Các bệnh da liễu thường gặp ở phụ nữ mang thai nhất

Các bệnh da liễu ở phụ nữ mang thai không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ của người mẹ mà còn đe dọa đến sinh mạng của con, của mẹ, vì thế hãy lưu ý những nhóm bệnh dưới đây.

Theo ThS. BS. Lê Thái Vân Thanh (Giảng viên bộ môn Da liễu ĐH Y Dược TP.HCM ) cho biết, bệnh da chiếm tới hơn 50% các bệnh ở phụ nữ mang thai, trong đó có 11.02% thai phụ mắc cùng lúc 2 hoặc 3 bệnh da trong thai kỳ.

Theo tài liệu “Một số biến đổi ngoài da ở phụ nữ có thai” của Viện da liễu Quốc gia cho biết, nguyên nhân gây ra các biến đổi ngoài da ở phụ nữ có thai là do ảnh hưởng của hormon khi mang thai. Các thay đổi có thể là bình thường nhưng cũng có thể là bất thường liên quan đến bệnh lý.

Các biểu hiện có thể thay đổi trong giai đoạn mang thai hoặc một thời gian ngắn sau khi sinh.

Dưới đây là các bệnh da liễu thường gặp ở phụ nữ mang thai.

7 Loại bệnh da liễu thường gặp ở phụ nữ mang thai

1. Rám má (nám má hay melasma)

Có khoảng 50% các trường hợp phụ nữ mang thai sẽ xuất hiện những đám thâm ở mặt hay còn gọi là rám má (nám má). Nám có thể ở khắp mũi, má, trán. Nám sẽ rõ hơn với những phụ nữ da sáng, tiếp xúc nhều với ánh nắng. Nám da có thể giảm dần vài tháng sau sinh, nhưng cũng có khi tồn tại vĩnh viễn.

Một số các biểu hiện thay đổi sắc tố còn thường thấy như thâm đường giữa bụng, thâm quầng vú, núm vú, bộ phận sinh dục, nách và mặt trong đùi…

2. Thay đổi ở lông, tóc và móng

Khi mang thai, một số người sẽ thấy lông ở các vị trí mọc nhiều hơn, đen hơn trong khi đó tóc lại thưa đi. Hiện tượng rụng tóc sẽ kéo dài từ 1-5 tháng sau khi sinh. Ngoài ra, các móng có hiện tượng bị giòn, móng có rãnh khía hoặc tách móng.

3. Mụn trứng cá

Khi mang thai chức năng của tuyến mồ hôi tăng lên, nhưng chức năng của tuyến bã lại giảm xuống, ngoài ra các hoạt động của tuyến giáp cũng tăng lên làm tăng hoạt động của tuyến mồ hôi. Do đó phụ nữ mang thai thường bị cách bệnh ảnh hưởng của tuyến mồ hôi như:Phát ban do nóng; Tăng tiết mồ hôi; Mụn trứng cá.

Trong đó, mụn trứng cá chiếm 15% các bệnh da ở phụ nữ mang thai.

Các điều trị tại chỗ: vệ sinh da mặt đúng cách, tránh nặn bóp không đúng phương pháp và tránh lạm dụng mỹ phẩm.

4. Rạn da

Thay đổi mô liên kết và mạch máu trong thời kì mang thai biểu hiện rõ nhất là rạn da chiếm từ 50-90%. Các vết rạn da thường phát triển vào nửa sau của thai kỳ với các biểu hiện như vết đỏ màu sáng, đỏ tím. Các vị trí hầu hết là vùng bụng dưới, đùi, mông, hông, vú và cánh tay.

Các vết rạn ở khu trú không đau nhưng có thể gây cảm giác ngứa, châm chích. Về điều trị có thể bôi kem chống rạn, nứt da.

5. Thay đổi về mạch máu

Khoàng 40% phụ nữ có thai bị giãn tĩnh mạch chi dưới do các thay đổi của mạch máu, áp lực đè nén của thai nhi lên tĩnh mạch chậu. Hiện tượng này xảy ra vào khoảng 3 tháng giữa hoặc 3 tháng cuối của thai kỳ. Sự thay đổi này có thể gây hiện tượng mặt đỏ, nhợt nhạt, nóng hay lạnh, phát ban.

Phần lớn những thay đổi này không gây nguy hiểm cho mẹ và thai nhi.

6. Mày đay sẩn ngứa

Đây là bệnh phát ban hay gặp nhất ở phụ nữ có thai, thường xuất hiện lần đầu tiên vào 3 tháng cuối thai kỳ.

Phần lớn mày đay sẩn ngứa ở phụ nữ có thai xuất hiện đầu tiên từ các vết rạn da ở vùng bụng. Thương tổn là các ban mày đay nhỏ, màu đỏ, hơi phù nề liên kết với nhau thành đám sẩn. Đôi khi các ban có thể thấy mụn nước nhỏ. Sau vài tuần các ban sẩn có thể lan xuống đùi, mông, ngực, cánh tay. Biểu hiện rõ nhất là ngứa.

Bệnh không nguy hại cho mẹ và thai nhi, kép dài khoảng 6 tuần và tự khỏi sau sinh khoảng 1-2 tuần.

Điều trị giảm triệu chứng có thể dùng thuốc bôi mỡ hoặc kem steroide loại mạnh như Temovat (clobetason) hay Diplrolene (betametasone) từ 5 – 6 lần/ngày có thể hạn chế ngứa. Khi các dát sẩn đơn hơn có thể dùng thuốc bôi steroide nhẹ hơn.

Xem thêm: Cách trị mề đay cho bà bầu

7. Ứ mật trong gan gây ngứa và vàng da

Vàng da là hiện tượng do ứ mật trong gan ở phụ nữ có thai. Thường xuất hiện ở giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ và ở phụ nữ mang thai đôi, thai ba.

Biểu hiện rõ nhất là ngứa, ngứa từ lòng bàn tay, bàn chân sau đó lan ra các vùng còn lại. Khoảng 10-15% các trường hợp xuất hiện vàng da sau 2-4 tuần bị ngứa.

Bệnh sẽ tự khỏi sau khi sinh nhưng ảnh hưởng đến thai nhi do thiếu khả năng điều hòa mật, gan thai nhi cũng chịu ảnh hưởng do hiện tượng thừa mật. Tình trạng ứ mật trong gan có thể làm tăng nguy cơ thay đổi màu phân xu, sinh non, thai chết trong tử cung. Thai phụ có nguy cơ co dạ con trước đẻ. Vì thế cần được theo dõi thường xuyên, khám và điều trị khi xuất hiện các hiện tượng ngứa, vàng da.

Về điều trị ngoài da có thể dùng các sản phẩm làm mềm da, sữa tắm nhẹ để chống ngứa.

8. Một số bệnh khác

Những phụ nữ có trình độ văn hóa thấp, lao động chân tay dễ bị mắc các bệnh lang ben, nấm móng, ghẻ ngứa.

Ngoài ra, nếu thai phụ có tiền sử các bệnh về da khác như: Viêm da cơ địa; Vảy nến; Trứng cá; Mày đay; Liken phẳng; Hồng ban nút; Mụn cóc, Chốc … thì các biểu hiện sẽ nặng hơn trong thời kỳ mang thai. Lúc này thai phụ buộc phải dùng một số loại thuốc chống chỉ định với phụ nữ mang thai.

Cách phòng tránh các bệnh da liễu ở phụ nữ mang thai

  • Tự chăm sóc da từ chế đọ ăn thích hợp cho sức khỏe.
  • Thận trọng trong việc dùng mỹ phâm, thuốc.
  • Bảo vệ da khỏi các tác nhân gây bệnh như bụi bặm, ánh nắng.
  • Chống nắng thường xuyên.
  • Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ cần đi khám chuyên khoa và điều trị triệt để bệnh trước khi có thai.
  • Trong thời kỳ mang thai nếu xuất hiện những biểu hiện bất thường nên báo cho bác sĩ để theo dõi thai nhi.

Đa số các bệnh da liễu trong thời kỳ mang thai là các bệnh có thể gặp ở bất cứ phụ nữ bình thường nào vì thế đừng xem thường, hãy đến khám và điều trị ngay khi có dấu hiệu bất thường để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé.

Mọi thông tin thắc mắc về bệnh cũng như cách chữa trị an toàn cho phụ nữ mang thai chị em có thể liên hệ để trao đổi với bác sĩ Đỗ Minh Tuấn – Chuyên gia trị bệnh da liễu, Giám đốc chuyên môn Nhà thuốc Nam gia truyền Đỗ Minh Đường theo hotline 024 6253 6649 hoặc 0963 302 349 để được tư vấn miễn phí.

Bình luận (1)

  1. Sồng A Chu says: Trả lời

    Tôi bị bệnh Rạn Da ở trên đùi nhưng tôi là Nam giới có nguy hiểm không

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo