Bà bầu bị zona có sao không? Điều trị zona an toàn cho bà bầu

Bà bầu bị zona thần kinh có sao không? Là vấn đề các mẹ bầu rất quan tâm và lo lắng khi thấy xuất hiện các dấu hiệu bất thường của bệnh, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Nguyên nhân là do, cơ thể bà bầu rất nhạy cảm dễ bị tác động đến cả mẹ và thai nhi, đặc biệt khi bệnh không được điều trị tốt sẽ rất nguy hiểm.

Bà bầu bị zona thần kinh có sao không?

Zona thần kinh là 1 căn bệnh bắt nguồn từ virus vacirella zoster. Loại virus này cũng là nguyên nhân gây nên bệnh thủy đậu. Nhiều người mắc bệnh zona đã từng bị thủy đậu trước đó.

Để giải đáp câu hỏi bà bầu bị zona có sao không, bạn nên xem qua những ảnh hưởng của zona thần kinh đến thai phụ dưới đây.

 bà bầu bị zona có sao không, giải đáp

Bà bầu bị zona có sao không là vấn đề của nhiều gia đình có thai phụ

Zona thần kinh gây nên những triệu chứng về da như phát ban, nổi mẩn đỏ, nổi mụn nước, đau rát trên da…

Tuy nhiên, zona thần kinh không chỉ là 1 căn bệnh da liễu thông thường, những ảnh hưởng của bệnh không chỉ dừng lại ở mức độ “ngoài da” mà còn gây một số tác hại tùy vào vị trí phát bệnh, ví dụ như zona thần kinh ở mắt gây phù giác mạc, giảm thị lực, zona ở miệng gây viêm tuyến nước bọt, zona thần kinh gần đỉnh đầu gây nhức đầu, sốt…

Như vậy, đối với câu hỏi bị zona khi mang thai có sao không? các chuyên gia nhận định rằng có sự ảnh hưởng nhất định. Căn bệnh zona ở mẹ bầu trở nên đáng lo ngại hơn so với bệnh zona ở người bình thường. Mặc dù vậy, các thai phụ cũng không nên quá lo lắng vì ảnh hưởng của zona thần kinh đến thai nhi không đạt mức nghiêm trọng như bệnh thủy đậu.

Những ảnh hưởng của zona với mẹ bầu theo giai đoạn

Để hiểu thêm về thắc mắc bà bầu bị zona có nguy hiểm không, thì dưới đây là những ảnh hưởng khác nhau tùy vào các giai đoạn trong thai kỳ:

3 tháng đầu tiên của thai

Đây là giai đoạn nhạy cảm đối với bà bầu vì sức khỏe của thai nhi phụ thuộc rất nhiều vào tình hình sức khỏe của mẹ trong giai đoạn này, người mẹ cần cẩn trọng để không mắc bất cứ một căn bệnh nào dù nặng hay nhẹ. Nếu người mẹ mắc phải zona thần kinh trong giai đoạn này thì có khả năng thai nhi sẽ gặp phải tình trạng dị dạng, khuyết tật từ trong bụng.

Từ 4 tháng trở lên

Giai đoạn này, sự phát triển của bào thai trở nên ổn định hơn nên các căn bệnh bình thường không gây ảnh hưởng nghiêm trọng. Nếu gặp phải zona thần kinh trong giai đoạn này thì khả năng bị khuyết tật của bé là rất ít nhưng vẫn có một vài ảnh hưởng không tốt.

Từ 6 tháng trở lên

Giai đoạn này thì các mẹ bầu không cần lo về zona thần kinh nữa vì căn bệnh hầu như không gây ảnh hưởng gì đến thai nhi nữa. Nếu bạn có thắc mắc bà bầu bị zona có sao không đối với giai đoạn này thì câu trả lời gần như là không. Tuy nhiên, phòng bệnh vẫn tốt hơn và người mẹ vẫn cần được chăm sóc chu đáo.

Cách điều trị zona an toàn cho bà bầu

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị zona từ cách chữa dân gian, bài thuốc đông y cho đến thuốc tân dược, thuốc bôi ngoài da, thuốc uống… Đối với các bà bầu, việc dùng thuốc trị bệnh nói chung và điều trị zona thần kinh nói riêng luôn cần được chú ý riêng biệt.

Chẩn đoán kịp lúc

Đặc điểm của zona thần kinh là bệnh càng được phát hiện và điều trị sớm thì những ảnh hưởng của bệnh càng ít. Vì thế mỗi người cần chú ý những triệu chứng, dấu hiệu của cơ thể, đặc biệt là các thai phụ. Do đó, thai phụ cần được theo dõi thường xuyên để được chẩn đoán sớm và kịp thời ngăn chặn tình trạng bệnh, không để gây biến chứng nguy hiểm.

Bên cạnh đó, zona thần kinh là căn bệnh có tính tái phát cao cho nên những bà mẹ đã từng mắc căn bệnh này hoặc từng mắc thủy đậu trong quá khứ không nên chủ quan mà phải hết sức chú ý đến cơ thể của mình, để kịp thời phát hiện tình trạng bệnh.

Thuốc bôi trị zona cho bà bầu

Dù zona thần kinh có thể được điều trị bằng thuốc uống, thuốc bôi, thuốc dán nhưng đối với bà bầu thì nên ưu tiên các biện pháp ngoài da, vì dùng thuốc trong giai đoạn mang thai sẽ cản trở quá trình phát triển của thai nhi.

 bà bầu bị zona có sao không, bôi thuốc

Bôi thuốc Acyclovir lên vùng da bị zona thần kinh là giải pháp thích hợp cho bà bầu

Vì thế, thai phụ mắc phải zona thần kinh nên dùng thuốc bôi Acyclovir, 1 loại thuốc chống viêm nhiễm, ngừa bội nhiễm và trị zona phổ biến. Liều dùng thuốc bôi ngoài da Acyclovir thì không quá khắt khe như thuốc uống nhưng người mẹ vẫn nên tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ trước khi dùng.

Mẹo dân gian chữa zona lành tính cho bà bầu

Bên cạnh điều trị zona bằng thuốc tây y, mẹ bầu có thể tham khảo một số bài thuốc dân gian sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên rất an toàn, phù hợp với đối tượng phụ nữ mang thai. Bà bầu bị zona có sao không? – Các mẹ bầu có thể tham khảo các bài viết dưới đây:

  • Chữa zona lành tính với lá sung, mủ sung:

Công dụng: Lá sung có tính tiêu viêm, sát trùng hiệu quả, được dùng nhiều trong các bài thuốc chữa bệnh da liễu, trong đó có zona thần kinh.

Cách làm: Chọn 1 trong 2 cách sau.

– Cách thứ nhất: Rửa sạch lá sung, để ráo nước rồi xắt nhỏ, giã nhuyễn, trộn với một ít giấm rồi đắp lên vùng da có bệnh.

– Cách thứ hai: Trích mủ sung từ những quả sung non hoặc từ vỏ cây sung rồi thoa lên vùng da có bệnh, áp dụng mỗi ngày 2 lần trong 3 ngày liên tục (thích hợp với trường hợp bị zona thần kinh nặng).

  • Chữa zona bằng lô hội

Công dụng: Nha đam có công dụng chữa vùng da bị ngứa, đau rát, thích hợp chữa zona thần kinh và một số trường hợp bị côn trùng cắn.

Cách làm:

Cách pha nước uống: Dùng 1 nhánh nha đam (khoảng 65 gram), bỏ gai, xay nhỏ, đun sôi với nước, lọc lấy nước uống (áp dụng 1 lần/ngày).

– Cách đắp ngoài da: Xay nhỏ nhánh nha đam, trộn với đậu xanh rồi đem đi nghiền, đắp lên vùng da bị zona. Đắp liên tục trong khoảng 5 ngày bệnh sẽ thuyên giảm nhanh chóng.

bà bầu bị zona có sao không, điều trị

Giã rau, đắp thuốc là cách trị zona thần kinh an toàn cho bà bầu

  • Chữa zona cho bà bầu bằng rau sam

Công dụng: Giảm đau, thanh nhiệt, giải độc, trị ngứa.

Cách làm: Rửa sạch rau sam, đem đi xay nhuyễn, dùng rây lọc lấy nước rồi cho 1 viên băng phiến hòa chung với nước, dùng đắp khoảng 3 lần/ngày sẽ có hiệu quả tốt.

Vừa rồi là bài viết xoay quanh chủ đề bà bầu bị zona có sao không, cùng một số phương pháp điều trị. Mong rằng những thông tin trong bài là hữu ích với bạn. Chúc bạn áp dụng thành công và giữ sức khỏe tốt cho cả mẹ và bé.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo