong các nhóm cộng đồng người bị bệnh mề đay rộ lên thông tin về phương pháp chữa mề đay bằng rắn hổ hành có thể cho hiệu quả điều trị tốt. Thực chất phương pháp này được thực hiện như thế nào và có mang lại hiệu quả tốt không? khiến nhiều người bệnh bán tín, bán nghi.

>> Tìm hiểu “ngọn nguồn” phương pháp chữa mề đay bằng Diện chẩn

>> Chữa mề đay bằng gừng chỉ mất vài nghìn nhưng hơn thuốc tây tiền triệu

“Tôi bị mề đay đã nhiều năm, bệnh thường xuyên tái phát đặc biệt là vào mùa đông, dùng rất nhiều thuốc nhưng không khỏi, tôi luôn phải kiêng khem rất nhiều. Gần đây trên nhóm mề đay tôi có đọc được thông tin chữa mề đay bằng rắn hổ hành có thể khỏi bệnh hoàn toàn, nhưng tôi vẫn hơi băn khoăn về phương pháp này. Mong các bác sĩ giải đáp giúp tôi chữa mề đay bằng rắn hổ hành như thế nào và có tốt không? Xin cảm ơn”.

( Nguyễn Toàn, 37 tuổi, Sơn Tây)

Chào bạn Nguyễn Toàn, đầu tiên Camnangbenhdalieu.com cảm ơn bạn Toàn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về chuyên mục, với câu hỏi của bạn chữa mề đay bằng rắn hổ hành như thế nào và có tốt không, chúng tôi đã liên hệ với các bác sĩ, chuyên gia Da liễu và xin được trả lời như sau:

Chữa mề đau bằng rắn hổ hành như thế nào?

Mề đay là tình trạng bệnh ngoài da thường gặp, đặc biệt là thời điểm giao mùa, thời tiết lạnh. Biểu hiện của bệnh là tình trạng trên da xuất hiện nhiều mẩn đỏ, ngứa, kèm theo các triệu chứng chóng mặt, khó thở, buồn nôn,… Khi bị mề đay cần được điều trị sớm để bệnh không phát triển, lan khắp toàn thân.

Bạn Nguyễn Toàn thân mến, về phương pháp chữa mề đay bằng rắn hổ hành thì đây là một cách chữa dân gian có từ lâu đời thường được sử dụng ở các vùng nông thôn. Thành phần chính được sử dụng trong bài thuốc này là da của rắn hổ hành.

Chữa mề đay bằng rắn hổ hành là phương pháp điều trị trong dân gian

Chữa mề đay bằng rắn hổ hành là phương pháp điều trị trong dân gian

Rắn hổ hành là loại bò sát khá phổ biến ở vùng nông thôn Việt Nam, có hệ cơ săn chắc, khớp xương lưng mềm mại, di chuyển rất nhanh, rắn không chứa nọc độc nguy hiểm. Trong y học dân gian, rắn hổ hành được sử dụng là nguyên liệu trong nhiều bài thuốc điều trị xương khớp, suy giảm sinh lý, ngứa ngoài da, nổi mề đay, mụn nhọt, lở loét,…

Về da của rắn hổ hành trong dân gian gọi là xà thoái, có chứa các thành phần như: Kẽm oxide, titan oxide. Trong đông y, xà thoái là thuốc có vị ngọt, mặn, tính bình, quy kinh can, tiêu sưng, sát trùng,… Được sử dụng trong điều trị chứng co giật ở trẻ, phong ngứa ngoài da, lở loét,… có tác dụng rất tốt.

Bài thuốc chữa mề đay bằng rắn hổ hành thường được thực hiện với 2 cách là xông hơi và chế biến thịt rắn thành món ăn. Cụ thể như sau:

Xông hơi – chữa mề đay bằng rắn hổ hành

Nguyên liệu: Da của 1 con rắn hổ hành phơi khô

Cách làm:

Xông hơi da rắn hổ hành để trị mề đay

Xông hơi da rắn hổ hành để trị mề đay

  • Nhóm bếp lò than để than cháy hơi hồng 1 góc cho miếng da rắn khô lên than để hun khói. Giữ miếng da rắn trên than để không bị cháy.
  • Khi khói của da rắn bốc lên thì lấy một chiếc chăn trùm kín lên người và bắt đầu xông hơi.
  • Xông cho đến khi hơi khói không còn nữa thì dừng lại.

*** Lưu ý: Khi xông hơi người bệnh không nên mặc quần áo, để khói da rắn tiếp xúc trực tiếp với và đặc biệt là những vùng da bị mề đay.

Trong lúc xông hơi mồ hôi ra nhiều sẽ rất ngứa nhưng người bệnh tuyệt đối không được gãi và không nên đi tắm ngay. Sau khi xông hơi da rắn cần giữ khoảng 2 – 3 giờ rồi mới vệ sinh thân thể.

Nấu món ăn từ rắn hổ hành để chữa mề đay

Có thể sử dụng phần thịt rắn hổ hành để chế biến thành các món ăn cũng có tác dụng điều trị mề đay mẩn ngứa trên da rất tốt. Trong thịt rắn có chứa nhiều chất đạm, acid amin, chất khoáng, kali, calci, sắt, kẽm, vitamin A, D, B1, B2, B6,… rất tốt cho cơ thể, đặc biệt có tác dụng đào thải độc tố và giảm mề đay rất hiệu quả.

Nguyên liệu:

  • 1 con rắn hổ hành đã lọc bỏ da
  • Rau xương xông, rau ngò gai, lá lốt tươi.

Cách làm:

Làm chả rắn hổ hành

Làm chả rắn hổ hành 

  • Làm sạch thịt rắn hổ hành: chặt bỏ phần đầu, đuôi và nội tạng.
  • Rửa sạch thịt rắn để ráo nước. Băm thịt nhuyễn với rau ngò gai và xương xông
  • Viên thịt rắn băm lại thành từng viên nhỏ và bọc với lá lốt
  • Cho lên bếp than để nướng rồi ăn

Rắn hổ hành hiện nay ngoài tự nhiên không còn nhiều nhưng ở các trại nuôi rắn thì có khá nhiều. Người bệnh có thể tìm mua rắn tươi về chế biến hoặc đến nhà thuốc đông y để mua da rắn đã được xử lý.

Chữa mề đay bằng rắn hổ hành có tốt không?

Bạn Nguyễn Toàn thân mến, về câu hỏi chữa mề đay bằng rắn hổ hành có tốt không, Camnangbenhdalieu.com đã có trao đổi với các bác sĩ, chuyên gia về da liễu và nhận được câu trả lời như sau:

Dùng rắn hổ hành để chữa mề đay là kinh nghiệm chữa bệnh dân gian đã có từ lâu đời. Trong y học cổ truyền cũng nói về công dụng thuốc rắn hổ hành đặc biệt là da rắn trong sát trùng, trị ghẻ lở ngoài da, mề đay,…

Tuy nhiên, khoa học hiện đại ngày nay vẫn chưa có tài liệu chính xác chứng minh rắn hổ hành có thể chữa khỏi mề đay hoàn toàn, tận gốc. Bởi, căn nguyên gây bệnh là xuất phát từ can tạng do gan mà ra.

Việc điều trị bệnh bằng xông nóng chỉ có tác dụng làm giãn da, mạch máu, tiết mồ hôi giảm triệu chứng ngứa, sưng trên da chứ không thể trị tận gốc căn nguyên của bệnh. Thêm nữa, phương pháp xông hơi da rắn bằng nướng than cũng nguy hiểm, dễ gây cháy, bỏng than và ngộ độc khí CO.

Với những thông tin trên hẳn đã giúp bạn Nguyễn Toàn hiểu hơn về phương pháp chữa mề đay bằng rắn hổ hành như thế nào và có nên lựa chọn cách làm này hay không rồi. Để đảm bảo điều trị bệnh tốt nhất bạn Toàn nên đến cơ sở y tế để khám và điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ, cũng như thay đổi trong chế độ ăn uống, sinh hoạt của mình để hạn chế sự tái phát của bệnh.

Chúc bạn khỏe mạnh!

Tìm hiểu thêm: Thuốc chữa mề đay và những lưu ý khi dùng thuốc

XEM THÊM

Bình luận (24)

  1. Băng says: Trả lời

    Cuộc đời này sợ nhất là mấy cái loại bò sát không chân, chắc cho tiền tôi cũng chẳng dám chữa bằng cách này, thà bị ngứa còn hơn ý

    1. Thảo Linh says: Trả lời

      Ui em cũng sợ con này lắm, lại còn đi lột da nó để xông thì chắc đêm gặp ác mộng mất

  2. ngoc nguyen dang says: Trả lời

    chua nghe thay pp nay bao gio ca, co chang cung chi la chua bang may loai cay la thoi.

  3. Kim Thu says: Trả lời

    Chẳng biết chồng em nghe ai mà bữa trước cũng đi mua 1 con về rồi để cho em xông như vậy, xông xong chẳng thấy đỡ gì mà chỉ thấy ghê ghê với ngứa hơn thôi. Nói chung giờ em chỉ tin cái gì khoa học đã chứng mình thôi.

  4. Khánh hà says: Trả lời

    Bình luận này của em không liên quan gì đến rắn hổ hành cả, nhưng em đã từng bị mề đay, thậm chí là mề đay mãn tính. Em giống ba em,từ bé đã hay bị mẩn ngứa khắp người rồi, mẹ em cũng phải chạy chữa khắp nơi cho em nhưng em vẫn không khỏi. Em nhớ có đợt bị nặng quá môi còn sưng vù hết cả lên, sau em khóc mẹ cũng khóc theo. Rồi may quá năm em 22 tuổi thì có một người bạn của ba tới nhà chơi đúng lúc em bị mề đay, bác khuyên bố mẹ đưa em đi khám ở phòng khám đông y Đỗ minh Đường. Thoạt đầu em cũng nghĩ là mình không khỏi được, nhưng sau đó càng điều trị thì bệnh tình càng thuyên giảm, đặc biệt nhất là sau khi dứt thuốc rồi em cũng không còn bị lại nữa.

    1. Hương Giang says: Trả lời

      Cũng mới đọc đượcbài này hồi sáng, công nhận  bác sĩ của phòng khám chữa bệnh giỏi thì mới có nhiều người biết đến như vậy https://kienthuc.net.vn/khoe-dep/bai-thuoc-nam-cua-nguoi-viet-danh-bay-me-day-man-ngua-trong-tich-tac-1036315.html

  5. Khổng Thị An says: Trả lời

    Rắn này HN có ai bán không?

    1. Khổng Thị An says: Trả lời

      Khổ, tôi dùng lá nốt rồi nhưng mà cũng chẳng có tác dụng ý. Chắc do chị hợp thôi.

    2. Hoa Lê Bùi says: Trả lời

      Thay vì đi tìm mua rắn khắp nơi thì bạn ra luôn vườn hái ít lá lốt, đem về rửa sạch rồi giã nhỏ chà lên vết ngứa là được. Lần nào bị ngứa tôi cũng làm cách đó thấy rất hiệu quả

    3. Nguyễn văn minh says: Trả lời

      Bác đến làng lệ mật ý, chỗ đó nổi tiếng bán rắn từ xưa đến nay mà. Nhưng tôi đọc mọi người bình luận thì có vẻ chữa cách này không ổn lắm đâu.

  6. le tam says: Trả lời

    cam thay be tac khi ma chua tri bang qua nhieu cach roi nhung van chang dau vao dau ca. moi nam 3,4 lan bi me day hanh ha den sut ca can.

  7. Duyên says: Trả lời

    Bé nhà em còn nhỏ nên em chẳng dám cho dùng cách này, chắc cứ sẩm tối là bé lại mị mẩn ngứa khắp tay chân, đến giờ vẫn chưa có cách nào chữa khỏi được cả mọi người ạ.

  8. thu Huyen says: Trả lời

    Cos nen tam khi bj me dai khong vay? Toi so nang them nen khong dam tam, nhung ma khong tam thi lai thay nguoi cu nhom nhop ca, kho chiu lam

    1. Mỹ says: Trả lời

      Bạn không tắm thì cũng phải lau qu người cho sạch nhé, không bẩn vi khuẩn tích tụ thì bệnh còn nặng hơn

  9. Tâm Trần says: Trả lời

    Hy vog chua bang cach nay se khoi.

     

     

  10. Bui thidao says: Trả lời

    Co ai biet o dau ban la tam khong?

    1. Chu Hoài says: Trả lời

      Trước tôi chữa mề đay ở bên Đỗ Minh Đường thì thấy bên đó có bán lá tắm đó bạn. Có  50k 1 gói, tắm được 2 lần, tắm xong thấy sảng khoái hẳn luôn ấy.

    2. Trần Khánh Trâm says: Trả lời

      Bạn ra luôn chợ mua lá trà xanh về nấu lên mà tắm cũng được bạn ah.

  11. Bùi Thị Tân says: Trả lời

    Con gái tôi ngứa gãi rách hết cả da ra rồi này, rõ khổ, trẻ con mà… giờ tìm đâu ra chỗ để chữa cho con. Mấy cái cách chữa này cứ tràn lan trên mạng chả biest đâu mà lần nên cũng chẳng dám dùng cho con đâu.

    1. Vượng Nguyễn says: Trả lời

      Thế c đã đưa bé đi khám chưa chị?

  12. Tuan Anh Dang says: Trả lời

    Toi mua duoc ran roi, nhung lai khong biet lam cach nao de lot da duoc nhu the kia?

  13. Lai lan chi says: Trả lời

    Lam cha la lot kia co bat buoc phai nuong bang bep than khong, vi toi thay moi nguoi bao khoi than doc hai lam.

  14. Khổng Quỳnh Hương says: Trả lời

    Con còn chưa đầy tháng mà mình mẩy đã lên đầy mảng đỏ, không hiểu là bị dị ứng cái gì nữa. Giờ vừa đau vì vết mổ, vừa ngứa, mà lại còn thứa đêm thức khuya cho con ti nữa. Chưa bao giờ mệt mỏi đến như thế này.

    1. Dương La says: Trả lời

      Thương bà mẹ bỉm sữa quá, chị ơi chị thử đọc bài viết này xem này chị, em thấy mọi người bảo nhau là chữa bên phòng khám này tốt lắm đó ạ, mà quan trọng là không ảnh hưởng đến nguồn sữa cho con http://suckhoedoisong.vn/me-tre-9x-thoat-khoi-tram-cam-nho-bai-thuoc-chua-me-day-sau-sinh-n145244.html  . Chị chóng khỏi nhé!

      Thương bà mẹ bỉm sữa quá, chị ơi chị thử đọc bài viết này xem này chị, em thấy mọi người bảo nhau là chữa bên phòng khám này tốt lắm đó ạ, mà quan trọng là không ảnh hưởng đến nguồn sữa cho con http://suckhoedoisong.vn/me-tre-9x-thoat-khoi-tram-cam-nho-bai-thuoc-chua-me-day-sau-sinh-n145244.html  . Chị chóng khỏi nhé!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo