Bị Nấm da tay – Hãy sử dụng ngay các cách sau để điều trị!

Các cách trị Nấm da tay phổ biến nhất hiện nay gồm có cách trị bằng Tây y và Đông y, với mỗi cách lại có ưu nhược điểm khác nhau. Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay công dụng và những lưu ý khi sử dụng các cách này ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Bạn nên đọc:

5 nguyên nhân gây Nấm da tay điển hình nhất, biết ngay để phòng tránh!

Bệnh Nấm da tay là gì?

Nấm da tay là tình trạng viêm nhiễm, lở loét ở vùng da tay, do một loại vi nấm có tên Dermatophytes gây ra. Các tế bào nấm lúc đầu là những sợi nhỏ, sau đó liên kết lại với nhau thành từng búi, khi già hoặc hết các dưỡng chất thì hình thành nên bao tử. Về vị trí phát bệnh, các tế bào nấm thường hay tấn công những khu vực ẩm ướt trên da tay người bệnh như khu vực kẽ tay, dưới cánh tay,… gây ra những cơn ngứa ngáy kích thích.

bệnh nấm tay

Hình ảnh bệnh Nấm tay

Bệnh Nấm da tay có những triệu chứng, biểu hiện ra sao?

Triệu chứng điển hình nhất của Nấm da tay nói riêng và bệnh Nấm da nói chung là gây ra những cơn ngứa ngáy cực kỳ dai dẳng và liên tục, khiến người bệnh không ngừng gãi – điều này vô tình khiến nấm lan rộng và nặng hơn. Không chỉ vậy, gãi nhiều còn khiến các vùng da bị tổn thương trầy xước, lở loét, sưng mủ hoặc bốc mùi khó chịu.

Bàn tay lở loét, chàm hóa không chỉ ảnh hưởng trầm trọng đến ngoại hình mà còn cả đến tinh thần và năng suất làm việc của người bệnh. Các vùng da bị nhiễm trùng khiến họ cực kỳ đau đớn mỗi khi phải cầm nắm, hoặc thực hiện hoạt động gì đó cần dùng đến tay, chất lượng cuộc sống vì thế mà bị ảnh hưởng.

Làm thế nào để điều trị Nấm da tay hiệu quả?

Nấm da tay là căn bệnh phổ biến, không phải bệnh nan y hay mãn tính gì nên có thể dễ dàng điều trị. Khi mắc bệnh, thông thường mọi người có thể nhờ cây đến 2 phương pháp trị bệnh phổ biến nhất hiện nay là trị bệnh bằng Đông y và trị bệnh bằng Tây y. Hai phương pháp này nhìn chung đều giúp tiêu diệt vi nấm, kháng viêm hiệu quả. Về chi tiết, người bệnh có thể tham khảo thông tin ngay dưới đây:

  • Cách trị Nấm da tay bằng Tây y

Đối với cách trị nấm da tay này, trước hết bác sĩ sẽ lấy một mẩu da bị tổn thương của người bệnh đem đi xét nghiệm xem có đúng là nấm không hay là các bệnh ngoài da khác, do về biểu hiện bên ngoài nấm da rất giống với vảy nến, tổ đỉa,…

Sau khi đã chẩn đoán được chính xác bệnh, bác sĩ sẽ căn cứ vào mức độ nặng nhẹ và tình trạng lây lan của nấm mà kê ra những loại thuốc phù hợp, có thể là thuốc uống hoặc bôi. Một số loại thuốc phổ biến nhất có thể kể đến như:

+ Nhóm thuốc Azole: Bao gồm cả thuốc uống và thuốc bôi như thuốc Miconazole, Ketoconazole hoặc Clotrimazole,…

thuốc trị nấm tay

+ Nhóm thuốc Allylamine: Bao gồm các thuốc Terbinafine, Naftifine,…

So sánh công dụng và giá cả thì nhóm thuốc Allylamine cho hiệu quả diệt nấm nhanh hơn, còn nhóm thuốc Azole tuy giá rẻ hơn nhưng lại chậm.

Trong trường hợp người bệnh bị nấm da tay nặng, các loại thuốc trên không còn đáp ứng được việc điều trị nữa thì sẽ cần dùng đến những loại thuốc bôi với tính năng chống nấm mạnh hơn như : Econazole, Oxiconazole hoặc một số loại thuốc uống cho tác dụng toàn thân: Itraconazole, Fluconazole,…

==>Lưu ý: Các loại thuốc bôi và thuốc uống trên tuy giúp diệt nấm hiệu quả, nhanh gọn nhưng lại có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn như teo da, kích ứng da, gây buồn nôn, tiêu chảy, ảnh hưởng đến gan,… nếu sử dụng trong một thời gian dài. Chính vì vậy, người bệnh cần hết sức cẩn thận khi sử dụng, tuyệt đối không lạm dụng hay tự tiện mua thuốc về dùng.

  • Cách trị Nấm da tay bẳng Đông y

Các phương pháp trị bệnh bằng Đông y trước giờ luôn được nhiều người ưa chuộng chẳng kém gì Tây y do hiệu quả tuy có chậm hơn nhưng lại cực kỳ an toàn, lành tính, không gây tác dụng phụ nguy hiểm đến sức khỏe.  Không chỉ có vậy, do các nguyên liệu thuốc Đông y đều lấy từ thiên nhiên nên giá thành cũng rất “dễ chịu”.

Dưới đây là một số cách trị Nấm da tay bằng Đông y nổi tiếng, hiệu quả nhất, người bệnh có thể tham khảo, áp dụng ngay tại nhà:

+Trị Nấm da tay bằng lá trầu không: Lá trầu có tính năng sát trùng, kháng khuẩn mạnh. Người bệnh chỉ cần đun nước lá trầu để ngâm rửa tay trong vòng 5 phút, sau đó lấy bã lá đắp trực tiếp lên vùng da tay bị nấm là được. Thực hiện cách này liên tục thì nấm đến mấy cũng tự động bay hết.

Trị Nấm tay bằng lá trầu không

+ Trị Nấm da tay bằng mật ong: Mật ong vừa giúp kháng nấm hiệu quả lại có thể thấm thấu nhanh vào da, giúp loại bỏ tận gốc các sợi vi nấm trốn sâu trong nang lông. Để trị nấm, người bệnh bôi đều mật ong lên các vùng da bệnh trong khoảng 10 phút rồi rửa lại thật kỹ và sạch với nước.

trị nấm tay bằng mật ong

+ Trị Nấm da tay bằng lá chè xanh: Trong thành phần của lá chè xanh có chứa Phenol – một chất giúp tiêu viêm, kháng khuẩn cực tốt, do vậy người bệnh có thể dùng nước lá chè ngâm rửa tay hàng ngày, hiệu quả mang lại vô cùng khả quan.

Trị Nấm tay bằng lá trà xanh

+ Trị Nấm da tay bằng củ sả: Người bệnh lấy 1 củ sả tươi rồi đập dập, đem đun sôi, chờ đến khi nước nguội bớt thì lấy nước này ngâm rửa tay. Các tinh chất kháng khuẩn, sát trùng có trong sả sẽ giúp trị nấm hiệu quả không thua kém bất kỳ loại thuốc kháng sinh nào, mà còn không gây ra tác dụng phụ.

Trị Nấm tay bằng cây sả

Lưu ý: Hiệu quả của các cách trị Nấm da tay ra sao còn tùy thuộc rất nhiều vào yếu tố cơ địa của người bệnh. Ngoài ra, do hiệu quả của cách Đông y luôn chậm hơn so với khi sử dụng thuốc Tây y nên người bệnh cần kiên nhẫn, tránh bỏ cuộc giữa chừng.

Xem thêm: Các cách trị nấm da được bác sĩ khuyên dùng người bệnh nên biết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo