Ghẻ ở mông: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Mỗi loại thuốc trị ghẻ ở mông và cách trị ghẻ ở mông đều có nguyên tắc điều trị riêng, vì thế muốn ghẻ ở mông sớm khỏi cần lưu ý những hướng dẫn, lưu ý dưới đây.

Ghẻ ở mông là một trong những trường hợp bị ghẻ rất khó điều trị vì thế thuốc trị ghẻ ở mông cũng phức tạp hơn các vùng da khác. Vậy lí do là gì và cách trị bệnh ghẻ ở mông như thế nào, hãy cùng tìm hiểu nhé.

Ghẻ ở mông và nguyên nhân gây ghẻ ở mông

Ghẻ ở mông là bệnh gây ra do một loại kí sinh trùng sống bám trên da và chúng ta không thể nhìn thấy được. Khi bị ghẻ ở mông thường có các triệu chứng như: xuất hiện mụn nước, sưng tấy đỏ, ngứa,… Bệnh ghẻ rất dễ lây lan từ người này qua người khác nên cần phải giữ gìn cẩn thận.

Bệnh do ghẻ cái gây nên, ghẻ đực chết sau khi giao hợp nên chúng không có khả năng gây bệnh. Ngay sau khi xâm nhập vào cơ thể, cái ghẻ gây bệnh thông qua đường biểu bì da, chúng sẽ liên tục đào hầm và đẻ trứng. Khi ở trong da, ghẻ cái liên tục đẻ trứng trong vòng 4-6 tuần liền, chúng đẻ từ 2- 3 trứng/ ngày.

Nguyên nhân gây ghẻ ở mông như nằm chung giường, dùng chung đồ dùng cá nhân như: quần, váy… với người bị ghẻ. Hoặc do không vệ sinh cá nhân tốt tốt, tiếp xúc với nguồn nước bị ôinhiễm.

Nguyên tắc trong cách trị ghẻ ở mông

Khi bị ghẻ, nhất là vị trí là ở mông khiến người bệnh tự ti, không hiểu rõ về bệnh nhưng không nói với ai hoặc không dám đi khám vì xấu hổ, vì vậy khiến bệnh ngày càng trầm trọng hơn. Trong khi ghẻ là bệnh ngoài da tương đối dễ diều trị, chỉ cần diệt sạch cái ghẻ và áp dụng thêm một số biện pháp phòng tránh tái nhiễm là bệnh sẽ khỏi hẳn. Đa phần, các phương pháp điều trị ghẻ khi áp dụng đều cho kết quả tốt, bệnh thường khỏi hoàn toàn sau 2-3 tuần điều trị.

Cần nắm vững nguyên tắc điều trị chung trước khi tiến hành điều trị ghẻ ở mông:

– Phát hiện bệnh sớm và điều trị nhanh trước khi xảy ra biến chứng.

– Cần điều trị cả những thành viên cùng sống chung trong gia đình

– Ngoài ra, cần kết hợp với các biện pháp phòng chống lây lan. Bên cạnh việc cách ly bệnh nhân thì cần diệt sạch ổ ghẻ xung quanh nhà một cách triệt để. Giặt sạch vật dụng cá nhân của người bệnh rồi đem phơi dưới nắng gắt để cái ghẻ không thể sống sót. Hoặc có thể cho chúng vào nồi nước và đun sôi để diệt ghẻ cái.

Các loại thuốc trị ghẻ ở mông hiệu quả nhất:

Khi nhắc đến các loại thuốc thông thường nhiều người sẽ nghĩ đến thuốc Tây y nhưng ít người biết thuốc trị ghẻ hiệu quả còn có cả những bài thuốc Đông y, dân gian. Dưới đây là một số loại thuốc trị ghẻ ở mông hiệu quả nhất.

Dùng thuốc Antimycose để trị ghẻ ở mông

Thuốc Antimycose không chỉ điều trị ghẻ ở mông hiệu quả, bên cạnh đó, còn có tác dụng điều trị một số bệnh ngoài da như: hắc lào, lang ben, lác vẩy…

Trước tiên, bạn cần làm sạch vùng bị ghẻ rồi thoa trực tiếp lên vùng bị tổn thương từ 1-2 lần/ ngày, nên thoa thuốc một lớp mỏng vừa đủ.

Thuốc trị ghẻ Ketoconazole

Thuốc Ketoconazole có tác dụng điều trị một số bệnh về da như: nấm thân, lá, hắc lào, nấm bàn tay, nấm bẹn, nấm bàn chân, lang ben… Ngoài ra, nó cũng được sử dụng để điều trị ghẻ mông rất hiệu quả.

Cách dùng cũng như các loại thuốc trên. Sau khi vệ sinh sạch vùng da bị ghẻ, bạn bôi một lớp mỏng vừa đủ lên. Kiên trì thực hiện sẽ được hiệu quả như mong đợi.

Trị ghẻ ở mông bằng phương pháp y học cổ truyền

Nếu bạn không muốn dùng các loại thuốc tây chữa ghẻ mông thì bạn có thể dùng các phương pháp điều trị ghẻ mông bằng đông y như sau:

  • Mỡ diêm sinh trị ghẻ ở mông hiệu quả

Dùng mỡ diêm sinh để điều trị bệnh ghẻ ở mông rất hay, dùng khoảng 30% cho người lớn, 10% cho trẻ em. Cách dùng rất đơn giản, sau khi tắm, bạn lau khô vùng bị ghẻ và bôi thuốc mỡ diêm sinh lên vùng ghẻ, cách 24 giờ thì bôi một lần.

  • Lá chè xanh trị ghẻ ở mông

Bạn chuẩn bị các loại lá: lá phèn đen, chè xanh rồi mang rửa sạch, nấu sôi lên khoảng trong 10 phút. Nước sau khi đun còn ấm bạn ngâm mông vào trong nước khoảng 15 phút rồi lau sạch. Sau đó, bạn giã nát lá lốt và quả cà dại hoa trắng rồi đắp lên vùng ghẻ khoảng 30 phút rồi rửa sạch với nước.

  • Dùng lá trầu để trị ghẻ ở mông

Bạn chuẩn bị mấy lá trầu không rồi rửa sạch mang nấu sôi lên khoảng trong 5-10 phút, sau đó cho một cục phèn chua vào cho hòa tan. Bắc nước xuống đợi đến khi còn ấm thì ngâm mông vào khoảng 10-15 sau đó lau khô sạch sẽ.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện đơn giản bằng cách lấy lá trầu không giã nhuyễn rôi đắp lên vùng bị ghẻ mông, trầu không sẽ làm cho vết ghẻ trở nên dịu và thoải mái hơn.

Trị ghẻ ở mông bằng rau sam và muối ăn

Nguyên liệu: Rau sam, muối ăn, một miếng vài sạch mỏng.

Cách làm như sau: bạn rửa sạch rau sam rồi giã nát, trộn thêm chút muối ăn. Cho hỗn hợp vừa giã vào một miếng vải mỏng rồi chấm nhẹ lên vùng bị ghẻ mông, làm liên tục như vậy, cứ khô rồi chặm tiếp.

Làm như vậy mỗi ngày một lần và kiên trì trong nhiều ngày sẽ cho kết quả thuyên giảm hẳn.

Bên cạnh các thuốc trị ghẻ ở mông tây y, y học cổ truyền chữa ghẻ mông trên đây thì cần lưu ý: vệ sinh cơ thể cũng như vùng mông sạch sẽ, hạn chế tiếp xúc với nước bẩn, tiếp xúc với bồn cầu, thay đồ lót thường xuyên tránh các vi khuẩn và nấm xâm nhập gây bệnh… Tuân thủ các cách trị ghẻ ở mông trên bệnh ngoài da tế nhị này sẽ sớm biến mất.

Nguyễn Quỳnh

Bình luận (1)

  1. Nguyễn Văn thú says: Trả lời

    Bệnh ghẻ này có phải ăn kiêng gì không ạ bs ..

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo