Viêm da dị ứng bôi thuốc gì? Bao lâu thì khỏi? Giá như thế nào?

Các trường hợp bị viêm da chiếm trên 70% và tỷ lệ này ngày càng gia tăng do bệnh nhân tự ý dùng thuốc, đặc biệt là các loại thuốc bôi. Vậy viêm da dị ứng bôi thuốc gì? Thời gian điều trị trong bao lâu và mua thuốc ở đâu?. Những câu hỏi này sẽ được ThS. DS Lê Quốc Thịnh (Bệnh viện TƯ Quân đội 171) giải đáp.

>> Viêm da dị ứng ở trẻ em: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

>> Viêm da dị ứng ở người lớn: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Xin chào bác sĩ! Hiện nay, có rất nhiều loại thuốc bôi da được bán trên thị trường và được người bệnh tìm mua đặc biệt là khi bị viêm da dị ứng. Vậy mong bác sĩ giải đáp một số câu hỏi lên quan đến thuốc trị viêm da dị ứng mà độc giả đã gửi về dưới đây!

Viêm da dị ứng bôi thuốc gì, thưa bác sĩ?

Thông thường viêm da dị ứng có 4 triệu chứng điển hình gồm đỏ da, ngứa, nổi sẩn và mụn nước. Vì vậy, để điều trị 4 triệu chứng này ở mức độ thông thường vừa và nhẹ sẽ sử dụng chủ yếu là thuốc có chứa corticoid (dermocorticoid).

Fucicort được chỉ định điều trị viêm da dị ứng

Đây là thuốc chủ chốt để chống viêm da rất cần thiết khi bệnh nhân đang ở đợt kích phát. Những hoạt chất thường dùng gồm có betamethasol, hydrocortisol, fluticason…Thuốc có tác dụng chống viêm do làm co mạch, ức chế các chức năng của bạch cầu và làm biến đổi các phản ứng miễn dịch.

Liều dùng thông thường: Ngày bôi 1 lần cho đến khi tổn thương đỡ hơn, khoảng 10 ngày. Nên bôi vào buổi tối để giữ thuốc tại chỗ được lâu hơn.

Với những trường hợp bệnh viêm da dị ứng nặng thì có những loại thuốc nào được sử dụng, thưa bác sĩ?

Thông thường viêm da dị ứng có 4 triệu chứng như đã kể trên nhưng bệnh nhân có xu hướng làm bệnh nặng hơn do ngứa. Da đỏ, ngứa khiến bệnh nhân gãi và làm xây sát dẫn đến việc các nguyên tố dị ứng xâm nhập sâu. Điều này càng làm phản ứng dị ứng ngứa tăng, gãi mạnh hơn vô tình làm cho vết thương lan rộng, không kiểu soát được.

Trong trường hợp viêm da dị ứng nặng, đã dùng corticoid đúng cách vẫn không khỏi sẽ cân nhắc dùng thuốc Tacrolimus (protopic).

Tacrolimus (protopic) loại 0,03% sử dụng cho trẻ em.

Đây là một dẫn xuất kháng sinh nhóm macrolid giúp ức chế sự tổng hợp, giải phóng các cytokin gây viêm. Thuốc có thể bôi lên các vết thương ở mặt và thân mình.

Liều dùng: Bôi lên các tổn thương 2 lần/ngày dưới dạng lớp mỏng cho đến khi các triệu chứng mất rồi ngừng. Nếu bôi trong 2 tuần không thấy hiệu quả hoặc có bội nhiễm nên ngừng ngay. Khi dùng thuốc cần tránh ánh nắng mặt trời.

Ngoài ra, còn một số thuốc điều trị ngoại lệ với viêm da dị ứng nặng ở người lớn như ciclosporin, thuốc sát khuẩn chống bội nhiễm vi khuẩn khi bị chốc, lở, viêm nang do tụ cầu vàng và thuốc kháng sinh đường uống như amoxycilin hoặc các cephalosporin.

Viêm da dị ứng có cần phải dùng đến thuốc uống không?

Một trong những triệu chứng của viêm da dị ứng là ngứa mà nguyên nhân được nghi ngờ là do histamin, vì thế, các thuốc kháng histamin được dùng để cắt cơn ngứa, giúp ích khi bệnh nhân muốn gãi. Tuy nhiên, thuốc này có hiệu quả thất thường do ngứa của viêm da dị ứng không đơn thuần do histamin.

Đôi khi cần dùng đến thuốc an thần như hydroxyzin giảm bớt nguy cơ gãi ban đêm, nhất là ở trẻ em.

Thuốc bôi viêm da dị ứng có tác dụng phụ không?

Với các thuốc bôi da đặc biệt là corticoid nếu dùng đúng cách rất hiệu quả, nhưng dùng sai cách sẽ gây nhiều tác dụng phụ. Ví dụ, bôi quá liều (trên 1 lần/ngày) sẽ khiến thuốc ngấm qua da khiến da bị tổn thương lớn hơn. Hoặc dùng dài ngày sẽ gây hiện tượng teo da, giãn mạch, rạn da, rậm lông, giảm sắc tố hoặc bội nhiễm.

Riêng với trẻ em có thể dẫn đến suy thượng thận nếu ngưng đột ngột sau khi dùng lượng lớn loại corticoid nồng độ mạnh.

Thuốc điều trị viêm da dị ứng giá bao nhiêu?

Thuốc chống dị ứng gồm cả thuốc uống và thuốc bôi với nhiều loại khác nhau, nhiều thế hệ với mức giá cũng khác nhau. Ví dụ thuốc bôi corticoid Fucicort cream 15g có giá khoảng 100.000 VNĐ, thuốc Tacrolimus loại chứa 0,1% Tacrolimus có giá khoảng 180.000 VNĐ/ týp 10g.

Bệnh nhân nên đến các cơ sở khám chữa bệnh da liễu để được khám và điều trị, mức giá mỗi đợt điều trị khoảng 200.000 VNĐ – 500.000VNĐ.

Dùng thuốc viêm da dị ứng bao lâu thì khỏi?

Nếu bệnh nhân đi khám ngay và được điều trị kịp thời, việc dùng thuốc chống dị ứng thì sau 3-5 ngày bệnh sẽ khỏi.

Khi dùng thuốc chữa viêm da dị ứng cần lưu ý những gì?

Viêm da dị ứng nếu bôi không đúng thuốc sẽ khiến bệnh nặng hơn vì các thuốc này sẽ tạo màng hoặc bít kín hoặc ủ vi khuẩn tại vùng da bị tổn thương. Việc này khiến vết thường từ đơn thuần trở nên phức tạp, vì thế, bệnh nhân tuyệt đối không tự ý bôi, uống trong bất cứ trường hợp nào, đặc biệt là vùng da có mụn nước, mụn mủ.

Ngoài việc sử dụng theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, bệnh nhân cần chú ý không cào gãi, không tác động qúa mạnh lên vết thương. Khi cần vệ sinh chỉ cần thấm nhẹ khăn, bông y tế lên vùng bị tổn thương.

Xin cám ơn bác sĩ!

Minh Anh (ghi)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo