3 bài thuốc trị viêm nang lông bằng đông y cho hiệu quả rất tốt

Trị viêm nang lông bằng đông y là một phương pháp giúp kiểm soát tình trạng bệnh viêm nang lông đã được nhiều người áp dụng. Nhiều chị em phụ nữ sau khi điều trị đã loại bỏ được các tác nhân gây hại cho da, giảm tình trạng viêm nấm, viêm nang lông da nhanh chóng. Vậy bài thuốc đông y trị viêm nang lông như thế nào?

>> Có nên dùng xà phòng trị viêm nang lông? Xà phòng của Nhật có tốt không?

>> Vì sao nên trị viêm nang lông ở bệnh viện da liễu? Các phương pháp điều trị?

Vì sao bị viêm nang lông?

Viêm nang lông là tình trạng lông bị mọc ngược, tức là sợi lông không thể mọc vươn ra trên bề mặt da mà nằm cuộn tròn và phát triển thêm về chiều dài bên dưới mô da. Điều này khiến cho lỗ chân lông bị tắc nghẽn, tế bào chết ứ đọng và sự bài tiết dầu của cơ thể tiết ra hằng ngày mà không được thoát ra, gây bít miệng nang lông và sinh ra vi nấm, vi khuẩn.

Nguyên nhân chính của viêm nang lông là do lớp sừng dày, sợi lông yếu và mảnh do việc cạo nhổ sai cách khiến bề mặt da bị tổn thương, do yếu tố bẩm sinh, di truyền hay bị nhiễm khuẩn da.

Ngoài ra, với điều kiện khí hậu nóng ẩm như ở nước ta, yếu tố thời tiết cũng làm nguy cơ bị viêm nang lông tăng cao. Khi thời tiết ói bức, tuyến nhờn dưới da sẽ hoạt động mạnh, gây ứ đọng và sinh ra vi nấm, vi khuẩn hay một số thực khuẩn gram âm. Khi trời chuyển lạnh, các vết viêm cũ sẽ tái phát và có phần nặng hơn, khiến chân lông bị thâm đen, sần sùi.

trị viêm nang lông bằng đông y, nguyên nhân

Viêm nang lông thường xảy ra ở khu vực tiết nhiều mồ hôi

Trị viêm nang lông bằng đông y như thế nào?

Viêm nang lông mặc dù không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng lại gây ra nhiều phiền phức trong đời sống, sinh hoạt, đặc biệt là sự tự tin khi giao tiếp. Không chỉ gây ra tình trạng ngứa ngáy, nổi mẫn đỏ mà làn da còn trở nên sần sùi và thâm đen, khó chịu. Đối với phái đẹp thì đây thực sự là nỗi ám ảnh. Để khắc phục những rắc rối mà viêm nang lông gây ra, nhiều bệnh nhân đã chọn cách điều trị viêm nang lông bằng đông y vì tiết kiệm, đơn giản và hiệu quả.

Theo các thầy thuốc đông y, để chữa tận gốc viêm nang lông còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nhờ tác động và tận gốc nguyên nhân gây bệnh có thể giúp loại bỏ, làm sạch bề mặt da và giúp da tái tạo lại từ bên trong, giảm tiết bã nhờn, đào thải độc tố, thanh lọc cho da, củng cố và phục hồi da sau những tổn thương để da dần dần có sức đề kháng trở lại.

Trị viêm nang lông bằng đông y có nhiều bài thuốc với những nguyên liệu khác nhau. Trước khi áp dụng bạn nên tìm hiểu rõ và thăm hỏi ý kiến từ người có chuyên môn.

Bài thuốc trị viêm nang lông bằng đông y

Bài thuốc trị viêm nang lông bằng đông y chủ yếu sử dụng nguyên liệu từ thảo dược tự nhiên, rất dễ tìm và chi phí thấp, phù hợp với mọi đối tượng sử dụng.

Bài thuốc thứ nhất

Thành phần:

  • Huyền sâm: 10g
  • Đương quy: 10g
  • Thổ phục linh: 10g
  • Cam thảo: 10g
  • Kim ngân hoa: 15g
  • Hoàng kỳ: 15g
  • Trần bì: 5g

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch các nguyên liệu rồi để ráo nước
  • Cho nguyên liệu vào ấm đun với 1,5 lít nước, sắc lấy 1 thang uống trong ngày.
  • Áp dụng bài thuốc thường xuyên khoảng 10 ngày, tình trạng viêm nang lông sẽ cải thiện đáng kể.

trị viêm nang lông bằng đông y, bài thuốc

Bài thuốc đông y trị viêm nang lông hiệu quả

Bài thuốc thứ hai

Thành phần:

  • Vỏ rễ cây keo ù tươi (hay còn gọi là me keo): 300g
  • Trà khô: 1 nắm nhỏ
  • Gừng thái lát: 9 lát

Cách thực hiện:

  • Bạn cho tất cả nguyên liệu vào ấm đun và đổ vào 3 bát nước đầy. Đun sôi thuốc với lửa vừa đến khi thuốc chỉ còn 1 bát thì chắt ra chén rồi dùng trong ngày.
  • Kiên trì sử dụng cho đến 7-10 ngày sẽ thuyên giảm.
  • Lưu ý, không nên sử dụng chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá trong quá trình điều trị.

Bài thuốc thứ ba

Bài thuốc trị viêm nang lông bằng đông y cuối cùng mà bài viết muốn đề cập là dạng thuốc bôi ngoài. Trên thực tế, việc điều trị viêm nang lông sẽ tăng thêm phần hiệu quả khi bệnh nhân kết hợp trong uống ngoài bôi.

Thành phần:

  • Nguyên liệu chính của bài thuốc là dầu mè.

Cách thực hiện:

  • Đun sôi dầu mè rồi để nguội, sau đó cho vào 1 lọ thủy tinh đã được tẩy rửa sạch sẽ, đậy nắp kín và bảo quản ở nơi khô thoáng.
  • Mỗi lần sử dụng, bạn lấy củ hành cắt đôi, nhúng vào dầu mè rồi thoa đều lên vùng da cần điều trị. Kiên trì sử dụng 2-3 lần/ngày để cảm nhận kết quả.

Ngoài ra, bạn có thể thay dầu mè bằng lá mướp. Dùng lá mướp rửa sạch, phơi khô và giã nhuyễn sau đó đắp trực tiếp lên da. Lá mướp cũng có tác dụng kháng viêm, làm lành da rất hiệu quả.

trị viêm nang lông bằng đông y, lưu ý

Cạo lông không đúng cách dễ khiến bạn bị viêm nang lông

Những lưu ý khi điều trị viêm nang lông bằng đông y

Đông y ghi nhận rằng viêm nang lông xảy ra chủ yếu là do phong thấp xâm nhập vào bên trong da hoặc trường vị uất nhiệt lại bị cảm phong tà nên khí độc tích lại ở da. Vì vậy, hầu hết các bài thuốc trị viêm nang lông bằng đông y đều chú trọng vào việc tăng cường khả năng thải độc, khu phong, hoạt huyết, trừ thấp và thanh nhiệt cho cơ thể.

Nhờ vận dụng những loại thảo dược có khả năng này mà bệnh đã được tiêu diệt tận gốc, viêm nang lông nhanh chóng được loại bỏ dễ dàng.

Trong thời gian chữa bệnh viêm nang lông bằng đông y, bệnh nhân nên tránh sử dụng các chất kích thích vì sẽ cản trở trực tiếp đến hiệu quả trị bệnh.

Bên cạnh đó, bệnh nhân nên giữ vệ sinh cho da sạch sẽ để loại bỏ vi khuẩn, tránh mặc quần áo ẩm ướt, bó sát hoặc chất liệu vải kém chất lượng.

Nên chọn quần áo có tính hút ẩm, khô thoáng và phơi quần áo ngoài trời nắng.

Đặc biệt, bệnh nhân cần tăng cường uống nhiều nước, ăn nhiều rau quả, trái cây để bổ trợ trong quá trình chữa viêm nang lông bằng đông y.

Nhìn chung, cách điều trị viêm nang lông bằng đông y có tính an toàn với sức khỏe và làn da, nhất là đối với da nhạy cảm. Các thành phần chủ yếu từ nguyên liệu tự nhiên, lành tính và dễ tìm. Tuy nhiên, hiệu quả đáp ứng thuốc lại tùy vào cơ địa của mỗi người, thời gian điều trị sẽ khác nhau.

Khi quyết định chọn lựa cách trị viêm nang lông bằng đông y, bệnh nhân nên kiên trì và thực hiện đều đặn.

Bài viết đã giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về cách trị viêm nang lông bằng đông y. Hy vọng rằng với những thông tin vừa rồi, quý bạn đọc đã có thể áp dụng và chữa bệnh nhanh chóng tại nhà. Chúc bạn thực hiện thành công và sớm khỏi bệnh.

Có thể bạn cần: 7 cách trị viêm nang lông tại nhà hiệu quả bất ngờ dành cho phái đẹp

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo