Bệnh lậu ở nam giới là gì và có điều trị khỏi được không?

Bệnh lậu ở nam giới là một trong những căn bệnh xã hội đang ngày có tỷ lệ gia tăng cao. Lậu cầu lây nhiễm qua nhiều hình thức, đặc biệt nếu vi khuẩn lậu phát triển ở mức nghiêm trọng gây mãn tính có thể dẫn tới nhiều biến chứng nghiêm trọng với sức khỏe, đe dọa tính mạng. Do vậy, quý ông nên trang bị những kiến thức cần thiết để phòng ngừa, bảo vệ sức khỏe, đồng thời có cách xử lý kịp thời khi phát hiện mắc bệnh.

Bệnh lậu ở nam giới là gì?

Bệnh lậu hình thành do sự xâm nhập, gây hại của vi khuẩn lậu cầu có tên Neisseria gonorrhoeae. Loại vi khuẩn này thường lây nhiễm và cư trú ở những bộ phận trên cơ thể có đặc tính ẩm ướt, như:

  • Miệng
  • Niệu đạo
  • Mắt
  • Họng
  • Hậu môn
  • Cơ quan sinh dục.

Bệnh lậu ở nam giới gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe

Bệnh lậu ở nam giới gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe

Theo các chuyên gia da liễu, lậu cầu lây lan với tốc cao cao ở cả nam và nữ giới. Tuy nhiên tỷ lệ nam giới mắc bệnh nhiều hơn so với phái nữ. Tình trạng này nếu không được kiểm soát sẽ rất nguy hiểm tới sức khỏe của bản thân và làm lây nhiễm sang những người xung quanh.

Các triệu chứng bệnh lậu ở nam giới

Tuy nhiên, nếu bệnh lậu ở nữ giới thường phát triển âm thầm thì ở nam giới thời gian ủ bệnh lậu ở nam khoảng 2 – 6 ngày sau đó sẽ xuất hiện các triệu chứng cụ thể.

Một số triệu chứng bệnh như:

  • Viêm niệu đạo: Người bệnh sẽ thấy có hiện tượng niệu đạo sưng, đau rát mỗi khi đi tiểu kèm theo hiện tượng tiểu rắt, tiểu khó, tiểu nhiều lần thậm chí có cả máu.
  • Sinh dục nam chảy mủ: Phần lớn nam giới bị nhiễm vi khuẩn lậu cầu đều gặp tình trạng này. Dịch mủ chảy ra từ lỗ niệu đạo qua đầu dương vật có màu vàng hoặc xanh, kèm theo mùi khó chịu. Thông thường, triệu chứng này sẽ xuất hiện kéo dài khoảng 2 tuần.
  • Viêm mào tinh hoàn: Các vi khuẩn lậu cầu sau một thời gian sẽ nhanh chóng làm lây lan sang vùng lân cận như bìu, tinh hoàn gây ra hiện tượng sưng nề, đau tinh hoàn,…

Ngoài ra, người bệnh còn thấy xuất hiện một số triệu chứng khác như đau họng, sốt, cơ thể suy nhược, nổi hạch ở bẹn, mất ngủ, ăn không ngon,…

Bệnh lậu ở nam giới lây qua các con đường nào?

Vi khuẩn lậu Neisseria gonorrhoeae có tốc độ lây nhiễm nhanh và qua nhiều con đường như:

  • Quan hệ tình dục

Vi khuẩn lậu cầu lây nhiễm nhanh qua đường tình dục

Vi khuẩn lậu cầu lây nhiễm nhanh qua đường tình dục

Đây là nguyên nhân chính chiếm tới 90% gây ra tình trạng nhiễm vi khuẩn lậu cầu. Theo thống kê, có khoảng 20% nam giới bị mắc bệnh lậu trong lần giao hợp đầu tiên với nữ giới mang mầm bệnh.

Mọi hoạt động tình dục bằng miệng hay bộ phận sinh dục dù đồng giới hay khác giới thì vẫn có khả năng rất cao bị nhiễm khuẩn lậu cầu.

  • Lây gián tiếp

Mọi đồ dùng của người bệnh đều có khả năng chứa vi khuẩn do tiếp xúc với dịch mủ tại vết thương trên cơ thể. Do đó, việc dùng chung vật dụng cá nhân cũng có khả năng lây nhiễm sang người tiếp xúc.

  • Lây qua đường máu

Ngoài con đường tình dục, bệnh lậu cũng có khả năng lây nhiễm cao qua đường máu. Người khỏe mạnh có liên quan tới việc truyền máu, hiến máu hay sử dụng chung bơm kim tiêm đều có thể bị nhiễm lậu cầu.

  • Lây từ mẹ sang con

Trẻ sơ sinh bị bệnh lậu là do người mẹ thời kỳ mang thai bị nhiễm khuẩn Neisseria gonorrhoeae làm lây nhiễm sang thai nhi.

Nam giới bị lậu có nguy hiểm không, gây biến chứng gì?

Vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae phát triển rất nhanh, sau khi mắc bệnh nếu không điều trị kịp thời sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính, lậu cầu ăn sâu vào máu, lan tỏa ra khắp cơ thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như:

  • Vi khuẩn lậu gây ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản

Vi khuẩn lậu cầu làm viêm tinh hoàn ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản

Vi khuẩn lậu cầu làm viêm tinh hoàn ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản

Lậu cầu sẽ nhanh chóng xâm nhập vào niệu đạo và lan rộng khắp bộ phận sinh dục gây ra các bệnh lý như tắc ống dẫn tinh, viêm tuyến tiền liệt,… dẫn tới tình trạng khó có con, tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn nam

  • Bệnh lậu gây viêm mắt

Vi khuẩn lậu lây lan và cư trú ở những vùng ẩm ướt trong đó có cả mắt. Tình trạng này kéo dài sẽ dễ gây ra hiện tượng đau mắt, đỏ mặt, giảm thị lực, thậm chí gây mù lòa.

Lậu gây kích thích họng và amidan: “Yêu” bằng đường miệng sẽ khiến vi khuẩn lậu cư trú tại cổ họng gây đau rát, xuất hiện mủ, amidan sưng. Tình trạng này kéo dài cơ thể khiến họng bị viêm loét nghiêm trọng.

  • Lậu lây nhiễm và lan rộng khắp cơ thể

Khi lậu đã tiến triển ở mức độ nặng, chúng sẽ ăn sâu vào máu và lan rộng khắp cơ thể làm suy giảm sức đề kháng, thậm chí đe dọa tới tính mạng.

Phương pháp điều trị lậu hiệu quả nhất hiện nay

Lậu là một trong những bệnh xã hội lây nhiễm qua nhiều con đường làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Do vậy, ngay khi nghi ngờ có dấu hiệu lậu, các bạn nên chủ động tới bệnh viện để thăm khả và điều trị bệnh dứt điểm.

  • Cách chữa bệnh lậu ở nam giới như thế nào?

Phương pháp điều trị lậu hiện nay chủ yếu là sử dụng khác sinh đường uống và tiêm có khả năng ức chế là tiêu dịch các tế bào mầm bệnh.

Sử dụng thuốc điều trị bệnh lậu ở nam giới

Sử dụng thuốc điều trị bệnh lậu ở nam giới

Bệnh lậu ở nam giai đoạn đầu thường được bác sĩ chỉ định dùng một số loại kháng sinh như:

– Thuốc tiêm cơ bắp thường là Spectinomycin hoặc thay thế bằng Cefotaxime, Ceftriaxone,…

– Kháng sinh dạng uống thường được dùng như Azithromycin,Doxycycline, Tetracycline, Ciprofloxacin,…

Ngoài ra, trong trường hợp người bệnh bị lậu ở mức độ nghiêm trọng có thể được được bác sĩ khuyên nên điều trị bằng liệu pháp DHA để mang lại hiệu quả tốt nhất.

  • Chi phí chữa bệnh lậu ở nam giới bao nhiêu?

Điều trị lậu hết bao nhiêu tiền là mối quan tâm hàng đầu của hầu hết người bệnh vì không phải đối tượng nào cũng có kinh tế khá giả.

Tuy nhiên để đưa ra một câu trả lời rõ ràng thì rất khó vì theo các bác sĩ chuyên khoa mức phí này sẽ tùy thuộc rất lớn vào tình trạng bệnh và phương pháp điều trị.

Nếu bệnh lậu ở nam giới mức độ nhẹ thời gian điều trị ngắn thì chi phí sẽ ít hơn với người phải kéo dài thời gian chữa trị.

Ngoài ra, nếu áp dụng phương pháp điều trị bằng liệu pháp DHA sẽ mang lại hiệu quả nhanh nhưng chi phí thường cao hơn dùng thuốc rất nhiều lần.

Tuy nhiên, nếu điều trị bằng phác đồ kháng sinh, chi phí rất rẻ, bạn có thể được chỉ định dùng một số thuốc với mức giá như;

+ Ciprofloxacin 500mg uống liều duy nhất, có giá khoảng 115.000 – 130.000 VNĐ

+ Cefixim 400mg dùng đường uống liều duy nhất, giá khoảng 80.000 VNĐ.

+ Doxycyclin 100mg dùng đường uống, có giá khoảng 33.000 VNĐ/hộp.

+ Erythromycin 500mg dùng đường uống, có giá khoảng 200.000 VNĐ/hộp.

  • Cách điều trị bệnh lậu ở nam giới tại nhà bằng cây thuốc nam có hiệu quả không?

Thực tế không ít người bệnh có tư tưởng muốn chữa bệnh lậu bằng thuốc nam vì không muốn ai biết về tình trạng sức khỏe của mình đồng thời lại tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên đây là một điều vô cùng nguy hiểm.

Để an toàn cho sức khỏe, các bạn không nên trị lậu bằng thuốc nam

Để an toàn cho sức khỏe, các bạn không nên trị lậu bằng thuốc nam

Hiện nay chưa có một căn cứ nào cho rằng cây thuốc nam có thể tiêu diệt các vi khuẩn lậu cầu hoặc nếu có thì rất chậm.

Mà tốc độ lây nhiễm của bệnh lý này rất nhanh, nếu không trị kịp thời sẽ đe dọa tới tính mạng. Bởi vậy, các bạn không nên tùy tiện chữa bệnh tại nhà mà hãy chủ động tới bệnh viện chuyên khoa.

Bệnh lậu rất nguy hiểm, nhưng nếu được phát hiện kịp thời và đúng cách thì hoàn toàn có thể chữa khỏi không tái phát. Do vậy, người bệnh khi phát hiện có dấu hiệu nhiễm lậu không nên che dấu mà hãy nhờ tới sự giúp đỡ của bác sĩ chuyên khoa.

Hy vọng, với thông tin trên đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về bệnh lậu ở nam giới từ đó nâng cao ý thức phòng tránh, điều trị đúng thời điểm.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo