Viêm nang lông ở mông: Căn bệnh tế nhị nhưng không nên chần chừ

Phát hiện bị viêm nang lông ở mông, vô cùng khó chịu nhưng không ít người bệnh do ngại ngùng mà không đi thăm khám và tiến hành điều trị. Điều này đã tạo điều kiện cho bệnh có cơ hội phát triển ngày càng trầm trọng. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin tổng quan về căn bệnh viêm nang lông ở mông để chủ động điều trị nhé!

>>> Viêm nang lông ở nách là gì? Biểu hiện, cách điều trị nhanh nhất

>>> Bệnh viêm nang lông da đầu có triệu chứng gì? Điều trị ra sao?

Viêm nang lông ở mông là hiện tượng xuất hiện các vết đỏ, sần sùi, có thể là mụn nước có chứa mủ vàng tại vùng da ở mông. Điều này gây ra sự khó chịu và bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Viêm nang lông có thể xuất hiện ở mông

Viêm nang lông có thể xuất hiện ở mông.

Vị trí xuất hiện ở mông càng khiến người bệnh ngại ngùng khi muốn thăm khám và thông thường lựa chọn điều trị tại nhà. Tuy nhiên, trước khi tìm hiểu cụ thể các phương pháp điều trị cho căn bệnh này, chúng ta hãy cùng đọc những thông tin tổng quan nhất về bệnh.

Nguyên nhân gây viêm nang lông ở mông

Với các bệnh da liễu nói chung và viêm nang lông nói riêng, có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh. Người bệnh có thể mắc bệnh do một nguyên nhân hoặc kết hợp nhiều nguyên nhân khác nhau. Vậy cụ thể, có những lý do nào dẫn tới bệnh viêm nang lông mông?

Do vi khuẩn

Viêm nang lông nhiễm trùng là tình trạng viêm nhiễm ở nang lông do các vi khuẩn, ký sinh trùng mà phổ biến là tụ cầu trùng, vi khuẩn gram âm, Pseudomonas, Proteus, nấm men, nấm sợi, vi rút Herpes, u mềm lây và ký sinh vật Demodex… gây nên.

Những vi khuẩn, ký sinh trùng này xâm nhập vào nang lông, phát triển và gây viêm nhiễm nếu không được phát hiện và ngăn chặn kịp thời.

Do vệ sinh không sạch sẽ

Không thường xuyên tắm rửa, vệ sinh sẽ khiến cơ thể của bạn trở thành môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn có hại sinh sôi và phát triển.

Theo đó, các vi khuẩn gây viêm nang lông trú ngụ trong nang lông và không được loại bỏ thường xuyên, lâu dần sẽ khiến tình trạng viêm nhiễm ngày càng nghiêm trọng, thậm chí có thể lây lan ra một khu vực rộng trên cơ thể.

Lạm dụng các sản phẩm tẩy rửa quá mạnh

Các chất tẩy rửa quá mạnh có trong xà bông, sữa tắm sẽ bào mòn dần lớp da của bạn khiến nó trở nên yếu ớt, dễ bị tổn thương và viêm nhiễm mặc dù chỉ cần một tác động nhỏ.

Làm sạch một cách mạnh bạo sẽ làm tổn thương da

Làm sạch một cách mạnh bạo sẽ làm tổn thương da.

Như vậy, có thể thấy lười vệ sinh cơ thể hoặc vệ sinh sạch sẽ thái quá cũng đều là những nguyên nhân gây ra các bệnh về da, trong đó có bệnh viêm nang lông ở mông.

Do di truyền

Đây cũng là một nguyên nhân phổ biến dẫn tới tình trạng bị viêm nang lông ở mông. Quá nửa số lượng các trường hợp mắc bệnh được phát hiện là do di truyền, có người thân đã từng mắc viêm nang lông.

Điều này lý giải cho hiện tượng, trẻ sơ sinh cũng có thể bị viêm nang lông mặc dù mới chỉ sinh được vài tháng.

Do thời tiết nóng ẩm

Điều kiện thời tiết nóng ẩm khiến các vi khuẩn và ký sinh trùng sinh sôi, phát triển và có nhiều cơ hội xâm nhập vào các nang lông trên da.

Với người có nhiều mồ hôi, lượng mồ hôi tiết ra kết hợp cùng bụi bẩn và điều kiện thời tiết nóng ẩm sẽ tạo nên môi trường lý tưởng cho các vi khuẩn gây bệnh ngoài da phát triển.

Như vậy, nếu bạn bị viêm nang lông, nguyên nhân có thể là do một hoặc nhiều yếu tố bên trên.

Triệu chứng bị viêm nang lông ở mông

Là một căn bệnh da liễu nên các triệu chứng của bệnh viêm nang lông thường biểu hiện rõ ràng và quan sát một cách dễ dàng.

Nổi mẩn đỏ

Những nốt mẩn đỏ sẽ xuất hiện trên da thành từng nốt hoặc tập trung thành từng mảng.

Nếu không được điều trị, tình trạng viêm nang lông sẽ tiếp tục phát triển và lan rộng ra.

Ngứa ngáy

Đi kèm với những mụn đỏ là cơn ngứa ngáy, khó chịu khiến người bệnh liên tục phải gãi, thậm chí gãi xước cả da, gây chảy máu.

Ngứa ngáy là một biểu hiện của bệnh viêm nang lông

Ngứa ngáy là một biểu hiện của bệnh viêm nang lông.

Lông mọc ngược vào trong

Hiện tượng lông mọc ngược vào chính là nguyên nhân gây ra cơn ngứa cho người bệnh.

Theo đó, khi nang lông bị viêm, lông không thể mọc ra ngoài da mà mọc ngược vào trong, cuộn tròn gây ngứa, bứt rứt.

Mụn nhọt

Những nốt mụn đỏ không được điều trị hiệu quả có thể sưng, ứ mủ tạo nên mụn nhọt. Khi người bệnh sờ vào có thể thấy nhói đau tương tự như bị mọc đinh râu.

Các biểu hiện kể trên của bệnh viêm nang lông ở mông rất dễ quan sát nhưng cũng hay bị nhầm lẫn với các bệnh da liễu khác. Do đó, ngay khi thấy các triệu chứng bất thường, người bệnh cần tới các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và xác định nguyên nhân.

Phương pháp điều trị viêm nang lông ở mông

Khi bị viêm nang lông ở mông, nhiều bệnh nhân khá ngại ngùng trong việc đi thăm khám vì bệnh xuất hiện ở vùng nhạy cảm.

Chia sẻ tâm lý này của người bệnh, chúng tôi xin cung cấp một số cách chữa bệnh viêm nang lông ở mông từ nhẹ đến nặng, trong đó có cách có thể thực hiện ngay tại nhà.

Cách trị viêm nang lông ở mông theo dân gian

Các mẹo dân gian chữa bệnh đã được ông bà ta lưu truyền lâu nay với những công hiệu nhất định và thành phần dễ kiếm ngay trong vườn nhà.

Theo đó, để đẩy lùi các triệu chứng của bệnh viêm nang lông khi mới ở giai đoạn đầu, bạn có thể tham khảo các mẹo dân gian chữa viêm nang lông bằng:

  • Nha đam
  • Nghệ và mật ong
  • Nước muối
  • Dầu dừa
  • Cám gạo

Cám gạo chữa viêm nang lông

Cám gạo chữa viêm nang lông.

Áp dụng các mẹo dân gian trong điều trị bệnh viêm nang lông sẽ mang lại hiệu quả mà dễ dàng thực hiện ngay tại nhà.

Chữa viêm nang lông ở mông theo Đông y

Các bài thuốc Đông y với các vị thuốc lành tính sẽ giúp bạn điều trị bệnh hữu hiệu nếu kiên trì uống đủ liều lượng.

Được chế biến đa dạng (thuốc xịt, thuốc bôi, thuốc uống), các loại dược thảo như: Đương quy, huyền sâm, hoàng liên, bạch thược, bạc hà, trầu không… sẽ giúp bạn không còn ngứa ngáy ngoài da, giải quyết các vết mụn mẩn đỏ.

Để đảm bảo hiệu quả của bài thuốc, người bệnh cần lựa chọn các nhà thuốc Đông y có uy tín, tránh mua thuốc qua mạng hay nghe lời khen truyền miệng.

Điều trị viêm nang lông vùng mông bằng Tây y

Khi tình trạng viêm nang lông ở vùng mông đã trở nặng, triệu chứng đã ngày càng nghiêm trọng hơn, không thể áp dụng các mẹo dân gian chữa tại nhà, bạn cần thăm khám và điều trị tại chuyên khoa Da liễu của bệnh viện lớn.

Sau đó, căn cứ vào tình trạng bệnh lý, bác sĩ sẽ kê cho bạn một số loại thuốc trị viêm nang lông ở mông dạng bôi hoặc uống để giải quyết bệnh viêm nang lông.

Nếu tình trạng bệnh đã nặng, bạn đừng ngại ngùng mà hãy thăm khám và điều trị.

Cách phòng tránh hiệu quả bệnh viêm nang lông ở mông

Làm sao để phòng tránh bệnh viêm nang lông mông? Rất đơn giản, chỉ cần bạn lưu ý một số điểm dưới đây:

  • Vệ sinh cơ thể thường xuyên, sạch sẽ
  • Tăng cường ăn rau xanh, củ quả tươi, uống nhiều nước để giúp da khỏe mạnh hơn
  • Sử dụng các loại xà bông tắm rửa phù hợp, không chứa quá nhiều chất tẩy rửa
  • Mặc quần thoải mái, không quá bó sát gây cọ xát với phần da mông, gây tổn thương, tạo điều kiện cho vi khuẩn, ký sinh trùng trú ngụ và gây bệnh.

Những lưu ý trên đây rất dễ thực hiện chỉ cần bạn lưu tâm hàng ngày. Mong rằng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn chủ động phát hiện và điều trị nhanh chóng, hiệu quả căn bệnh viêm nang lông ở mông.

Thông tin hữu ích: Trị viêm nang lông từ nhẹ đến nặng theo lời khuyên của chuyên gia

Kiều Hương (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo