Viêm nang lông ở lưng: Nguyên nhân, biện pháp điều trị và phòng tránh

Viêm nang lông ở lưng là tình trạng các nốt sần sùi, có màu đỏ hoặc thâm xuất hiện trên vùng da lưng. Bệnh không chỉ mang lại những triệu chứng khó chịu mà còn gây mất thẩm mỹ và khiến người bệnh kém tự tin. Nhận biết bệnh như thế nào? Làm gì để điều trị căn bệnh này một cách hiệu quả?

>>> Bệnh viêm nang lông da đầu có triệu chứng gì? Điều trị ra sao?

>>> Viêm nang lông ở nách là gì? Biểu hiện, cách điều trị nhanh nhất

Viêm nang lông là một bệnh da liễu có thể xuất hiện ở bất cứ vùng da nào trên cơ thể: Nách, chân, tay, mặt hay lưng. Bất cứ ai cũng có thể bị viêm nang lông, không phân biệt tuổi tác hay giới tính.

Khi xuất hiện trên lưng, các điểm viêm nang lông có thể là từng nốt nhỏ hoặc tập trung thành từng cụm lớn. Để rõ hơn về các triệu chứng của bệnh, chúng ta hãy cùng đọc phần đầu của bài viết ngày hôm nay.

Triệu chứng viêm nang lông ở lưng

Cũng như các bệnh viêm nang lông xuất hiện tại các vị trí khác trên cơ thể, viêm nang lông lưng có những biểu hiện tiêu biểu như sau:

Ngứa và mẩn đỏ

Những cơn ngứa bắt đầu xuất hiện ở lưng khiến bạn phải liên tục gãi là một triệu chứng ban đầu đặc trưng của bệnh viêm nang lông.

Những nốt mẩn đỏ xuất hiện trên vùng da ở lưng

Những nốt mẩn đỏ xuất hiện trên vùng da ở lưng.

Đây là khi các nang lông bắt đầu bị viêm, nang lông bị bít kín, lông không thể mọc ra ngoài da như bình thường mà mọc ngược vào trong gây ngứa ngáy, bứt rứt.

Đi kèm với hiện tượng ngứa là sự xuất hiện của các vết mẩn đỏ trên da. Những đốm đỏ này rất dễ nhận biết bằng mắt thường.

Da sần sùi và nổi mụn đỏ

Khi bước sang giai đoạn thứ hai, bệnh viêm nang lông ở lưng sẽ khiến vùng da viêm nhiễm bị sần sùi với những mụn đỏ xuất hiện ngày càng dày đặc.

Các mụn đỏ này có bề ngoài tương tự như những nốt đỏ khi bạn bị dị ứng đồ ăn hay thời tiết. Do đó đôi khi, mụn đỏ do viêm nang lông gây ra có thể bị nhầm lẫn là do dị ứng.

Lông mọc ngược vào bên trong

Thông thường, các sợi lông mọc ra ngoài da, chân lông nằm dưới da nhưng khi bị viêm nang lông, chúng không thể mọc ra ngoài bình thường mà uốn, xoắn và mọc ngược vào bên trong.

Điều này khiến nang lông bị viêm trở nên đỏ hơn, thậm chí là sưng tấy. Đây cũng là dấu hiệu báo hiệu bệnh viêm nang lông ở lưng đã trở nên nghiêm trọng hơn.

Mụn có mủ

Tình trạng viêm nhiễm ngày càng nặng sẽ khiến mụn càng sưng tấy và có mủ ứ bên trong. Khi sờ vào các mụn này, người bệnh có cảm giác đau nhức, tương tự như các mụn đinh. Trong trường hợp, mụn vỡ sẽ chảy nước nhờn và đóng thành vảy xung quanh nốt mụn.

Những triệu chứng kể trên được mô tả từ khi bệnh viêm nang lông ở lưng mới chớm tới khi phát triển nặng. Ngay khi thấy các biểu hiện bất thường tại vùng da lưng hay bất cứ vùng da nào trên cơ thể như mô tả bên trên, bạn cần phán đoán có thể đã bị viêm nang lông.

Nguyên nhân gây viêm nang lông ở lưng

Vậy nguyên nhân do đâu bạn lại bị viêm nang lông ở lưng – một bệnh da liễu khá phổ biến.

Di truyền

Không ít bệnh có nguyên nhân là do di truyền qua các đời, trong đó có cả bệnh viêm nang lông ở lưng.

Theo số liệu thống kê, có tới 60% bệnh nhân bị viêm nang lông là có người thân đã từng mắc bệnh trước đó.

Vệ sinh không đúng cách

Tuy da là bộ phận bao bọc gần như toàn bộ cơ thể con người nhưng nó cũng rất dễ bị tổn thương nếu bị tác động không đúng cách.

Vệ sinh không sạch sẽ vùng lưng tạo điều kiện cho bệnh viêm nang lông phát triển

Vệ sinh không sạch sẽ vùng lưng tạo điều kiện cho bệnh viêm nang lông phát triển.

Do đó, việc lạm dụng các phương pháp tẩy lông, cạo lông hay sử dụng các loại sữa tắm có tính tẩy rửa cao có thể khiến vùng da lưng bị tổn thương, tạo điều kiện cho các vi khuẩn và ký sinh trùng xâm nhập và gây bệnh tại nang lông.

Da dầu

Đối với những người có làn da dầu, tức là hệ thống bài tiết qua da sản sinh ra quá nhiều chất nhờn cũng có khả năng mắc bệnh viêm nang lông cao hơn so với những người có làn da bình thường.

Cụ thể, khi lượng chất nhờn tiết ra quá nhiều và thường xuyên kết hợp cùng bụi bẩn không được làm sạch sẽ tạo thành các khối bít chặt các nang lông, lâu dần gây ra viêm nhiễm.

Lạm dụng thuốc kháng sinh

Việc lạm dụng thuốc kháng sinh vô cùng có hại khi tiêu diệt cả những lợi khuẩn trong cơ thể.

Sự mất cân bằng hệ khuẩn có thể dẫn tới nhiều bệnh viêm nhiễm, trong đó có viêm nang lông ở lưng.

Bên cạnh đó, điều kiện thời tiết nóng ẩm, môi trường ô nhiễm… cũng góp phần khiến bệnh viêm nang lông xuất hiện và phát triển.

Như vậy có thể thấy có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng viêm nang lông. Sau quá trình thăm khám, xác định chính xác nguyên nhân gây ra bệnh, chúng ta mới có thể lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp, mang lại hiệu quả cao nhất.

Phương pháp điều trị viêm nang lông ở lưng

Thuốc trị viêm nang lông ở lưng theo Tây y

Khi bạn bị viêm nang lông ở lưng, bác sĩ chuyên khoa Da liễu có thể kê một số loại thuốc bôi cùng thuốc uống.

Thuốc bôi có thể được sử dụng khi bệnh mới chớm, các nốt sần sùi mới chỉ xuất hiện với số lượng ít. Thuốc uống được kê khi bệnh đã phát triển nghiêm trọng, vùng viêm nang lông đã lan rộng gây ngứa ngáy và khó chịu cho người bệnh.

Thuốc bôi giúp hạn chế các triệu chứng do viêm nang lông gây ra

Thuốc bôi giúp hạn chế các triệu chứng do viêm nang lông gây ra.

Đối với các trường hợp nặng hơn, bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân phối hợp cả thuốc bôi và thuốc uống để đạt hiệu quả điều trị nhanh chóng, sớm đẩy lùi các triệu chứng của bệnh.

  • Thuốc bôi: Betadin, Bactroban, Fucidin, Nacurgo gel…
  • Thuốc uống: Thuốc kháng sinh, thuốc Itraconazole hoặc Terbinafine…

Chữa viêm nang lông ở lưng theo Đông y

Trong Đông y, để chữa viêm nang lông, người bệnh cũng có rất nhiều lựa chọn như thuốc xịt, thuốc bôi và thuốc uống.

Điểm chung của các loại hình điều trị này là thuốc đều bao gồm các thành phần thảo dược, lành tính và có hiệu quả điều trị cao.

Một số vị thuốc tiêu biểu thường được sử dụng là: Đương quy, sinh địa, huyền sâm, hoàng liên, diệp hạ châu, nghệ, mật ong, bạc hà, trầu không…

Mẹo chữa bệnh viêm nang lông ở lưng theo dân gian

Người bệnh cũng có thể thực hiện các mẹo chữa viêm nang chân lông ở lưng theo dân gian. Cách điều trị viêm nang lông ở lưng này vừa có hiệu quả vừa rất tiện lợi khi hoàn toàn có thể thực hiện ngay tại nhà.

Chữa viêm nang lông ở lưng với lô hội

  • Đẩy lùi triệu chứng viêm nang lông với tinh dầu hương thảo
  • Trị mụn lưng viêm nang lông bằng bã cà phê
  • Loại bỏ viêm chân lông ở lưng với mỡ trăn
  • Dầu hạt nho chữa viêm nang lông
  • Điều trị viêm nang lông với cám gạo
  • Dầu dừa – khắc tinh của bệnh viêm nang lông

Dầu dừa trị viêm nang lông

Dầu dừa trị viêm nang lông.

Xin lưu ý phương pháp này chỉ có tác dụng khi bệnh mới chớm ở giai đoạn đầu hoặc hỗ trợ trong quá trình điều trị khi bệnh đã nặng.

Cách phòng tránh viêm nang lông lưng

Ông bà ta đã có câu thành ngữ quen thuộc “phòng còn hơn chữa”. Theo đó, chủ động phòng tránh bệnh viêm nang lông là cách tốt nhất giúp bạn không phải chịu đựng những triệu chứng khó chịu mà bệnh da liễu này gây nên.

Cụ thể, bạn chỉ cần thực hiện một số lời khuyên dưới đây nếu không muốn bị viêm nang lông ở lưng:

  • Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, tắm rửa, thay quần áo sạch hàng ngày, đặc biệt là vùng lưng vì đây là vùng khó vệ sinh.
  • Hạn chế sử dụng các sản phẩm có tính tẩy rửa cao, dễ gây tổn thương cho da
  • Hạn chế cạo lông hay tẩy lông
  • Mặc quần áo thoải mái, tránh gây bó sát vào lưng khiến da bị tổn thương

Chỉ là những lưu ý rất nhỏ, dễ dàng thực hiện hàng ngày, nếu duy trì hàng ngày, bạn sẽ giảm tối đa khả năng bị mắc bệnh viêm nang lông ở lưng.

Thông tin hữu ích: Trị viêm nang lông từ nhẹ đến nặng theo lời khuyên của chuyên gia

Kiều Hương (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo