Các loại thuốc trị nấm móng chân theo từng giai đoạn phát triển của bệnh

Thuốc trị nấm móng chân hiện nay có nhiều dạng gồm dạng uống và bôi. Bạn nên tìm hiểu và dựa vào nguyên nhân, biểu hiện để chọn loại thuốc điều trị phù hợp nhất. Tùy thuộc vào từng tình trạng, mức độ, giai đoạn, triệu chứng của bệnh bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên và chỉ định loại thuốc điều trị phù hợp.

>> Trị nấm móng bằng thuốc nam với 5 nguyên liệu từ bếp

>> Hết nấm móng, da khỏe đẹp chỉ với vài giọt dầu dừa

Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh nấm móng chân

Bệnh nấm móng chân xảy ra ở một hoặc nhiều móng. Khi mắc bệnh, móng chân có biểu hiện những đốm trắng hoặc vàng dưới đầu móng.

Nguyên nhân nấm móng chân

Nấm móng chân là bệnh thường gặp với những người tiếp xúc với môi trường nước thường xuyên. Bệnh khiến móng chân bị hư hủy, có mưng mủ, đau nhức và khi lành sẽ để lại vết thâm đen, gây mất thẩm mỹ.

Nhiễm nấm móng chân được đánh giá là khó điều trị và có thể tái diễn do nhiễm trùng. Bệnh gây ra bởi các loại vi nấm, gồm 2 nhóm vi nấm chính là nấm sợi Dermatophytes và nấm hạt men Candida.

thuốc trị nấm móng chân, nguyên nhân

Nấm móng chân xảy ra do nhiễm vi nấm, vi khuẩn

Triệu chứng nấm móng chân

Triệu chứng dễ nhận thấy nhất ở bệnh nấm móng chân là:

  • Bề mặt móng chân xù xì có bao phủ bởi các lớp vảy như cám.
  • Móng chân xuất hiện các lằn sọc dọc hoặc ngang.
  • Vị trí tổn thương có màu vàng hoặc nâu đen
  • Móng dễ gãy và bị mủn
  • Bên dưới móng bị tổn thương, gây bong tróc.

Những biểu hiện ban đầu sẽ tìm thấy ở 1 hoặc 2 móng và sau đó lan ra nhiều móng khác. Nếu bệnh nhân không điều trị kịp thời sẽ khiến bệnh nghiêm trong hơn và thời gian chữa bệnh lâu hơn.

Trên từng móng, những tổn thương sẽ tấn công từ mép vào và làm móng bị viêm. Khi móng chân bị viêm sẽ rất đau, sưng to, tấy đỏ và có mủ, ngứa khó chịu.

Những loại thuốc trị nấm móng chân

Có nhiều cách trị nấm móng chân, thông thường là dùng thuốc trị nấm móng chân dạng uống và bôi tại chỗ nhằm tác dụng toàn thân. Tùy thuộc vào từng giai đoạn, mức độ của bệnh sẽ có những loại thuốc điều trị phù hợp. Cụ thể là:

Thuốc trị nấm móng chân bôi tại chỗ

Bệnh nhân có thể chọn thuốc trị nấm móng chân dạng bôi tại chỗ như: kem pommade Ketoconazol (Nizoral), BSI, Exoderil, Canesten và Terbinafin

Trước khi chọn bôi thuốc, bệnh nhân nên hỏi ý kiến bác sĩ hoặc người có chuyên môn để đảm bảo đạt hiệu quả tốt và an toàn khi sử dụng.

Người bệnh cần vệ sinh sạch sẽ vết thương và bôi thuốc lên mặt móng chân, xung quanh móng với tần suất 2-3 lần/ngày. Khi bôi ban đêm nên dùng băng để bịt lại, giữ thuốc qua đêm.

thuốc trị nấm móng chân, bôi

Thuốc bôi trị nấm móng chân cho hiệu quả tốt

Thuốc trị nấm móng chân dạng uống

Đối với dạng thuốc uống trị nấm móng hiện nay phổ biến nhất là Itraconazol. Đây là một loại thuốc kháng nấm, ưa mỡ và chất sừng. Thuốc có thể tồn tại lâu trong mô da và có nồng độ cao khi tiếp xúc với Protein.

Đặc biệt, thuốc uống Itraconazol có chất sừng cao nên hoạt động kháng nhiễm, kháng nấm trên phổ rộng, nhất là đối với nấm Candida và Malassezia

Thuốc Itraconazole sẽ thấm vào bản móng và giường móng nhằm phát huy tác dụng diệt nấm gây bệnh tại móng chân, tay. Sau khi uống Itraconazole, thuốc sẽ đi vào tổ chức của tế bào móng, tóc và không quay lại hệ tuần hoàn. Nhờ vậy sự tái tạo lớp sừng của móng và tóc được phục hồi, tương đương với sự giảm dần của hoạt chất trong tổ chức tế bào.

Thuốc trị nấm móng chân Itraconazole khi dùng cần tuân thủ sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn nhằm tránh hậu quả về sau. Hiện nay, thuốc xuất hiện dưới các dạng biệt dược như spobet, sporal và trifungi…

Không nên dùng Itraconazole cho trẻ em dưới 12 tuổi, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, bệnh nhân có tiền sử viêm gan cấp…

Khi dùng Itraconazole cho người bệnh gan, cần đánh giá chức năng gan trước khi điều trị và theo dõi sát sao mỗi đợt thuốc. Nếu tình trạng viêm gan phát triển cần điều trị gan cho ổn định rồi mới tiếp tục dùng thuốc trị nấm móng chân Itraconazole.

Sau khi kết thúc quá trình điều trị bằng thuốc Itraconazole, bệnh nhân cần xét nghiệm soi tươi bệnh phẩm tại móng bị bệnh để đánh giá về mức độ suy giảm của nấm, ngoài ra, kết hợp với đánh giá chung để xem móng phát triển tốt chưa, hết xù xì, hết viêm ngứa hay chưa, để bác sĩ có hướng điều chỉnh phù hợp.

Nên trị nấm móng chân càng sớm càng tốt, không nên để bệnh kéo dài lâu mới điều trị. Nếu móng chân bị nhiễm trùng nặng hoặc gây đau đớn nhiều cho người bệnh, bác sĩ sẽ kiến nghị loại bỏ phần móng bị hư tổn.

Móng tay, móng chân mới thường sẽ phát triển lại ngay vị trí bị loại bỏ, thời gian tùy vào chế độ chăm sóc của bệnh nhân, khoảng 1 năm là có thể hồi phục hoàn toàn. Khi phẫu thuật cắt bỏ phần móng hư, bệnh nhân cần sử dụng kết hợp ciclopirox để làm nền móng.

Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể điều trị nấm móng chân, tay bằng một số kỹ thuật laser hoặc điều trị quang động,  sử dụng cường độ ánh sáng cao để xạ móng và xử lý bằng acid. Tuy nhiên, phương pháp này rất mới và chưa thực sự thông dụng, nhất là với các bệnh viện tuyến dưới.

thuốc trị nấm móng chân, uống

Thuốc trị nấm móng chân dạng uống diệt vi nấm nhanh chóng

Thuốc trị nấm móng chân ngăn ngừa tái phát

Sau khi điều trị khỏi bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định thuốc phòng ngừa tái phát cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, để hạn chế sự tái lại của vi nấm, bệnh nhân nên dùng dụng cụ che chắn khi lao động, nhất là với công việc có tính tiếp xúc nhiều với nước.

Ngoài ra, bạn nên hạn chế để vết thương cũ chạm vào nước tẩy rửa mạnh, xà phòng hoặc nước rửa chén. Chỉ nên tiếp xúc với nước khi thực sự cần thiết như các hoạt động tắm gội, không tạo môi trường ẩm ướt khiến nấm phát triển lại.

Dù bệnh nấm móng chân không gây nguy hiểm tính mạng nhưng lại làm mất thẩm mỹ và tương đối khó điều trị. Bệnh nhân cần điều trị sớm ngay khi phát bệnh và áp dụng đúng phương pháp để chữa trị hiệu quả, tận gốc, không tái phát. Tuyệt đối không tự ý sử dụng các loại thuốc trị nấm móng chân hoặc thuốc bôi khi chưa có sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Hy vọng rằng những thông tin trong bài đã giúp bạn giải đáp được những thắc mắc về thuốc trị nấm móng chân. Chúc bạn điều trị thành công và có nhiều sức khỏe.

Tham khảo ngay: Điều trị nấm móng bằng laser có hiệu quả không? Giá bao nhiêu?

Bình luận (1)

  1. Vũ thị tâm says: Trả lời

    Thua bs e bi nam mong tay chan cứ bị tróc vào móng  nhung k dau k ngứa 0

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo