Các loại thuốc trị viêm nang lông từ nhẹ tới nặng được bác sĩ khuyên dùng

Thuốc trị viêm nang lông nào hiệu quả? Thuốc bôi, thuốc uống, thuốc xịt…, loại nào hữu hiệu? Mua thuốc trị viêm nang lông ở đâu? Liều lượng sử dụng như thế nào? Tất cả những thắc mắc này sẽ được giải đáp ngay trong bài viết sau đây, bạn đọc có thể tìm hiểu và đưa ra được lựa chọn thuốc phù hợp nhất.

>>> Có nên dùng xà phòng trị viêm nang lông?

>>> Kem trị viêm nang lông của Nhật có những loại nào phổ biến?

Trong điều trị bệnh viêm nang lông, có rất nhiều loại thuốc khác nhau nhưng chúng đều được chia vào 3 nhóm thuốc theo cách sử dụng: Thuốc bôi, thuốc uống và thuốc dạng xịt.

Thuốc bôi trị viêm nang lông

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại thuốc bôi trị viêm nang lông với các xuất xứ, thành phần, công dụng khác nhau. Tùy thuộc vào từng tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ kê đơn và chỉ định sử dụng thuốc trị viêm nang lông phù hợp để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Một số loại thuốc phổ biến, hiệu quả được sử dụng nhiều hiện nay gồm:

Thuốc Zaraporo

Đây là loại thuốc trị viêm nang lông tốt nhất của Nhật Bản còn được biết đến với tên gọi thuốc trị viêm nang lông rohto theo tên hãng sản xuất Zaraporo. Thuốc trị viêm nang lông ở cánh tay cũng như các vị trí khác trên cơ thể.

Thành phần chính của Zaraporo bao gồm: Dipotassium glycyrrhizin, Tocopherol acetate, Axit salicylic, Vitamin C, Parafin lỏng, dầu thầu dầu, chất tạo hương thơm cùng một số loại phụ gia khác.

Thuốc Zaraporo của Rohto

Thuốc Zaraporo của Rohto.

Được bán dưới dạng tuýp nhỏ 30gr dùng bằng cách bôi trực tiếp lên da. Theo đó, người bệnh sử dụng thuốc như sau:

  • Làm sạch vùng da bị viêm nang lông
  • Lấy một lượng thuốc vừa đủ bôi và massage tại vùng da bị bệnh trong 5 phút
  • Mỗi ngày thực hiện 2 lần
  • Sử dụng liên tục trong một thời gian cho tới khi các triệu chứng viêm nang lông bị đẩy lùi

Theo thông tin từ nhà sản xuất, Zaraporo giúp làm lưu thông máu, giảm sưng, viêm nang lông, thúc đẩy quá trình bài tiết, giải quyết tình trạng bí bách tại nang lông đồng thời tái tạo da và diệt khuẩn hiệu quả.

thuốc chữa viêm nang lông của Nhật
Thuốc trị viêm nang lông của Nhật là một trong những loại thuốc da liễu được nhiều người tin cậy. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có nhiều sản phẩm tràn lan kém chất lượng, khiến người dùng hoang mang khi chọn lựa. Bài viết sau sẽ giúp bạn tìm hiểu về một số hiệu thuốc nổi tiếng và hướng dẫn cách sử dụng.

Thuốc Betadine

Betadine là một loại thuốc bôi da trị viêm nang lông tiêu biểu trong nhóm sát khuẩn, khử trùng được bào chế dưới dạng dung dịch.

Thuốc có công dụng diệt khuẩn, sát khuẩn, tiêu diệt các loại vi khuẩn, chống nấm, động vật đơn bào hoặc virus. Vì vậy, sử dụng Betadine vệ sinh các vùng viêm nang lông do vi khuẩn và ký sinh trùng rất tốt.

Thuốc sẽ tiêu diệt các nguyên nhân gây viêm nang lông và từ đó điều trị hiệu quả căn bệnh này.

Để sử dụng thuốc, người bệnh cũng nên làm sạch vùng da bị bệnh bằng nước ấm rồi dùng bông gòn sạch vệ sinh vùng da bị viêm nang lông.

Bactroban

Đây là loại thuốc kháng sinh tại chỗ sử dụng thông qua đường bôi trực tiếp. Thành phần chính của Bactroban là Mupirocin – một kháng sinh có tác dụng ức chế sự sinh sôi và phát triển của vi khuẩn.

Với bệnh nhân bị viêm nang lông, liều dùng Bactroban được hướng dẫn là bôi trực tiếp lên da 3 lần/ngày, thời gian điều trị tối đa 10 ngày.

Mặc dù là loại thuốc trị viêm nang lông hiệu quả nhưng không nên thoa thuốc quá 10 ngày vì có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn gia tăng khả năng đề kháng thuốc.

Một số tác dụng phụ của thuốc mà bạn có thể gặp là: Có cảm giác tê, phát ban, khô da…

Thuốc Fucidin

Fucidin cũng là một loại thuốc kháng sinh sử dụng cho những trường hợp bị nhiễm trùng da, trong đó có viêm lỗ chân lông.

Thành phần chính của Fucidin là Acid fucidic 20mg. Thuốc được bào chế dưới dạng kem bôi ngoài da tuýp 5g hoặc 15g.

Chú ý khi sử dụng thuốc là chỉ nên bôi vào vùng da bị viêm nang lông, tuyệt đối không bôi lên mắt và bôi thuốc không quá 7 ngày.

Thuốc Nacurgo gel

Đây là một sản phẩm thuốc bôi chữa viêm lỗ chân lông của Công ty cổ phần Công nghệ New Tech Pharm. Chứa bộ đôi dược chất thiên nhiên Allium Cepa và Centella Assiatica, thuốc có tác dụng chữa thâm, sẹo, viêm nang lông và làm đẹp da.

Bao bì sản phẩm Nacurgo Gel chữa viêm nang lông

Bao bì sản phẩm Nacurgo Gel chữa viêm nang lông.

Là một kem thuốc đặc trị viêm nang lông, các thành phần của Nacurgo gel giúp kiểm soát và ngăn chặn tình trạng ứ đọng bã nhờn trên da, chống viêm nhiễm, kháng khuẩn, xoa dịu da khi bị kích ứng đồng thời cấp ẩm cho da.

Người bị viêm nang lông sử dụng thuốc theo hướng dẫn dưới đây:

  • Làm sạch vùng da bị viêm nang lông
  • Thoa một lớp kem mỏng lên vùng da bị tổn thương
  • Đợi 1-2 phút cho lớp gel khô và tiếp tục thoa một lớp kem thứ 2 lên
  • Làm như vậy 2-3 lần/ngày cho tới khi các biểu hiện của viêm nang lông bị đẩy lùi

Nizoral – Thuốc trị viêm nang lông

Nizoral là một loại thuốc bôi phổ biến có thành phần chính là Kétoconazole. Thuốc có hoạt tính kháng nấm mạnh, đặc biệt là các chủng nấm Trichophyton, Epidermophyton floccosum và Microsporum.

Thuốc bôi ngoài da này sẽ giúp làm giảm tình trạng ngứa ngáy, mẩn đỏ tại vùng da bị viêm nang lông.

Hướng dẫn sử dụng: Thoa thuốc 1-2 lần/ngày trong 2-4 tuần.

Canesten

Đây cũng là một loại thuốc bôi kháng nấm. Thuốc có thành phần chính là Clotrimazole.

Một số tác dụng phụ của thuốc là: Phát ban, phù nề, ngứa ngáy, bỏng rát, nổi mề đay.

Terbinafine

Là một loại thuốc bôi ngoài da có tác dụng diệt nấm phổ rộng. Theo đó, thành phần của thuốc sẽ gây ảnh hưởng tới khả năng tạo chất hóa học là các sterol – thành phần quan trọng của màng tế bào nấm.

Cách sử dụng: Rửa sạch vùng da bị bệnh viêm nang lông, bôi một lớp kem mỏng và thoa đều.

Thông thường sử dụng thuốc để điều trị trong 1 tuần.

Thuốc chữa viêm nang lông dạng uống

Các loại thuốc dạng uống chữa viêm nang lông có tác dụng điều trị bệnh từ bên trong cơ thể để giúp làm giảm các triệu chứng bên ngoài. Liều lượng và cách dùng của thuốc tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng bệnh của mỗi người. Một số loại thuốc thường dùng gồm:

Thuốc Tây chữa viêm nang lông

Hầu hết các loại thuốc trị bệnh viêm nang lông dạng uống đều là kháng sinh có khả năng tiêu diệt các loại vi khuẩn, ký sinh trùng gây bệnh.

Thuốc uống chữa viêm nang lông thường có tác dụng toàn thân nên cần cẩn trọng khi sử dụng. Người bệnh cần thăm khám và xác định tình trạng bệnh để điều trị viêm nang lông và thuốc chữa hữu hiệu nhất.

Amoxicillin

Amoxicillin là một kháng sinh nhóm Penicillin có công dụng ngăn chặn sự tăng trưởng của vi khuẩn, là một loại thuốc uống trị viêm nang lông.

Thuốc kháng sinh Amoxicillin

Thuốc kháng sinh Amoxicillin.

Amoxicillin được bào chế dưới dạng vên nang 250mg hoặc 500mg, viên nén phóng thích kéo dài 775mg hoặc 875 mg và dung dịch uống.

Cotrimoxazol

Đây cũng là một loại thuốc kháng sinh nhưng thuộc nhóm Sulphonamid. Thuốc có dạng viên nén hoặc hỗn dịch uống.

Sau khi được cơ thể thu nạp, thuốc sẽ tiêu diệt các vi khuẩn hoặc ký sinh trùng gây viêm nang lông trên da.

Ciprofloxacin

Cùng có công dụng tiêu diệt vi khuẩn, Ciprofloxacin là kháng sinh thuộc nhóm Quinolone.

Thuốc được bào chế với dạng viên nén bao phim 250mg hoặc 500mg, hỗn dịch uống 5% (100ml) hoặc 10% (100ml).

Metronidazol

Kháng sinh này được sản xuất dưới dạng hỗn dịch 40mg/ml, viên nén 250mg hoặc 500mg hoặc thuốc đặt hậu môn.

Metronidazol loại 250mg

Metronidazol loại 250mg.

Metronidazol có thể bài tiết qua sữa mẹ khá nhanh nên phụ nữ đang cho con bú không nên sử dụng hoặc nên ngừng cho con bú nếu bắt buộc phải điều trị bằng Metronidazol.

Itraconazole

Itraconazole là thuốc kháng nấm đường uống, có dẫn xuất triazole, có phổ kháng nấm rộng, là thuốc điều trị viêm nang lông.

Itraconazole sẽ loại bỏ bệnh viêm nang lông nếu do nấm gây ra. Tuy nhiên, nếu người bệnh bị suy tim sung huyết hoặc có tiền sử suy tim sung huyết thì không nên sử dụng.

Fluconazol

Fluconazol là thuốc kháng nấm thuộc nhóm triazol. Cũng như các loại thuốc trị viêm nang lông khác, thuốc có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của các loại nấm gây viêm nhiễm.

Trên đây là một số loại thuốc kháng sinh trị viêm nang lông dùng qua đường uống. Để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất, người bệnh cần tiến hành thăm khám và mua thuốc theo đơn thuốc trị viêm nang lông của bác sĩ chuyên khoa chỉ định.

Thuốc Đông y chữa viêm nang lông

Bên cạnh các loại thuốc Tây y, thuốc kháng sinh điều trị viêm nang lông, người bệnh cũng có thể cân nhắc lựa chọn phương pháp chữa trị theo Đông y.

Các bài thuốc Đông y chủ yếu sử dụng các loại thảo dược tự nhiên để điều chế do đó thuốc khá lành tính nhưng đòi hỏi người bệnh phải kiên trì sử dụng.

Bài thuốc trị viêm nang lông thứ nhất

# Thành phần: Huyền sâm, đương quy, thổ phục linh, cam thảo, kim ngân hoa, hoàng kỳ, trần bì.

# Thực hiện: Đun sôi thuốc, lấy nước cốt uống hàng ngày.

Bài thuốc chữa viêm nang lông thứ hai

# Thành phần: Vỏ rễ cây keo ù tươi, trà khô, gừng thái lát

# Thực hiện: Sắc lấy nước uống, sử dụng trong 7-10 ngày

Bài thuốc thứ ba

# Thành phần chính là dầu mè

# Thực hiện: Đun sôi rồi để nguội dầu mè, bảo quản nơi thoáng mát, mỗi lần dùng, lấy củ hành cắt đôi và nhúng vào dầu mè rồi thoa lên vùng da bị viêm nang lông.

thuốc Đông y trị viêm nang lông
Trị viêm nang lông bằng đông y là một phương pháp giúp kiểm soát tình trạng bệnh viêm nang lông đã được nhiều người áp dụng. Nhiều chị em phụ nữ sau khi điều trị đã loại bỏ được các tác nhân gây hại cho da, giảm tình trạng viêm nấm, viêm nang lông da nhanh chóng. Vậy bài thuốc đông y trị viêm nang lông như thế nào?

Ngoài ra bạn cũng có thể lựa chọn các bài thuốc bắc trị viêm nang lông. Nhưng cần lựa chọn địa chỉ bốc thuốc có uy tín.

Những thông tin về bệnh viêm nang lông và thuốc điều trị hôm nay đã cung cấp những loại thuốc phổ biến nhất trong chữa trị bệnh viêm nang lông. Tuy nhiên người bệnh cần sự chỉ định của bác sĩ trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc trị viêm nang lông nào.

Đọc ngay: Trị viêm nang lông từ nhẹ đến nặng theo lời khuyên của chuyên gia

Kiều Hương (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo