Viêm nang lông có lây không? Nguyên nhân gây bệnh do đâu?

Viêm nang lông có lây không? Đây là một thắc mắc của không ít người bệnh khi đang phải đối mặt với căn bệnh viêm nang lông với những triệu chứng vô cùng khó chịu. Hãy cùng camnangbenhdalieu lắng nghe những chia sẻ từ bác sĩ chuyên khoa liên quan tới vấn đề này!

>>> Kem trị viêm nang lông của Nhật có những loại nào phổ biến?

>>> Viêm nang lông vùng kín là gì? Biểu hiện và cách điều trị bệnh

Viêm nang lông có lây không?

Thông thường một số bệnh về da liễu rất dễ lây như: Bệnh ghẻ, nấm chân tay, nấm bẹn…
Viêm nang lông cũng là một bệnh da liễu phổ biến do đó khi biết người thân đang mắc căn bệnh này, nhiều người lo lắng không biết viêm nang lông có lây nhiễm từ người này sang người khác không?

Cùng chung thắc mắc trên, nhiều độc giả đã gửi thư về cho chúng tôi và đặt câu hỏi: Viêm lỗ chân lông có lây không? Viêm chân lông có lây không? Viêm nang lông có bị lây không? Bệnh viêm nang lông có bị lây không?

Viêm nang lông có lây không?

Viêm nang lông có lây không?

Theo chuyên gia Da liễu, bệnh viêm nang lông không có khả năng lây nhiễm, thậm chí ngay cả khi sử dụng chung đồ đạc hay tiếp xúc trực tiếp với người bệnh.

Như vậy, câu hỏi “Bệnh viêm nang lông có lây không?” đã có lời giải đáp. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm sẽ không bị lây nhiễm khi có người thân đang mắc bệnh.

Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa là bạn sẽ không bao giờ bị mắc bệnh viêm nang lông. Lý do tại sao, hãy cùng đọc phần nội dung tiếp theo của bài viết!

Nguyên nhân gây viêm nang lông

Theo Tiến sĩ Nguyễn Duy Hưng thuộc Viện Da liễu Quốc gia, viêm nang lông là bệnh lý về da liễu với các biểu hiện đặc trưng như: Sần đỏ, ngứa ngáy, mụn mủ khi vỡ để lại vết trợt nhỏ, sau đó đóng vẩy. Các mụn này có thể nằm rải rác hoặc tập trung thành từng đám.

Bệnh viêm nang lông có thể xảy ra ở bất cứ vùng da nào trên cơ thể: Mặt, đầu, tay, chân, mông… Đặc biệt, vùng da ở các nếp gấp như nách, vùng râu cũng rất dễ bị viêm nang lông.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới bệnh viêm nang lông vì vậy mặc dù không thể bị lây nhiễm từ người thân nhưng bạn vẫn có thể mắc bệnh nếu ở trong các trường hợp dưới đây.

Vệ sinh cơ thể không sạch sẽ

Tắm rửa không thường xuyên, vệ sinh không sạch sẽ là nguyên nhân phổ biến dẫn tới bệnh viêm nang lông.

Cụ thể, các tế bào chết và bụi bẩn không được loại bỏ sẽ tích tụ trên da, xâm nhập vào các nang lông, gây viêm nhiễm.

Mặc quần áo quá chật

Khi mặc quần áo bó sát, bạn đã vô tình tạo ra sự cọ xát liên tục giữa quần áo và làn da. Đây chính là nguyên nhân khiến da bị tổn thương, trợt xước tạo điều kiện cho các vi khuẩn và ký sinh trùng tấn công gây bệnh.

Mặc quần áo chật khiến da bí bách

Mặc quần áo chật khiến da “khó thở”.

Mặt khác, quần áo chật cũng khiến cơ thể dễ nóng bức, tiết ra nhiều mồ hôi gây bí bách và tạo môi trường ẩm ướt cho vi khuẩn có hại phát triển.

Cạo và nhổ lông quá nhiều

Thói quen cạo và nhổ lông liên tục sẽ bào mòn lớp da, khiến da trở nên mỏng manh, yếu ớt và dễ bị tổn thương.

Khi lớp da quá yếu, các tác nhân gây hại cũng sẽ xâm nhập một cách dễ dàng vào nang lông trú ngụ tại đây hoặc thông qua các vết trợt, xước trên da do cạo hoặc nhổ lông.

Rối loạn tuyến dầu

Tuyến dầu bị rối loạn và tiết ra quá nhiều chất nhờn cũng góp phần khiến bạn dễ bị bệnh viêm nang lông.

Da dầu dễ mắc các bệnh da liễu

Da dầu dễ mắc các bệnh da liễu.

Theo đó, bã nhờn kết hợp cùng bụi bẩn và tế bào da chết sẽ bít chặt các lỗ chân lông, lâu dần dẫn tới tình trạng viêm nhiễm tại đây.

Lạm dụng các loại thuốc

Một số loại thuốc kháng sinh sẽ tiêu diệt lợi khuẩn trong cơ thể, làm mất cân bằng hệ khuẩn từ đó tạo cơ hội cho vi khuẩn có hại xâm nhập, sinh sôi và gây bệnh.

Việc lạm dụng một số thuốc có chứa corticoid trong thời gian dài cũng dẫn tới bệnh viêm nang lông.

Như vậy, chúng ta đã tìm ra lời giải đáp cho câu hỏi “Viêm nang lông có lây không?”. Đó là bệnh không lây. Tuy nhiên bạn có thể bị bệnh nếu không chú ý tới việc chăm sóc cơ thể.

Đừng bỏ lỡ: Trị viêm nang lông từ nhẹ đến nặng theo lời khuyên của chuyên gia

Kiều Hương (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo