Hình ảnh viêm da ở trẻ sơ sinh khiến mẹ nào cũng phải giật mình!

Viêm da là một danh từ chung để chỉ phản ứng của da có thể từ nhẹ như đỏ da, ngứa nhưng cũng trường hợp bị bội nhiễm, nhiễm khuẩn. Những hình ảnh viêm da ở trẻ sơ sinh dưới đây có thể khiến bạn giật mình nhưng nó cũng cảnh báo các bậc phụ huynh hãy cẩn trọng với căn bệnh tưởng đơn giản này!

        >> Dấu hiệu viêm da ở trẻ sơ sinh – Những biểu hiện cha mẹ tuyệt đối không được bỏ qua

  >> Viêm da tụ cầu ở trẻ sơ sinh: Chớ coi thường căn bệnh nguy hiểm này!

1. Hình ảnh viêm da cơ địa ở trẻ sơ sinh

Viêm da cơ địa là một bệnh phổ biến ở trẻ sơ sinh, nguyên nhân chủ yếu từ di duyền, dị ứng thực phẩm hoặc dị ứng với các yếu tố bên ngoài.

Hình ảnh viêm da cơ địa ở trẻ sơ sinh

Hình ảnh viêm da cơ địa ở trẻ sơ sinh

Biểu hiện thường gặp nhất là phát ban đỏ, ngứa, mụn nước ở giai đoạn đầu. Mụn nước ở giai đoạn này rất dễ vỡ, xuất tiết, đóng vảy tiết, có bội nhiễm, hạch lân cận và sưng to.

Phương pháp điều trị: Điều trị chủ yếu là tránh các tác nhân gây dị ứng, dùng thuốc mỡ và chất làm ẩm để giảm các triệu chứng.

2. Hình ảnh viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ sơ sinh

Ngay khi tiếp xúc với chất kích thích da sẽ xảy ra hiện tượng phát ban, đỏ, xuất hiện mụn nước, ngứa. Trường hợp phản ứng mạnh có thể gây bọng nước, kết hợp thành tửng mảng. Bọng nước khi vỡ sẽ để lại vết trợt tiết dịch, đóng vảy tiết.

Hình ảnh viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ sơ sinh

Hình ảnh viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ sơ sinh

Phương pháp điều trị: Kết hợp giữa việc tránh các chất kích thích, áp dụng kem bôi và dùng thuốc kháng histamin giảm ngứa dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

3. Hình ảnh viêm da dầu ở trẻ sơ sinh

Viêm da dầu là một bệnh phổ biến ở trẻ sơ sinh với những tổn thương cơ bản như có các dát đỏ thẫm. Trên vết thương có vảy da khô, các sẩn liên kết với nhau tạo thành mảng lớn. Các vị trí thường gặp của bệnh là những vùng da có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh như đầu, mặt, liên bả vai.

Một số hình ảnh viêm da dầu ở trẻ sơ sinh

Cách điều trị: Bệnh viêm da dầu ở trẻ sơ sinh có thể tự khỏi, các bậc phụ huynh chỉ cần vệ sinh sạch sẽ, bôi dầu kháng và dầu dành riêng cho bé để làm mềm các vảy bám trên da. Nếu không hiệu quả có thể các chế phẩm có chứa các chất chống tiết bã theo từng bộ phận riêng.

3. Một số hình ảnh viêm da tụ cầu ở trẻ sơ sinh

Viêm da do tụ cầu là một bệnh khổ biến và chúng gây nên một số bệnh nhiễm khuẩn ở trẻ sơ sinh. Một số bệnh viêm da tụ cầu ở trẻ sơ sinh thường gặp nhất là mụn nhọt, chốc đầu, lở loét da, hội chứng bong da, mụn đầu đinh.

Hiện tượng bong da ở trẻ sơ sinh do viêm da tụ cầu

Các phương pháp điều trị: Dùng cồn i-ốt 1-3%, dung dịch xanh methylen 1% bôi lên mụn. Sau đó, tùy mức độ có thể dùng kháng sinh, bôi mỡ chloroxid 1%, mỡ bactroban…

4. Viêm da mủ do liên cầu khuẩn

Giống như tụ cầu, liên cầu cũng là một loại vi khuẩn có nhiều trên da, khi gặp các điều kiện thuận lợi như chất bã nhờn, mồ hôi sẽ gây bệnh. Viêm da do liên cầu khuẩn cũng có nhiều thể bệnh, trong đó có thể kể đến một số bệnh phổ biến như chốc lây, chốc loét, hăm kẽ, chốc mép…

Hình ảnh chốc loét miệng do viêm da liên cầu khuẩn

Phương pháp điều trị: Hầu hết các bệnh viêm da do liên cầu khuẩn đều dễ dẫn đến biến chứng như viêm cầu thận, nhiễm trùng huyết… vì thế, phụ huynh cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để khám, chữa trị. Tùy vào từng dạng viêm da liên cầu sẽ có phác đồ điều trị thích hợp.

Cách phòng bệnh viêm da ở trẻ sơ sinh

Để phòng bệnh viêm da ở trẻ sơ sinh, các chuyên gia da liễu nên chú ý hơn nữa trong việc chăm sóc và bổ sung dinh dưỡng cho trẻ. Dưới đây là một số lưu ý hàng ngày các bậc phụ huynh nên ghi nhớ để phòng tránh bệnh viêm da:

  • Chú ý vệ sinh da hằng ngày bằng nước ấm, dùng sản phẩm tẩy rửa dịu nhẹ, độ pH thấp. Sau khi tắm nên thấm khô và bôi kem dưỡng ẩm ngay cho trẻ.
  • Bổ sung tăng cường vitamin cho trẻ thông qua sữa mẹ.
  • Không tùy ý bôi thuốc, chỉ dùng khi có chỉ định của bác sĩ.
  • Theo dõi những bất thường trên da của trẻ để có cách chăm sóc, cách điều trị kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm.

Trên đây là một số hình ảnh viêm da ở trẻ sơ sinh rất phổ biến, hy vọng khi xem các bậc phụ huynh sẽ không xem nhẹ căn bệnh này vì có thể con cái của bạn cũng có thể gặp trường hợp tương tự.

Tìm hiểu ngay: Viêm da ở trẻ sơ sinh phải làm sao? Khi nào cần đưa trẻ đi khám bác sĩ?

Quỳnh Nguyễn (TH)

TIN NÊN XEM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo