Rạn da mông: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Rạn da mông là hiện tượng thường gặp ở nhiều đối tượng đặc biệt ở trẻ độ dậy thì, phụ nữ mang thai. Vấn đề này khiến nhiều chị em phụ nữ cảm thấy thiếu tự tin mỗi khi diện đồ nhất sexy hay bộ đồ quyến rũ. Vậy phải làm sao để khắc phục tình trạng này? Mời các bạn tham khảo các thông tin chi tiết về hiện tượng rạn da mông và cách điều trị dưới đây.

Tại sao bị rạn da ở mông và có nguy hiểm không?

Rạn da – tình trạng da căng giãn quá mức gây tổn thương, gãy các bộ liên kết collagen và elastin. Hiện tượng này thường xảy ra ở những vùng da mỏng trong đó có vị trí tại mông nên được gọi với tên rạn da mông. Theo các chuyên gia da liễu, phụ nữ mang thai và lứa tuổi dậy thì là hai đối tượng dễ bị rạn da nhất.

Ở phụ nữ mang thai, rạn da ông là do trọng lượng cơ thể tăng nhanh, sự phát triển của thai nhi trong bụng khiến vùng da ở mông bị giãn nở, đàn hồi không kịp gây ra hiện tượng rạn nứt khắp vùng bụng, quanh eo và mông.

Ở lứa tuổi dậy thì, nguyên nhân chính gây ra rạn da mông là do sự tăng trưởng về chiều cao và cân nặng. Thêm vào đó là các yếu tố khác như da khô, thiếu dinh dưỡng, di truyền,….

Rạn da mông gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý của nhiều chị em

Rạn da mông gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý của nhiều chị em

Các chuyên gia da liễu cũng cho biết, rạn da không phải là bệnh và cũng không gây nguy hiểm gì tới sức khỏe. Tuy nhiên các vết rạn lại có ảnh hưởng nghiêm trọng tới vẻ đẹp thẩm mỹ. Các bạn trẻ sợ rạn da vì nó gây lo lắng, tự tin mỗi khi diện bộ đồ sexy tắm biển. Còn phụ nữ trưởng thành cảm thấy không vui khi xuất hiện vết rạn mông vì sợ làm giảm cảm xúc của bạn tình.

Như vậy có thể thấy về vấn đề sức khỏe, rạn da chỉ là một hiện tượng bình thường. Nhưng về mặt thẩm mỹ các vết rạn có ảnh hưởng không nhỏ tới tâm khí khiến nhiều chị em muốn loại bỏ hoàn toàn.

Cách nhận biết rạn da mông sớm nhất

Để nhận biết các triệu chứng rạn da mông không quá khó. Thông thường, bị mới gặp tình trạng này các bạn sẽ thấy phần da trên mông xuất hiện các biểu hiện như:

  • Màu sắc: Vết rạn ban đầu có màu đỏ hoặc hồng, tím sau đó một thời gian sẽ chuyển sang màu nhạt dần, rồi chuyển sang trắng bạc. Như vậy để thấy, rạn da không tự mất đi mà nó chỉ có sự chuyển đổi từ màu này sang màu khác.
  • Hình dạng: Vết rạn xuất hiện dưới dạng sọc song song hoặc hình răng cưa trải dài ở trên da khiến da trở nên khoang khuếch kém thẩm mỹ.
  • Kích thước: Các vết rạn kéo dài khoảng 5 – 10mm tùy theo mức độ nghiêm trọng của tình trạng giãn da.

Các cách chữa rạn da mông hiệu quả

Để cải thiện tình trạng rạn da mông, giúp lấy lại làn da sáng mịn, căng bóng, thêm phần quyến rũ cho body, các bạn có thể tham khảo và áp dụng các cách điều trị rạn da mông sau đây:

Mẹo trị rạn da ở mông bằng phương pháp tự nhiên

Đây là cách xóa mờ rạn da an toàn, hiệu quả phù hợp với mọi đối tượng kể cả phụ nữ mang thai mà cho con bú. Phương pháp này sử dụng hoàn toàn từ những nguyên liệu tự nhiên, mẹo dân gian.

Sử dụng dầu dừa trị rạn da mông hiệu quả

Sử dụng dầu dừa trị rạn da mông hiệu quả

Các bạn có thể áp dụng một số cách như:

  • Xóa mờ rạn bằng tinh dầu: Các bạn có thể sử dụng các loại tinh dầu thiên nhiên có công dụng dưỡng ẩm, trị rạn da như dầu dừa, dầu oliu, hạnh nhân,… Các bạn hãy thoa tinh dầu kết hợp massage nhẹ nhàng để đạt hiệu quả tối đa.
  • Sử dụng khoai tây xóa mờ rạn: Bạn chỉ cần dùng một củ khoai tây rửa sạch, cắt lát rồi chà lên vùng da mông bị rạn khoảng 20 phút rồi rửa sạch. Khoai tây chứa nhiều vitamin C vừa giúp tẩy tế bào da chết đồng thời làm mới vết rạn da hiệu quả.

Sử dụng kem trị rạn da mông

Hiện nay trên thị trường mỹ phẩm có rất nhiều loại kem trị rạn da. Kem trị rạn da mông có ưu điểm dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian sử dụng.

Sử dụng kem trị rạn da mông giúp xóa mờ vết rạn

Sử dụng kem trị rạn da mông giúp xóa mờ vết rạn

Các bạn hãy tham khảo những sản phẩm xóa mờ rạn như:

  • Kem tretinoin: Sản phẩm chứa thành phần giúp khôi phục collagen, tăng độ đàn hồi cho tế bào da giúp xóa mờ vết rạn đỏ ở mông. Sản phẩm này không dùng cho phụ nữ mang thai.
  • Trofolastin và kem alphatria: Đây cũng là những loại kem cải thiện tình trạng rạn da ở mông được nhiều người áp dụng.
  • Gel silicon: Dòng gel silicone chứa nhiều dưỡng chất giúp cấp ẩm, kích thích sản sinh collagen làm giảm vết rạn da nhanh chóng.

Các bạn cần lưu ý xác định rõ nguồn gốc, xuất xứ trước khi mua và dùng kem. Ngoài ra, trong quá trình thoa kem chữa rạn nếu xuất hiện các tác dụng ngoài mong muốn như mẩn ngứa, nóng ran, mọc mụn,… cần ngừng lại để tránh gây hại tới làn da.

Điều trị kem trị rạn da mông bằng công nghệ hiện đại

Áp dụng các liệu pháp chữa rạn da mông như bắn laser, lăn kim, mài da siêu dẫn (siêu mài mòn),… là cách làm đẹp được nhiều phụ nữ hiện đại áp dụng.

Cách trị rạn da mông bằng công nghệ hiện đại, mang lại hiệu quả cao

Cách trị rạn da mông bằng công nghệ hiện đại, mang lại hiệu quả cao

Cụ thể, một số phương pháp như:

  • Điều trị bằng laser: Liệu pháp sử dụng ánh sáng laser với tần sóng phù hợp để giúp làm mờ vết rạn.
  • Công Nghệ Platelet Rich Plasma: Phương pháp tiêm huyết tương nhằm mục đích tái tạo collagen từ đó trị rạn da.
  • Lăn kim vi điểm: Liệu pháp sử dụng dụng cụ lăn kim kết hợp với tinh chất giúp kích thích tế bào da tái tạo trở lại.

Những phương pháp này sử dụng nhiều máy móc hiện đại dưới sự thực hiện của bác sĩ chuyên khoa giúp trị rạn da lâu năm hiệu quả. Tuy nhiên, chi phí thực hiện đắt hơn rất nhiều, nên không phải ai cũng đủ điều kiện thực hiện.

Cách phòng ngừa và hỗ trợ trị rạn da mông

Mỗi cách trị rạn da trên đây đều có ưu nhược điểm riêng. Song dù bạn áp dụng phương pháp này cũng cần lưu ý áp dụng các biện pháp hỗ trợ và phòng ngừa rạn da quay trở lại bằng cách như:

  • Giữ tâm nặng hợp lý: Cơ thể béo lên quá nhanh là một nguyên nhân dẫn tới rạn da mông. Do vậy các bạn nên giữ cân nặng hợp lý, với bà bầu cần tăng cân từ từ để tránh gây tình trạng da căng quá mức mà tế bào da bên trong lại chưa kịp thích ứng.

Giữ cân nặng hợp lý phòng ngừa rạn da mông

Giữ cân nặng hợp lý phòng ngừa rạn da mông

  • Tăng cường collagen tự nhiên: Sự suy giảm collagen làm gãy mô liên kết sẽ gây ra hiện tượng rạn da. Để cải thiện tình trạng này, phòng ngừa rạn da bạn nên bổ sung collagen tự nhiên bằng các loại thực phẩm như đậu nành, trái cây màu đỏ, dưa leo, các loại hạt, ngũ cốc, ….
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày: Bạn nên uống nhiều nước để giúp cấp ẩm cho tế bào da, tăng cường chất đàn hồi, giúp da săn chắc không bị rạn nứt.
  • Chế độ ăn: Tránh ăn quá mức, ăn quá khuya, ăn các thực phẩm dễ tăng cường như đồ ăn ngọt, thức ăn nhiều dầu mỡ,….
  • Vận động phù hợp: Tập thể dục sẽ giúp bạn có thân hình khỏe mạnh, phòng tránh tăng cân gây rạn da.

Trên đây là những thông tin về hiện tượng rạn da mông và các cách điều trị hiện nay. Hy vọng, sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về tình trạng này từ đó các cách phòng ngừa, xử lý phù hợp.

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo