Chàm đỏ ở trẻ sơ sinh: Triệu chứng, nguyên nhân và cách chữa vết chàm đỏ

Chàm đỏ ở trẻ sơ sinh có gây nguy hiểm không, tại sao bé lại bị chàm đỏ, cách chữa vết chàm đỏ cho trẻ có khó không?…Tất cả sẽ có câu trả lời ở bài viết này.

Triệu chứng của chàm đỏ ở trẻ sơ sinh

Theo GS – TS Trần Thiết Sơn (Trưởng Khoa Phẫu thuật Tạo hình – Bệnh viện Xanh Pôn – Hà Nội) cho biết, chàm đỏ dân gian còn gọi là bớt đỏ, bớt rượu vang. Đây là một dị dạng mao mạch lành tính, tổn thương cơ bản là giãn những mạch máu trên da. Những dát đỏ (hoặc hồng) tăng dần theo tuổi. Bản chất của chàm đỏ là sự tập trung quá nhiều các tế bào sinh sắc tố ở da.

Hình ảnh chàm đỏ trên mặt ở trẻ

Vị trí thường gặp ở vùng mặt, cổ, vùng nhánh 1 và 2 của dây thần kinh tam thoa, cũng có thể xảy ra ở bất kì vị trí nào trên cơ thể. Ở trẻ em đặc biệt là trẻ sơ sinh các bé bị chàm đỏ ở má gặp nhiều nhất.

Tỷ lệ xuất hiện chàm đỏ từ 0,3-0,5% ở trẻ sơ sinh, vết bớt gây mất thẩm mỹ và có thể gây chảy máu, loét…

Tính đến nay bài thuốc Thanh bì dưỡng can thang đã giúp đông đảo người bệnh thoát chàm eczema, phục hồi da và hạn chế bệnh quay lại...

Phân biệt vết chàm đỏ và u máu

Cũng theo GS – TS Trần Thiết Sơn cho biết cần phân biệt chàm đỏ và u máu, cách phân biệt dựa trên màu sắc của vết bớt và những điểm dưới đây:

Nguyên nhân gây bệnh chàm đỏ

Hiện nay khoa học vẫn chưa chứng minh được nguyên nhân gây bệnh chàm đỏ, bớt đỏ ở trẻ, nhưng có một số yếu tố dưới đây có thể gây bệnh cho trẻ gồm:

Do di truyền

Bệnh có thể do di truyền, trong gia đình bệnh nhân có thể có người bị chàm.

Đột biến gen

Trong quá trình mang thai bệnh nhân gặp một sự có về đột biến gen hoặc có tác động từ bên ngoài.

Nhiễm virus, nhiễm trùng

Làm biến đổi quá trình phân bào.

Cách chữa vết chàm đỏ

Bệnh chàm đỏ không gây nguy hiểm cho trẻ, nếu vết chàm nhỏ, không phát triển theo thời gian tốt nhất không nên can thiệp. Trong trường hợp vết chàm rộng, phụ huynh có thể đưa đến các bệnh viện uy tín để được chẩn đoán và điều trị.

# Trị chàm đỏ trên má trẻ sơ sinh

Ban đầu bớt là vết phẳng màu hồng đỏ nhưng khi bé càng lớn bớt sẽ chuyển màu đậm hơn hoặc có thể chuyển thành màu tím hơi nhạt. Chàm có thể xuất hiện ở 1 bên má hay cả 2 bên.

Nếu chàm nhẹ, mẹ có thể dùng thuốc chống dị ứng và chăm sóc vết chàm thật tốt cho trẻ bằng cách: dùng sữa Cetaphil để tắm và lau rửa vết chàm 2 lần/ngày.

Nếu trẻ bị chàm nặng hơn phải kết hợp dùng kem có chứa corticosteroid, mẹ cần lưu ý là phải có chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý dùng thuốc vì có thể làm bé nặng hơn.

# Sử dụng công nghệ Laser Spectra để xóa vết chàm đỏ

Để có hiệu quả cao và nhanh nhất trong việc xoá chàm đỏ, bạn có thể tham khảo công nghệ Laser Spectra có thể loại bỏ hoàn toàn vết bớt bẩm sinh và không để lại biến chứng. Sử dụng công nghệ này khi bé từ 3 tuổi trở lên.

Công nghệ Laser Spectra được các tổ chức uy tín trên thế giới như FDA, CE, KFDA chứng nhận về tính hiệu quả và độ an toàn tuyệt đối cho người sử dụng nên được nhiều khách hàng tin tưởng.

Tùy theo từng từng loại bớt, tính chất, diện tích, độ sâu vết bớt sẽ có thời gian điều trị khác nhau, tuy nhiên, thông thường là 6 tháng – 1,5 năm. Số lần điều trị thường 5-7 lần.

Nên tham khảo: Cách điều trị bệnh chàm nhanh nhất hiện nay

Lời khuyên khi chăm sóc trẻ bị chàm đỏ bẩm sinh

– Mẹ hạn chế tắm bé bằng xà phòng có chất tẩy rửa cao.

– Lưu ý chế độ ăn của bé bị chàm như sau: trẻ sơ sinh còn bú mẹ, nên người mẹ lưu ý phải kiêng ăn trứng, cá biển, nội tạng động vật, trứng vịt lộn… đồng thời tránh các tác nhân gây dị ứng trên.

– Nên lưu ý cắt ngắn móng tay và cho bé đeo bao tay thường xuyên.

Ths.Bs Trần Chí Cường chia sẻ về u máu, bớt đỏ, chàm đỏ:

Chàm đỏ gây mất thẩm mỹ rất cao, đặc biệt nó khiến người bệnh ngứa, khó chịu nhất là khi không may làm vỡ những mụ nước đó. Trẻ em hay người lớn cẫn có cách chữa chàm đỏ nhanh chóng và kịp thời vì càng để lâu các vết chàm đỏ càng khó chữa trị.

Nguyễn Quỳnh (tổng hợp)

HỮU ÍCH:

Bình luận (14)

  1. Nguyễn Thị huế says: Trả lời

    Be nhà em co vết  bớt màu đỏ trên ma trai và tai từ lúc sinh ra xin hỏi bác sĩ em lên làm như thế nao

    1. Pham thị dung says: Trả lời

      CCho em joir bé nha em dk 17 ngay tuoi bé bị chàm đỏ o cánh tay chưa trị nhu tn ạ

  2. Nguyễn thị hồng says: Trả lời

    Nhập nội dung bình luậnBé nhà em được 6thang, bé bị chàm đỏ o cánh tay và  ngực, em Xin hỏi bây giơ e có thể đem bé đi khám được chưa ạ, và  khám ở đâu là tốt nhất, em ở thanh hóa a, e xin  cảm ơn 

  3. nguyễn thị Dinh says: Trả lời

    bé nhà e được gần 1 tháng . bé bị chàm đỏ ở má trái.cho e hỏi có thể trị bằng cách nào ? đưa bé đi khám ở đâu an toàn và đảm bảo ạ

     

  4. Hoàng thị hồng điệp says: Trả lời

    BBé nha mình được 2 tháng 16 ngày. Ở đầu bé có 1 vệt đỏ mờ từ gần tai bên trái vòng sang bên phải. Nv có phải bớt k ạ

  5. nguyen thị tình says: Trả lời

    bbé nhà minh luc sinh ra có vêt bơt  mau hồngtren duôi chân may  phải.giơ be dc 1.5 thang .lam the nao dẻ hết bơt dc kg ak

  6. Phòng thị bình says: Trả lời

    Cho e hỏi bé nhà e hiện tại được gần 4thang rồi ạ.từ khi sinh e thấy có một vệt đỏ li ti ngay chân mày nhưng e k biết bé bị gì.hiện tại e thấy mọi người nói là bé nhà e bị chàm đỏ.cho e hỏi có thuốc chữa không ạ!

  7. Nguyễn Thị Thanh Tuyền says: Trả lời

    bé nhà em đc 18 tháng,cháu bị chàm, hay bớt ở sau gáy lúc mới sinh. vết đỏ khá rộng. cho em hỏi vết đỏ có tự mờ được ko , có thể chữa cho mờ được không? 

  8. huỳnh minh thảo says: Trả lời

    Nhập nội dung bình luận. Bé nhà e lúc sinh ra thì k có vết bớt nào cả về nhà được 1 tuần thì dưới mắt cá chân và trên trán bé nổi lên mâyy chấm chấm đỏ đỏ tới nay bé được 2 tháng những vết đỏ đó phồng rạp lên có màu đỏ như máu rồi nhạt dần . vậy cho e hỏi bé bị gì vậy ạ và có thuốc gì trị được ạ.

  9. Vừ Thị Mai says: Trả lời

    Cháu năm nay 17 tuổi bị chàm đỏ ở cằng, khiếm cháu cảm thấy tự ti trong cuộc sống, đôi khi nhìn lại bản thân thấy mình đã xấu còn bị như thế rồi cảm thấy bản thân thật tội nghiệp, cháu rất bác sĩ có thể tư vấn cách cách chữa trị cho cháu… ????????????

  10. Vừ Thị Mai says: Trả lời

    Cháu năm nay 17 tuổi bị chàm đỏ ở cằng, khiếm cháu cảm thấy tự ti trong cuộc sống, đôi khi nhìn lại bản thân thấy mình đã xấu còn bị như thế rồi cảm thấy bản thân thật tội nghiệp, cháu rất bác sĩ có thể tư vấn cách cách chữa trị cho cháu… ????????????

  11. nguyen thi xuan says: Trả lời

    con nha e 4 tuoi bi cham do o co va canh tay chua tri the nao ajl

  12. Mình hằng says: Trả lời

    Bé nhà em bị chàm đỏ ơ cổ từ lúc sinh ra , nay bạn ấy 3,5 tuổi . Nhờ bác sĩ tư vấn với 

  13. Lê thị thanh tâm says: Trả lời

    Xin hoi bác sĩ bé nhà e khi sinh ra đã có vết bớt dưới má phải,giờ bé 1 tháng tuổi nên làm thế nào an

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo