Viêm da đầu có mủ là bệnh gì? Cần xử lý như thế nào hiệu quả, an toàn?

“Không hiểu sao dạo gần đây mình bị viêm da đầu có mủ trắng, khi sờ vào có cảm giác rất đau. Mỗi khi tắm hay gội đầu mình cũng không dám gãi mạnh vì sợ bong tróc và chảy máu. Không biết mình đang bị mụn bình thường hay mắc bệnh nào khác không. Có ai từng bị giống mình không, xin hãy tư vấn giúp mình cách điều trị với. Mình xin cám ơn nhiều!” (Ái Phương – Bạc Liêu)

>> Bị viêm da đầu gây rụng tóc phải điều trị thế nào?

>> Viêm da đầu nên kiêng gì để bệnh không tái phát?

Tư vấn:

Ái Phương thân mến!

Theo như những gì bạn mô tả ở trên, thì rất có thể bạn đang bị gặp vấn đề về bệnh viêm nang tóc, một bệnh về da liễu thường gặp hiện nay. Nếu như bạn không điều trị kịp thời, sẽ gây rụng tóc, ảnh hưởng tới thẩm mỹ khiến bạn cảm thấy tự ti và mặc cảm khi giao tiếp.

Viêm da đầu có mủ là bệnh gì?

Khi thời tiết nắng nóng, oi bức khiến cho lượng mồ hôi trên da nhất là da đầu tiết ra nhiều. Nếu không được kiểm soát kịp thời sẽ hình thành mụn. Có nhiều trường hợp da đầu nổi mụn nhỏ, sau đó các đám mụn này lớn dần lên và xuất hiện tình trạng mưng mủ khiến cho người bệnh cảm thấy đau đớn và khó chịu. Thậm chí chỉ cần chạm nhẹ cũng làm cho các nốt mụn bị tổn thương và gây ảnh hưởng tới da đầu.

Vậy viêm da đầu có mủ là bệnh gì? Da đầu nổi nhiều mụn cho thấy bạn đang gặp vấn đề nghiêm trọng về da, đặc biệt là bệnh viêm nang tóc (còn gọi là mọc mụn mủ trên da đầu).

Mọc mụn mủ trên da đầu do nhiều nguyên nhân gây nên, trong đó phải kể tới tác nhân chính là do vi khuẩn. Những vi khuẩn này xâm nhập vào cơ thể khi có tình trạng nhiễm trùng da đầu. Ngoài ra còn kể tới những nguyên nhân do trang điểm, nhổ tóc, cạo râu hay ngâm quá lâu trong bồn nước nóng…

Viêm da đầu có mủ là bệnh gì?

Da đầu nổi nhiều mụn cho thấy bạn đang gặp vấn đề nghiêm trọng về da, đặc biệt là bệnh viêm nang tóc.

Để xác định xem chính xác mình có bị viêm da đầu có mủ hay không, bạn có thể dựa vào một số dấu hiệu dưới đây:

  • Khi bị viêm da đầu có mủ nặng, các mụn nhỏ sẽ to lên và sưng đỏ.
  • Xuất hiện những đám mụn nhỏ và có thể tự khỏi nếu bệnh ở mức độ nhẹ.
  • Các đám mụn trên da đầu có thể mọc rải rác hoặc thành từng cụm nhỏ bán trên da đầu.

Bị viêm da đầu có mủ cần phải làm gì?

Khi trong nang tóc có chứa các dịch mủ, mụn sẽ rất dễ vỡ và đóng thành từng vảy gây ngứa ngáy khó chịu. Để điều trị viêm da đầu có mủ, trước hết cần kết hợp thực hiện giữa nhiều biện pháp khác nhau. Cụ thể bạn có thể tham khảo những hướng dẫn dưới đây:

Bôi thuốc Corticoid: Đây được xem là cách chưa phổ biến và được nhiều người áp dụng nhất. Việc dùng thuốc Corticoid để bôi giúp chống viêm nhiễm và kháng khuẩn nhanh, hiệu quả. Đầu tiên, bạn nên xem mức độ da đầu viêm của mình nặng hay nhẹ để điều chỉnh lượng thuốc dùng cho phù hợp. Corticoid cũng là loại thuốc được sử dụng nhiều khi điều trị nấm da đầu, viêm da tiết bã.

Bị viêm da đầu có mủ cần phải làm gì?

Dùng thuốc Corticoid để bôi giúp chống viêm nhiễm và kháng khuẩn nhanh, hiệu quả.

Trong trường hợp bệnh nhẹ, bạn nên ưu tiên dùng các loại Corticoid có công dụng nhẹ như Hydrocortison, Dexamethason. Sử dụng với liều dùng bôi 2 lần/ngày, bôi liên tục trong vòng từ 2-6 tuần. Thường thì sau khi điều trị 2 tuần trở lên, bạn nên theo dõi xem thuốc có hiệu quả hay không rồi mới tiếp tục sử dụng.

Còn nếu khi bệnh nặng, thì bạn có thể sử dụng Corticoid loại mạnh. Sử dụng thuốc bôi trong vòng 2 tuần, sau đó nghỉ bôi khoảng 1 tuần để tránh gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn. Việc dùng Corticoid loại mạnh giúp chống viêm, diệt khuẩn hiệu quả và nhanh chóng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý chỉ sử dụng với liều lượng phù hợp và nên tham khảo ý kiến tư vấn từ bác sĩ để dùng thuốc an toàn và hợp lí nhất.

Dùng dầu gội chống nấm: Bạn nên thực hiện kết hợp giữa chăm sóc da đầu và kết hợp gội trong thời gian sử dụng thuốc trị viêm da đầu có mủ. Bạn nên lựa chọn những loại dầu gội chống nấm, đó là một số loại dầu gội được kê theo toa thuốc hoặc hướng dẫn của bác sĩ như: Selenium sulfide, zinc pyrithione, ketoconazol shampoo 2%.

Bị viêm da đầu có mủ cần phải làm gì?

Bạn nên lựa chọn những loại dầu gội chống nấm, đó là một số loại dầu gội được kê theo toa thuốc hoặc hướng dẫn của bác sĩ.

Tuy nhiên bạn cần lưu ý, chỉ dùng dầu gội với lượng thuốc vừa phải như dùng dầu gội thông thường. Tuyệt đối không nên lạm dụng, mà chỉ dùng dầu gội trị nấm 2 – 3 lần/tuần.

Bổ sung tăng cường các dưỡng chất và các loại vitamin: Bước này rất quan trọng bạn nên áp dụng kết hợp để tăng hiệu quả điều trị viêm da đầu có mủ. Trong bữa ăn hàng ngày, bạn nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm có chứa các loại vitamin nhất là vitamin nhóm B (vitamin B3, B6), vitamin thuộc H; các khoáng chất như kẽm…

Ái Phương thân mến! Nếu gặp phải tình trạng viêm da đầu có mủ nhiều, bạn nên tới các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ tư vấn và điều trị. Các phương pháp chữa viêm da đầu có mủ trên, chỉ có công dụng tạm thời và phù hợp với những người bệnh nhẹ. Vì vậy, bạn nên đi khám sớm để được bác sĩ thăm khám để điều trị bệnh hiệu quả.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Lệ Quyên, Trưởng khoa Da liễu Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc: “Hiện nay, phương pháp Đông y được nhiều chuyên gia da liễu đánh giá cao về hiệu quả và độ an toàn trong điều trị bệnh viêm da đầu. Đông y sử dụng hoàn toàn các thảo dược tự nhiên, với cơ chế tác động kép giúp đẩy lùi bệnh từ gốc một cách an toàn, hạn chế tái phát.”

Bài thuốc Đông y trị viêm da da đầu an toàn, hiệu quả

Một trong bài thuốc Đông y được nhiều người tin tưởng, sử dụng là Thanh bì Dưỡng can thang. Đây là bài thuốc do Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc bào chế. Bài thuốc gồm 3 chế phẩm: Thuốc ngâm rửa, Thuôc bôi ngoài, Thuốc uống trong mang đến liệu trình toàn diện, đi sâu vào giải độc cơ thể, điều trị vào căn nguyên gây bệnh, đồng thời giúp tăng thể trạng, tăng sức đề kháng để phòng bệnh tái phát.

Bài thuốc từ thảo dược đánh bay viêm da đầu hiệu quả

Những ưu điểm vượt trội của bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang

– Thành phần 100% thảo dược sạch tự nhiên, được thu hái từ vườn dược liệu do Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc trực tiếp phát triển, đạt tiêu chuẩn GAP.

– Cam kết không pha trộn tân dược, không chứa corticoid nên tuyệt đối an toàn cho sức khỏe, không gây tác dụng phụ.

– Có thể sử dụng cho cả trẻ nhỏ và phụ nữ đang cho con bú.

– Dịch vụ sắc sẵn thuốc tiện dụng, tiết kiệm thời gian cho người bệnh.

Để được tư vấn thêm về tình trạng bệnh và phác đồ điều trị thích hợp với Thanh bì Dưỡng can thang, vui lòng liên hệ:

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Cơ sở Hà Nội: Số 132 Ô Chợ Dừa, Đống Đa – SĐT, Zalo: (024) 7109 5599 –  0983 059 582

Cơ sở Quảng Ninh: Số 116 Văn Lang, Hồng Gai, Hạ Long – SĐT, Zalo:0972 606 773

Cơ sở Hồ Chí Minh: Số 145 Hoa Lan, P.2, Q.Phú Nhuận – SĐT, Zalo: (028) 7109 5599

Website: http://www.thuocdantoc.org

Fanpage: Trung tâm Thuốc dân tộc

Có thể bạn cần biết: Nhận biết sớm triệu chứng viêm da đầu và cách điều trị bệnh tức thì

Click đọc ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo