Các loại thuốc chữa bệnh lậu và cách sử dụng hiệu quả nhất

Sử dụng thuốc chữa bệnh lậu được coi là phương pháp điều trị vi khuẩn lậu cầu thông dụng nhất hiện nay. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ sẽ dựa vào mức độ cũng như đối tượng mắc bệnh từ đó xây dựng phác đồ chữa trị phù hợp. Vậy bệnh lậu uống thuốc gì? Mời các bạn tham khảo thông tin dưới đây.

Các loại thuốc chữa bệnh lậu hiện nay

Lậu là bệnh lây nhiễm ngày càng gia tăng trong cộng đồng. Tình trạng này kéo dài không chỉ làm ảnh hưởng tới sinh hoạt mà có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe, thậm chí lậu giai đoạn mãn tính sẽ đe dọa tới tính mạng.

Hiện nay phương pháp điều trị lậu chủ yếu là dùng kháng sinh đặc trị dạng uống và tiêm để ức chế, tiêu diệt mầm mống bệnh. Dưới đây là một số loại thuốc được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lựa chọn ưu tiên trong điều trị vi khuẩn lậu Neisseria gonorrhoeae.

  • Thuốc chữa bệnh lậu cấp tính

Theo bác sĩ chuyên khoa, vi khuẩn lậu rất khó điều trị do vậy cần phải lựa chọn loại kháng sinh có độ nhạy cảm cao, đồng thời không bị đề kháng bởi lậu cầu.

Thuốc chữa bệnh lậu Tetracyclin

Thuốc chữa bệnh lậu Tetracyclin

Điều trị bệnh lậu bằng thuốc uống. Người bệnh có thể chỉ định sử dụng một số loại kháng sinh đường uống với liều lượng như sau:

+ Thuốc Doxycyclin 100mg, liều dùng 2 viên/ngày, uống liên tiếp trong 7 ngày.

+ Thuốc Tetracyclin 500mg, liều dùng 4 viên/ ngày, uống liên tiếp 7 ngày.

+ Thuốc Erythromycin 500mg, liều dùng 4 viên/ ngày, uống liên tiếp 7 ngày.

+ Thuốc Azithromycin 500mg, uống 2 viên với liều duy nhất.

+ Thuốc Ciprofloxacin 500mg, dùng uống một liều duy nhất.

+ Thuốc Cefixim 400mg, dùng uống một liều duy nhất.

Thuốc kháng sinh chữa bệnh lậu dạng tiêm bắp. Người bệnh có thể chỉ định đơn thuốc chữa bệnh lậu với một số loại kháng sinh tiêm đặc trị như sau:

+ Thuốc Ceftriaxone 250mg, dùng tiêm bắp liều duy nhất.

+ Thuốc Spectinomycin 2g, dùng tiêm bắp liều duy nhất.

+ Thuốc Cefotaxim 1g, dùng tiêm bắp liều duy nhất.

  • Thuốc chữa bệnh lậu mãn tính

Trong trường hợp bệnh nhân mắc bệnh lậu trong thời gian dài, các vi khuẩn lậu ăn sâu vào máu gây ra nhiều biến chứng cần được điều trị với liều thuốc tăng cường như sau:

+ Bệnh lậu có biến chứng tại sinh dục tiết niệu sử dụng thuốc Ceftriaxone 1g/ngày, dùng liên tục trong 5 – 7 ngày.

Người bị lậu mãn tính có thể được điều trị bằng thuốc Ceftriaxone trong nhiều ngày

Người bị lậu mãn tính có thể được điều trị bằng thuốc Ceftriaxone trong nhiều ngày

+ Bệnh lậu có biến chứng nhiễm lậu lan rộng toàn thân, thường được điều trị nội trú dài ngày. Thuốc được lựa chọn là Ceftriaxone với liều uống trong khoảng 1 – 2 g/ngày kết hợp với thuốc tiêm bắp trong khoảng 7 ngày liên tiếp.

Ngoài ra, trong trường hợp thuốc không mang lại hiệu quả tốt, các bác sĩ thường khuyến cáo người bệnh nên áp dụng pháp pháp DHA. Đây là liệu pháp chữa lậu hiện đại, áp dụng nhiều kỹ thuật tiên tiến mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên chi phí cao hơn rất nhiều lần.

  • Thuốc chữa bệnh lậu cho bà bầu

Việc điều trị bệnh lậu ở bà bầu cần xây dựng phác đồ riêng biệt để tránh làm ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển của thai nhi trong bụng.

Các loại kháng sinh nhóm tetracyclin, aminosid, quinolon không được dùng cho phụ nữ mang thai vì chúng gây tác động xấu tới sự phát triển của thai nhi.

Thuốc chọn lọc dùng trong phác đồ điều trị nhiễm vi khuẩn lậu cầu cho phụ nữ mang thai là những thuốc kháng sinh nhóm cephalosporin như ceftriaxon, cefixim,…

Thuốc chữa bệnh lậu cho bà bầu là nhóm cephalosporin

Thuốc chữa bệnh lậu cho bà bầu là nhóm cephalosporin

Ngoài ra, người bệnh có thể kết hợp sử dụng thuốc đặt tại chỗ ở âm đạo như neotergynan, colposeptine trong trường hợp bị viêm âm đạo lẫn viêm cổ tử cung ở giai đoạn thai kỳ từ 15 tuần trở đi.

  • Thuốc điều trị bệnh lậu ở trẻ nhỏ

Phụ nữ mang thai nhiễm lậu rất dễ lây nhiễm sang thai nhi và khiến trẻ nhỏ bị mắc bệnh lậu ngay từ trong bụng mẹ. Ngoài ra, những trẻ được sinh ra thường phải đi qua đường âm đạo nên cũng có khả năng mắc bệnh.

Thông thường thuốc kháng sinh được dùng để điều trị lậu ở trẻ nhỏ với liều lượng thấp. Điều trị bệnh lậu ở người lớn đã khó nhưng ở trẻ nhỏ càng khó hơn. Do vậy, các bạn không nên tự ý mua và sử dụng thuốc mà hãy tới bệnh viện chuyên khoa.

Một vài lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị bệnh lậu

Điều trị bệnh lậu hiệu quả là một vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm. Ngoài thắc mắc thuốc chữa bệnh lậu hiệu quả thì vẫn còn một số thắc mắc khác quanh đề tài này như sau:

  • Mua thuốc chữa bệnh lậu ở đâu và giá bao nhiêu?

Để mua thuốc chữa bệnh chất lượng tránh hàng giả, hàng nhái các bạn nên mua thuốc tại quầy thuốc ở bệnh viện chuyên khoa hoặc nhà thuốc lớn, uy tín. Ngoài ra, người bệnh lưu ý chỉ mua và dùng thuốc trong toa kê đơn của bác sĩ, tránh tự ý mua và sử dụng.

Các bạn nên mua thuốc chữa bệnh lậu ở địa chỉ uy tín

Các bạn nên mua thuốc chữa bệnh lậu ở địa chỉ uy tín

Hiện nay, giá của một số loại thuốc uống chữa bệnh lậu như sau:

+ Thuốc Ciprofloxacin 500mg, uống 1 liều duy nhất, có giá khoảng 115.000 – 130.000 VNĐ

+ Thuốc Cefixim 400mg dùng đường uống liều duy nhất, giá khoảng 80.000 VNĐ.

+ Thuốc Doxycyclin 100mg, 1 liều duy nhất, có giá khoảng 33.000 VNĐ/hộp.

+ Thuốc Erythromycin 500mg có giá khoảng 200.000 VNĐ/hộp.

+ Thuốc Azithromycin 500mg, liều uống 2 viên duy nhất, có giá khoảng 21.000VNĐ.

  • Bệnh lậu uống thuốc có khỏi không?

Vi khuẩn lậu Neisseria gonorrhoeae rất nguy hiểm, nếu không sớm điều trị hoặc điều trị không đúng phương pháp khiến lậu cầu phát triển nhanh và gây hại tới sức khỏe. Do vậy nếu chỉ điều trị bệnh lậu bằng thuốc uống thì chưa thể điều trị dứt điểm chứng bệnh.

Thông thường, phác đồ điều trị lậu thường kết hợp giữa thuốc uống và tiêm để mang lại tác dụng tốt nhất, trong thời gian ngắn.

Ngoài ra, để chữa trị hiệu quả, người bệnh cần sớm phát hiện chứng bệnh, điều trị đúng cách và tuân theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

  • Chữa bệnh lậu bằng thuốc dân gian được không?

Lậu là một trong những căn bệnh thầm kín, do vật không ít người bệnh bị nhiễm lậu cầu có tâm khí không muốn ai biết nên tự điều trị tại nhà bằng cây thuốc nam theo kinh nghiệm dân gian.

Tuy nhiên, các bạn lưu ý rằng, thông thường thuốc dân gian thường mang lại hiệu quả lâu đồng thời phải phù hợp với cơ địa.

Đặc biệt với chứng bệnh lậu thì cho tới nay vẫn chưa có một nghiên cứu khoa học nào cho rằng thuốc nam hay Đông y có thể chữa khỏi lậu tận gốc vì song cầu khuẩn lậu rất khó tiêu diệt nếu không dùng kháng sinh.

Thuốc dân gian không thể tiêu diệt tận gốc vi khuẩn lậu

Thuốc dân gian không thể tiêu diệt tận gốc vi khuẩn lậu

Do đó, người bệnh nên chủ động tới bệnh viện chuyên khoa điều trị để tránh tình trạng lậu cầu tiến triển nặng gây biến chứng ảnh hưởng tới sức khỏe.

Vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae lây nhiễm nhanh và nó rất nguy hiểm tới sức khỏe. Do vậy, người bệnh cần tuân thủ sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Ngoài ra, người bệnh chú ý cần kiêng quan hệ trong thời gian chữa bệnh kết hợp với chế độ dinh dưỡng, luyện tập thể dục thể thao nâng cao sức đề kháng hỗ trợ quá trị trị bệnh nhanh chóng.

Hy vọng với thông tin trên đây sẽ giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc về những loại thuốc chữa bệnh lậu và liều dùng cho từng đối tượng. Chúc các bạn sức khỏe!

Bình luận (1)

  1. Thuận Thoa says: Trả lời

    Tư vấn giúp tôi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo