Cùng tìm hiểu hiệu quả của phương pháp chữa ghẻ bằng lá xà cừ

Đã bao giờ bạn nghe tới mẹo chữa ghẻ bằng lá xà cừ chưa? Lá xà cừ thì chắc hẳn nhiều người đã biết còn dùng lá xà cừ chữa bệnh ghẻ thì có lẽ một số người bệnh còn “đoán già đoán non”. Thực tế, đây là một kinh nghiệm dân gian đã được lưu truyền từ rất lâu nay và mang lại hiệu quả trong điều trị bệnh ghẻ.

>>> Trị ghẻ nước bằng lá trầu không chỉ mất 4 ngày là khỏi bệnh

>>> Chữa ghẻ bằng nước muối: Cách đơn giản nhất mà hiệu quả không ngờ

Chữa ghẻ bằng lá xà cừ

Ghẻ là một bệnh da liễu phổ biến, có thể bắt gặp từ trẻ em tới người già, từ nam tới nữ. Ký sinh trùng gây bệnh ghẻ xâm nhập, đào hầm và sinh sôi dưới lớp biểu bì gây ra những triệu chứng đặc trưng như ngứa ngáy, thường nặng hơn vào ban đêm, xuất hiện mụn nước, lớp vảy trên da…

Bệnh ghẻ gây khó chịu và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, tinh thần cũng như năng suất làm việc, thậm chí cả thẩm mỹ của người bệnh.

Sử dụng lá xà cừ chữa bệnh ghẻ

Sử dụng lá xà cừ chữa bệnh ghẻ.

Bên cạnh các phương pháp chữa ghẻ bằng lá trầu không, lá khế, lá xoan, lá mướp, lá đào…, người bệnh có thể tìm hiểu và tham khảo cách chữa ghẻ bằng lá xà cừ.

Xà cừ còn được gọi là cây sọ khỉ, thuộc nhóm cây thân gỗ lớn, khi trưởng thành có chiều cao khoảng 30-40m. Cành nhánh to, tán rộng nên thường được trồng để lấy bóng mát. Gỗ cây xà cừ thường được dùng trong xây dựng, dùng để đóng các đồ gỗ và tàu thuyền.

Ngoài những công dụng kể trên, lá xà cừ còn có tác dụng chữa trị một số loại bệnh, trong đó có bệnh ghẻ.

Lá xà cừ thon dài, nhẵn mịn có thể điều trị bệnh ghẻ bằng cách nấu nước tắm. Theo đó, nếu bị ghẻ, bạn chọn lựa một nắm lá xà cừ tươi, không sâu bệnh, đun lấy nước và pha loãng tắm hàng ngày.

Đặc biệt, không chỉ có tác dụng trên người, những người yêu động vật còn có thể chữa ghẻ cho chó bằng lá xà cừ.

Theo PGS.TS BS Chu Quốc Cường, Nguyên Giám đốc bệnh viện Y học cổ truyền, lá và vỏ cây xà cừ có tác dụng chữa bệnh ngoài da. Chất tanin gây ra vị chát trong lá cây có tác dụng làm se da, giúp các tổn thương da nhanh lành. Do đó, người bệnh cũng có thể chữa ghẻ bằng vỏ cây xà cừ.

Tuy nhiên để đảm bảo quá trình điều trị ghẻ với xà cừ không gây ra những ảnh hưởng không mong muốn, người bệnh cần lưu ý một số điểm dưới đây:

  • Rửa sạch lá trước khi sử dụng.
  • Không sử dụng cho trẻ sơ sinh.
  • Không lạm dụng lá khi chữa bệnh ghẻ nói riêng cũng như các bệnh da liễu nói chung vì nếu không dùng đúng cách, đúng liều lượng sẽ gây ngộ độc do thành phần trong lá xà cừ ngấm qua da vào máu.

Không nên dùng lá xà cừ chữa ghẻ cho trẻ sơ sinh

Không nên dùng lá xà cừ chữa ghẻ cho trẻ sơ sinh.

Cũng theo PGS.TS BS Chu Quốc Cường, nhiều người chủ quan nghĩ rằng bôi ngoài da thì không có ảnh hưởng gì nghiêm trọng nhưng thực tế nếu bị ngộ độc thì sẽ rất nặng.

Song song với quá trình chữa bệnh ghẻ bằng lá xà cừ, người bệnh cũng cần kết hợp duy trì vệ sinh cơ thể một cách sạch sẽ, khử trùng quần áo, đồ dùng bằng cách luộc qua nước sôi, phơi trực tiếp dưới ánh sáng mặt trời.

Một số công dụng chữa bệnh khác của xà cừ

Bên cạnh việc chữa bệnh ghẻ, lá và vỏ cây xà cừ còn có công dụng chữa một số bệnh lý khác đã được không ít người tìm hiểu và áp dụng.

  • Chữa ho: Dùng lớp vỏ màu vàng sẫm bên trong thân cây xà cừ ngâm cùng quất xanh và mật ong, ngậm hàng ngày để chữa ho.
  • Giảm sưng, viêm: Dùng lá non xà cừ rửa sạch, giã nhỏ trộn cùng một ít rượu trắng và đắp lên vùng bị sưng, viêm.
  • Hạ sốt: Ở Châu Phi – “quê hương” của cây xà cừ, người dân còn dùng hoa xà cừ sắc lấy nước uống để hạ sốt.
  • Chế biến dầu ăn: Hạt xà cừ có chứa tới 67% chất béo và axit olic nên bộ phận này của cây xà cừ còn được sử dụng để ép lấy dầu.

Quả của cây xà cừ

Quả của cây xà cừ.

Như vậy, qua bài viết ngày hôm nay của chúng tôi, độc giả đã phần nào biết được những công dụng đặc biệt của cây xà cừ nói chung và lá xà cừ nói riêng trong việc chữa bệnh ghẻ.

Mong rằng những thông tin được chia sẻ sẽ giúp những bệnh nhân đang bị bệnh ghẻ hành hạ có thêm một giải pháp nữa trong quá trình điều trị. Đó chính là chữa ghẻ bằng lá xà cừ.

Đọc ngay thông tin bổ ích: Cách chữa bệnh ghẻ dứt điểm chỉ với 2 phương pháp

Kiều Hương (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo