Các loại thuốc trị ghẻ phỏng và lưu ý trong sử dụng người bệnh cần biết

Sử dụng thuốc trị ghẻ phỏng là cách tốt nhất để ngăn ngừa nguy cơ bệnh lây lan, viêm nhiễm và các biến chứng nguy hiểm của bệnh. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng để đảm bảo an toàn và hiệu quả tốt nhất, người bệnh cần tuân theo các nguyên tắc và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

>> Chữa ghẻ nước bằng đông y với 8 bài thuốc quý mà đơn giản

>> 10 cách trị ghẻ ngứa bằng thuốc nam dễ kiếm mà hiệu quả

Nguyên tắc dùng thuốc trị ghẻ phỏng

Sử dụng thuốc trị ghẻ phỏng là cách tốt nhất để điều trị, ngăn ngừa sự lây lan, phát triển và viêm nhiễm của bệnh. Tuy nhiên, để sử dụng mang lại hiệu quả tốt và an toàn với sức khỏe, người bệnh cần nhớ một số nguyên tắc trong dùng thuốc chữa ghẻ phỏng. Cụ thể là:

  • Chẩn đoán và điều trị bệnh càng sớm càng tốt, tránh biến chứng và nguy cơ lây lan cho cộng đồng.

Điều trị ghẻ phỏng sớm ngay khi phát hiện triệu chứng bệnh

Điều trị ghẻ phỏng sớm ngay khi phát hiện triệu chứng bệnh

  • Điều trị cho người tiếp xúc nhiều với mầm bệnh để tránh tái nhiễm
  • Thường xuyên vệ sinh vật dụng cá nhân, giảm nguy cơ lây lan và tái nhiễm bệnh.
  • Bôi thuốc đúng cách, đúng liều lượng theo đơn thuốc bác sĩ chỉ định.
  • Nếu vết thương bị chàm hóa hay bội nhiễm, bạn cần điều trị chàm hóa, bội nhiễm trước khi dùng thuốc trị ghẻ phỏng.

Các loại thuốc điều trị ghẻ phỏng

Hiện nay, các loại thuốc điều trị ghẻ phỏng phổ biến là thuốc tây y và đông y. Mỗi loại thuốc có ưu điểm và nhược điểm riêng, tùy vào nhu cầu sử dụng.

Sau đây là một số loại thuốc trị ghẻ phỏng hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:

Thuốc trị ghẻ phỏng bằng tây y

  • Benzoate de benzyl 25% (Ascabiol)
  • Crotamiton ( Eurax )
  • Diethylphtalate (DEP)
  • Esdepallethrine (Spagal) dạng phun sương:cho phụ nữ có thai và trẻ nhỏ
  • Gamma benzene hydrochloride 1% (Lindana)
  • Mỡ Lưu hùynh: dùng cho Trẻ em.
  • Permethrine 5% (Elimite)

Ưu điểm của thuốc trị ghẻ phỏng tây y:

  • Tác dụng nhanh chóng, kịp thời
  • Tiện lợi khi sử dụng, bệnh nhân không cần phải trải qua nhiều bước thực hiện mà vẫn có thể nhanh chóng kiểm soát tình trạng bệnh.

Nhược điểm của thuốc trị ghẻ phỏng tây y:

Do được điều chế từ tân dược nên thuốc có mức độ kích ứng tương đối trên một số cơ địa. Nhiều người bệnh dùng thuốc bôi tây y bị mẫn cảm và kích ứng da, gây khó khăn cho điều trị.

Thuốc trị ghẻ phỏng đông y

Thuốc trị ghẻ phỏng đông y được thực hiện từ các nguyên liệu thảo dược như: lá ba chạc, lá cúc quì, bạch đàn, lá đắng, lá xoan, bôi dầu ép hạt máu chó.

thuốc trị ghẻ phỏng, tên thuốc

Thuốc bôi ngoài da đặc trị ghẻ phỏng

Thuốc trị ghẻ phỏng đông y được sử dụng ở dạng tắm gội hoặc đắp ngoài da, đôi khi là sắc thuốc uống. Tác dụng của thuốc đông y còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Ưu điểm của thuốc trị ghẻ phỏng đông y:

  • Thuốc phù hợp với mọi cơ địa, kể cả phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ. Do hầu hết thành phần đều là nguyên liệu tự nhiên nên mức độ kích ứng da nhẹ, lành tính, giúp người bệnh an tâm khi sử dụng kéo dài.
  • Nguyên liệu đơn giản, dễ tìm mua và tiết kiệm chi phí điều trị.

Nhược điểm của thuốc trị ghẻ phỏng đông y:

  • Các thành phần tự nhiên đòi hỏi người bệnh cần kiên trì và đều đặn áp dụng.
  • Hiệu quả dùng thuốc nhanh hay chậm tùy vào sự tiếp nhận của cơ thể người bệnh, có người chỉ sau vài ngày đã khỏi, cũng có người kéo dài đến vài tháng.
  • Sử dụng thuốc trị ghẻ phỏng theo đông y, bạn cần trải qua nhiều bước thực hiện như chọn nguyên liệu, rửa sạch nguyên liệu và đun nấu cho đúng cách

Lưu ý khi chăm sóc và dùng thuốc trị ghẻ phỏng

Để trị triệt để bệnh ghẻ phỏng, bệnh nhân cần dùng thuốc dạng kem, dung dịch hoặc thuốc xịt dưới sự chỉ định của bác sĩ. Đặc biệt, khi muốn kéo dài thời gian điều trị cũng cần hỏi ý kiến chuyên môn, không nên tự ý lạm dụng thuốc.

Người bệnh cũng cần nhớ một số lưu ý trước khi sử dụng thuốc điều trị ghẻ phỏng. Đặc biệt là với các loại thuốc bôi để tránh gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, khiến bệnh có điều kiện lây lan nhanh chóng. Cụ thể là:

  • Trước khi bôi thuốc, bạn nên tắm sạch với thuốc tím pha loãng theo tỉ lệ 1/10.000. nước ấm.
  • Tiếp theo, thoa xà phòng dịu nhẹ lên da và tắm sạch cơ thể, lau khô người.
  • Bôi thuốc với hàm lượng vừa đủ, chú ý vùng da bị nổi nhiều ghẻ phỏng. Nếu ghẻ phỏng lan khắp cơ thể thì thoa thuốc từ cổ xuống.
  • Mỗi ngày bôi 1-2 lần, đặc biệt nên bôi thuốc trước khi ngủ.
  • Mặc quần áo sạch, khô thoáng và để thuốc trong 24 giờ mới tắm lại với nước.
  • Tùy theo loại thuốc hoặc sự chỉ định của bác sĩ mà bệnh nhân sẽ thay đổi liều lượng phù hợp. Đôi khi cần thiết điều trị kéo dài để phòng tránh tái phát.

Cùng cần ú ý các triệu chứng ban đầu của bệnh để phát hiện bệnh sớm, hạn chế lây lan và điều trị nhanh chóng, dễ dàng.

Không gãi hoặc chà xát lên vết thương, không tự ý dùng thuốc bôi hoặc các biện pháp dân gian như thuốc rầy, thuốc súng…sẽ gây nguy hiểm.

Tắm và lau khô cơ thể trước khi bôi thuốc. Đối với dạng thuốc xịt hoặc thoa toàn thân, bệnh nhân nên dùng vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Giữ vệ sinh thân thể tốt để ngăn ngừa nguy cơ bệnh lây lan, viêm nhiễm.

thuốc trị ghẻ phỏng, phòng bệnh

Giữ vệ sinh cá nhân để phòng tránh ghẻ phỏng

Có thể bôi thuốc 2-3 lần/ngày, liên tục trong 2 tuần và theo dõi tình trạng bệnh.

Quần áo, mền mùng, chăn màn nên giặt và tẩy sạch, trụng nước sôi đối với vật dụng của người bệnh, sau đó phơi nắng và ủi nóng trước khi mặc lại nhằm diệt hết mầm mống của ghẻ và trứng để phòng tái phát.

Tuyệt đối không dùng chung vật dụng với người bệnh.

Khi bôi thuốc trị ghẻ phỏng, cần để thuốc trên da đủ thời gian. Hầu hết các loại thuốc bôi đều yêu cầu để thuốc trong 24 giờ hoặc 12 giờ, tùy vào đối tượng sử dụng. Sau đó, tắm sạch cơ thể lại bằng xà phòng dịu nhẹ.

Theo thống kê, bệnh ghẻ phỏng có thể tái phát theo từng đợt với chu kỳ 3 tuần nếu trứng vi khuẩn còn sống sót. Trong trường hợp trên, bệnh nhân cần điều trị lại theo đúng phương pháp.
Nếu người mắc bệnh ghẻ phỏng không phát hiện kịp thời và điều trị muộn, những người đã tiếp xúc đều cần điều trị đồng loạt nếu đã tiếp xúc với người bệnh nhằm tránh lây nhiễm lẫn nhau.

Nhìn chung, ghẻ phỏng chỉ là một bệnh ngoài da gây ra bởi ký sinh trùng. Bệnh có nguy cơ mắc phải rất cao và hay lây lan, khó điều trị nên người bệnh thường gặp khó khăn. Thậm chí, các biến chứng và xâm lấn của ghẻ phỏng có nguy cơ  gây tử vong.

Việc tìm một loại thuốc trị phỏng phù hợp sẽ giúp bệnh nhân dễ chịu và cải thiện chất lượng cuộc sống, lấy lại tự tin trong sinh hoạt, giao tiếp.

Bài viết đã giúp bạn đọc giải đáp những thắc mắc về thuốc trị ghẻ phỏng và cách phòng tránh. Chúc bạn điều trị thành công và nhanh chóng phục hồi, khỏe mạnh.

Tìm hiểu ngay: Cách trị ghẻ phỏng hiệu quả bằng thuốc tây y và đông y tùy thuộc vào tình trạng bệnh

Bình luận (0)

  1. Bảo trâm says: Trả lời

    Chị cho e hỏi e ms đi khám ở viện da liễu mà kê cho e 2loại thuốc bôi ság ,tối 2 loại khác nhau thì e có thể bôi chồng lẻn dfc ko ak

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo