Lựa chọn cách chữa dị ứng cơ địa nào cũng cần tuân thủ 3 nguyên tắc

Dù lựa chọn cách chữa dị ứng cơ địa nào, người bệnh cũng cần tuân thủ 3 nguyên tắc quan trọng dưới đây để điều trị đạt hiệu quả cao nhất, đẩy lùi nhanh chóng những triệu chứng khó chịu và nguy hiểm của hiện tượng dị ứng. Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây của camnangbenhdalieu.

>>> Cảnh báo triệu chứng dị ứng cơ địa không phải ai cũng biết

>>> Cách dùng thuốc Betaphenin trị dị ứng cơ địa và những lưu ý khi dùng thuốc

Dị ứng cơ địa  hay còn gọi là hiện tượng dị ứng (quá mẫn). Đây là phản ứng có hại của hệ thống miễn dịch đối với các tác nhân từ môi trường sống bên ngoài mà ít gây nguy hiểm cho người bình thường.

Người có cơ địa dị ứng thường bị mẫn cảm với một hoặc nhiều loại dị nguyên gây ra các bệnh lý dị ứng như viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc dị ứng, mề đay, sốc phản vệ…

Tùy biểu hiện, mức độ của triệu chứng dị ứng ở mỗi cá thể khác nhau có cách điều trị khác nhau.

Chẩn đoán dị ứng cơ địa

Theo BS Lê Thị Minh Hương (Khoa Miễn dịch dị ứng – BV Nhi Trung ương), các bác sĩ sẽ khai thác tiền sử bệnh của bệnh nhân, gia đình bệnh nhân và khám xét lâm sàng kỹ lượng để xác định liệu bạn có bị dị ứng hay không.

Một số các xét nghiệm đặc hiệu được yêu cầu thực hiện khi cần thiết gồm có:

  • Test lảy da với dị nguyên gây nghi ngờ.
  • Đo chức năng hô hấp.
  • Có thể làm test máu (IgE đặc hiệu).

Cách chữa dị ứng cơ địa nào cũng cần tuân thủ các nguyên tắc sau

Bác sĩ Nguyễn Hữu Trường (Trung tâm Dị ứng – miễn dịch lâm sàng, BV Bạch Mai) cho biết điều trị các bệnh dị ứng nói chung và dị ứng cơ địa nói riêng cần giải quyết 3 vấn đề cơ bản sau:

Tránh tiếp xúc với dị nguyên – Cách chữa dị ứng cơ địa đơn giản nhất

tránh tiếp xúc với dị nguyên khi bị dị ứng

Sau khi xác định chính xác chất gây dị ứng cho bệnh nhân, bác sĩ sẽ tư vẫn cách giảm tối thiểu tiếp xúc với dị nguyên đặc hiệu trong môi trường. Đây là điều quan trọng bậc nhất trong điều trị và phòng tránh bệnh. Nếu loại bỏ được dị nguyên thì bệnh có thể tự khỏi.

Tuy nhiên, thực tế khó thực hiện vì việc loại bỏ hoàn toàn dị nguyên vi thể trong không khí như bụi nhà, nấm mốc, phấn hoa là việc không thể.

Chúng ta chỉ làm giảm được số lượng các dị nguyên trong môi trường sống, làm việc nhằm cải thiện triệu chứng và giảm như cầu sử dụng thuốc chống dị ứng.

Dùng thuốc chống dị ứng để giảm triệu chứng, giảm mẫn cảm đặc hiệu

  • Các thuốc kháng histamine 

Vai trò của histamin và thụ thể histamin H1 trong các bệnh dị ứng da đã được chứng mình vì thế các loại thuốc kháng histamin H1 thế hệ mới ra đời phục vụ trong điều trị giảm các triệu chứng dị ứng như ngứa, hắt hơi …

các loại thuốc kháng histamin điều trị dị ứng cơ địa

Hiện nay các loại thuốc kháng H1 thế hệ 2 như loratadin, cetirizin, fexofenadin, levocetirizin, desloratadin… ra đời đã cải thiện được những tác dụng phụ của thế hệ cũ với nhiều ưu điểm như tác dụng nhanh, ít nguy cơ gây tương tác thuốc.

  • Các thuốc kháng Leukotrien 

Leukotrien là một nhóm các hoạt chất cũng đóng vai trò không nhỏ trong các phản ứng viêm dị ứng và có thể trực tiếp gây ra nhiều triệu chứng dị ứng. Theo đó, một số thuốc kháng leukotrien được chứng minh hiệu quả và an toàn trong điều trị các bệnh hen phế quản, viêm mũi dị ứng, mày đay mạn tính, chàm, viêm xoang dị ứng, viêm da cơ địa…

Một số loại thuốc leukotrien được sử dụng gồm:

– Montelukast

– Zafirlukast

– Zileuton…

  • Thuốc kháng IgE 

Kháng thể IgE là một trong những kháng thể hết sức quan trọng trong cơ chế sinh bệnh dị ứng. Các thuốc kháng IgE tổng hợp như omalizumab được chứng minh có khả năng liên kết và bất hoạt các kháng thể IgE tự do. Đồng thời làm  giảm nồng độ kháng thể IgE tự do trong máu tới 90%.

  • Các thuốc kháng Thromboxane A2 

Một số thuốc kháng Thromboxane A2 được chứng minh hiệu quả trong điều trị viêm mũi dị ứng gồm: ozagrel, ramatroban và seratrodust.

Sử dụng các loại thuốc Tây y là một cách chữa bệnh dị ứng cơ địa hiệu quả, sớm ngăn chặn các triệu chứng khó chịu của bệnh. Tuy nhiên, người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào.

Điều trị giải mẫn cảm đặc hiệu

Thử phản ứng da với các tác nhân gây dị ứng

Thử phản ứng da với các tác nhân gây dị ứng.

Cách chữa dị ứng cơ địa này được thực hiện khi xác định được tác nhân gây dị ứng. Theo đó, các bác sĩ sẽ đưa dị nguyên mẫn cảm vào cơ thể theo đường dưới da ban đầu với liều lượng rất nhỏ, sau đó nồng độ tăng dần nhằm kích thích cơ thể hình thành kháng thể bao vây và thích ứng dần với dị nguyên đó.

Việc thay đổi đáp ứng miễn dịch dẫn tới việc không xuất hiện các triệu chứng lâm sàng nữa, vì thế, đây được xem là “vắc xin” phòng dị ứng.

Cách chữa viêm da dị ứng cơ địa này đòi hỏi thời gian điều trị ít nhất là 6 tháng tới 3 năm để cơ thể sản xuất và duy trì kháng thể chống lại các yếu tố dị ứng vì thế cần kiên trì theo chỉ định của bác sĩ.

Việc điều trị dị ứng cơ địa đòi hỏi bệnh nhân phải tuân thủ trước tiên là phòng tránh dị nguyên vì thế hãy ghi nhớ những chất đã gây dị ứng và loại bỏ nó. Trong trường hợp cần đến thuốc chống dị ứng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, không nên tự ý dùng thuốc.

Người bệnh nên căn cứ vào tình trạng bệnh lý, tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để lựa chọn cách chữa dị ứng cơ địa phù hợp và hiệu quả nhất.

Có thể bạn quan tâm: 5 Nhóm thuốc điều trị dị ứng cơ địa và cách dùng an toàn, hiệu quả nhất

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo