Điều trị viêm da mủ tại nhà với chi phí siêu rẻ

Điều trị viêm da mụn mủ bạn có thể dùng thuốc uống, bôi hoặc mẹo dân gian, trong đó sử dụng những nguyên liệu thiên nhiên thường được ưu tiên hơn cả. Bài viết dưới đây xin giới thiệu với các bạn một số cách hỗ trợ trị bệnh tại nhà rất dễ thực hiện.

>> Nên dùng loại kem trị viêm da nào an toàn và hiệu quả?

>> Những loại thuốc trị viêm da hiệu quả nhất hiện nay

Viêm da mủ là gì và nguyên nhân do đâu?  

Viêm da mủ là bệnh ngoài da, khi da bị tổn thương và trầy xước, nhiễm khuẩn sẽ xuất hiện mụn mủ. Nếu không điều trị sớm thì những vùng da có mụn rất dễ tái phát và lây lan sang bề mặt da xung quanh, thậm chí có thể lây sang người khác.

Nguyên nhân gây ra viêm da mủ ở người lớn và trẻ em hoàn toàn khác nhau:

  • Ở người lớn: Do tiếp xúc với môi trường bụi bẩn, ăn uống thực phẩm cay nóng, mỹ phẩm không phù hợp hoặc do vi khuẩn phát triển trên da gây bệnh viêm da có mủ.
  • Ở trẻ em: Nguyên nhân là do làn da của bé quá mỏng và rất nhạy cảm. Khi dùng dùng sữa tắm, khăn bông không đảm bảo sẽ rất dễ gây kích ứng cho làn da, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh.

Viêm da mủ là gì & nguyên nhân do đâu?

Viêm da mủ là bệnh ngoài da, khi da bị tổn thương và trầy xước, nhiễm khuẩn sẽ xuất hiện mụn mủ

Dấu hiệu nhận biết viêm da mụn mủ

Tuỳ thuộc vào từng đối tượng cũng như nguyên nhân, mà bệnh viêm da mụn mủ có những triệu chứng khác nhau. Điển hình là xuất hiện những mảng mụn có mủ dưới da, ngứa, gây sưng và cảm giác khó chịu.

Bệnh viêm da có mủ do tụ cầu khuẩn thường xuất hiện ở nang lông với 4 thể bệnh như:

  • Viêm nang lông nông: Khi lỗ chân lông bị vi khuẩn xâm nhập sẽ gây ra tình trạng viêm có mủ, ngứa và sưng nhẹ. Sau 2 – 3 ngày thì những triệu chứng này biến mất và đóng vảy rồi tự bong ra.
  • Viêm nang nông sâu: Với triệu chứng tại quang nang lông có mụn và sưng gây ảnh hưởng về yếu tố thẩm mỹ. Bệnh thường nằm ở vùng dễ bị tổn thương như cằm, gáy và rất dễ tái phát.
  • Nhọt: Đây là một dạng viêm nang lông, nổi nhọt to và sưng đau. Vị trí xuất hiện mụn thường ở đầu, cằm hay dưới mông.
  • Nhọt ổ gà: Là một dạng viêm có mủ thường xuất hiện ở nách khi tuyến mồ hôi ra nhiều và vi khuẩn phát triển dẫn tới bít lỗ chân lông tạo ra mủ. Các nhọt ổ gà ban đầu thường bị sưng và cứng, hơi đau sau đó mềm và mụn mủ vỡ ra.

3 cách điều trị viêm da mủ tại nhà 

Mật ong, cà chua, cà rốt là những cách điều trị viêm da mủ tại nhà vừa an toàn, hiệu quả lại rẻ, nên được nhiều người bệnh áp dụng.

Chữa viêm da mủ tại nhà bằng mật ong 

Trong mật ong có chứa canxi, magie, kali… giúp tái tạo và nuôi dưỡng da. Mật ong có công dụng sát khuẩn, làm mềm vết thương, nên được xem là “thần dược” với những người bị viêm da mụn mủ.

Cách áp dụng: Chữa viêm da mủ bằng mật ong bạn có thể bôi trực tiếp lên vùng da bị tổn thương hay kết hợp cùng với nghệ giúp sát khuẩn và mau liền sẹo. Để cho mật ong lưu lại trên da khoảng 30 phút và rửa lại bằng nước sạch. Bên cạnh đó, bạn có thể dùng mật ong pha với nước ấm để uống giúp làm đẹp da và tăng cường sức đề kháng.

Chữa viêm da mủ tại nhà bằng mật ong

Chữa viêm da mủ tại nhà bằng mật ong

Chữa viêm da mủ tại nhà bằng cà chua

Cà chua chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho làn da như vitamin E, C, sắt, kali và các loại vitamin khác. Các tinh chất này đều giúp nuôi dưỡng da khoẻ mạnh và chống được những tác nhân gây hại cho làn da.

Cách thực hiện: Điều trị viêm da mủ tại nhà với cà chua bạn rửa sạch và thái lát mỏng rồi đắp trực tiếp lên vùng da có mụn. Hoặc bạn cũng có thể ép lấy nước cà chua bôi lên da, đắp mặt nạ.

Cần lưu ý với những trường hợp bị mụn mủ nặng cần hạn chế sử dụng phương pháp này, vì nếu vệ sinh không sạch sẽ rất dễ bị nhiễm khuẩn.

Chữa viêm da mủ tại nhà bằng cà chua

Chữa viêm da mủ tại nhà bằng cà chua

Cách chữa viêm da mủ bằng cà rốt

Cà rốt có chứa nhiều vitamin A, C giúp làm đẹp da, tái tạo da nhất là đối với lớp biểu bì bên ngoài nên giúp đẩy lùi mụn mủ hiệu quả và an toàn.

Cách thực hiện: Xay nhuyễn cà rốt và đắp mặt nạ hoặc có thể ép lấy nước bôi lên da hàng ngày, kết hợp ăn cà rốt giúp giảm sưng tấy, mụn nhanh liền sẹo.

Cách chữa viêm da mủ bằng cà rốt

Hướng dẫn dùng cà rốt điều trị bệnh viêm da mụn mủ hiệu quả

Khi áp dụng những cách điều trị viêm da mủ tại nhà ở trên, bạn cần kiên trì thực hiện để đạt hiệu quả tốt nhất. Với trường hợp bị mụn mủ quá nặng, nên tới các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và hỗ trợ điều trị phù hợp.

Xem thêm: Cách trị viêm da: Các phương pháp điều trị được Bác Sĩ khuyên dùng

HỮU ÍCH:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo