Dấu hiệu mẩn ngứa: Tuyệt đối không được xem nhẹ!

Hãy đừng xem nhẹ dấu hiệu mẩn ngứa vì đây cũng là biểu hiện của các bệnh lý nguy hiểm khác như rối loạn nội tiết, suy thận, thậm chí là ung thư. Hãy cùng tìm hiểu các thể và mức độ của bệnh mẩn ngứa.

Bạn nên đọc:

>> Mẩn ngứa: Biểu hiện, nguyên nhân và cách điều trị

>> Nguyên nhân nổi mẩn ngứa phổ biến nên phòng tránh

1. Dấu hiệu mẩn ngứa thể cấp tính

– Tổn thương chủ yếu là các sẩn phù và mày đay, trên thương tổn có mụn nước, khi mụn nước vỡ có thể gây tiết dịch.

Ngứa da tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị các bệnh lý bên trong như ung thư. Ảnh minh họa

– Thể cấp tính thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt là vào mùa hè.

– Biến chứng có thể xảy ra là nhiễm trùng thứ phát do trẻ gãi và chát xát.

– Nguyên nhân thường gặp nhất là do viêm da cơ địa hoặc quá mẫn với các phản ứng côn trùng đốt hoặc thức ăn.

2. Biểu hiện mẩn ngứa thể bán cấp

– Sẩn nổi cao trên bề mặt da, có mụn nước hoặc vết trợt (vảy tiết) do chà xát kèm ngứa nhiều.

– Vị trí thường gặp là ở các mặt duỗi các chi hoặc thân mình.

– Bệnh có xu hướng tiến triển dai dẳng và có thể gây mãn tính.

– Nguyên nhân ở thể này rất khó phát hiện, các bệnh lý có thể gặp gồm có viêm da cơ địa, đái tháo đường, rối loạn chức năng gan, bệnh lạch cầu, suy thận, hoặc mang thai, stress tâm lý…

3. Triệu chứng mẩn ngứa thể mãn tính

Ở thể mãn tính mẩn ngứa được chia thành 2 nhóm như sau:

– Mẩn ngứa mãn tính đa dạng: Tổn thương ban đầu có xu hướng lichen hóa ( mảng rộng, bờ kém rõ, vùng da này trở nên dày và hiện rõ những vết ngang dọc), những mảng thâm nhiều. Người bệnh ngứa nhiều, chà xát mạn, gãi mạnh khiến da bị xước nhiều trên bề mặt.

Vị trí thường gặp là ở thân mình và chân của người lớn tuổi, bệnh tái phát và tiến triển dai dẳng.

Mẩn ngứa sẩn cục lớn, riêng lẻ: Người bệnh ngừa nhiều, chà xát, gãi tạo thành các vết trợt, vảy tiết đen trên mề mặt sẩn. Tổn thương tiến triển dai dẳng, kéo dàu đế hàng năm.

Thường gặp ở phụ nữ lớn tuổi và trẻ nhỏ tại các vị trí như tay, chân.

4. Biểu hiện mẩn ngứa ở phụ nữ có thai

Xuất hiện ở phụ nữ có thai từ tháng thứ 3 trẻ đi, tổn thương sẽ giảm sau khi sinh và có xu hướng trở lại các lần mang thai sau. Vị trí thường gặp là vùng quanh rốn, đặc biệt ngứa nhiều ở thời kỳ muộn của thai kỳ.

Chia sẻ của một số bệnh nhân về triệu chứng của bệnh mẩn ngứa

“Khoảng 2 tháng trở lại đây, tôi bị ngứa rất nhiều, đặc biệt là ngứa dữ dội vào ban đêm không thể ngủ được. Tôi chỉ nghĩ đơn giản là do thời tiết thay đổi nên cũng khá chủ quan, chỉ bôi và uống vài thuốc chống ngứa mua ở tiệm thuốc. Nhưng uống hơn 1 tháng vẫn không thể hết ngứa, lúc này tôi mới đi khám và bac sĩ bảo tôi bị bệnh tiểu đường.

Bác sĩ có giải thích bệnh tiểu đường gây ngứa là do suy thận, xơ gan. Ngoài ra còn có thể do vi khuẩn, nhiễm nấm, tổn thương mạch máu…Rất may là tôi đi khám kịp thời mới phát hiện ra bệnh”.

Hoàng Thị Hà (51 tuổi, Tp.HCM)

“Mỹ phẩm là vật bất ly thân với tôi. Mỗi khi ra đường tôi không thể không trang điểm Từ trước đến nay, tôi chưa từng bị mẩn ngứa hay dị ứng gì cho đến khi tôi dùng một loại nước hoa mới được tặng. Ngay lần dùng đầu tiên tôi đã cảm thấy ngứa nhiều nhưng vẫn thử dùng thêm một, vài lần thì da bắt đầu ngứa nhiều, nổi mẩn đỏ.

Tôi đi khám và bác sĩ bảo tôi bị dị ứng mẩn ngứa với thành phần carbon monoxide (CO) của nước hoa. Bác sĩ còn cảnh báo nước hoa còn là nguyên nhân gây viêm da tiếp xúc cấp tính, sạm da số 1.”

Nguyễn Thu Dung (20 tuổi, Hà Nội)

“Tôi là người có tiền sử bị mề đay nên rất thấu hiểu cảm giác mẩn ngứa triền miên. Mỗi lần bị dị ứng gì là các sẩn phù sẽ nổi lên nhiều. Các sẩn này sẽ nổi cao trên mặt da, màu sắc hơi đỏ, kích thước và hình dáng các mảng sẩn thay đổi nhanh chóng. Sẩn ngứa xuất hiện nhanh, mất đi cũng nhanh nhưng đặc biệt rất ngứa”.

Ngô Mai Chi (24 tuổi, Hà Nội)

Trên đây là thông tin về dấu hiệu mẩn ngứa mọi người tham khảo, sớm phát hiện và điều trị tránh để lâu gây biến chứng ảnh hưởng tới sức khỏe và cuộc sống. Để biết cách chữa bệnh dứt điểm, mẩn ngứa không có cơ hội quay trở lại mọi người hãy liên hệ đến số điện thoại: 024 6253 6649 – 0963 302 349 để được tư vấn miễn phí từ Lương y Đỗ Minh Tuấn – Giám đốc chuyên môn Nhà thuốc Đỗ Minh Đường chuyên đặc trị bệnh mẩn ngứa, mề đay…

Xem thêm: 4 cách trị nổi mẩn đỏ ngứa ở mặt cần làm ngay để bảo vệ “mặt tiền” của bạn

Quỳnh Nguyễn (TH)

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo