Những cách trị lang ben toàn thân cho hiệu quả tốt nhất hiện nay

Điều trị lang ben toàn thân là một trong những vấn đề nan giải. Nhìn chung, lan beng là căn bệnh da liễu dễ lây lan nhưng cũng dễ điều trị. Bệnh nhân có thể áp dụng cách trị liệu từ thuốc tây hoặc mẹo dân gian. Cùng bài viết sau tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân và phương pháp trị lang ben ở mức độ lan rộng toàn thân.

>> 4 cách trị bệnh lang ben dân gian hiệu quả nhất

>> 3 mẹo trị lang ben mà bạn không nên bỏ qua

Nguyên nhân của bệnh lang ben là gì?

Các chuyên gia da liễu cho biết, lang ben là một bệnh lý được gây ra bởi loại vi nấm gọi là Pityrosporum ovale. Những vi nấm này khi xâm qua da sẽ thông qua lớp biểu bì, phát triển, tác động làm hắc tố dưới da bị biến đổi.

Về nguyên nhân khiến vi nấm xâm nhập, các chuyên gia cho rằng có nhiều nguyên nhân tạo ra môi trường thuận lợi cho vi nấm sinh trưởng và phát triển. Nguyên nhân hàng đầu cần được kể đến là do khí hậu nóng ẩm, độ ẩm cao và vùng nhiệt đới. Môi trường nóng ẩm là điều kiện tốt để vi nấm sinh sôi.

Song song đó, điều kiện vệ sinh của bệnh nhân cũng là yếu tố quan trọng. Trong sinh hoạt hằng ngày, cơ thể không được vệ sinh thường xuyên nên khiến vi nấm ứ đọng trên da, gây ra các bệnh da liễu. Cũng có thể do môi trường xung quanh, nguồn nước bị ô nhiễm dẫn đến nguy cơ tiếp xúc mầm bệnh cao.

Ngoài ra, bệnh lang ben còn dễ xâm nhập vào cơ thể bệnh nhân suy nhược, hệ miễn dịch kém hay phụ nữ mang thai ra nhiều mồ hôi, thay đổi nội tiết tố…

trị lang beng toàn thân, nguyên nhân

Thời tiết nóng ẩm là điều kiện tốt để vi nấm phát sinh bệnh lang ben

Biểu hiện ban đầu dễ nhận thấy của bệnh lang ben là sự xuất hiện của những đốm sáng màu hơn so với da thường, đốm sáng không đều, loang lổ với nhiều diện tích. Không chỉ có những đốm lang ben màu trắng, đốm bệnh còn có thể là màu nâu, màu hồng hoặc màu cà phê sữa. Tùy vào mức độ bệnh mà sự lây lan có thể rộng hơn trên bề mặt da.

Lang ben không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lại gây mất thẩm mỹ, đây đặc biệt là nỗi ám ảnh của phụ nữ khi những vết lang ben cứ hiện trên da, làm da trông xấu xí và mất tự tin trong giao tiếp, sinh hoạt.

Lang ben được nhận định là một căn bệnh da liễu khá phổ biến ở những nước có khí hậu nhiệt đới. Bệnh có xu hướng tăng ở thanh thiếu niên vì đây là độ tuổi năng động, dễ tiết mồ hôi do tham gia nhiều hoạt động. Độ tuổi thanh niên cũng là lúc cơ thể đang dần hoàn thiện và có nhiều sự thay đổi.

Nhìn chung, yếu tố chính của bệnh lang ben là do cơ thể ẩm ướt thường xuyên sinh ra vi nấm. Khi gặp phải điều kiện có lợi, vi nấm sẽ bám sâu vào da và lây lan rất nhanh, bệnh nhân cần lưu ý.

Cách trị lang ben toàn thân

Trị lang ben toàn thân thông thường sẽ chú trọng vào 2 vấn đề chính là làm sạch bề mặt da và giữ da luôn khô thoáng, từ đó loại trừ vi nấm trên da. Điều trị lang ben toàn thân không quá khó nhưng cần tốn nhiều thời gian để khỏi tận gốc. Bạn có thể tham khảo một vài cách trị lang ben toàn thân như sau:

Sử dụng thuốc dung dịch bôi da

Nhóm thuốc dung dịch dùng để trị lang ben toàn thân phổ biến là ASA, Antimycose, BSI. Các loại thuốc này sẽ giúp khử sạch vi nấm Pityrosporum ovale hiệu quả trên da.

Bệnh nhân nên dùng thuốc bôi khi có triệu chứng ban đầu, chưa lan rộng. Bạn có thể chọn dùng thuốc bôi dạng nước và dạng kem hoặc xịt, ủ tùy theo nhu cầu. Trị lang ben bằng dung dịch bôi ngoài cần thoa đều xung quanh da từ 1-2 lần/ngày, liên tục trong 3 tuần. Nếu cần trị tổn thương toàn thân thì nên tăng liều lượng sử dụng.

Khi thấy bệnh có tiến triển tốt thì nên tiếp tục bôi đến khi khỏi hẳn, tránh tái phát.

Ngoài loại dung dịch bôi da, thuốc mỡ cũng thường được sử dụng để trị lang ben toàn thân. Thuốc mỡ được cho rằng sẽ mang lại hiệu quả hồi phục nhanh hơn. Bệnh nhân có thể dùng Benzosali hoặc ketoconazol, itraconazol để bôi trên diện rộng bề mặt da, mang lại hiệu quả tối ưu cho bệnh lang ben toàn thân.

trị lang beng toàn thân, bôi thuốc

Thuốc bôi chứa thành phần tân dược giúp trị lang ben

Thuốc tân dược trị lang ben toàn thân

Trong trường hợp bệnh lang ben nghiêm trọng hơn, bệnh nhân buộc phải dùng thuốc uống và bôi. Khi đó, một số loại thuốc như Ketoconazole, Itraconazole dạng uống sẽ phù hợp để chữa trị lang ben lan rộng.

Khi sử dụng thuốc bôi, thuốc uống tây y trị lang ben toàn thân, bệnh nhân có thể sẽ bị kích ứng da như ngứa rát, nổi đỏ… (đối với cơ địa nhạy cảm). Mức độ kích ứng có thể không đáng kể hoặc nặng hơn tùy vào mỗi bệnh nhân.

Đối với thuốc uống, một số bệnh nhân cần lưu ý tiền sử bệnh dạ dày, suy giảm chức năng gan, thận và sự tương tác với thuốc khác. Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú không nên dùng thuốc uống để trị lang ben toàn thân.

trị lang beng toàn thân, uống thuốc

Kết hợp uống thuốc tây và bôi ngoài da để trị lang ben toàn thân tận gốc

Trị lang ben toàn thân bằng mẹo dân gian

Do lo ngại về sự kích ứng của thuốc tây y, nhiều bệnh nhân đã chọn cách trị lang ben toàn thân bằng bài thuốc dân gian. Đa phần đều nhận được hiệu quả khả quan và không bị kích ứng hay bất kì tác dụng phụ nào. Trị lang ben toàn thân bằng phương pháp dân gian có ưu điểm từ nguyên liệu trong tự nhiên, đơn giản và tiết kiệm chi phí.

Cách trị lang ben bằng rau răm

Rau răm không chỉ là loại rau thường dùng trong bữa ăn mà còn là một vị thuốc của đông y. Rau răm có đặc tính ấm, vị cay, mùi thơm dễ chịu và không chứa độc tính.

Rau răm có khả năng sát trùng rất tốt thường dùng để trị bệnh da liễu do vi nấm như lang ben, hắc lào và một số căn bệnh khác.

Dùng rau răm trị lang ben toàn thân rất đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị 1 nắm rau răm, rửa sạch rồi giã nhuyễn, ngâm với rượu. Sau đó thoa thuốc lên vùng da bệnh, chú ý dùng bã rau răm đã giã chà xát trực tiếp lên đốm lang beng để dưỡng chất thấm vào da và phát huy hiệu quả.

trị lang beng toàn thân, rau răm

Rau răm là phương pháp dân gian trị lang ben toàn thân đơn giản

Cách trị lang ben toàn thân bằng cây ké đầu ngựa

Ké đầu ngựa có lẽ khá xa lạ với mọi người nhưng lại là vị thuốc đông y phổ biến. Ké đầu ngựa được tìm thấy nhiều ở những bãi đất trống. Thân cây cao khoảng 2 mét mọc thành những bụi nhỏ, sống lâu năm. Để nhận biết ké đầu ngựa, người ta thường dựa vào lé có mép răng cưa và lông cứng của cây.

Quả ké đầu ngựa có thân vỏ cứng, có móc và có 2 ngăn, mỗi ngăn dài khoảng 1,5 cm, dạng hình thoi. Ké đầu ngựa là vị thuốc có tính ôn, vị ngọt, công dụng tốt với rất nhiều bệnh, trong đó có bệnh lang ben.

trị lang beng toàn thân, ké đầu ngựa

Uống thuốc từ ké đầu ngựa sẽ điều trị lang ben nhanh chóng

Cách thực hiện như sau:

  • Sử dụng cây ké đầu ngựa, bỏ rễ, băm nhuyễn rồi cho vào nồi đổ ngập nước,
  • Đun nước đến khi cạn khoảng ⅓ thì chắt ra lấy nước lần nhất.
  • Đổ thêm nước đun và lấy nước lần hai.
  • Hòa lẫn 2 lần nước để dùng trong ngày, mỗi ngày dùng 3-4 lần.

Trị lang ben toàn thân bằng ké đầu ngựa sẽ tăng thêm phần hiệu quả khi bệnh nhân kết hợp với thuốc bôi từ rau răm, giữ vệ sinh cá nhân kỹ lưỡng.

Bài viết đã giúp bạn tìm hiểu về những cách trị lang ben toàn thân từ tây y đến dân gian. Hy vọng rằng bạn đã có thêm thông tin hữu ích để áp dụng tốt cho bản thân và gia đình. Chúc bạn thực hiện thành công và sớm hồi phục.

Có thể bạn cần: 2 Cách trị lang beng cho hiệu quả tốt được bác sĩ khuyên dùng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo