Thông tin hữu ích: Hướng dẫn người bệnh phân biệt Vảy nến và bệnh Viêm da!

Biết cách phân biệt Vảy nến và Viêm da khác sẽ giúp người bệnh xác định rõ căn bệnh mình đang mắc phải, từ đó chọn lựa phương pháp điều trị thích hợp!

Về hình dáng bề ngoài, Vảy nến trông khá giống với một căn bệnh da liễu thường gặp khác là bệnh Viêm da. Việc nhận biết sai bệnh có thể khiến người bệnh nhầm lẫn, mắc phải các sai lầm trong việc kiêng khem và điều trị, hoặc gây ra các khó khăn cho bác sĩ trong việc xác định đúng bệnh. Chính vì thế, biết cách phân biệt vảy nến là điều rất quan trọng!

Hướng dẫn người bệnh cách phân biệt Vảy nến với bệnh Viêm da!

  • Bệnh Vảy nến

Vảy nến là một trong những căn bệnh da liễu dai dẳng và quái ác nhất hiện nay. Căn bệnh này là một tình trạng tự miễn dịch mãn tính dẫn đến tình trạng thừa sản sinh tế bào da. Các tế bào chết tích tụ thành các vảy trắng bạc. Da bị viêm và đỏ, gây ngứa nghiêm trọng. Bệnh hay tái phát khiến người bệnh phải thường xuyên chạy chữa.

Về biểu hiện thì người bệnh cần lưu ý như sau để dễ dàng phân biệt vảy nến và các bệnh khác: Khi phát bệnh sẽ xuất hiện các mảng đỏ lớn trên da, ranh giới rõ ràng, hoặc các mảng vảy trắng xếp thành lớp như vảy cá, rất dễ bong tróc, khi cạo thì bong ra các lớp như sáp nến.

Vảy nến thường xuất hiện ở các vị trí như khuỷu tay, móng tay, móng chân, lưng, mặt, da đầu, thậm chí cả bộ phận sinh dục… Vảy nến có các thể đặc trưng như thể mủ, thể phấn hồng, thể đỏ toàn thân,… khi đã bị toàn thân là bệnh đã rất nặng.

Hình ảnh bệnh vảy nến

ông Tiết Quang Tuấn 63 tuổi, ở Ngõ 301 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội đã có đủ 3 thế hệ được hỗ trợ điều trị vảy nến thành công bằng y học cổ truyền tại Trung tâm Thuốc dân tộc...

Hình ảnh bệnh vảy nến

Nói về nguyên nhân gây Vảy nến thì hiện tại giới khoa học vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây ra căn bệnh này. Tuy nhiên một số yếu tố được cho là liên quan đến căn nguyên bệnh như: yếu tố di truyền, yếu tố tâm lý, yếu tố môi trường, rối loạn hệ miễn dịch, do béo phì, rượu bia, thuốc lá,…

>>> Chi tiết: Nguyên nhân gây Vảy nến

Do chưa xác định được rõ nguyên nhân gây bệnh nên vẫn chưa có bất kỳ loại thuốc hay phương pháp nào có thể giúp đặc trị vảy nến. Tất cả các phương pháp đang có đều chỉ nhằm giảm các triệu chứng do vảy nến gây ra, giúp da bệnh nhân bớt khô, ngứa và bong tróc. Một khi bệnh tái phát thì người bệnh sẽ phải đi điều trị lại từ đầu.

Tùy theo từng trường hợp bệnh nặng nhẹ mà các bác sĩ sẽ cho người bệnh dùng thuốc bôi tại chỗ hay thuốc đường uống/ tiêm có tác dụng toàn thân. Ngoài ra có thể dùng đến phương pháp quang trị liệu dùng ánh sáng chiếu vào vùng da vảy nến, được áp dụng trong trường hợp bệnh nặng.

Bên cạnh phương pháp Tây y thì người bệnh có thể áp dụng các phương pháp Đông y và mẹo dân gian. Các phương pháp này tuy cho hiệu quả chậm hơn nhưng lại lành tính và ít gây tác dụng phụ đáng sợ do dùng các nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên.

>>> Xem thêm thông tin hữu ích: Trị vảy nến bằng Đông y

  • Bệnh Viêm da

Viêm da là tình trạng da bị phản ứng quá mức với một số chất kích thích nhất định, chẳng hạn như thuốc nhuộm, vải, xà phòng, động vật và các chất kích thích khác. Khi đó người bệnh sẽ bị sưng viêm trên da, da đỏ lên và nổi các mẩn ngứa. Bệnh này có thể gặp ở mọi giới tính và mọi lứa tuổi và không lây nhiễm. Để phân biệt Vảy nến với bệnh Viêm da thì người bệnh cần biết những điều sau:

Có ba dạng viêm da thường gặp nhất là viêm da dị ứng, viêm da tiếp xúc và viêm da tiết bã. Viêm da dị ứng thường xuất hiện các vùng da đỏ, và nổi các nốt mẩn cực kỳ ngứa ngáy khó chịu ở các vùng nếp gấp bên trong khuỷu tay, phía sau đầu gối. Nếu các nốt này không may bị trầy xước có thể chả dịch và đóng vảy. Nguyên nhân bệnh được cho là do rối loạn hệ miễn dịch, vi khuẩn và yếu tố môi trường,..

 Viêm da dị ứng

Viêm da dị ứng

Viêm da tiếp xúc là các nốt phát ban nóng nổi trên da, có thể châm chích hay ngứa, hoặc hình thành mụn nước, nguyên nhân phát bệnh thường do tiếp xúc với các chất gây kích ứng hoặc dị ứng.

Viêm da tiết bã có biểu hiện là da đỏ rực lên kèm theo các mảng vảy như gàu, rất khó chữa, thường xuất hiên ở mặt, ngực và lưng, những khu vực nhiều dầu và chất nhờn. Nguyên nhân gây bệnh là do một loại nấm men ở các vùng tiết nhờn trên da.

Viêm da tiết bã

Bệnh Viêm dã tiết bã

Để điều trị viêm da, người bệnh có thể sử dụng các phương pháp bôi thuốc tại chỗ hoặc chiếu tia sáng tự nhiên hoặc nhân tạo lên vùng da bị bệnh.

Thông qua bài viết này, chúng tôi hy vọng người bệnh đã có thêm nhiều kiến thức sức khỏe cần thiết, nhất là biết cách nhận biết,  phân biệt vảy nến với các bệnh da liễu khác!

Click đọc ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo