Triệu chứng bệnh lậu ở nữ, nam giới là gì? Có nguy hiểm không? Cách điều trị như thế nào?

Thông thường khi vi khuẩn lậu xâm nhập vào cơ thể sau khoảng 10 – 20 ngày sẽ làm xuất hiện các triệu chứng bệnh lậu. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là những dấu hiệu bệnh lậu ở nam giới lại có những khác biệt hoàn toàn với biểu hiện của nữ giới. Do vậy, các bạn nên trang bị kỹ những kiến thức cần thiết để nhận biết chứng bệnh, điều trị kịp thời, tránh để bệnh nặng sẽ khó khăn hơn trong việc chữa trị.

Cách nhận biết dấu hiệu bệnh lậu ở nam giới và nữ giới

Lậu – căn bệnh xã hội hình thành do sự xâm nhập của vi khuẩn Neisseria Gonorrhoeae thông qua nhiều con đường đặc biệt là quan hệ tình dục không an toàn.

Theo bác sĩ chuyên khoa, đối tượng dễ mắc bệnh lậu không ngoại trừ nam hay nữ. Dù là ai nhưng khi có tiếp xúc với những con đường lây nhiễm với người bệnh đều có khả năng nhiễm khuẩn Neisseria Gonorrhoeae gây ra những tổn thương tới sức khỏe. Tuy nhiên các biểu hiện bệnh lậu ở nam và nữ giới thường có những điểm khác biệt do có sự khác biệt về cấu tạo sinh dục, cụ thể như sau:

Dấu hiệu bệnh lậu ở nam giới thường gặp

Thông thường các biểu hiện nhiễm bệnh lậu ở phái nam thường xuất hiện rõ rệt chiếm 90% và một số ít khoảng 10% không có biểu hiện cụ thể. Tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa là không làm lây lan sang vi khuẩn sang bạn tình.

Chảy mủ sinh dục là dấu hiệu bệnh lậu thường gặp ở nam giới

Chảy mủ sinh dục là dấu hiệu bệnh lậu thường gặp ở nam giới

Khi nam giới bị bệnh lậu sẽ có một số dấu hiệu như:

  • Viêm niệu đạo: Do sự tác động của vi khuẩn Neisseria Gonorrhoeae gây viêm nhiễm niệu đạo do vậy lúc này người bệnh thường cảm thấy đau rát, tiểu rắt, thậm chí tiểu ra máu. Ngoài ra, người bệnh còn có cảm giác đau sưng ở lỗ niệu đạo.
  • Bộ phận sinh dục chảy mủ: Đây là một trong những dấu hiệu bệnh lậu thường gặp nhất ở nam giới do bị viêm nhiễm cơ quan sinh dục. Dịch mủ chảy ra từ niệu đạo có màu vàng hoặc xanh, mùi hôi, số lượng dịch chảy ra nhiều hay ít sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh. Tuy nhiên, thông thường, tình trạng này sẽ kéo dài khoảng 2 tuần kể từ thời điểm bị nhiễm trùng.
  • Viêm mào tinh hoàn: Bệnh lậu kéo dài nếu không đường điều trị kịp thời, các vi khuẩn sẽ nhanh chóng làm lây lan sang vùng lân cận bư bìu, tinh hoàn dẫn tới tình trạng tinh hoàn bị viêm gây đau nhức khó chịu tinh hoàn và háng.

Các triệu chứng bệnh lậu ở nữ giới

Khác với nam giới, dấu hiệu bệnh lậu ở phụ nữ thường không rõ rệt mà phát triển âm thầm chỉ khi bệnh đã phát triển sang giai đoạn nặng mới làm xuất hiện một số triệu chứng bộc phát.

Phụ nữ bị lậu thường bị chảy máu mặc dù chưa tới kỳ kinh

Phụ nữ bị lậu thường bị chảy máu mặc dù chưa tới kỳ kinh

Một số dấu hiệu thường gặp như:

  • Dịch âm đạo tiết ra bất thường: Khi mắc bệnh, chị em sẽ thấy vùng âm đạo có tiết ra dịch màu vàng bất thường do vi khuẩn lậu làm viêm nhiễm. Đi cùng với triệu chứng này là cảm giác ngứa ngáy, bứt rứt, có mùi khó chịu tại vùng kín.
  • Đau khi tiểu tiện: Người bệnh sẽ thường xuyên cảm thấy đau rát và khó tiểu mỗi khi đi tiểu do vi khuẩn lậu đã tấn công lên ống dẫn nước tiểu và cả bàng quang.
  • Chảy máu giữa chu kỳ: Một triệu chứng bệnh lậu ở nữ giới thường gặp đó là ra máu dù không phải tới thời kỳ kinh nguyệt. Hiện tượng này là do sự gây hại của vi khuẩn Neisseria Gonorrhoeae làm viêm cổ tử cung do vậy dễ làm chảy máu âm đạo.
  • Ra nhiều khí hư: Người bệnh sẽ thấy khí hư ra nhiều bất thường, ở lỗ tử cung sưng đỏ, trợt phù gây cảm giác đau rát nhất là khi quan hệ tình dục.

Ngoài, ra một số triệu chứng bệnh lậu có thể xuất hiện ở cả nam và nữ như:

  • Đau vùng chậu, đau rát mỗi khi quan hệ tình dục.
  • Các triệu chứng ở vùng họng như viêm đau họng, amidan sưng đỏ hay mưng mủ,…
  • Hậu môn, trực tràng, bị ngứa khó chịu,…
  • Cơ thể mệt mỏi, sốt nhẹ tới sốt cao, buồn nôn, nổi hạch bẹn, …
  • Một số người có biểu hiện tóc rụng và viêm đau nhức các khớp chân tay.

Các triệu chứng bệnh lậu có nguy hiểm không?

Lậu là một bệnh lây nhiễm nguy hiểm, nếu tình trạng không được sớm phát hiện, các triệu chứng bệnh sẽ ngày càng nặng hơn dẫn tới tình trạng lậu mãn tính. Đặc biệt khi lâu đã ăn sâu vào máu sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Bệnh lậu gây ảnh hưởng nghiêm trọng thậm chí đe dọa khả năng sinh sản của nam và nữ giới

Bệnh lậu gây ảnh hưởng nghiêm trọng thậm chí đe dọa khả năng sinh sản của nam và nữ giới

Lậu mãn tính đều gây ra những biến chứng nguy hiểm tới cả nam và nữ giới như:

  • Phụ nữ bị lậu có thể bị hình thành các mô sẹo làm tắc ống dẫn trứng, viêm nhiễm vùng chậu, tăng nguy cơ vô sinh hiếm muộn. Đặc biệt bệnh lậu ở phụ nữ mang thai rất nguy hiểm vì phải đối mặt với các nguy cơ như sinh non, lưu thai, trả sinh ra bị tật bẩm sinh,…
  • Bệnh lậu ở nam giới kéo dài có thể dẫn tới tình trạng viêm mào tinh làm ảnh hưởng tới khả năng sinh tinh và chất lượng, số lượng tinh trùng suy giảm gây khó khăn trong việc có con.
  • Cả nam và nữ giới bị khi lậu có nguy cơ làm lây lan tới các khớp và các bộ phận trên cơ thể. Đặc biệt tình trạng này làm gia tăng khả năng mắc HIV/AIDS khi vi khuẩn Neisseria Gonorrhoeae khiến chức năng miễn dịch suy giảm từ đó dễ bị nhiễm vi rút HIV.

Nam, nữ bị bệnh lậu phải làm sao?

Bệnh lậu rất nguy hiểm tới sức khỏe và khả năng làm lây nhiễm cao nếu không có biện pháp phòng ngừa đúng cách. Do vậy, ngay khi phát hiện có triệu chứng lậu, người bệnh nên chủ động tới bệnh viện để thăm khám và điều trị dứt điểm đánh đuổi các dấu hiệu bệnh lậu.

Thông thường, người bệnh lậu sẽ được sử dụng kháng sinh dạng uống và tiêm để ức chế sự phát triển của tế bào vi khuẩn, ngăn chặn không cho Neisseria Gonorrhoeae có cơ hội lan tán rộng gây ảnh hưởng nghiêm trọng.

Một số loại thuốc tiêm giúp điều trị các triệu bệnh lậu hiệu quả như: Ceftriaxone 250mg, Spectinomycin 2g, Cefotaxime 1g,..

Thông thường người bệnh sẽ được điều trị bằng kháng sinh đặc trị

Thông thường người bệnh sẽ được điều trị bằng kháng sinh đặc trị

Trường hợp người bệnh bị lậu cùng nhiễm khuẩn Chlamydia trachomatis có thể được bác sĩ chỉ định kết hợp với một số kháng sinh đường uống như Doxycyclin 100mg, Tetracyclin 500mg, Erythromycin 500 mg, Azithromycin 500 mg,…

Hiện nay có một phương pháp điều trị lậu hiện đại mang lại hiệu quả cao là liệu pháp DHA có thể chữa được lậu cấp và mãn tính trong thời gian nhanh. Tuy nhiên chi phí điều trị sẽ cao hơn rất nhiều.

Để quá trình chữa trị lậu tốt nhất các bạn nên điều trị bệnh càng sớm càng tốt, bên cạnh đó cần lựa chọn những cơ sở y tế uy tin, chất lượng. Ngoài ra, để giúp chữa trị bệnh lậu hiệu quả các bạn lưu ý:

  • Tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ, tránh tự ý mua và sử dụng thuốc gây hại tới sức khỏe.
  • Kết hợp chế độ ăn dinh dưỡng lành mạnh bổ sung những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.
  • Luyện tập thường xuyên giúp tăng cường sức đề kháng, nâng cao sức khỏe.
  • Uống đủ lượng nước mỗi ngày để giúp rửa trôi vi khuẩn.
  • Kiêng quan hệ tình dục tới khi bệnh khỏi hoàn toàn.
  • Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ mỗi ngày. Đặc biệt là trước và sau khi quan hệ.

Lậu là căn bệnh xã hội nguy hiểm do vậy các bạn nên trang bị những kiến thức cần thiết để phòng tránh và điều trị phù hợp. Hy vọng, thông tin trên đây sẽ giúp bạn đọc biết được triệu chứng bệnh lậu ở nam và nữ giới như thế nào từ đó sớm nhận biết chứng bệnh, chữa trị kịp thời trước khi vi khuẩn lậu tiến triển nặng làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo