Dị ứng thời tiết: Tại sao thời tiết là nguyên nhân khiến bạn dị ứng?

Bạn bị chảy nước mắt vào những ngày gió. Cảm thấy khó chịu khi trời đổ mưa. Nổi mề đay, ngứa khắp người vào những hôm trời trở lạnh. Đó là những hiện tượng hoàn toàn bình thường do thời tiết gây ra với những cơ thể nhạy cảm.

>>> Thuốc dị ứng thời tiết và những lưu ý cần phải biết khi sử dụng

>>> Triệu chứng dị ứng thời tiết: Những dấu hiệu cần biết để phát hiện

Những triệu chứng dị ứng mà cơ thể bạn phản ứng sẽ ngày càng trầm trọng nếu như không được ngăn chặn kịp thời. Vậy tại sao thời tiết lại là một nguyên nhân khiến bạn dị ứng?

Loại hình thời tiết điển hình dễ gây dị ứng

Ngày khô hanh, gió mạnh: Gió thổi phấn hoa trong không khí. Nếu bạn bị dị ứng phấn hoa, hãy đóng cửa sổ và ở trong nhà vào những ngày gió.

Không khí lạnh gây dị ứng thời tiết

Không khí lạnh gây dị ứng thời tiết.

Ngày mưa và ẩm ướt: Độ ẩm cao tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển – đây cũng là một nguyên nhân gây ra tình trạng dị ứng nổi mề đay. Tuy nhiên đối với những ai dị ứng phấn hoa, điều này lại rất tốt vì độ ẩm khiến phấn hoa không bay lung tung trong không khí.

Không khí lạnh: Khá nhiều người bị nổi mề đay, mẩn ngứa khắp người khi ra ngoài trời gió lạnh.

Dị ứng theo mùa

Thời tiết của các mùa cũng là một nguyên nhân gây dị ứng.

Mùa xuân: Thời tiết mùa này mát mẻ, thực vật bắt đầu giải phóng phấn hoa vào khoảng tháng 2 và 3. Phấn hoa chính là một dị nguyên phổ biến. Thời điểm này cũng là mùa nồm ẩm trong năm, tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển.

Mùa hè: Đầu hè, vẫn là cơn ác mộng với ai dễ bị dị ứng vì phấn hoa, tới tầm tháng 7 thì thời tiết hanh khô.

Dị ứng thời tiết theo mùa

Dị ứng thời tiết theo mùa.

Mùa thu: Trời bắt đầu gió và trở lạnh khiến tình trạng dị ứng thời tiết ngày càng nghiêm trọng.

Mùa đông: Những ai bị dị ứng thời tiết, mùa đông đến với những cơn gió lạnh, nhiệt độ giảm, độ ẩm thấp khiến các biểu hiện dị ứng rõ nét hơn.

Làm gì khi bị dị ứng thời tiết?

Tất nhiên, ngoài việc ru rú trốn trong một căn hầm thì bạn không thể tránh khỏi việc tiếp xúc với thời tiết. Vậy nếu bị dị ứng thời tiết, bạn nên làm gì? Dưới đây sẽ là những lời khuyên dành cho bạn.

Chú ý thời tiết: Theo dõi dự báo thời tiết, chủ động phòng tránh và hạn chế ra ngoài trời nếu không cần thiết.

Uống thuốc dị ứng: Nếu dị ứng thời tiết đã trở thành hiện tượng quen thuộc với bạn, hãy tham khảo ngay ý kiến của bác sĩ chuyên khoa về việc sử dụng thuốc trước khi các triệu chứng dị ứng, nổi mề đay bộc lộ.

Theo dõi dự báo thời tiết để chủ động phòng ngừa

Theo dõi dự báo thời tiết để chủ động phòng ngừa dị ứng.

Dọn dẹp nhà cửa: Làm sạch nhà cửa sẽ giúp loại bỏ các loại bụi bẩn, phấn hoa – các dị nguyên thường xuyên xuất hiện trong không khí. Đầu tư mua một chiếc máy hút ẩm cũng là một gợi ý hữu ích.

Thăm khám bác sĩ: Đừng tự chuẩn đoán nguyên nhân gây ra dị ứng, bạn hãy tới gặp bác sĩ ngay nếu lần đầu gặp phải hiện tượng nổi mề đay, ngứa khắp người. Sau khi xác định chính xác nguyên nhân, bác sĩ sẽ chỉ định bạn cách điều trị thích hợp và hiệu quả nhất.

Đọc ngay: Bị dị ứng thời tiết nổi mề đay kiêng gì? Chuyên gia tư vấn

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo