Triệu chứng lang beng sớm nhận biết nhưng nhiều người bỏ qua

Một vài triệu chứng lang beng sớm nhận biết nhưng nhiều người chủ quan bỏ qua, một số người lại lầm tưởng với dấu hiệu của bệnh khác,…điều này gây khó khăn trong việc điều trị. Vậy có những triệu chứng lang ben dễ nhận biết nhất?

Bệnh lang ben là một trong những căn bệnh da liễu phổ biến ở nước ta ở mọi đối tượng, mọi độ tuổi. Tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng bệnh ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, sinh hoạt, công việc của người bệnh. Do đó việc tìm hiểu triệu chứng lang beng là cách phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời, giúp người bệnh nhanh chóng hòa nhập với đời sống hàng ngày.

Lang ben là gì – Nguyên nhân gây bệnh lang beng

Bệnh lang beng do một loại vi nấm có tên khoa học là Pityrosporum orbiculaire gây ra. Căn bệnh này phổ biến trên toàn thế giới, nhưng phát triển rộng nhất chính là ở miền nhiệt đới, đặc biệt trong những mùa nóng. Độ tuổi mắc bệnh nhiều là từ 20-35.

Yếu tố gây bệnh có rất nhiều. Dưới đây là những yếu tố chính:

  • Phụ nữ mang thai: sự thay đổi nội tiết tố trong quá trình mang thai cùng với sức đề kháng của cơ thể giảm xuống, dễ tạo điều kiện cho vi nấm tấn công và gây bệnh.

  • Yếu tố di truyền: thông thường những gia đình từng có người mắc bệnh lang beng trước đó thì con cái sinh ra có tỷ lệ mắc căn bệnh này cao hơn những gia đình không có người mắc bệnh.

  • Tình trạng đổ mồ hôi nhiều mà không được giữ vệ sinh sạch sẽ.

  • Những người mắc bệnh ở nội tạng hay bệnh nhân có lượng cortisone trong người cao hơn so với mức độ bình thường.

  • Những bệnh nhân phải điều trị corticoides lâu ngày cũng dễ mắc bệnh lang beng.

Điều đáng lo ngại đây là căn bệnh lây lan trực tiếp từ người qua người qua thông qua tiếp xúc trực tiếp trên da hay dùng chúng quần áo, chăn màn, khăn, chiếu gối, đồ dùng cá nhân,….

Những triệu chứng bệnh lang beng sớm nhận biết

Với khả năng lây nhiễm nhanh, khiến người bệnh tự ti khi giao tiếp nên khi thấy một trong những dấu hiệu lang beng dưới đây cần nhanh chóng đi thăm khám để được bác sĩ chẩn đoán và đưa ra phương án điều trị kịp thời.

  • Vùng da trên mình xuất hiện các chấm nhỏ đồng nhất, hơi gồ hoặc phẳng với mặt da. Giới hạn các chấm này rất rõ ràng. Những chấm này có nhiều kích thước khác nhau, có thể là bầu dục, cũng có khi là hình tròn với đặc điểm là nằm rải rác hoặc tụ thành từng đám lớn.

  • Bề mặt vùng da bị tổn thương thường được bao phủ bởi lớp vảy mịn, dễ bong tróc nhưng không dính. Tình trạng bệnh dễ lan trọng ra nhiều vùng da khác như mạng sườn, ngực, bụng, lưng và cánh tay.

  • Với những vùng da bị bệnh mà phơi ra nắng sẽ thấy xuất hiện đốm hay mảng màu trắng. Còn vùng da không phơi ra nắng sẽ là các đốm hay mảng có màu cà phê sữa, màu nâu, màu đất hay mày hồng.

  • Bệnh lang beng thường không ngứa, hoặc nếu ngứa chỉ ngứa ít. Tuy nhiên vào những ngày nắng nóng, cơ thể đổ mồ hôi nhiều thì rất ngứa ngáy, khó chịu.

Nhiều người thường nhầm lẫn triệu chứng bệnh lang beng với bệnh phong, bệnh bạch biến nên cần được thăm khám chính xác triệu chứng lang ben bởi các bác sĩ có chuyên môn.

Điều trị bệnh lang beng như thế nào?

Thông thường mọi người thường bỏ qua biểu hiện của bệnh lang beng. Đến khi bệnh nặng, khó điều trị mới tìm đến các bác sĩ. Do vậy ngay khi có dấu hiệu cần điều trị ngay để loại bỏ dễ dàng.

Những loại thuốc bôi sử dụng điều trị lang beng được áp dụng phổ biến hiện nay có thể kể đến:

  • Thuốc bôi dạng nước như ASA, Antimycose, BSI…

  • Sử dụng thuốc dạng kem như các azole,…

  • Thuốc dạng xịt, ủ, bôi toàn thân như Ketoconazole, Itraconazole..

Lưu ý: cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ về liều lượng, thời gian sử dụng, cách dùng thuốc. Tuyệt đối không tự ý sử dụng dễ gây tác dụng phụ như ngứa rát da, gây rối loạn tiêu hóa, ngộ độc, dị ứng,…

  • Ngoài ra nếu bệnh được phát hiện sớm khi chớm bị có thể sử dụng bài thuốc dân gian như lấy củ giềng tươi giã nhỏ đem trộn với rượu trắng rồi chà xát nhẹ nhàng lên vùng da bị bệnh. Bên cạnh đó có thể sử dụng mẻ bôi lên vùng da bị bệnh.

Tuy nhiên bài thuốc này thường hiệu quả dựa trên cơ địa mỗi người và cần áp dụng một cách kiên trì, đều đặn mỗi ngày.

Từ những triệu chứng bệnh lang beng trên, hi vọng các bạn sẽ biết cách chăm sóc bản thân và những người xung quanh tốt nhất. Để phòng bệnh nên đảm bảo cơ thể luôn được sạch sẽ, tăm rửa, thay đồ hàng ngày. Tuyệt đối không dùng chung đồ dùng cá nhân, quần áo cần được phơi khô trực tiếp dưới ánh nắng. Chú ý chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo