\”Cấp cứu\” cho làn da bị nhiễm corticoid!!!

Điều trị viêm da nhiễm corticoid là vấn đề rất nhiều người đang gặp phải phiền phức với các “tai họa” do sử dụng corticoid không đúng chỉ định gây ra. Để có thể nhận biết được dấu hiệu nhiễm corticoid bất thường trên da và điều trị đúng cách, triệt để hãy cũng tham khảo chi tiết trong bài viết dưới đây.

>> Những loại thuốc trị viêm da hiệu quả nhất hiện nay

>> 3 Nhóm thuốc trị viêm da dầu phổ biến hiện nay được bác sĩ khuyên dùng

Bạn biết gì về chất Corticoid?

Thuốc corticoid là glucocorticoid. Gluco-corticoid, loại hormon vỏ thượng thận có công dụng tổng hợp glucose từ protid, giữ Na+, thải trừ K+ và kiểm soát tác dụng của ACTH. Có hai loại Gluco-corticoid tự nhiên là: Cortisol (Hydrocortison) và Corticosteron. Chế phẩm corticoid đều là dẫn xuất của cortisol hay hydrocortison (được tổng hợp từ thực vật, acid mật và tổng hợp hóa dược).

Corticoid là một loại dược phẩm chống mẫn cảm và chống viêm mạnh, chống ngộ độc, dị ứng. Được sử dụng dưới dạng uống, tiêm bắp, tiêm tĩnh mạch hoặc chích và bôi da tại chỗ. Thuốc gây ra những tác dụng phụ rất nguy hiểm, do đó khi sử dụng thuốc corticoid không đúng cách sẽ gây hại nhiều hơn lợi.

Bạn biết gì về chất Corticoid?

Corticoid là một loại dược phẩm chống mẫn cảm và chống viêm mạnh, chống ngộ độc, dị ứng. 

Nhận biết làn da bị nhiễm corticoid thế nào?

Sử dụng corticoid làm đẹp da là phương pháp nhiều người lựa chọn, bởi công dụng làm đẹp “thần tốc” của sản phẩm này. Đặc biệt những người bị mụn trên da, có thể thấy ngay được tác dụng đánh bay mụn chỉ trong “phút mốt”, không những mụn hết mà còn da rất mịn màng, căng bóng. Tuy nhiên, đừng để bị “choáng ngợp” bởi cùng lúc với làn da đẹp hơn cũng là lúc da có dấu hiệu nhiễm cortioid, rất nguy hiểm nếu không được điều trị tốt.

Làn da hết mụn nhanh chóng là do corticoid có chứa thành phần kháng sinh rất mạnh. Có thể làm sạch mụn những cũng gây ảnh hưởng không tốt đến làn da.

Da trắng nhanh chỉ sau 1 đến 2 tuần dùng. Đây đều là những sản phẩm có chứa corticoid mà bạn nhầm đó là công dụng của sản phẩm.

Khi sờ thấy da căng, mềm và mọng. Đây chính là khả năng giữ nước của da khi có corticoid tác động.

Vùng da bị nám nhanh chóng biến mất chỉ sau 1-2 tuần sử dụng. Đây là tình trạng da bị ngậm nước và che đi màu sắc của sắc tố nằm bên dưới.

Nếp nhăn biến mất hoặc mờ đi sau 1 tuần sử dụng, đây cũng là do ngậm nước vì corticoid làm giữ nước trong mô da.

Nhưng đằng sau những tác dụng “tuyệt vời” đó bạn sẽ phải đối mặt với rất nhiều chuyển biến “đáng sợ” trên da. Khi ngừng sử dụng sản phẩm có chứa corticoid, làn da sẽ bị ngứa ngáy, nổi mụn và mẩn đỏ tùy thuộc vào liều lượng sử dụng. Trong trường hợp này nếu bạn vẫn tiếp tục sử dụng sẽ càng gây hại cho làn da.

Nhận biết làn da bị nhiễm corticoid thế nào?

Dấu hiệu nhận biết làn da bị nhiễm Corticoid.

Cách điều trị viêm da nhiễm corticoid

Sau khi xác định được làn da bị nhiễm corticoid, để điều trị viêm da nhiễm corticoid bạn cần lưu ý như sau:

– Đầu tiên cần ngưng sử dụng sản phẩm, đặc biệt là loại kem trộn đang sử dụng. Để tránh da bị kích ứng, bạn nên dừng từ từ rồi ngưng hẳn.

– Thải độc cho da như sau: Dùng trà xanh tươi nấu nước uống hàng ngày, kết hợp với rửa mặt. Trà xanh có công dụng thanh nhiệt, giải độc da, kháng khuẩn, chống oxy hóa giúp làn da được thoáng và loại bỏ chất độc. Lưu ý, mỗi lần sử dụng bạn nên cố dùng trong ngày và không nên để sang ngày hôm sau.

Hoặc bạn cũng có thể lựa chọn những sản phẩm trà thảo dược có sẵn để pha uống thải độc cũng rất tốt.

Cách điều trị viêm da nhiễm corticoid

Trà xanh giúp thanh nhiệt, giải độc da, chống oxy hóa giúp làn da được thoáng và loại bỏ chất độc.

– Giữ cho làn da luôn được sạch sẽ: Vệ sinh làn da hàng ngày, rửa sạch để loại bỏ chất nhờ và bụi bẩn. Nên rửa mặt 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối, sử dụng loại sữa rửa mặt dịu nhẹ cho làn da.

Bên cạnh đó, cần sử dụng một số loại mỹ phẩm có nguồn gốc chất lượng rõ ràng, kết hợp cùng với mặt nạ tự nhiên như sữa chua, mật ong… để bảo vệ làn da.

Việc điều trị viêm da nhiễm corticoid cần kiên trì có thể là vài tháng hoặc 1 năm mới có hiệu quả. Tùy theo từng trường hợp nặng hay nhẹ mà bạn có thể thay đổi giữa các bước hay đưa ra một liệu trình phù hợp với tình trạng da của mình.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Lệ Quyên, trưởng khoa Da liễu, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc: “Trà xanh là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe và làn da. Tuy nhiên, nếu chỉ sử dụng trà xanh thì không đủ mạnh để giúp da phục hồi hoàn toàn sau khi chịu tác dụng phụ từ corticoid. Do đó, người bệnh vẫn cần tìm cho mình một phương pháp điều trị phù hợp. Hiện nay, phương pháp Đông y được đánh giá là an toàn và hiệu quả hơn cả. Đông y sử dụng hoàn toàn các thảo dược tự nhiên lành tính sẽ giúp phục hồi làn da từ sâu bên trong mà không ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh.”

Thanh bì Dưỡng can thang là bài thuốc Đông y đang được nhiều người tin tưởng dử dụng. Từ bài thuốc Tang Trợ bì của danh y Hải Thượng Lãn Ông, các chuyên gia hàng đầu của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc đã chắt lọc và cải tiến để cho ra đời Thanh bì Dưỡng can thang giúp điều trị các chứng bệnh viêm da, tái tạo và phục hồi làn da tổn thương do tác dụng phụ của corticoid.

Bài thuốc gồm 3 chế phẩm: Thuốc ngâm rửa, Thuốc bôi ngoài, Thuốc uống trong mang đến tác dụng kép, vừa trị liệu bên trong cơ thể vừa xử lý các tổn thương bên ngoài da, giúp người bệnh phục hồi nhanh hơn.

Bài thuốc gồm 3 chế phẩm mang đến liệu trình toàn diện

Thanh bì Dưỡng can thang sử dụng 100% thảo dược sạch tự nhiên, được thu hái từ các vườn chuyên canh do Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc phát triển tại Hòa Bình, Hà Giang, Hưng Yên… theo mô hình khép kín nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn GAP.

Bài thuốc được cam kết không pha trộn tân dược và không chứa corticoid nên tuyệt đối an toàn cho sức khỏe và làn da. Có thể sử dụng cho cả trẻ nhỏ và phụ nữ đang cho con bú.

Tùy vào tình trạng bệnh của từng bệnh nhân mà các bác sĩ có thể gia giảm liều lượng và các vị thuốc cho phù hợp. Do đó, người bệnh nên thăm khám trực tiếp tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc theo địa chỉ:

Cơ sở Hà Nội: Số 132 Ô Chợ Dừa, Đống Đa – SĐT, Zalo: (024) 7109 5599 –  0983 059 582

Cơ sở Quảng Ninh: Số 116 Văn Lang, Hồng Gai, Hạ Long – SĐT, Zalo:0972 606 773

Cơ sở Hồ Chí Minh: Số 145 Hoa Lan, P.2, Q.Phú Nhuận – SĐT, Zalo: (028) 7109 5599

Website: http://www.thuocdantoc.org

Fanpage: Trung tâm Thuốc dân tộc

Hy vọng với những tư vấn về cách điều trị viêm da nhiễm corticoid ở trên sẽ giúp bạn nhanh chóng phục hồi được làn da ban đầu của mình. Đặc biệt, nếu có sự tư vấn các chuyên gia về da liễu sẽ hiệu quả nhanh và an toàn hơn.

Thông tin hữu ích: Cách trị viêm da: Các phương pháp điều trị được Bác Sĩ khuyên dùng

HỮU ÍCH:

Bình luận (2)

  1. nguyễn thị kim loan says: Trả lời

    em đang xài kem hoa việt.ngưng khoảng 4 ngày thì da bắt đầu sần sùi.nôi mụn và ngứa rát vào ban đêm.em nghĩ mình bi nhiễm corticoid.bây giờ em phải điều trị như thế nào ạ.em xin chân thành cảm ơn.

    1. Trịnh thị nga says: Trả lời

      Mình bị da nhiễm corticod đã thôi sử dụng dc 1 năm rồi giờ da vẫn khô và ngứa.chỉ ko bị mọc mụn nữa thì giờ phải làm sao ai.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo