Bị dị ứng thời tiết nổi mề đay kiêng gì? Chuyên gia tư vấn

“Tôi bị dị ứng thời tiết nổi mề đay đã đi khám và điều trị tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường, bác sĩ đã tư vấn về việc kiêng khem trong quá trình dùng thuốc nhưng tôi không nhớ rõ. Mong camnangbenhdalieu giúp tôi trả lời bị dị ứng thời tiết nổi mề đay kiêng gì? Tôi xin cảm ơn!”.

(Phương Mai – 46 tuổi, Hà Đông, Hà Nội)

[Camnangbenhdalieu] – Trả lời!

Chị Mai thân mến, cảm ơn chị đã tin tưởng gửi câu hỏi về cho chuyên mục của chúng tôi. Dị ứng thời tiết nổi mề đay là mãn tính, nếu không tìm cách chữa trị dứt điểm sẽ diễn biến từ năm này sang năm khác và ngày càng nặng nề hơn.

Để triệt để bệnh ngoài việc sử dụng thuốc, người bệnh cũng cần kiêng khem, tránh xa tác nhân gây bệnh đồng thời có chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Với thắc mắc bị dị ứng thời tiết nổi mề đay kiêng gì chúng tôi đã liên hệ với lương y Đỗ Minh Tuấn – Giám đốc chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường để đưa thông tin chính xác nhất cho chị và độc giả quan tâm.

>> Nên đọc: Dị ứng thời tiết nổi mề đay: Đừng “sống chung”, hãy tìm cách trị dứt điểm

Lương y Đỗ Minh Tuấn - chuyên gia điều trị dị ứng thời tiết nổi mề đay tư vấn nên làm gì và không nên làm gì

Lương y Đỗ Minh Tuấn – chuyên gia điều trị dị ứng thời tiết nổi mề đay tư vấn nên làm gì và không nên làm gì

Bị dị ứng thời tiết nổi mề đay kiêng gì để tránh bệnh tái phát?

Sau đây là những thứ cần phải hạn chế cho người bị dị ứng thời tiết được lương y, bác sĩ Đỗ Minh Tuấn tư vấn:

✅ Tránh tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng từ bên ngoài

Đây là việc làm vô cùng quan trọng, bởi tránh được các yếu tố này bạn có thể kiểm soát hiện tượng nổi mẩn tốt hơn. Cụ thể:

Tránh tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng thời tiết

Tránh tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng thời tiết

  • Kiêng ra gió, tiếp xúc lạnh, ẩm

Những người bị dị ứng thời tiết nhất là khi trời lạnh, ẩm cần phải hạn chế ra ngoài, hạn chế tiếp xúc tác nhân gây bệnh. Bởi chỉ cần có sự tác động của yếu tố này tự động cơ thể sẽ phản ứng lại, xuất hiện các nốt mẩn tại vùng da bị lạnh như tai, tay, cổ, mặt, đùi…

  • Tuyệt đối không mặc quần áo quá chật

Khi bị dị ứng thời tiết, nhiều người nghĩ mặc chật sẽ ấm và ít bị nổi mề đay hơn. Tuy nhiên thực tế, khi mặc quần áo quá chật sẽ gây cọ xát, kích thích tại chỗ tạo điều kiện gây ngứa, nổi mẩn.

  • Kiêng dùng mỹ phẩm, các loại hóa chất

Lương y Đỗ Minh Tuấn khuyên người bị dị ứng thời tiết nổi mề đay nên hạn chế tối đa việc tiếp xúc với các loại hóa chất và mỹ phẩm. Bởi chúng khiến da dễ bị kích ứng, trở nên mẫn cảm hơn.

  • Tránh tiếp xúc với phấn hoa, cây cỏ

Đây cũng là các yếu tố ảnh hưởng không tốt cho người có cơ địa dị ứng. Bởi phấn hoa có thể gây kích ứng da dẫn đến dị ứng, nổi mẩn.

✅ Kiêng dùng những thức ăn dễ gây dị ứng

Theo lương y Đỗ Minh Tuấn, một số loại thực phẩm là tác nhân gây dị ứng, nổi mề đay. Do đó khi dị ứng, người bệnh không nên dung nạp những đồ ăn sau đây:

  • Thực phẩm giàu đạm

Nhóm đồ ăn đầu tiên bạn cần phải hạn chế đó chính là những loại thực phẩm giàu đạm bao gồm hải sản (tôm, cua, hàu, ghẹ…), nội tạng động vật (lòng, dạ dày, cật, gan, phổi…), thịt đỏ (thịt bò, thịt chó, thị dê…). Những thực phẩm này sẽ càng khiến tình trạng ngứa, dị ứng thời tiết trở nên nghiêm trọng hơn.

  • Kiêng đồ ăn mặn, chất kích thích, dầu mỡ

Với người bị nổi mề đay thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, chất kích thích sẽ trở thành tác nhân khiến cho hiện tượng dị ứng nổi mề đay càng nặng nề hơn. Các loại thực phẩm bao gồm: gà rán, khoai tây chiên, xúc xích, rượu, thuốc lá… cần phải hạn chế sử dụng khi đang bị dị ứng thời tiết nổi mề đay.

  • Kiêng gia vị ăn cay, nóng

Bị dị ứng thời tiết nổi mề đay kiêng gì đó chính là các loại gia vị cay, nóng gồm tỏi, ớt, giấm, tiêu… Lương y Đỗ Minh Tuấn nhấn mạnh: “Những loại gia vị có tính cay nóng chúng ta sử dụng hàng ngày có tính kích thích không tốt cho người bị dị ứng thời tiết nổi mề đay.Bởi khi cơ thể nóng việc đào thải độc tố sẽ bị gián đoạn khiến sức đề kháng giảm, tình trạng nổi mẩn, dị ứng càng nghiêm trọng hơn.”

Bị dị ứng thời tiết nổi mề đay nên làm gì?

Bên cạnh thắc mắc bị dị ứng thời tiết nổi mề đay kiêng gì, người bệnh cũng cần biết nên làm gì giúp điều trị hiệu quả hơn.

✅ Nên sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ

Lương y Đỗ Minh Tuấn cho biết: “Dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, lương y về liều lượng, thời điểm uống là cách để đảm bảo bệnh dị ứng thời tiết được kiểm soát tốt nhất. Bởi cơ địa của mỗi người, mỗi đối tượng là khác nhau.”

>> ĐỌC THÊM: Vì sao nên chọn nhà thuốc Đỗ Minh Đường để chữa dị ứng nổi mề đay?

Bài thuốc gia truyền điều trị bệnh dị ứng thời tiết của Đỗ Minh Đường

Bài thuốc gia truyền điều trị bệnh dị ứng thời tiết của Đỗ Minh Đường

3 bài thuốc chữa dị ứng thời tiết của Đỗ Minh Đường

1. Bài thuốc đặc trị dị ứng thời tiết

  • Thành phần: Nhân trần, hạ khô thảo, bồ công anh, tơ hồng xanh, diệp hạ châu, kim ngân cành,…
  • Công dụng: Giúp thanh nhiệt, giải độc, cân bằng âm dương, lưu thông khí huyết giảm viêm, ngứa và các triệu chứng dị ứng thời tiết.

2. Bài thuốc bổ gan, dưỡng huyết

  • Thành phần: Sài hồ namtơ hồng xanh, ngải cứu,  cà gai, bách bộ, lá chanh, xích đồng đỏ,…
  • Công dụng: Giúp tăng cường chức năng gan, mát gan, giúp tỳ vị hoạt động tốt hơn, sinh huyết,  lưu thông khí huyết tốt hơn, qua đó tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể người bệnh khỏe mạnh.

3. Bài thuốc bổ thận, trừ độc tố

  • Thành phần: Tơ hồng xanh, bồ công anh, hạnh phúc, nhân trần, xích đồng, cà gai, hoàng kỳ, gắm,cành sung,…
  • Công dụng: Tăng cường chức năng, bồi bổ thận giúp quá trình đào thải độc tố ra ngoài cơ thể tốt hơn, sức đề kháng kháng được đảm bảo từ đó giúp phòng chống bệnh tái phát.

Cách dùng đúng thuốc nam gia truyền của Đỗ Minh Đường:

  • Trẻ nhỏ, người già: dùng ½ thìa cà phê mỗi lọ cao thuốc cho 1 lần sử dụng.

  • Người lớn: Dùng 1 thìa cà phê mỗi lọ cao thuốc/lần.

Mỗi ngày dùng 2 lần sáng, tối, tốt nhất là uống sau bữa ăn khoảng 30 phút.

Nên pha với nước ấm khoảng 40 – 50˚C.

✅ Sử dụng thực phẩm cải thiện sức đề kháng

Bên cạnh thực phẩm cần kiêng, người bệnh cũng nên chú ý ăn gì để hỗ trợ quá trình điều trị mang lại kết quả tốt và nhanh chóng. Các loại đồ ăn, thức uống được chuyên gia khuyên dùng gồm có:

  • Ăn cá: các loại cá có hàm lượng omega-3 cao được khuyến khích dùng cho người bị dị ứng thời tiết, nổi mề đay gồm cá hồi, cá ngừ, cá tầm…

  • Sử dụng rau quả: các loại thực phẩm có tác dụng giải nhiệt tốt như mướp đắng, củ cải, cải xanh, bưởi, táo…

  • Dùng trà thảo dược, thảo mộc, trà hoa cúc để giải độc cơ thể…

Trên đây là tư vấn của chuyên gia về câu hỏi bị dị ứng thời tiết nổi mề đay kiêng gì. Hy vọng chị Mai đã có câu trả lời, sử dụng đúng theo chỉ dẫn sớm dứt điểm bệnh.

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về bệnh dị ứng thời tiết nổi mề đay chị và quý độc giả hãy liên hệ đến nhà thuốc theo hotline 024 6253 6649 – 0963 302 349 (cơ sở miền Bắc) hoặc 028 3899 1677 – 0938 449 768 (cơ sở miền Nam) để được chuyên gia của Đỗ Minh Đường tư vấn MIỄN PHÍ.

THÔNG TIN NÊN BIẾT:

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo