Làm gì khi trẻ bị lang ben?

Trẻ bị lang beng vì sao? Có cách trị lang beng nào hiệu quả mà an toàn cho trẻ? Cách trị lang beng cho trẻ có khác gì với cách trị lang beng cho người lớn?…Tất cả sẽ có câu trả lời ở bài viết này.

Có rất nhiều bà mẹ đã lo lắng vì không hiểu sao trẻ bị lang ben, thậm chí trẻ sơ sinh cũng mắc phải bệnh lang ben. Và hoang mang hơn khi không biết cách trị lang beng cho trẻ như thế nào để mang lại hiệu quả tốt nhất mà lại không ảnh hưởng gì tới làn da mỏng manh của trẻ. Vậy lang beng ở trẻ em là như thế nào?

Lang ben là gì? Trẻ bị lang beng có nguy hiểm không?

Lang ben là bệnh nấm trên bề mặt của da, do vi nấm Malassezia furfur gây ra, còn được gọi là bệnh nấm nhiều màu. Nó làm rối loạn sắc tố da, kết quả là xuất hiện những mảng da màu khác nhau. Lang ben khác với nhiễm trùng nấm.

Bệnh xuất hiện chủ yếu ở thanh thiếu niên và phổ biến hơn ở nam giới. Cũng có thể xuất hiện ở trẻ em, người trưởng thành và người lớn tuổi.

Trẻ sơ sinh bị lang ben không lây nhiễm và dễ điều trị, nhưng nếu không nhận biết và điều trị kịp thời có thể khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng đến thẩm mỹ của bé sau này.

Biểu hiện khi trẻ bị lang ben

Đây là loại bệnh dễ nhận thấy, khi trẻ sơ sinh bị lang ben sẽ có nhiều mảng da màu khác nhau ở lưng, ngực, cổ hoặc cánh tay. Biểu hiện của bệnh lang ben có thể khác nhau đôi chút tùy vào nguyên nhân gây bệnh cũng như sơ địa của người bệnh. Nhưng nhìn chung, bệnh đều có đặc điểm sau:

– Trên nước da trắng, chúng thường đậm hơn còn ở trên nước da sậm màu chúng thường sáng hơn.

– Hơi nổi vẩy và có thể bong da.

– Có viền nổi bật.

– Bệnh đôi khi gây hơi ngứa.

– Các mảng da bị nhiễm nấm càng lan rộng hoặc nghiêm trọng hơn khi tiếp xúc với ánh nắng Mặt trời.

Nguyên nhân gây ra bệnh lang ben ở trẻ 

Chúng tôi chia sẻ với các mẹ về nguyên nhân gây bệnh lang ben ở trẻ sơ sinh để giúp các mẹ chăm sóc trẻ đúng cách, phòng ngừa tốt các nguy cơ mắc bệnh cho trẻ.

– Thời tiết nóng hoặc ẩm ướt.

– Trẻ ít được tắm nắng dẫn tới làn da luôn ẩm ướt dễ bị nhiễm khuẩn.

– Do da trẻ bị kích thích quá mức khi phơi nắng nhiều hoặc môi trường không khí quá khô hoặc ẩm nên hình thành  bệnh lang ben.

– Trẻ đổ quá nhiều mồ hôi.

– Hệ thống miễn dịch bị suy giảm.

– Vệ sinh không sạch sẽ.

Cách trị lang beng cho trẻ các mẹ cần biết

Dùng thuô’c trị lang beng cho trẻ em: Khi trẻ bị lang ben, bác sĩ sẽ chỉ định kem thoa hoặc dung dịch chống nấm. Các mẹ phải thoa thuô’c cho trẻ một lần/ngày lên vùng bị nhiễm. Với cách điều trị này sẽ giúp da trẻ trở lại bình thường trong vòng một tuần. Tuy nhiên, với các loại thuô’c chống nấm phải được sử dụng trong vòng 3 tuần để làm giảm nguy cơ tái phát.

Vùng da bị nhiễm cần được để thoáng càng nhiều càng tốt, nó sẽ có thể giúp làm giảm sự phát bệnh. Da của trẻ sẽ trở lại dáng vẻ bình thường của nó trong vòng một vài tuần hoặc vài tháng.

Dùng rau răm trị lang ben ở trẻ

Theo các thầy thuô’c đông y, rau răm có tính cay, ấm, có tính khử khuẩn sát trùng rất tốt. Vì vậy, sử dụng rau răm trị lang ben là một mẹo khá thông dụng và hiệu quả cho các mẹ trị bệnh lang ben ở trẻ.

Cách làm như sau: sau khi rửa sạch rau răm, bạn đem giã nát sau đó cho vào 1 chút rượu. Dùng bông chấm vào nước vừa giã rồi chấm nhẹ lên vùng da bị lang ben, để khoảng 5 phút thì dùng khăn ấm lau sạch.

Làm khoảng 2 -3 lần/ ngày sẽ giúp trị khỏi bệnh lang ben khá tốt. Các mẹ lưu ý, nếu thấy da trẻ gặp phải hiện tượng kích ứng đỏ thì dừng lại.

Dùng cây ké đầu ngựa trị lang ben

Ké đầu ngựa là một vị thuô’c đông y trị được nhiều bệnh khác nhau, trong đó có việc trị lang ben cho trẻ sơ sinh. Cách làm này được nhiều bà mẹ áp dụng.

Rất đơn giản, lấy quả ké đầu ngựa rửa sạch rồi đem đập dập, cho vào nước và đun tới khi nào còn khoảng 1 phần nước thì rót ra cho trẻ uống. Bạn có thể thêm một chút đường để trẻ nhỏ dễ uống hơn.

Thực hiện liên tục trong 1 tuần sẽ thấy những đám lang ben ở da trẻ biến mất.

Chuối xanh trị lang ben ở trẻ

Việc dùng chuối xanh trị bệnh lang ben, hắc lào là một mẹo trị lang ben ở mặt hiệu lại quả khá đơn giản không chỉ dùng cho trẻ nhỏ mà người lớn cũng có thể sử dụng.

Bạn chuẩn bị 1 quả chuối tiêu xanh sạch, sau đó dùng dao sắc cắt thành từng lát mỏng rồi sát lên vùng bị lang ben, để khoảng 15- 20 phút thì rửa mặt sạch lại với nước.

Làm liên tục trong 3 ngày sẽ thấy lang ben ở da trẻ hoàn toàn biến mất.

Củ riềng tươi trị lang ben ở trẻ

Riềng là một loại cây quen thuộc đối với mỗi người chúng ta. Ngoài việc sử dụng làm một gia vị cho món ăn, củ riềng còn là một vị thuô’c phổ biến được dùng trong dân gian. Theo Đông y, riềng có vị cay, mùi thơm, có tác dụng ôn trung, giảm đau, tiêu thức ăn, trị phong thấp, hắc lào, lang ben…

Khi dùng củ riềng trị lang ben, bạn có thể thực hiện hai cách sau:

– Lấy củ riềng già đem rửa sạch, giã nhuyễn rồi sát lên vùng da bị lang ben ngày 2 lần. Ngoại ra, bạn cũng có thể lấy gừng đã được giã nhỏ này ngâm với rượu rồi sát lên da.

Thực hiện liên tục trong vòng một tuần, các đốm hay mảng lang ben sẽ tự động biến mất.

– Cách khác để trị lang ben với riềng là bạn lấy củ riềng giã nát rồi cho nước cốt chanh vào, đun nóng. Khi thực hiện, bạn lấy bông y tế hay miếng vải sạch mềm thấm dung dịch thuô’c rồi bôi đều lên vùng da bị tổn thương ngày 2 lần.

Bạn chỉ cần kiên trì thực hiện cho trẻ trong khoảng một tuần sẽ có hiệu quả.

Cách phòng bệnh lang ben ở trẻ nhỏ

Bên cạnh việc điều trị bệnh lang ben, để phòng tránh bệnh lang ben, các mẹ nên loại bỏ điều kiện thuận lợi cho vi nấm gây bệnh. Các mẹ nên chú ý chăm sóc bé cẩn thận, và thực hiện tốt các gợi ý sau để bé không bị nhiễm bệnh.

– Vệ sinh cá nhân, tắm rửa thay đồ cho bé hàng ngày. Đặc biệt là mùa nóng nên cho bé mặc quần áo thoáng khí.

– Lau người cho bé thật khô sau khi tắm xong rồi mới mặc quần áo vào.

– Đồ dùng cá nhân của bé cần phải giặt sạch, phơi nắng và ủi trước khi dùng, tuyệt đối không cho bé mặc quần áo ẩm ướt.

– Không dùng chung đồ dùng cá nhân của bé với các thành viên trong gia đình như khăn mặt…

Mặc dù trẻ bị lang beng không quá nguy hiểm nhưng các bậc phụ huynh không nên chủ quan, ảnh hưởng đến cuộc sống sau này của bé. Và quan trọng nhất là phòng bệnh cho trẻ từ môi trường sống đến chế độ dinh dưỡng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo