5+ Cách Phân Biệt Vảy Nến Da Đầu Và Nấm Da Đầu Chính Xác Nhất

Vảy nến da đầu và nấm da đầu là bệnh da liễu mãn tính phổ biến, gây nhiều phiền toái cho người bệnh. Với biểu hiện vùng da bị bệnh trở nên dày sừng, khô rát, nứt nẻ, bệnh vảy nến da đầu và nấm da đầu thường bị nhầm lẫn với nhau. Vậy làm sao để phân biệt được hai chứng bệnh này, bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết.

>> Nên đọc: Bệnh vảy nến là gì? Cách chữa trị nào hiệu quả nhất hiện nay?

Vảy nến da đầu và nấm da đầu có phải một chứng bệnh?

Bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Trưởng khoa da liễu, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc khẳng định Bệnh vảy nến da đầu và nấm da đầu không phải là một. Mặc dù có một vài triệu chứng khá tương đồng, nhưng đây là hai thể bệnh da liễu khác nhau, xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau”.

Trước hết, vảy nến da đầu xuất hiện chủ yếu ở vùng da đầu với biểu hiện là các mảng da bị sừng hóa, bong tróc, sau đó lan rộng xuống vùng cổ, tai, trán. Trong khi đó, bệnh nấm da đầu khi mới khởi phát giống như gàu, vùng da đầu bị nấm xuất hiện các mụn nước nhỏ và gây ngứa ngáy, khó chịu. Hơn nữa, nấm da đầu còn kéo theo tình trạng tóc rụng nhiều. 

Cách phân biệt vảy nến da đầu và nấm da đầu

Với những biểu hiện đặc trưng như da vùng đầu bong tróc, ngứa ngáy, bệnh vảy nến da đầu và nấm da đầu rất khó để xác định chính xác đó là bệnh gì. Cũng theo bác sĩ Tuyết Lan “Về cơ bản, vảy nến da đầu và nấm da đầu đều có những biểu hiện khá giống nhau, rất dễ nhầm lẫn. Tuy nhiên, người bệnh có thể phân biệt vảy nến da đầu và nấm da đầu qua những yếu tố cụ thể dưới đây”.

Phân biệt thông qua triệu chứng bệnh

Mặc dù đều là bệnh ngoài da, nhưng triệu chứng của bệnh vảy nến da đầu và nấm da đầu cũng có nhiều điểm khác biệt lớn. Người bệnh chỉ cần để ý một chút các biểu hiện của bệnh là có thể dễ dàng xác định chứng bệnh mình đang mắc. 

ông Tiết Quang Tuấn 63 tuổi, ở Ngõ 301 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội đã có đủ 3 thế hệ được hỗ trợ điều trị vảy nến thành công bằng y học cổ truyền tại Trung tâm Thuốc dân tộc...

Theo đó, bệnh vảy nến da đầu thường biểu hiện cụ thể như: 

  • Vùng da bị bệnh xuất hiện tổn thương dạng ban đỏ.

  • Ở viền tai, trán hoặc toàn bộ da đầu hình thành các đám da khô và bong tróc kèm theo vảy.

  • Đặc biệt, ở vùng da đầu bị bệnh luôn có cảm giác khô, ngứa ngáy, bong vảy thành những mảng gàu to, trắng, rụng tóc.Phân biệt nấm da đầu và vảy nến da đầu

Xem thêm:

Bệnh vảy nến da đầu là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Bệnh nấm da đầu: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Trong khi đó, biểu hiện ban đầu của bệnh nấm da đầu thường xuất hiện các vảy gàu trắng và hình thành các mụn nước ở vùng da bị bệnh.

  • Vùng da đầu bị nấm xuất hiện các nốt mụn đỏ rải rác, sau đó lan rộng. 

  • Lượng gàu xuất hiện nhiều, nhất là gàu ướt và luôn cảm giác da đầu bị bết do lượng bã nhờn tiết ra nhiều. 

  • Tóc rụng nhiều và có chiều hướng tăng dần. 

  • Ngứa ngáy, khó chịu trên vùng da bị nấm.

  • Giai đoạn nặng, nấm da đầu có thể gây ra tình trạng Kerion – khiến da đầu bị sưng phồng, xuất hiện mủ vàng. 

Phân biệt thông qua nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân gây bệnh vảy nến da đầu và nấm da đầu hoàn toàn khác nhau. Vì thế, người bệnh có thể dễ dàng thông qua những nguyên nhân này để phân biệt hai chứng bệnh này:

  • Nguyên nhân gây bệnh vảy nến da đầu:

  • Vùng da đầu bị nhiễm khuẩn, chấn thương

  • Thay đổi nội tiết tố

  • Sử dụng các loại thuốc đặc trị

  • Thời tiết hanh khô

  • Thường xuyên tiếp xúc hóa chất như: uốn, nhuộm,….

  • Nguyên nhân gây bệnh nấm da đầu

  • Do da đầu nhiễm nấm: Trichophyton, Microsporum, Kerion de celse

  • Lây nhiễm từ người bị nấm da đầu hoặc vi nấm từ động vật

  • Vệ sinh kém: lười gội đầu, da đầu bẩn, tuyến mồ hôi phát triển mạnh tạo điều kiện vi nấm gây bệnh phát triển. 

  • Thường xuyên để tóc ẩm ướt đi ngủ

  • Dùng nguồn nước bẩn để gội đầu. 

Vảy nến da đầu chỉ có khả năng lan rộng vùng da bị bệnh, trong khi đó, nấm da đầu lại có tính lây lan từ người này qua người khác. Nếu muốn xác định chính xác tình trạng bệnh là gì, người bệnh cần đến các cơ sở y tế để thăm khám. Bởi thông qua các dấu hiệu hay nguyên nhân gây bệnh chỉ là cách tạm thời. 

Giải pháp đánh bay vảy nến da đầu và nấm da đầu từ thảo dược Đông y

Vảy nến da đầu, nấm da đầu là những bệnh do hệ thống miễn dịch suy yếu, vì thế muốn loại bỏ hoàn toàn bệnh phải giải quyết được từ căn nguyên gây bệnh. Các phương pháp từ mẹo dân gian như: trà xanh, lá lốt,… chỉ giúp kiểm soát tạm thời triệu chứng bệnh, các giải pháp từ Tây y lại tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ. Vì thế, đây chỉ là những giải pháp tình thế tạm thời, không thể áp dụng để điều trị bệnh tận gốc. 

Giải pháp bay vảy nến da đầu, nấm da đầu từ thảo dược Đông y lành tính được nhiều chuyên gia y tế đánh giá cao và trở thành xu hướng điều trị hiện nay. Đi đầu trong ứng dụng thảo dược Đông y điều trị vảy nến da đầu, nấm da đầu đó là bài thuốc “trong uống – ngoài bôi” Thanh bì dưỡng can thang của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc. 

Được chắt lọc từ tinh hoa của hơn 100 bài thuốc cổ phương, với cốt lõi là bài thuốc cổ Trợ tạng bì của đại danh y Hải Thượng Lãn Ông. Thanh bì dưỡng can thang là giải pháp toàn diện đẩy lùi vảy nến da đầu và nấm da đầu từ gốc, mang đến hiệu quả lâu dài, hạn chế tái phát. 

Xem chi tiết: Tác dụng của Thanh bì dưỡng can thang với bệnh nhân vảy nến da đầu

Bài thuốc bao gồm hàng chục dược liệu tự nhiên quý, như: tang bạch bì, bồ công anh, ké đầu ngựa, kim ngân hoa,…. được kết hợp hoàn hảo trong 3 chế phẩm nhỏ, tạo nên tác động kép toàn diện:

  • Thuốc ngâm rửa: Sát khuẩn vùng da tổn thương, hạn chế tổn thương lan rộng, tạo điều kiện để thuốc bôi ngoài thẩm thấu tốt hơn. 

  • Thuốc bôi ngoài: Giữ vai trò dưỡng ẩm, tái tạo vùng da tổn thương, loại bỏ hoàn toàn vùng da bị sừng hóa, không còn tình trạng da khô bong tróc. 

  • Thuốc uống trong: Đóng vai trò thải độc cơ thể, loại bỏ nguyên nhân nội tiết từ bên trong, tiêu viêm giải độc, tăng cường chức năng gan thận giúp bệnh khỏi hoàn toàn từ bên trong. 

Với công thức bào chế “độc nhất vô nhị”, thành phần dược liệu được gia giảm theo tỷ lệ vàng, phù hợp với thể trạng của từng bệnh nhân mang đến hiệu quả tối ưu. Đặc biệt, Thanh bì dưỡng can thang là bài thuốc Đông y không chứa tá dược, không gây tác dụng phụ, không bào mòn da. 

Thực tế, chỉ sau khoảng 7 – 10 ngày sử dụng thuốc, triệu chứng bệnh vảy nến da đầu và nấm da đầu đã có cải thiện rõ rệt. Kết quả khảo sát trên 100 bệnh nhân cho thấy có 97% trường hợp khỏi hoàn toàn triệu chứng sau 3 tháng, 5% trong số đó tái phát bệnh do tính chất công việc, 3% giữ nguyên tình trạng bệnh do bỏ dở liệu trình. 

Để được tư vấn kỹ hơn về vảy nến da đầu và nấm da đầu, người bệnh có thể liên hệ trực tiếp tới Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc để được các bác sĩ chuyên khoa giải đáp. 

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Bài đọc thêm:

>> Chữa bệnh vảy nến tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc bao lâu thì khỏi?

>> Chi phí điều trị bệnh vảy nến tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc có đắt không?

Click đọc ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo