Nguyên nhân gây bệnh chốc lở dạng phỏng và điều người bệnh cần làm

Bệnh chốc lở dạng phỏng là dạng bệnh khá phổ biến và thường lây lan rộng trong thời điểm mùa hè nắng nóng, ra nhiều mồ hôi. Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao nhất là trẻ nhỏ. Chốc lở dạng phỏng nếu không được điều trị tốt sẽ tiến triển, lây lan nhanh chóng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm.

>>> Bệnh chốc lở ở trẻ em: Nhận biết triệu chứng và cách điều trị

Bệnh chốc lở dạng phỏng là gì? Nguyên nhân do đâu?

Chốc lở dạng phỏng là tình trạng da bị nhiễm trùng bởi một loại vi khuẩn. Vi khuẩn gây bệnh là liên cầu khuẩn (Streptococcus) hoặc tụ cầu khuẩn (Staphylococcus).

Chốc lở dạng phỏng thường gặp ở người bị chàm, da bị nhiễm độc hoặc côn trùng cắn có vết thương hở. Nguyên nhân là vì những tổn thương có sẵn trên da tạo điều kiện tốt để vi khuẩn xâm nhập và phát triển trong cơ thể.

Chốc lở dạng phỏng có thể gặp ở mọi độ tuổi. Tuy nhiên, thống kê cho thấy tỉ lệ trẻ em mắc bệnh rất cao, khoảng 90% so với nhóm tuổi khác.

Ngoài ra, nguyên nhân khác gây bệnh có thể kể đến như:

  • Sinh sống ở nơi tụ tập cư dân đông đúc, khiến mầm bệnh lây lan nhanh
  • Thời tiết ẩm ướt, vi khuẩn dễ dàng phát triển
  • Cấu trúc da bị phá vỡ, sự miễn dịch kém không chống lại được vi khuẩn.

chốc lở dạng phỏng, nguyên nhân

Chốc lở dạng phỏng thường gặp ở trẻ em.

Triệu chứng chốc lở dạng phỏng

Chốc lở dạng phỏng được phân loại theo hình thái tổn thương, gồm hai loại là chốc lở có bọng nước và chốc lở không có bọng nước.

Triệu chứng bệnh chốc lở dạng phỏng có bọng nước

Hiện tượng chốc lở bọng nước do tụ cầu gây ra với dấu hiệu ban đầu là những nốt đỏ kích thước 1cm. Chốc lở nhanh chóng tạo thành bọng nước, sau đó khô lại và nhăn nheo, xung quanh có quầng đỏ. Vài ngày sau, bọng nước có mủ đục, dễ vỡ và đóng vảy, tiết dịch màu vàng nâu.

Biểu hiện khi bị chốc lở dạng phỏng có bọng nước là tình trạng ngứa ngáy, khó chịu, hạch lân cận bị viêm, sung đau. Đôi khi sốt nhẹ khi chốc lan rộng ra và biến chứng.

Chốc lở bọng nước thường xuất hiện ở vị trí như mặt, lòng bàn tay, chân, vùng da hở, da đầu.

Chốc lở không có bọng nước

Chốc lở không bọng nước cũng có triệu chứng và biểu hiện tương tự. Tuy nhiên, nốt mụn khi vỡ ra không chứa dịch mủ. Chốc lở không bọng nước do liên cầu tan huyết nhóm A gây ra.

Chốc lở dạng phỏng có nguy hiểm không?

Chốc lở thường không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng ảnh hưởng đến tâm lý và gây ra biến chứng nghiêm trọng như:

  • Chàm hóa: Là tình trạng chốc lở tái phát thường xuyên, mụn nước xuất hiện và gây ngứa ngáy.
  • Chốc loét: Tình trạng thường hay gặp ở trẻ em và người cao tuổi có hệ miễn dịch kém. Chốc loét gây tổn thương sâu và để lại sẹo thâm.
  • Nhiễm trùng máu: Chủ yếu do hiện tượng tụ cầu huyết, tình trạng này thường gặp ở người sức đề kháng kém.

Ngoài ra, chốc lở dạng phỏng còn gây ra một số biến chứng như: viêm cầu thận, viêm quầng, viêm phổi, viêm hạch, viêm mô bào sau, viêm xương…

chốc lở dạng phỏng, nguyên nhân

Chốc lở khiến trẻ sốt và quấy khóc, để lại sẹo thâm trên da.

Cách điều trị bệnh chốc lở dạng phỏng

Để điều trị nhanh bệnh chốc lở dạng phỏng, bệnh nhân có thể thực hiện theo những cách sau:

Dùng thuốc bôi sát khuẩn

Thuốc bôi sát khuẩn trị chốc lở là loại dung dịch thuốc màu Castellani. Thuốc giúp diệt khuẩn và làm vết thương khô nhanh. Bệnh nhân cần bôi thuốc từ 1-2 lần mỗi ngày.

Lưu ý, khi bôi thuốc sẽ để lại vết màu đỏ trên da, sau một thời gian ngưng sử dụng sẽ hết.

Dùng thuốc mỡ bôi điều trị

Tổn thương trên da do chốc lở có thể dùng thuốc mỡ dạng kháng sinh, kháng khuẩn như acid fusidic, gentamycin, mupirocin, Bệnh nhân nên bôi từ 1-2 lần/ngày với liều lượng vừa đủ để phủ kín vết thương.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng thuốc mỡ chứa mupirocin hoặc thuốc tím pha loãng với tỉ lệ 1/10.000 để tiêu diệt chốc lở do tụ cầu kháng methicillin. Các loại thuốc này có khả năng thấm sâu vào vùng da tổn thương, làm khô da, kiểm soát tình trạng da chảy dịch.

Thuốc Mupirocin trị bệnh chốc lở

Thuốc Mupirocin trị bệnh chốc lở.

Bệnh nhân nên dùng thuốc ngâm rửa vết thương từ 1-2 lần/ngày sau đó thoe gel cấp ẩm để làm mát và dịu da.

Khi sử dụng thuốc mỡ bôi trị chốc lở, bạn nên thận trọng vì hầu hết các loại thuốc này đều có tác dụng phụ gây giãn mạch, teo da. Vì vậy, bệnh nhân chỉ nên bôi thuốc phủ vết thương, không bôi diện rộng. Đối với làn da mỏng, nhạy cảm, cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Thuốc uống toàn thân trị chốc lở dạng phỏng

Thuốc uống trị chốc lở dạng phỏng bao gồm ác loại thuốc tác động vào nhóm vi khuẩn Gr (+) như cloxacillin, oxacillin và nhóm kháng sinh cephalosporin.

Để sử dụng các loại thuốc này, bệnh nhân cần tuân theo toa thuốc của bác sĩ nhằm phòng tránh tác dụng phụ và sự tương tác thuốc như:

Đối với thuốc ức chế tụ cầu khuẩn, cần uống thuốc khi bụng đói, tức là trước khi ăn khoảng 1 giờ để thuốc hấp thu tốt.

Một số loại thuốc gây ra tác dụng phụ như dị ứng, nổi đỏ, mẫn ngứa, sốt, tiêu chảy hay buồn nôn. Đặc biệt, thuốc trị chốc lở phỏng có thể làm giảm tác dụng của thuốc tránh thai.

Trong khi đó, thuốc trị chốc lở dạng phỏng nhóm penicillin chống chỉ định với trẻ sơ sinh, người suy thận nặng, suy gan hay phụ nữ cho con bú, người dị ứng với cephalosporin.

chốc lở dạng phỏng, lưu ý

Cần giữ vệ sinh vết thương để phòng và điều trị tốt chốc lở dạng phỏng

Lưu ý khi dùng thuốc trị chốc lở dạng phỏng

Trong quá trình dùng thuốc điều trị chốc lở dạng phỏng, bạn nên lưu ý những điều sau:

  • Không dùng tay tác động đến nốt mụn nước, mụn mủ.
  • Giữ da luôn khô thoáng và sạch sẽ
  • Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc nước rửa tay diệt khuẩn.
  • Hạn chế các loại thực phẩm ngọt, chứa nhiều đường.

Chốc lở dạng phỏng là hiện tượng ngoài da có thể phòng và điều trị dễ dàng. Do đó, mỗi người nên trang bị kiến thức để bảo vệ bản thân, đặc biệt là các bậc phụ huynh có con nhỏ cần lưu ý những biểu hiện ban đầu của bệnh chốc lở dạng phỏng trên da bé để điều trị kịp thời. Hy vọng bài viết đã cung cấp thông tin giải đáp cho bạn đọc. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo