Cách trị bệnh ghẻ dứt điểm chỉ với 2 phương pháp

Cách chữa bệnh ghẻ dứt điểm là bắt được cái ghẻ đồng thời trị bệnh ghẻ trên toàn thân, chi tiết về cách chữa bệnh ghẻ sẽ có tất cả ở bài viết này.

Em bị ghẻ đã 1 tháng nay rất ngứa, rất khó chịu. Em có bôi một số loại thuốc nhưng vẫn không hết ngứa. Mọi người cho em hỏi bệnh ghẻ có chữa được không và cách chữa bệnh ghẻ như thế nào để trị dứt điểm bệnh. Em xin cảm ơn!

Minh Tuấn (26 tuổi, Ninh Bình)

Chào bạn! Câu hỏi của bạn cũng là thắc mắc của rất nhiều bệnh nhân đang khổ sở với bệnh ghẻ và những người có người thân mắc bệnh ghẻ. Bài viết hôm nay sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn cùng bạn đọc tất tần tật về bệnh ghẻ.

Nguyên tắc trong cách điều trị bệnh ghẻ dứt điểm

Bệnh ghẻ hoàn toàn có thể chữa được dứt điểm với một số nguyên tắc điều trị sau:

– Phát hiện bệnh sớm và điều trị sớm. Trong thời gian ủ bệnh từ 10-15 ngày chúng ta khó lòng phát hiện ra được căn bệnh này, nhưng sau đó nếu thấy những triệu chứng đặc trưng của căn bệnh này (ngứa ngáy, xuất hiện vết loét trên da…) bạn nên đến ngay trung tâm y tế để được thăm khám và điều trị bởi những bác sĩ chuyên khoa.

-Trong quá trình điều trị, bệnh nhân chú ý dùng riêng quần áo, khăn tắm, chăn, gối, ga trải giường,… Và những vật dụng đó cần được luộc với nước ở nhiệt độ 100 độ C hoặc phơi khô liên tiếp để loại bỏ kí sinh trùng cái ghẻ ẩm nấp trong những vật dụng đó.

– Những người sống chung hay có quan hệ tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân bị ghẻ cũng nên đi khám và điều trị để tránh khả năng lây bệnh và bùng phát thành dịch.

Cách trị bệnh ghẻ nhanh nhất bằng phương pháp Tây y

Ở giai đoạn cuối ghẻ cái ký sinh và đẻ trứng trong những hang trên da, vì thế chỉ cần sử dụng kính lúp soi cũng thấy được ghẻ cái và chúng ta có thể bắt được nó. Đồng thời kết hợp với một số loại thuốc bôi ghẻ khác.

Hiện nay có một số loại thuốc đặc trị bệnh ghẻ lưu hành mà bệnh nhân có thể tham khảo như sau: (dành có người lớn và trẻ lớn)

– Dung dịch hoặc thuốc bôi dạng kem Lindane 1%, dùng bôi một lớp mỏng lên vùng da bị bệnh và rửa sạch lại với nước sau 8 giờ. Loại thuốc đặc trị này có hiệu quả trị bệnh khá cao tuy nhiên nó có tác dụng phụ khá nguy hiểm đó là gây độc tính trên hệ thần kinh trung ương như hiện tượng co giật.

Vì vậy khuyến cáo không nên dùng thuốc này đối với phụ nữ có thai hoặc cho con bú và trẻ em đặc biệt những trẻ bị còi xương suy dinh dưỡng.

– Vì bệnh ghẻ là bệnh có khả năng tái phát cao nên khó tránh khỏi tình trạng kháng thuốc, chờn thuốc. Khi đó bệnh nhân tham khảo những loại thuốc như kem Permethrin 5%, Benzyl benzoate 25%, mỡ lưu huỳnh 6%, dung dịch hoặc kem Crotamiton.

Bệnh nhân có thể kết hợp uống thêm thuốc kháng Histamine HI: Hydroxyzine, Chlorpheniramine,… theo chỉ định của bác sĩ. Những thuốc này phần lớn có khả năng giảm ngứa và tránh sự tái phát của bệnh ghẻ khá hiệu quả.

Đối với các thể lâm sàng nặng hơn của bệnh ghẻ, chúng ta cũng có một số loại thuốc Tây đặc trị như sau:

– Đối với thể bội nhiễm của bệnh ghẻ: Bệnh nhân tham khảo sử dụng dung dịch bôi màu như Milian, Eosin 2%,…vào vùng da bị bệnh kết hợp thêm uống thuốc kháng sinh nếu cần thiết.

– Đối với thể ghẻ vảy (ghẻ Na-uy): Dùng thuốc mỡ Salicylic 5% đến 10% để làm giảm phần sừng quá dày và cứng rồi mới bôi thuốc đặc hiệu. Ngoài ra có thể phối hợp uống Ivermectin nếu cần thiết.

Cách trị bệnh ghẻ bằng các bài thuốc dân gian

– Chữa ghẻ bằng lá mướp

Theo Đông y, lá mướp có tính mát và khả năng thanh nhiệt tốt, có tác dụng trong việc sát khuẩn, kháng viêm, sát trùng cho nên nó được xem là một bài thuốc dân gian hiệu quả trong chữa bệnh ghẻ, được nhiều người áp dụng và thành công.

Bài thuốc khá đơn giản: lấy lá mướp rửa sạch, đem giã nhỏ với một chút muối. Dùng hỗn hợp này chà nhẹ nhàng hoặc đắp lên vùng da bị bệnh rồi đợi khoảng 30 phút thì rửa sạch lại với nước. Thực hiện liên tục ngày 2 lần.

Nếu kiên trì, chỉ sau 1 tuần là bệnh nhân đã cảm thấy cảm giác ngứa ngáy hoàn toàn biến mất, cũng là lúc các kí sinh trùng cái ghẻ được tiêu diệt thành công.

Trong quá trình sử dụng phương pháp này bạn có thể tắm với nước muối loãng vì trong muối có nhiều chất kháng khuẩn, sát trùng cực tốt để loại bỏ vi khuẩn trên da.

– Chữa ghẻ bằng lá bạch đàn

Lá bạch đàn cũng được xem là một bài thuốc hiệu quả trong điều trị bệnh ghẻ. Lá bạch đàn chứa tinh dầu có khả năng diệt khuẩn ký sinh trùng cái ghẻ khiến chúng không thể sinh sôi và phát triển được nữa.

Cách làm: lấy một nắm lá bạch đàn vò nát rồi nấu với nước dùng để tắm. Có thể dùng nước này để ngâm và bã lá chà sát lên vùng da bị bệnh để hiệu quả điều trị được nhanh chóng hơn. Nên thực hiện bài thuốc này trong 2 tuần để loại bỏ 100% những kí sinh trùng cái ghẻ đang ký sinh trên da của bạn.

– Chữa ghẻ bằng lá đào

Một vị thuốc nữa chuyên dùng để điều trị bệnh ghẻ cũng như các bệnh ngoài da đó là lá đào với tính khử khuẩn, diệt khuẩn rất cao.

Cách làm: lá đào đem rửa sạch rồi đun với nước tắm hằng ngày. Tương tự với lá bạch đàn, bạn cũng có thể dùng nước đó để ngâm vùng da, dùng thêm vỏ đào tươi và bã lá chà lên những vùng da có mụn nước. Ngâm trong khoảng 20-30 phút mỗi ngày và kiên trì trong khoảng 15-20 ngày là bệnh ghẻ có thể được trị hoàn toàn rồi.

Lưu ý trong cách điều trị bệnh ghẻ

Ngoài việc dùng đúng liều lượng, hướng dẫn sử dụng thuốc, bệnh nhân cần lưu ý một số điều dưới đây:

– Không chỉ tiến hành điều trị cho bệnh nhân bị ghẻ mà cò cần điều trị cho cả những người sống chung, ngủ chung giường.

– Tiến hành vệ sinh toàn bộ vật dụng cá nhân bao gồm quần áo, giường chiếu, chăn mềm của người bệnh và những người sống chung.

– Tuyệt đối không được gãi, tránh làm vết thương bị nhiễm trùng, khiến bệnh càng nghiêm trọng, khó điều trị hơn.

Ngoài ra, cần có các biện pháp phòng ngừa bệnh ghẻ bạn cần lưu ý như rửa tay trước khi ăn, tắm rửa thường xuyên, tổng vệ sinh nhà cửa hàng tuần và không dùng chung đồ dùng cá nhân như quần áo, khăn mặt.

Cách chữa bệnh ghẻ hiệu quả nhất, dứt điểm nhất là kết hợp giữa việc bôi thuốc, vệ sinh sạch cá nhân sạch sẽ đồng thời tránh lây lan cho người khác.

Quỳnh Nguyễn (ghi)

Bình luận (3)

  1. Duong ngọc triều says: Trả lời

    bé em mới có 2 tháng , mẹ nó ok ghẻ trước sinh , nó cũng bị sau sinh một tháng , kham da liểu cho thuoocs dep về bôi , mà  bÔi cả tháng rồi bị đi bị lại ????, quần áo thì ngâm nước  sôi miết ,thoa Nhiều thuốc dep có ảnh hưởng ko ak. Thấy dep khuyến cáo ko dùng cho trẻ sơ sinh mà em dùng cả tháng rồi .giờ sao  đây bác sỹ oi ,giúp em với 

  2. Le thi thanh says: Trả lời

    Con e tam thang bi ghe co cach nao chua ko a

  3. Abc says: Trả lời

    mẹ con e bị ghẻ 5 thang rôi mà k hết

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo