4 Bài Thuốc Đông Y Trị Viêm Nang Lông Hiệu Quả Tốt Nhất Hiện Nay

Bài thuốc đông y trị viêm nang lông hiện đang được nhiều người tìm hiểu và áp dụng. Theo đánh giá chung, viêm nang lông là bệnh lý da liễu thường gặp ở mọi độ tuổi, điều trị viêm nang lông cần tốn nhiều thời gian. Vậy các bài thuốc đông y có hiệu quả như thế nào? Cách sử dụng ra sao? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

>Hướng dẫn cách trị viêm nang lông bằng lá lốt đơn giản, hiệu quả

Viêm nang lông là gì?

Viêm nang lông là một loại bệnh da liễu gọi là viêm da mủ, bệnh hình thành bởi sự tụ cầu khuẩn. Là tình trạng bệnh khi trên da có nhiều tạp khuẩn, phần lớn là tụ cầu và liên cầu khuẩn, tập trung ở khu vực rậm lông, vùng tiết nhiều mồ hôi, các nếp kẽ trên cơ thể và lỗ chân lông.

Trong điều kiện thuận lợi như suy nhược cơ thể, suy giảm sức đề kháng, vệ sinh kém, bệnh nhân gãi ngứa gây ra sự trầy xước trên bề mặt da… sẽ làm tăng diện tích sản sinh của vi khuẩn, tăng độc tính và gây bệnh.

thuốc đông y trị viêm nang lông, dấu hiệu

Viêm nang lông là căn bệnh da liễu thường gặp ở mọi độ tuổi

Viêm nang lông có 2 dạng:

Viêm cổ nang lông (viêm nang lông dạng nông)

Đối với dạng viêm nang lông này, triệu chứng ban đầu là xuất hiện vết sẩn đỏ trên da, bệnh nhân sẽ có cảm giác đau, ngứa, lỗ chân lông hơi sưng và có các mụn mủ nhỏ, màu trắng vàng.

Sau một vài ngày, trên da sẽ có một sợi lông ở giữa, xung quanh có quầng đỏ, mụn mủ sẽ bắt đầu khô lại và vẩy tiết. Nốt mụn vỡ ra, mủ đọng tạo vẩy và bong đi khoảng 3 ngày, không để lại sẹo hay di chứng trên da.

Viêm nang lông sâu

Dạng viêm nang lông sâu có triệu chứng túi mủ nằm bên trong nang lông và vùng da quanh chân cũng bị xâm lấn, viêm nhiễm. Nốt mụn mủ có thể rải rác hoặc tập trung tạo thành mảng cứng, cộm trên da, khi tác động sẽ bị chảy mủ.

Viêm nang lông sâu thường xuất hiện ở vị trí cằm, gáy, da đầu và có sự phát bệnh dai dẳng, dễ tái lại. Viêm nang lông sâu cần điều trị kịp thời, tránh để lại sẹo.

Điều trị viêm nang lông bằng thuốc đông y có hiệu quả ra sao?

Theo đông y, viêm nang lông tương ứng với các chứng bệnh phát tế sang. Bệnh do thấp nhiệt bên trong cơ thể kết hợp với phong độc ở bên ngoài gây ra. Vì vậy, viêm nang lông có liên quan đến tạng Tâm và tỳ.

Thuốc đông y có thể điều trị viêm nang lông tận gốc. Tuy nhiên, bệnh nhân cần nhận được sự trị liệu tốt. Bạn nên tìm đến thầy thuốc để được thăm khám và xác định bệnh, đồng thời kê đơn thuốc phù hợp với thể trạng và tình trạng bệnh.

Bài thuốc đông y trị viêm nang lông hiệu quả

Nhiều bệnh nhân thắc mắc về bài thuốc đông y trị viêm nang lông như thế nào. Trên thực tế, các chuyên gia đã nhận định rằng, viêm nang lông không khó để chữa trị nhưng cần tuân thủ đúng cách. Bài thuốc đông y trị viêm nang lông cần được thực hiện chuẩn xác, áp dụng đều đặn mới được kết quả tốt.

Sau đây là một số thuốc đông y trị viêm nang lông mà bạn có thể tham khảo:

Thuốc đông y trị viêm nang lông dạng uống

Thuốc đông y trị viêm nang lông theo dạng sắc uống được điều chế từ nguyên liệu đơn giản, dễ tìm, gồm có:

Bài thuốc thứ nhất

Nguyên liệu:

  • 300g vỏ rễ cây keo ù (nam bộ gọi là me keo), có lá nhỏ, trái dạng cong xoắn, hạt đen, thân cây nhiều gai dài và lớp thịt bên trong màu trắng.
  • 1 nắm trà khô
  • 9 lát gừng tươi

Cách làm:

  • Cho tất cả nguyên liệu vào siêu thuốc với 3 chén nước đầy. Sắc thuốc với lửa vừa đến khi cô cạn còn 1 chén là được.
  • Uống thuốc sau bữa ăn chiều, bệnh nhân nên uống 1 lần/ngày và kéo dài trong khoảng 10 ngày.

Thuốc có vị đắng và khó uống, bệnh nhân có thể uống kèm thuốc với nước dừa tươi để đảm bảo hiệu quả và dễ uống hơn.

Trong quá trình dùng thuốc, bệnh nhân không được sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá, cà phê… Thuốc đông y tuy có giá thành rẻ nhưng lại có hiệu quả cao và mức độ phục hồi tùy vào cơ địa của mỗi người.

thuốc đông y trị viêm nang lông, bài thuốc uống

Thuốc đông y trị viêm nang lông chủ yếu có nguồn gốc từ thảo dược

Bài thuốc thứ hai

Theo đông y nhìn nhận, bệnh viêm nang lông là do phong thấp xâm nhập vào cơ thể hoặc trường vị uất nhiệt mà gặp phải phong tà, khí tà tích lại bên trong da gây bệnh. Để điều trị tận gốc, cần phải tăng cường chức năng đào thải độc tố của gan, khu phong, thanh nhiệt, trừ thấp và hoạt huyết.

Bệnh nhân dùng tiêu phong tán để trị viêm nang lông nhanh chóng. Lưu ý, bạn nên vệ sinh tắm rửa sạch sẽ, không mặc quần áo ẩm ướt. Khi giặt giũ cần phơi quần áo ngoài trời nắng.

Bệnh nhân bị viêm nang lông cần chú trọng cách chọn trang phục có chất liệu thoáng mát, dễ thấm hút mồ hồi. Đặc biệt, nên ăn nhiều rau và uống nhiều nước để bày trừ tà khí bên trong.

Bài thuốc thứ ba

Nguyên liệu:

  • hoàng kỳ 15g
  • hổ phục linh 10g
  • huyền sâm 10g
  • kim ngân hoa15g
  • đương quy 10g
  • cam thảo 10g
  • trần bì 5g

Cách làm:

  • Rửa sạch các nguyên liệu rồi cho vào ấm đun với 150ml nước. Đến khi thuốc sắc lại còn 1 chén là dùng được.
  • Bệnh nhân nên uống 1 thang mỗi ngày, liên tục trong 10-15 ngày sẽ phát huy tác dụng.

Bài thuốc đông y trị viêm nang lông dạng uống có tác dụng dưỡng âm, ích khí, thải độc. Theo thống kê, hiệu quả của bài thuốc đạt hiệu quả đến 80%. Bệnh nhân trước khi sử dụng thuốc cần hỏi ý kiến thầy thuốc để cân nhắc về liều lượng và tình trạng cụ thể.

Thuốc đông y trị viêm nang lông dạng bôi

Ngoài thuốc uống, thuốc đông y trị viêm nang lông còn tồn tại dạng bôi. Đây là cách kết hợp “trong uống ngoài thoa” nhằm đẩy nhanh tiến trình điều trị.

Có 2 bài thuốc đơn giản như sau:

Bài thuốc bôi trị viêm nang lông từ dầu vừng

Bạn cho dầu vừng vào đun sôi, chờ nguội rồi cho vào lọ kín nút để bảo quản. Mỗi lần dùng, bạn cắt đôi của hành rồi chấm dầu vừng thoa lên vùng da cần điều trị.

Bôi thuốc mỗi ngày 2-3 lần.

thuốc đông y trị viêm nang lông, thuốc bôi

Thuốc đông y trị viêm nang lông dạng bôi ngoài da điều trị tận gốc

Bài thuốc bôi trị viêm nang lông từ lá mướp

Bạn hái lá mướp tươi, còn non, rửa sạch và phơi khô. Sau đó, giã mướp thật nhuyễn rồi đắp trực tiếp lên da.

Thực hiện phương pháp này 2-3 lần/ngày. Đối với viêm nang lông nhẹ, vừa khởi phát, bài thuốc sẽ phát huy tác dụng chỉ trong 3 ngày đầu. Thời gian trị liệu có thể kéo dài đối với bệnh nặng.

Bài viết đã gợi ý giúp bạn một số bài thuốc đông y trị viêm nang lông hiệu quả. Trong khi sử dụng người bệnh cũng cần lưu ý, tác dụng của thuốc đông y tương đối chậm và tùy thuộc vào cơ địa từng người do đó cần kiên trì sử dụng trong thời gian dài. Trường hợp bệnh tiến triển nặng, người bệnh nên chủ động đến cơ sở y tế để khám và điều trị sớm. Hy vọng rằng bạn đọc đã có thêm những thông tin hữu ích. Chúc bạn áp dụng thành công và sớm khỏi bệnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo