Tư vấn cách trị viêm da mụn trứng cá hiệu quả

Cách trị viêm da mụn trứng cá được nhiều người bệnh quan tâm, bởi những nốt mụn sưng tấy không chỉ gây cảm giác đau đớn, mà còn khiến người bệnh cảm thấy mặc cảm khi giao tiếp. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng này và muốn nhanh chóng chấm dứt những nốt mụn đáng ghét, thì hãy cùng tham khảo những tư vấn dưới đây nhé.

>> Những loại thuốc trị viêm da hiệu quả nhất hiện nay

>> “Cấp cứu” cho làn da bị nhiễm corticoid!!!

Viêm da do mụn trứng cá là gì? 

Hiện tượng viêm da do mụn trứng cá là sự bài tiết quá mức hoặc miệng tuyến bã nhờn bị tắc nghẽn khiến cho các chất tiết không được bài tiết kịp và tích tụ tại lỗ chân lông. Nếu bị bội nhiễm hoặc vi khuẩn trong tuyến bã tăng sinh… có thể gây mụn bọc, mụn mủ với triệu chứng nóng đỏ và sưng đau.

Tác nhân khiến cho tình trạng viêm da mụn trứng cá thêm trầm trọng như: Rối loạn tiêu hoá (do ăn đồ cay nóng, uống nhiều rượu bia), yếu tố thần kinh (thường xuyên căng thẳng, mất ngủ) hay do nội tiết thay đổi (thường gặp ở tuổi dậy thì, đang có kinh nguyệt)… Ngoài ra, thói quen nặn mụn, chăm sóc da không đúng cách, sử dụng mỹ phẩm không hợp cũng là những yếu tố gây viêm da mụn trứng cá.

Viêm da do mụn trứng cá là gì?

Viêm da do mụn trứng cá khiến cho các chất tiết không được bài tiết kịp và tích tụ tại lỗ chân lông.

Cách trị viêm da mụn trứng cá tại nhà

Dùng chanh tươi, dấm táo hay chườm đá… là những cách trị viêm da mụn trứng cá được nhiều người bệnh tin tưởng áp dụng với công dụng bất ngờ, an toàn cho làn da:

Trị viêm da mụn trứng cá bằng chanh 

Chanh là loại quả giàu vitamin C, giàu tính oxy hoá nên giúp tẩy tế bào chết, chống lão hoá, chống viêm và trị mụn hiệu quả.

Cách áp dụng như sau: Buổi tối trước khi đi ngủ, dùng tăm bông thấm nước cốt chanh và thoa đều lên những nốt mụn để qua đêm, rửa mặt vào sáng hôm sau. Chanh giúp làm khô các nốt mụn và xẹp xuống nhanh chóng.

Cách trị viêm da mụn trứng cá tại nhà

Chanh giàu tính oxy hoá nên giúp tẩy tế bào chết, chống lão hoá và trị mụn hiệu quả. 

Trị viêm da mụn trứng cá bằng cách chườm đá 

Chườm nước đá giúp giảm vết sưng tẩy đỏ do mụn bọc, mụn đỏ và mụn viêm hiệu quả. Vì độ lạnh đột ngột của đá khi tiếp xúc với da giúp các tế bào co lại và giảm hiện tượng sưng tấy. Bạn có thể thực hiện như sau: Lấy một viên đá và chườm lên vùng da bị mụn khoảng 5 – 10 phút vào buổi tối, buổi sáng hôm sau bạn sẽ thấy hiệu quả.

Trị viêm da mụn trứng cá bằng dấm táo 

Thêm một cách trị viêm da mụn trứng cá an toàn mà bạn không nên bỏ qua đó là dấm táo. Trong dấm táo giàu vitamin cùng khoáng chất giúp giảm mụn hiệu quả. Có thể dùng dấm táo để trị mụn viêm, mụn bọc, mẩn đỏ như sau: Khi vệ sinh da mặt sạch sẽ, thoa đều dấm táo lên vùng da bị mụn và để khoảng 30 phút, rửa lại bằng nước ấm. Kiên trì áp dụng trong vòng 1 tuần sẽ thấy các nốt mụn nhanh chóng biến mất.

Trị viêm da mụn trứng cá bằng dấm táo

Trong dấm táo giàu vitamin cùng khoáng chất giúp giảm mụn hiệu quả. 

Cách trị viêm da mụn trứng cá bằng thảo dược Đông y

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Lệ Quyên, Trưởng khoa Da liễu, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc: “Các phương pháp trị viêm da mụn trứng cá bằng chanh, giấm táo hay chườm đá được khá nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, đây là những phương pháp chưa được kiểm chứng bằng nghiên cứu khoa học mà chủ yếu chỉ qua truyền miệng. Viêm da mụn trứng cá chủ yếu do sự rối loạn nội tiết tố, nóng trong dẫn tới kích sản sinh quá mức dầu nhờn. Để điều trị bệnh cần tác động vào căn nguyên từ bên trong cơ thể mới mang lại hiệu quả dài lâu. Các bài thuốc Đông y sử dụng thảo dược tự nhiên là giải pháp toàn diện và an toàn để điều trị căn bệnh này.”

Một trong nhưng bài thuốc Đông y được đánh giá cao trong điều trị viêm da mụn trứng cá là Thanh bì Dưỡng can thang. Bài thuốc gồm 3 chế phẩm: Thuốc ngâm rửa, Thuốc bôi ngoài, Thuốc uống trong mang đến liệu trình toàn diện, vừa trị liệu bệnh từ căn nguyên bên trong, vừa làm lành tổn thương bên ngoài da, giúp đẩy lùi bệnh hiệu quả.

Bài thuốc 3 trong 1 trị viêm da mụn trứng cá an toàn

Với thành phần gồm các thảo dược quý như: ích nhĩ tử, tang bạch bì, thiên mã hồ, kim ngân hoa, ké đầu ngựa… bài thuốc đi sâu vào giải độc, tiêu viêm, thanh nhiệt cơ thể, điều hòa khí huyết giúp loại bỏ nguyên nhân gây viêm da mụn trứng cá và phòng tránh tái phát lâu dài.

Các dược liệu đều được thu hái từ những vườn chuyên canh do Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc phát triển tại Hòa Bình, Hà Giang, Hải Dương… đạt tiêu chuẩn GAP.

Bài thuốc không chứa corticoid, không pha trộn tân dược nên an toàn cho sức khỏe, không gây tác dụng phụ. Có thể sử dụng cho cả trẻ nhỏ và phụ nữ cho con bú.

Để được tư vấn thêm về tình trạng bệnh và phác đồ điều trị hiệu quả, độc giả vui lòng liên hệ:

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Cơ sở Hà Nội: Số 132 Ô Chợ Dừa, Đống Đa – SĐT, Zalo: (024) 7109 5599 –  0983 059 582

Cơ sở Quảng Ninh: Số 116 Văn Lang, Hồng Gai, Hạ Long – SĐT, Zalo:0972 606 773

Cơ sở Hồ Chí Minh: Số 145 Hoa Lan, P.2, Q.Phú Nhuận – SĐT, Zalo: (028) 7109 5599

Website: http://www.thuocdantoc.org

Fanpage: Trung tâm Thuốc dân tộc

Những lưu ý khi chăm sóc da bị viêm da mụn trứng cá 

Bên cạnh những cách trị viêm da do mụn trứng cá ở trên, để tăng hiệu quả bạn cũng nên kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày dưới đây:

  • Chú ý chăm sóc da hàng ngày, rửa mặt sạch sẽ trước khi đi ngủ và khi đi ngoài đường về. Không chà xát da quá mạnh và thường xuyên, vì có thể làm thay đổi cấu trúc của da. Tuyệt đối không được nặn mụn tránh tình trạng viêm da.
  • Chế độ ăn uống và sinh hoạt điều độ, cần hạn chế căng thẳng trong cuộc sống.
  • Kiêng đồ ăn ngọt, chất béo (xoài, sầu riêng, bánh ngọt, chè…), các chất kích thích, đồ ăn cay nóng vì có thể khiến tình trạng bệnh thêm nặng hơn.
  • Tránh đổ mồ hôi nhiều khi làm việc. Tắm rửa sạch sẽ sau khi cơ thể toát mồ hôi nhiều.
  • Kết hợp với uống các loại thảo dược giúp giải độc gan, tái tạo và cân bằng sinh lí da.

Mong rằng với bài viết trên về cách trị viêm da mụn trứng cá ở trên, sẽ giúp bạn lựa chọn được cho mình những liệu pháp trị mụn hiệu quả, an toàn nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng nên gặp bác sĩ da liễu nếu không thấy các nốt mụn không giảm bớt, để tránh những vết sẹo do mụn để lại.

Xem thêm: Cách trị viêm da: Các phương pháp điều trị được Bác Sĩ khuyên dùng

TIN NÊN XEM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo