Dị ứng cơ địa là gì? Biểu hiện, nguyên nhân và cách phòng tránh

Có đến 25% dân số mắc bệnh dị ứng cơ địa và tỷ lệ mắc bệnh ngày càng tăng do sự thay đổi tiêu cực của môi trường. Đây là thông tin trong báo cáo của ngành da liễu. Vì vậy hiểu và phòng tránh bệnh là một việc rất cần thiết. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để bảo vệ sức khỏe của bạn trước các phản ứng dị ứng.

Thế nào là dị ứng cơ địa?

Phản ứng dị ứng da là hậu quả của các vấn đề xảy ra trong hệ miễn dịch liên quan đến bệnh cơ địa, có yếu tố gia đình.

Theo đó, hệ miễn dịch có chức năng bảo vệ cơ thể chống lại các chất khác nhau trong môi trường (còn gọi là dị nguyên). Ở những người cơ địa dị ứng có một loại kháng thể là Immunoglobulin E (IgE). Khi dị nguyên xâm nhập vào cơ thể những người này, hàng loạt các phản ứng sẽ xảy ra và sản xuất ra kháng thể IgE đặc hiệu với dị nguyên đó. IgE này đi tới gắn vào bề mặt của các tế bào mast và chờ dị nguyên đặc hiệu của chúng. Mỗi loại kháng thể IgE lại có “rada” đặc hiệu cho mỗi dị nguyên.

Trong quá trình sinh hoạt những người cơ địa dị ứng tiếp xúc dần với dị nguyên mà họ nhạy cảm. Khi dị nguyên này bị IgE đặc hiệu bắt giữ và kết hợp lại thành tổ hợp kháng thể – kháng nguyên. Tổ hợp này kích thích tế bào mast giải phóng ra histamine và các chất trung gian hóa học gây ra các phản ứng dị ứng.

Phản ứng dị ứng vẫn tiếp tục nếu không loại trừ được dị nguyên làm tăng đáp ứng viêm tại chỗ gây ra các bệnh dị ứng mãn tính.

NÊN ĐỌC: Triệu chứng mề đay, dị ứng chớ nên coi thường

Dị ứng cơ địa

Triệu chứng bệnh dị ứng cơ địa

Các dấu hiệu dị ứng cơ địa có thể xuất hiện tức thì trong vài giây, vài phút sau khi tiếp xúc với dị nguyên, nhưng cũng có thể sau vài ngày, thậm chí là vài tuần. Biểu hiện và mức độ ở từng người khác nhau căn cứ vào mức độ mẫn cảm của cơ thể, loại bệnh dị ứng mà cá thể đó mắc phải.

  • Phù nề các mô
  • Hắt hơi
  • Thở khò khè
  • Ho
  • Mẩn ngứa
  • Đỏ da
  • Tróc da
  • Lột da
  • Mắt đỏ, ngứa, sưng, chảy nước mắt
  • Nôn, buồn nôn.

Đây là những triệu chứng từ nhẹ với nặng mà người bị dị ứng có thể gặp phải. Nếu không được phát hiện sớm và có hướng xử lý các biến chứng nguy hiểm như phù nề, suy nhược cơ thể hay sốc phản vệ nhiều khả năng xảy ra. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tinh thần người bệnh.

Điểm mặt các nguyên nhân gây dị ứng cơ địa

Tất cả các dị nguyên đều có nguy cơ gây ra các phản ứng dị ứng dù đường vào của nó là gì. Một số yếu tố dẫn đến dị ứng cơ địa được các chuyên gia da liễu chỉ ra bao gồm:

  • Thức ăn: Thức ăn gây dị ứng phổ biến nhất là protein sữa bò, trứng, hạt lạc, lúa mì, đậu tương, cá, tôm cua.
  • Thuốc: Các thuốc dễ gây dị ứng gồm có penicillin, sulfa, thuốc chống co giật và aspirin.
  • Thời tiết: Nhiệt độ nóng hoặc lạnh, thay đổi nhiệt độ đột ngột.
  • Môi trường: Khói bụi, ô nhiễm… cũng có thể trở thành tác nhân gây bệnh.

Tại sao bị dị ứng cơ địa

Dị ứng cơ địa có yếu tố di truyền, nếu bố hoặc mẹ dị ứng thì nguy cơ con bị các bệnh dị ứng là 30-40%, nếu cả bố và mẹ đều mắc dị ứng thì tỷ lệ con cái mắc bệnh là 60-70%. Do đó, cùng tiếp xúc với dị nguyên nhưng có người bị dị ứng có người khác lại không.

Theo bác sĩ Đỗ Minh Tuấn – GĐ chuyên môn nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường – Nguyên PGĐ chuyên môn Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng thuốc dân tộc: “Đông y xác định còn gọi là chứng phong sang hình thành do các yếu tố từ bên ngoài và bên trong kết hợp. Cụ thể là tà khí xâm nhập ngồi phong hàn, phong nhiệt, phong thấp gây tắc nghẽn khí huyết dẫn đến uất kết dưới da. Công thêm sự mất cân bằng ở tác tạng can, huyết trệ, huyết hư, độc tố tích tụ dưới da sinh ngứa, dị ứng.”

Phòng ngừa dị ứng cơ địa cần làm gì? Ăn gì, kiêng gì?

Để phòng ngừa bệnh dị ứng cơ địa tái phát, người bệnh nên áp dụng theo một số lời khuyên dưới đây:

  • Theo dõi, tìm hiểu về tác nhân gây dị ứng và tránh tiếp xúc với dị nguyên gây dị ứng.
  • Với những người dễ bị dị ứng phấn hoa nên gội đầu thường xuyên để làm sạch phấn hoa bám trên tóc. Thường xuyên hút bụi, giặt chăn ga gối, áo quần…Đồng thời hạn chế ra ngoài vào thời điểm nhiều phấn hoa (tháng 2-3).
  • Cần thận trọng với thức ăn và dược phẩm từng gây dị ứng.
  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để tăng cường thể lực.
  • Có thể uống chanh và mật ong vào sáng sớm để tăng sức đề kháng.

* Bị dị ứng cơ địa nên ăn gì, kiêng gì tốt nhất?

Các bác sĩ khuyến cáo người bệnh nên chú ý về chế độ dinh dưỡng, thực phẩm hàng ngày để tránh khiến cho tình trạng dị ứng cơ địa thêm trầm trọng. Sau đây là các loại thực phẩm bệnh nhân nên và không nên ăn.

XEM THÊM: Mề đay mẩn ngứa, dị ứng ăn gì, kiêng gì chóng khỏi?

Chế độ dinh dưỡng cho người bị dị ứng cơ địa

Nên ăn: Trái cây khô; rau củ quả; cá giàu omega-3;trà thảo dược; uống nhiều nước

Kiêng ăn: Thịt bò, sữa bò; hải sản; đậu phộng (lạc); đồ uống có ga, cồn…

Nguyên tắc chẩn đoán và điều trị dị ứng cơ địa

Bệnh nhân nên đến các bệnh viện có chuyên khoa dị ứng – miễn dịch để được thăm khám, điều trị. Theo đó, để xác định bạn có dị ứng hay không bác sĩ sẽ khai thác tiền sử gia đình, bệnh sử của bệnh nhân.

☑ Một số trường hợp bệnh nhân sẽ được làm một số bài test đặc hiệu như:

  • Lảy ra với các dị nguyên nghi ngờ
  • Đo chức năng hô hấp
  • Làm test máu (IgE đặc hiệu)

Sau khi xác định chính xác chất gây dị ứng, bác sĩ sẽ lập kế hoạch điều trị viêm da dị ứng cơ địa cụ thể.

☑  Nguyên tắc điều trị dị ứng cơ địa gồm:

  • Giảm thiểu tối đa khả năng tiếp xúc với dị nguyên đặc hiệu trong môi trường.
  • Dùng thuốc chống dị ứng để giảm triệu chứng và giảm viêm mãn tính.
  • Điều trị giải mẫn cảm.

Cách điều trị dị ứng cơ địa hiệu quả

Có nhiều cách khác nhau được ứng dụng trong điều trị dị ứng cơ địa, trong đó phải kể đến cách chữa bệnh bằng thuốc Tây y, cách chữa dị ứng cơ địa tại nhà bằng mẹo dân gian và cách sử dụng bài thuốc Đông y (thuốc nam). Mỗi phương pháp nêu trên đều có ưu/nhược điểm nhất định.

Những cách chữa dị ứng cơ địa phổ biến nhất

✅  Chữa viêm da cơ địa với thuốc Tây y

Để trị viêm da cơ địa bằng thuốc Tây, bác sĩ thường chỉ định sử dụng các loại thuốc sau:

# Thuốc chống dị ứng cơ địa

Có rất nhiều loại thuốc, dạng thuốc được dùng để chống dị ứng, dưới đây là một số loại thuốc thường được sử dụng:

  • Thuốc kháng histamin (dạng viên, dung dịch, xịt, nhỏ mũi, nhỏ mắt)
  • Các loại corticoid (dạng viên, dạng xịt mũi, dạng hít, dạng nhỏ mặt, dạng bôi ngoài da)

# Thuốc giảm mẫn cảm đặc hiệu

  • Thuốc kháng IgE tổng hợp omalizumab
  • Thuốc kháng thromboxan A2 (ozagrel, ramatroban và seratridust)

* Lưu ý: Những bệnh nhân tăng nhãn áp, tắc ruột, phì đại tiền liệt tuyến, đang lên cơ suyễn,…hoặc phụ nữ mang thai, cho con bú đều phải thông báo cho bác sĩ trước khi dùng thuốc.

Người có cơ địa dị ứng việc dùng thuốc gặp nhiều khó khăn hơn vì đây cũng có thể là một trong những nguyên nhân gây dị ứng. Vì thế, bệnh nhân không tự ý dùng thuốc mà phải theo hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

✅  Mẹo dân gian chữa dị ứng cơ địa

Những mẹo dân gian được ông bà ta áp dụng và lưu truyền lâu đời. Đối với hiện tượng dị ứng cơ địa, cơ thể phản ứng với các tác nhân gây dị ứng, mẹo dân gian có một số phương pháp hữu ích sau đây.

Sử dụng lá khế tắm giảm mẩn ngứa dị ứng cơ địa

  •  Sử dụng đậu xanh, đậu tương (mỗi loại 1 lạng) nghiền nhỏ rồi nấu chín, thêm đường và dùng uống trong ngày.
  •  Dùng hoa đỗ quyên tươi rửa sạch, sắc lấy nước uống và vệ sinh vùng da bị dị ứng cơ địa.
  •  Lấy hoa quế nấu nước uống hàng ngày.
  •  Nghiền nhỏ khoai tây tươi và dùng bột này đắp lên vùng da bị dị ứng, nổi mẩn đỏ. Sau khi đắp khoảng 15-20 phút phải rửa lại bằng nước sạch.

* Lưu ý: Cách chữa dị ứng cơ địa tại nhà dễ áp dụng nhưng do tính truyền miệng dễ gây “tam sao thất bản” sai lệch mọi người cần cẩn trọng. Hiệu quả trị bệnh của các bài thuốc dân gian kể trên cũng không cao, không thể trị dứt điểm bệnh.

✅  Chữa dị ứng cơ địa với một số bài thuốc Đông y (thuốc thảo dược)

Y học cổ truyền lưu giữ vô số bài thuốc chữa bệnh từ thuốc bắc cho đến thuốc nam. Trong đó thuốc nam ngày càng phát triển và được ưa chuộng trong điều trị dị ứng cơ địa nhờ cơ chế đánh thẳng vào bệnh cho hiệu quả cao, an toàn. Một số bài thuốc người bệnh có thể tham khảo:

  • Bài thuốc số 1:

Thành phần: Cây đơn kim (15g), lá đơn tía (15g), cây đơn nem (10g) hoặc lá đơn tướng quân (15g).

Thực hiện: Dùng các thành phần này sắc lấy nước uống.

  • Bài thuốc số 2

Thành phần: Kinh giới, trúc diệp (mỗi vị 8g), kim ngân hoa, liên kiều, đậu xị, cam thảo (mỗi vị 10g), cát cánh, bạc hà, ngưu bàng tử (mỗi vị 12g).

Thực hiện: Sắc uống hàng ngày, mỗi ngày một thang.

Ưu - nhược điểm thuốc đông y chữa dị ứng cơ địa

Thuốc đông y nói chung cho tác dụng chậm cần sử dụng một thời gian dài. Hiện nay có nhiều phương thuốc được chia sẻ trên mạng với thành phần, liều lượng không rõ ràng. Do đó để đảm bảo an toàn, đạt hiệu quả chữa dị ứng cơ địa dứt điểm người bệnh cần chọn lựa những cơ sở chữa bệnh uy tín. Một trong số những địa chỉ chữa viêm da cơ địa bằng thuốc thảo dược uy tín được đông đảo người bệnh, chuyên gia hàng đầu đánh giá cao đó là bài thuốc gia truyền của Nhà thuốc nam gia truyền dòng họ Đỗ Minh Đường.

MỘT SỐ THÔNG TIN NHÀ THUỐC ĐỖ MINH ĐƯỜNG

Đơn vị có lịch sử 150 năm hình thành, phát triển và trải qua 5 đời lương y kế thừa chuyên điều trị các bệnh dị ứng cơ địa, mề đay, xương khớp, mũi họng…

Đỗ Minh Đường là một trong số ít đơn vị được nhận giải thưởng Cúp vàng “Sản phẩm tin cậy, dịch vụ hoàn hảo, nhãn hiệu ưa dùng 2017” do Tạp chí Sở hữu Trí tuệ trao tặng. (Đọc thêm)

Đơn vị đồng hành cùng đài truyền hình VTV2 trong nhiều số phát sóng chương trình “Khỏe thật đơn giản” năm 2018. (Xem chi tiết)

Năm 2019, nhà thuốc Đỗ Minh Đường xuất hiện trên chương trình “Góc nhìn người tiêu dùng“. (Click xem ngay)

Chữa dị ứng cơ địa an toàn, hiệu quả bằng bài thuốc bí truyền dòng họ Đỗ Minh

Bài thuốc chữa dị ứng cơ địa của Đỗ Minh Đường kết hợp đồng thời 3 bài thuốc nam trong cùng một liệu trình trị bệnh gồm:

  • Bài thuốc đặc trị mề đay, dị ứng: Hạ khô thảo, kim ngân cành, sài đất…
  • Bài thuốc bổ gan dưỡng huyết: Cà gai, lá chanh, bách bộ, sài hồ nam, ngải cứu…
  • Bài thuốc bổ thận giải độc: Hoàng kỳ, hạnh phúc, xích đồng…

THAM KHẢO: Bài thuốc chữa mề đay, dị ứng 3 trong 1 của nhà thuốc Đỗ Minh Đường

Chữa dị ứng cơ địa bằng bài thuốc Đỗ Minh Đường

Theo lương y Đỗ Minh Tuấn nói về cơ chế điều trị dị ứng cơ địa viêm da của Đỗ Minh Đường: “Để đẩy lùi được tận gốc dị ứng cơ địa, bên cạnh việc loại trừ các triệu chứng bệnh. Y học cổ truyền chú trọng hơn vào việc bổ thận, dưỡng huyết, phục hồi chức năng gan và tăng sức đề kháng, hệ miễn dịch cho cơ thể. Đây là nguyên lý điều trị mà dòng họ Đỗ Minh ứng dụng trong các bài thuốc gia truyền, không thay đổi từ xưa đến nay.

Bằng cách sử dụng cùng lúc 3 bài thuốc cho mỗi liệu trình điều trị, bệnh nhân chỉ cần kiên trì sử dụng theo chỉ định của bác sĩ nhà thuốc sẽ nhận được những kết quả tích cực như:

  • Mát gan, thanh nhiệt, giải độc.
  • Tiêu viêm sưng, đặc trị mề đay mẩn ngứa, dị ứng cơ địa.
  • Bổ gan, dưỡng huyết, giải độc.
  • Giải độc, tăng cường chức năng thận, bài tiết độc tố của cơ thể ra ngoài.
  • Tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Tại sao nên chữa dị ứng cơ địa tại Nhà thuốc Đỗ Minh Đường?

✅ Sử dụng 100% thảo dược sạch nên thuốc hoàn toàn an toàn, không gây tác dụng phụ, dùng được cho nhiều đối tượng, bao gồm cả trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và phụ nữ sau sinh.

✅ Dược tính trong các loại thảo dược được bảo toàn một cách tối ưu nhờ cách bào chế dạng cao đặc, khi các dược liệu được bào chế ở nhiệt độ thấp 55 độ C suốt 48 tiếng đồng hồ liên tục.

✅ Thay vì thang thuốc truyền thống, thuốc chữa dị ứng cơ địa của Đỗ Minh Đường được bào chế dạng cao người bệnh sẽ tiết kiệm được thời gian.

✅ Liều lượng thuốc được các lương y gia giảm tùy theo tình trạng bệnh.

✅ Bài thuốc đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành trên cả nước, chi phí điều trị cho mỗi liệu trình tại Đỗ Minh Đường rõ ràng, minh bạch theo quy định của Sở, Bộ.

>> Video: Vườn biệt dược đạt chuân CO-CQ của nhà thuốc Đỗ Minh Đường tại Hòa Bình, Hưng yên, Gia Lâm

 

TS.BS Nguyễn Thị Vân Anh – Trưởng khoa Nội Bệnh viện YHCT Trung Ương từng nhận xét: “Bài thuốc nam gia truyền của nhà thuốc Đỗ Minh Đường dù cải tiến nhưng vẫn dựa trên cơ chế trị bệnh của Y học cổ truyền, thay đổi để phù hợp với cơ địa người bệnh trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Các hay là bài thuốc sử dụng dược liệu quen thuộc như bồ công anh, kim ngân hoa, diệp hạ châu… nhưng được kết hợp với tỉ lệ vàng nhờ vậy mang lại hiệu quả toàn diện.

Qua tham khảo, tôi thấy bài thuốc không chỉ tập trung loại bỏ tác nhân gây bệnh mà còn chú trọng phục hồi, bồi dưỡng cơ thể người bệnh, tăng sức đề kháng. Khi sức khỏe được tăng cường, khả năng tái phát lại các triệu chứng bệnh cũng được hạn chế thấp nhất.”

* Người bệnh nói gì về bài thuốc chữa dị ứng cơ địa của Đỗ Minh Đường?

Bệnh nhân Nguyễn Hằng (28 tuổi, Hà Nội) cho biết: “Mình có cơ địa dị ứng, ăn thức ăn lạ, uống chút bia vào là biết ngay, mặt rồi tay mẩn ngứa hết lên. Tưởng bệnh không thể trị khỏi được nào ngờ sau khi dùng hết 3 tháng thuốc tại Đỗ Minh Đường không còn bất cứ triệu chứng nào cả, thậm chí mình còn ăn được hải sản nhưng cũng không thấy tái phát.”

Anh Trịnh Văn Lâm (Quận Phú Nhuận, Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Làm về lĩnh vực bất động sản, tôi thường xuyên phải gặp đối tác khó tránh khỏi rượu bia. Mà khổ nỗi tôi lại bị dị ứng cơ địa, cứ uống vào là người lại nổi mẩn mề đay lên hết. Dùng thuốc tây bao nhiêu năm trời mà cũng không hết được. May mắn được người bà con giới thiệu, tôi vô khám, chữa tại Đỗ Minh Đường. Kiên trì dùng hết 4 tháng thuốc bác sĩ Tùng Lâm kê đơn, căn bệnh này đã không còn làm phiền. Mừng vô cùng!”.

Đọc thêm : Bài thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường chữa dị ứng, mề đay tốt không?

Phản hồi người bệnh

Dị ứng cơ địa có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng bệnh có thể kéo dài 5 năm, 10 năm hay thậm chí cả đời nếu không chữa trị dứt điểm. Do đó để tránh ảnh hưởng tiêu cực từ bệnh hãy chủ động tìm đến cơ sở chuyên khoa để được thăm khám, điều trị theo phác đồ của bác sĩ.

Dị ứng cơ địa là căn bệnh khó chữa trị dứt điểm và tái phát từ năm này qua năm khác nếu không được xử lý đúng cách. Do đó hãy liên hệ ngay với nhà thuốc Đỗ Minh Đường để được tự vấn, khám MIỄN PHÍ.

  • Cơ sở Hà Nội

– Địa chỉ: Số 37A ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, Ba Đình

– Hotline/Zalo:  024 6253 6649 – 0963 302 349

  • Cơ sở Hồ Chí Minh

– Địa chỉ: Số 100 đường Nguyễn Văn Thương, phường 25, quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh

– Hotline/Zalo: 028 3899 1677 – 0938 449 768

Website: https://dominhduong.com/

Fanpage: https://www.facebook.com/nhathuocdominhduong/

ĐỪNG BỎ LỠ:

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo